3 cuốn sách lọt top 15 Tp xuất sắc thi viết về bình yên cuộc sống

Vượt qua hàng trăm tác phẩm của hơn 100 tác giả, “Chuyện đời tự kể”, “Không thể mồ côi” và “Những kẻ giời hành” đã lọt vào top 15 tác phẩm xuất sắc nhất tham dự Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam đồng tổ chức trong 3 năm (2012 - 2015).
Sách mới của Bộ Công an: Cẩm nang cho những người bảo vệ an ninh Tổ quốc
“Những cuốn sách đổi đời” vì khát vọng Việt
Những cuốn sách góp phần thay đổi thế giới

“Chuyện đời tự kể” là tác phẩm đầu tay của Trung tướng Lê Ngọc Nam (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND). Ông sinh ra ở xã Cẩm Thanh, thuộc thị xã Hội An của tỉnh Quảng Nam xưa. Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nơi đây đều là vùng “đất trắng”, chiến tranh ác liệt tới mức xã chỉ có 5000 ngàn dân, nhưng có tới 710 liệt sĩ, gần 300 thương binh và 162 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cậu bé Nam mồ côi cha từ khi chưa ra đời, lớn lên trong bom đạn, mới 5 tuổi đã theo má đi khắp các nhà tù của giặc, chứng kiến bao cảnh chúng tra tấn dã man cán bộ ta bị bắt. Mới 11 tuổi, Lê Ngọc Nam đã xung phong đi làm liên lạc, hoạt động cho Cách mạng liên tục 50 năm. Trải qua hàng trăm trận đánh và hàng ngàn chuyên án lớn nhỏ, ông đã được Đảng, Nhà nước phong cấp bậc hàm Trung tướng…

3 cuốn sách lọt top 15 Tp xuất sắc thi viết về bình yên cuộc sống
Ba tác phẩm đã lọt vào top 15 tác phẩm xuất sắc nhất tham dự Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” .

Theo Nhà văn Phạm Khải (Phó Tổng Biên tập Báo CAND, thành viên Chung khảo) đánh giá: Dù “Chuyện đời tự kể” chỉ có 160 trang sách ngắn gọn, nhưng dung lượng mà tác phẩm chuyển tải không chỉ dừng lại ở đó. Có nhiều chi tiết đời thực, nhiều trang viết cảm động, nếu công tác tuyên truyền tốt sẽ có sức lan tỏa chẳng khác gì “Sống như anh” nổi tiếng một thời của Trần Đình Vân. Với những chiến công thầm lặng như đã kể lại trong sách, Tác giả của “Chuyện đời tự kể” xứng đáng được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND!

Trung tướng Lê Ngọc Nam (đến từ TP. Đà Nẵng), tác giả Minh Vân (đến từ TP. Hồ Chí Minh) và nhà văn Đặng Vương Hưng (Chi hội Nhà văn CAND) là 3 trong số 18 nhà văn được tôn vinh và 15 Tác giả được giải thưởng, sẽ cùng xuất hiện trên sân khấu của nhà hát Âu Cơ - TP. Hà Nội, trong chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên “Những trang sách vàng 70 năm CAND”, được tường thuật trực tiếp trên sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, vào hồi 20 giờ 10 phút, ngày 19/6/2015.

“Không thể mồ côi” là tự truyện đầu tay của Tác giả Minh Vân. Một người phụ nữ có nghị lực phi thường, đã dành 23 năm trời, lặng lẽ đi khắp thế giới, để gặp gỡ tới 463 nhân chứng để tìm lại người cha cho mình và khắc họa chân dung của Anh hùng LLVTND, Liệt sỹ Đào Phúc Lộc – Một cán bộ Tình báo xuất sắc của Việt Nam, người đã vinh dự được truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cao quý… “Không thể mồ côi” còn là hành trình gần 70 năm cuộc đời của một con người có số phận đặc biệt: Bà Minh Vân (tên đầy đủ là Đào Thị Minh Vân) được sinh ra tại Hà Nội vào đúng đêm lịch sử toàn quốc kháng chiến 19 tháng 12 năm 1946. Có mẹ là Liệt sĩ trong Kháng chiến chống Pháp (1948) và cha là Liệt sĩ trong Kháng chiến chống Mỹ (1969).

Mới 14 tháng tuổi, cô bé Minh Vân đã mồi côi mẹ và cũng vĩnh viễn phải rời xa không một lần được gặp lại người cha. Cuộc sống trong chiến tranh không hề dễ dàng, nhưng Minh Vân đã mạnh mẽ và kiên cường để vươn lên, tự mình vượt qua chính mình với bao gian nan thử thách, trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội. Đúng như bà đã khẳng định trong cuốn sách: “Tôi không chỉ là một “đứa trẻ mồ côi” như người ta nhầm tưởng. Hay nói đúng hơn, tôi không thể mồ côi dễ dàng như chiến tranh đã làm sự chết chóc và bất hạnh với bao người”.

“Những kẻ giời hành” là cuốn sách có nội dung hư cấu, thuộc thể loại tiểu thuyết của Nhà văn Đặng Vương Hưng. Tác phẩm lấy bối cảnh cuộc sống xung quanh một nghĩa trang, thời điểm những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, với những nhân vật “thường dân” dưới đáy một xã hội thu nhỏ, tệ nạn xã hội và tội phạm trong cuộc đấu tranh giữa thật và giả, thiện và ác… Đúng như nhà phê bình Chu Thị Thơm đã nhìn nhận: “Có thể coi "Những kẻ giời hành" là những phiên bản chồng và ghép của cuộc sống. Trong đó, con người với những số phận đã không hẹn mà gặp cùng nhau hội ngộ bởi những nguyên cớ hiện tại khởi nguồn từ quá khứ. Sự tham lam, bảo thủ, cơ hội, lừa lọc, phản trắc... cùng lòng tốt và sự tha thứ, hy sinh, những giá trị nhân văn cùng đan chen và thể hiện như hai mặt không thể tách rời. Ảo và thực, cũ và mới, quá khứ và hiện tại, thiện và ác… với những nhân vật điển hình, sinh động, hiện lên rõ nét trong tác phẩm qua thủ pháp đồng hiện của nhà văn. Câu chuyện bắt đầu xuất phát ở nơi gặp gỡ và chia biệt của kẻ sống, người chết, khiến ta có thể soi mình vào quá khứ để nhận ra rằng: Triết lý “nhân quả” linh nghiệm đến nỗi, không phải chờ đến kiếp sau!”.

Được biết, cả 3 tác phẩm nêu trên đều có một điểm chung: Dù ở những cấp độ ít nhiều khác nhau, nhưng đều do Nhà văn Đặng Vương Hưng “động bút” và để lại những dấu ấn đáng nhớ. Sau khi được xuất bản thử nghiệm, các cuốn sách này đều nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận bạn đọc, giới chuyên môn đánh giá cao và nhanh chóng được tái bản, có sửa chữa và bổ sung.

T.Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

(LĐTĐ) Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5/2024, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên chủ trì thực hiện, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
Xem thêm
Phiên bản di động