Xét tuyển đại học tập trung: Thí sinh hay các trường được lợi?

Bộ GDĐT vừa có phương án điều chỉnh công tác tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2016 theo hình thức xét tuyển ĐH –CĐ tập trung thay cho phương án khuyến khích các trường ĐH xét tuyển theo nhóm đã công bố trước đó. Với phương án mới, Bộ kỳ vọng sẽ tránh được hiện tượng thí sinh “ảo” cũng như bảo đảm minh bạch thông tin. Thế nhưng, việc đột ngột thay đổi chủ trương này của Bộ GDĐT không chỉ khiến thí sinh mà cả các trường cũng thấy rất băn khoăn và lo lắng.
thi sinh hay cac truong duoc loi Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016: 10 ngả chọn ngả nào!
thi sinh hay cac truong duoc loi Đợt I xét tuyển Đại học 2016: Thí sinh chỉ được đăng kí tối đa 2 trường

Các trường đại học có thể không tuyển đủ chỉ tiêu!

Nhấn mạnh về ưu điểm của cách xét tuyển ĐH tập trung năm 2016, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GDĐT) Mai Văn Trinh cho biết, việc tổ chức xét tuyển tập trung với các trường ĐH sẽ là giải pháp giải quyết một cách căn bản những vướng mắc của năm 2015, đồng thời cũng giải quyết được vấn đề thí sinh (TS) “ảo" cho các trường.

Quan điểm chung của các trường và thí sinh là ủng hộ chủ trương mới, nhưng không ít trường vẫn không khỏi băn khoăn, thắc mắc. TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT cho hay: “Hiện nay, Bộ mới công bố chủ trương, chưa công bố phương án cụ thể, nên hầu hết các trường đang có tâm lý đợi phần mềm của Bộ. Vì vậy, Bộ cũng cần rút kinh nghiệm, đã công bố thì phải công bố phương án cụ thể luôn, chủ trương cũng phải nhất quán từ đầu, lấy ý kiến các trường”.

thi sinh hay cac truong duoc loi
Việc Bộ GDĐT điều chỉnh công tác tuyển sinh ĐH vào sát kỳ thi khiến các trường và thí sinh băn khoăn.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Hữu Lập - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bổ sung thêm: “ Bộ cần nói rõ việc xét tuyển chung đối với các trường là có bắt buộc hay không? Nếu là bắt buộc, phải đưa vào quy chế tuyển sinh. Nếu không bắt buộc thì nên có hướng dẫn, các trường sẽ tự nguyện, tự thấy được lợi ích tốt thì họ sẽ đăng ký”. Theo ông Lập, nếu Bộ “ôm” làm hết mọi việc, các trường chỉ gửi dữ liệu lên thì Bộ không thể làm nổi và quyền tự chủ của các trường sẽ không có.

TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, xét tuyển tập trung phải có những quy tắc chung nhất định và Bộ GDĐT cần sớm công bố. “Không phải tất cả các trường ĐH-CĐ trên cả nước sẽ tham gia. Các trường phải đăng ký tham gia trên cơ sở tự nguyện. Trường nào muốn xét tuyển riêng thì phải do quyền tự chủ riêng của các trường. Không thể bắt các trường tham gia, bởi có trường xét tuyển theo học bạ và có trường kết hợp xét học bạ và phương thức khác”- ông Sơn nêu quan điểm.

Cùng quan điểm xét tuyển theo hình thức tập trung là giảm được thí sinh “ảo”, nhưng ông Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại - cho rằng, có một điều chắc Bộ chưa tính đến tình trạng là hầu hết các trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đã được Bộ phê duyệt.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh khẳng định, việc xét tuyển ĐH tập trung không vi phạm quyền tự chủ của các trường ĐH trong tuyển sinh. Đây chỉ là giải pháp kỹ thuật chứ không phải Bộ ôm việc làm thay các trường, hay độc quyền khai thác dữ liệu. Còn về phần mềm xét tuyển chung, Bộ đã chủ động xây dựng phần mềm và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật đã chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy việc xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật.

Quyền lợi thí sinh có được đảm bảo?

Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4.2016 của Chính phủ ban hành ngày 10.5, Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi THPTquốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Về quyền lợi của thí sinh, ông Trinh cho rằng, việc chạy phần mềm theo dữ liệu ĐKXT chung sẽ đảm bảo giải quyết được tình trạng thí sinh ảo phát sinh do việc thí sinh được đăng ký vào nhiều trường (2 trường ở đợt 1 và 3 trường ở mỗi đợt xét tuyển bổ sung). Đặc biệt, với phương thức xét tuyển chung, thí sinh có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp nhất với kết quả của mình cũng như phù hợp nhất với chỉ tiêu đối với mỗi ngành/nhóm ngành của trường, không gây ra tình trạng mất cân đối giữa thí sinh trúng tuyển với nguồn lực đào tạo của trường. Đây là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo PGS Văn Như Cương, dù bất ngờ trước chủ trương mới này của Bộ GDĐT, nhưng ông ủng hộ việc xét tuyển tập trung vì đây là cách làm tối ưu nhất để tạo thuận lợi cho các thí sinh trong bối cảnh hiện nay. Song, điều khiến ông lo lắng nhất là liệu có xảy ra sự cố nghẽn mạch như mùa tuyển sinh năm trước, nhất là khi được tập trung về một mối. Bộ GDĐT phải tính toán để bảo đảm không gây ra tắc nghẽn mạng. Đồng thời, cũng có những phương án để giải quyết tốt nhất nguyện vọng của thí sinh. Đơn cử như đợt 1, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường, vậy thì xử lý thế nào khi thí sinh đỗ cả 2 trường? “Nếu xét tuyển tập trung thì phải quân lệnh như sơn, thí sinh khi đã nhấn nút chọn nguyện vọng là khóa luôn dữ liệu, không thể đăng ký trường khác nữa. Đấy cũng là cách giúp thí sinh lựa chọn nghề nghiệp đúng sở thích nhất của mình” - PGS Văn Như Cương chia sẻ. Tuy nhiên, PGS Văn Như Cương cũng thẳng thắn góp ý: “Gần như đó là một thói quen của Bộ GDĐT khi có những thay đổi liên tục. Phải hết sức rút kinh nghiệm”.

Còn TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch hội đồng quản trị Đại học FPT cho rằng, nếu phương án mới của Bộ đưa ra gây nhiều xáo trộn thì cần phải tính toán lại. Còn nếu mang lại lợi ích lớn và ít thay đổi đối với thí sinh thì có thể làm luôn ngay trong mùa xét tuyển 2016. Vì theo các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục, kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đang đến rất gần. Việc thay đổi hay sửa chữa chủ trương quá cập rập rất dễ khiến cho thí sinh bị rối loạn hoang mang và các trường không chủ động được công việc.

Còn PGS.TS Lê Hữu Lập cho rằng, việc Bộ GDĐT đưa ra phương án với mục tiêu để chống “ảo” sẽ khó đạt kết quả nếu không thay đổi tiêu chí vì thí sinh vẫn được nộp 2 trường. Các thí sinh đạt điểm cao thường đỗ cả 2 trường đại học và đương nhiên bao giờ thí sinh nộp giấy báo điểm vào trường nào thì trường đó mới biết được thí sinh đến học. Trong khi đó, thí sinh được quyền chọn 2 nguyện vọng, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 lại tương đương nhau.    

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động