400 tỷ trong ngân hàng biến mất, tích cóp cả đời phút chốc tay trắng

Gần đây, ngân hàng phải đối mặt với tình trạng tình trạng làm giả giấy tờ, sổ tiết kiệm nhằm rút tiền trong sổ tiết kiệm của khách ở ngân hàng. Rất nhiều vụ có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng biến chất.
Triệt phá ổ nhóm làm giấy tờ giả rút tiền ngân hàng
Ngành ngân hàng tiếp tục miễn, giảm phí dịch vụ

Làm giả sổ tiết kiệm giống như thật

Một hình thức làm giả sổ tiết kiệm nhằm rút trộm tiền ngân hàng là ấm mưu gửi tiết kiệm với số tiền thấp để lấy mẫu sổ tiết kiệm về làm giả với giá trị rất lớn, rồi dùng sổ giả này rút tiền ngân hàng.

Trong đó phải kể đến vụ chỉnh sửa sổ tiết kiệm rút 241 tỷ đồng trong ngân hàng ở Lào Cai. Cụ thể, năm 2017, nhiều khách hàng đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm. Song nhân viên nhà băng phát hiện số tiền ghi trên sổ tới vài chục tỷ đồng mà số tiền được gửi vào chỉ 1 triệu đồng/ sổ.

Những sổ tiết kiệm này có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa số và chữ. Các khách hàng cho biết họ nhờ Lê Thị Huệ (SN 1974, thường trú Lào Cai) gửi tiền hộ do Huệ có mối quan hệ với ngân hàng và được lãi suất cao hơn lãi suất niêm yết.

400 tỷ trong ngân hàng biến mất, tích cóp cả đời phút chốc tay trắng
Những quyển sổ tiết kiệm có giá trị hàng chục tỷ đồng nhưng thực chất chỉ 1 triệu đồng.

Qua điều tra, phát hiện từ 27/12/2016 đến 17/4/2017, Huệ đã đến ngân hàng gửi 61 sổ tiết kiệm đứng tên các nạn nhân. Sau đó Huệ đã chuyển 50 sổ tiết kiệm cho Trần Mạnh Cường chỉnh sửa số tiền gửi từ 1 triệu đồng thành số tiền tương ứng với số tiền mà các bị hại đã gửi tiết kiệm thông qua Huệ. Sau khi làm giả, Huệ đã chuyển các sổ tiết kiệm này cho người bị hại nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà Huệ đã nhận của họ.

Tại Hà Nội, một vụ làm giả sổ tiết kiệm để rút số tiền lớn của một ngân hàng đã khiến nhiều người giật mình.

Cụ thể, Đỗ Đăng Trung và Nguyễn Bá Anh (cùng trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã câu kết với Chu Thị Thu Hường, vốn là trưởng phòng giao dịch của ngân hàng đã sử dụng tài khoản của mình đăng nhập vào hệ thống ngân hàng tìm kiếm và lấy thông tin về khách hàng rồi cung cấp cho Trung nhằm làm giả giấy tờ và sổ tiết kiệm của khách hàng.

Trung nhiều lần đi gửi tiền tiết kiệm với số tiền nhỏ để thao tác thủ tục, lấy sổ tiết kiệm về nghiên cứu kỹ để làm giả giống y như thật. Sau đó, Trung giả danh khách hàng gọi điện tới ngân hàng hẹn rút tiền. Đúng hẹn, Trung mang 2 sổ tiết kiệm và chứng minh thư giả tới rút 13 tỷ đồng.

400 tỷ trong ngân hàng biến mất, tích cóp cả đời phút chốc tay trắng
Đối tượng Đỗ Đăng Trung và số tiền tang vật.

Cách đây hơn 1 năm, thi trường rúng động vụ đại gia thủy sản Chu Thị Bình bị rút mất hàng trăm tỷ. Cụ thể, năm 2010-2019, việc bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank TP.HCM. Đáng chú ý, toàn bộ các giao dịch với bà Bình tại ngân hàng này đều do ông Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó giám đốc Eximbank TP.HCM) trực tiếp thực hiện. Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà Bình rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Trước đó, vụ việc chấn động khi 17 khách gửi tiền mất 400 tỷ đồng tại ngân hàng ở Hải Phòng. Liên quan đến vụ việc, đã có ba cán bộ của ngân hàng bị khởi tố vì đã lừa đảo khách hàng mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng nhưng số tiền này không có trong hệ thống ngân hàng.

Cảnh giác sai lầm khiến sổ tiết kiệm ‘bốc hơi’

Những vụ giả chữ ký, tất toán khống sổ tiết kiệm, nhận tiền gửi không đưa vào hệ thống, lập hồ sơ cho vay khống,... cho thấy nguy hiểm từ những nhân viên ngân hàng biến chất lợi dụng. Do đó, NHNN cần ban hành những quy trình thủ tục chặt chẽ hơn, để bảo đảm quyền lợi người gửi tiền.

Tuy nhiên, nguyên nhân nhiều vụ mất tiền trong sổ tiết kiệm thường là do sai lầm từ người gửi.

400 tỷ trong ngân hàng biến mất, tích cóp cả đời phút chốc tay trắng
Nguyên nhân nhiều vụ mất tiền trong sổ tiết kiệm thường là do sai lầm từ người gửi.

Có thể kể đến nguyên nhân nhiều khách hàng do quá tin tưởng nhân viên ngân hàng nên đã đồng ý ký sẵn chứng từ trống. Với các mẫu giấy trắng đã có chữ ký của khách hàng, nhân viên ngân hàng có thể điền thông tin vào đó nhằm rút tiền của khách hàng theo nhiều cách khác nhau.

Nhiều người nghĩa rằng họ là khách VIP nên sẽ được nhân viên ngân hàng đến tận nhà, công ty để làm sổ tiết kiệm. Nhưng việc này vô cùng nguy hiểm, bởi nhân viên ngân hàng không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống hoặc không đưa đẩy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký, hay sau ký xong giấy tờ giao dịch thì tráo hồ sơ.

Tuyệt đối không gửi tiền trước, nhận sổ hoặc chứng từ sau. Sau khi nhận sổ tiết kiệm cũng phải kiểm tra thật kỹ các chứng từ, đủ dấu của ngân hàng và chữ ký của người có trách nhiệm.

Khách hàng cũng nên cố gắng duy trì một chữ ký cố định. Vì nếu thay đổi chữ ký liên tục, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh sổ tiết kiệm đó là của mình.

Ngoài ra, phải giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, không được để cho người khác cầm hộ với bất kỳ lý do nào. Bởi kẻ lừa đảo có thể giả chữ ký để tất toán trước hạn.

Khách hàng cũng không nên “bỏ trứng vào một giỏ”. Hãy chia nhỏ số tiền rồi gửi ở các ngân hàng khác nhau, tránh gửi một khoản lớn vào một nơi. Những kẻ lừa đảo thường nhắm đến khách hàng có khoản tiền gửi lớn.

Theo Hạnh Nguyên/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/lam-gia-so-tiet-kiem-rut-tien-ngan-hang-rut-trom-tien-ngan-hang-650175.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

TP.HCM: Triển khai nhiều giải pháp để cải thiện chỉ tiêu phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Mặc dù đã có nhiều cải thiện, nhưng một số chỉ tiêu kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn tăng trưởng thấp hoặc không đạt, cần phải có giải pháp khắc phục.
Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

Tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đến nay đã ban hành 116 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt khoảng 20,1 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động