Xét tuyển đại học tập trung: Thí sinh hay các trường được lợi?

Bộ GDĐT vừa có phương án điều chỉnh công tác tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2016 theo hình thức xét tuyển ĐH –CĐ tập trung thay cho phương án khuyến khích các trường ĐH xét tuyển theo nhóm đã công bố trước đó. Với phương án mới, Bộ kỳ vọng sẽ tránh được hiện tượng thí sinh “ảo” cũng như bảo đảm minh bạch thông tin. Thế nhưng, việc đột ngột thay đổi chủ trương này của Bộ GDĐT không chỉ khiến thí sinh mà cả các trường cũng thấy rất băn khoăn và lo lắng.
thi sinh hay cac truong duoc loi Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016: 10 ngả chọn ngả nào!
thi sinh hay cac truong duoc loi Đợt I xét tuyển Đại học 2016: Thí sinh chỉ được đăng kí tối đa 2 trường

Các trường đại học có thể không tuyển đủ chỉ tiêu!

Nhấn mạnh về ưu điểm của cách xét tuyển ĐH tập trung năm 2016, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng (Bộ GDĐT) Mai Văn Trinh cho biết, việc tổ chức xét tuyển tập trung với các trường ĐH sẽ là giải pháp giải quyết một cách căn bản những vướng mắc của năm 2015, đồng thời cũng giải quyết được vấn đề thí sinh (TS) “ảo" cho các trường.

Quan điểm chung của các trường và thí sinh là ủng hộ chủ trương mới, nhưng không ít trường vẫn không khỏi băn khoăn, thắc mắc. TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT cho hay: “Hiện nay, Bộ mới công bố chủ trương, chưa công bố phương án cụ thể, nên hầu hết các trường đang có tâm lý đợi phần mềm của Bộ. Vì vậy, Bộ cũng cần rút kinh nghiệm, đã công bố thì phải công bố phương án cụ thể luôn, chủ trương cũng phải nhất quán từ đầu, lấy ý kiến các trường”.

thi sinh hay cac truong duoc loi
Việc Bộ GDĐT điều chỉnh công tác tuyển sinh ĐH vào sát kỳ thi khiến các trường và thí sinh băn khoăn.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Hữu Lập - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bổ sung thêm: “ Bộ cần nói rõ việc xét tuyển chung đối với các trường là có bắt buộc hay không? Nếu là bắt buộc, phải đưa vào quy chế tuyển sinh. Nếu không bắt buộc thì nên có hướng dẫn, các trường sẽ tự nguyện, tự thấy được lợi ích tốt thì họ sẽ đăng ký”. Theo ông Lập, nếu Bộ “ôm” làm hết mọi việc, các trường chỉ gửi dữ liệu lên thì Bộ không thể làm nổi và quyền tự chủ của các trường sẽ không có.

TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho rằng, xét tuyển tập trung phải có những quy tắc chung nhất định và Bộ GDĐT cần sớm công bố. “Không phải tất cả các trường ĐH-CĐ trên cả nước sẽ tham gia. Các trường phải đăng ký tham gia trên cơ sở tự nguyện. Trường nào muốn xét tuyển riêng thì phải do quyền tự chủ riêng của các trường. Không thể bắt các trường tham gia, bởi có trường xét tuyển theo học bạ và có trường kết hợp xét học bạ và phương thức khác”- ông Sơn nêu quan điểm.

Cùng quan điểm xét tuyển theo hình thức tập trung là giảm được thí sinh “ảo”, nhưng ông Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại - cho rằng, có một điều chắc Bộ chưa tính đến tình trạng là hầu hết các trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu đã được Bộ phê duyệt.

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh khẳng định, việc xét tuyển ĐH tập trung không vi phạm quyền tự chủ của các trường ĐH trong tuyển sinh. Đây chỉ là giải pháp kỹ thuật chứ không phải Bộ ôm việc làm thay các trường, hay độc quyền khai thác dữ liệu. Còn về phần mềm xét tuyển chung, Bộ đã chủ động xây dựng phần mềm và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật đã chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy việc xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật.

Quyền lợi thí sinh có được đảm bảo?

Tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 4.2016 của Chính phủ ban hành ngày 10.5, Chính phủ yêu cầu Bộ GDĐT khẩn trương xây dựng dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức tốt kỳ thi THPTquốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016, đặc biệt lưu ý khâu xét tuyển đại học, không để tạo điểm nóng bức xúc ở một số trường như năm 2015.

Về quyền lợi của thí sinh, ông Trinh cho rằng, việc chạy phần mềm theo dữ liệu ĐKXT chung sẽ đảm bảo giải quyết được tình trạng thí sinh ảo phát sinh do việc thí sinh được đăng ký vào nhiều trường (2 trường ở đợt 1 và 3 trường ở mỗi đợt xét tuyển bổ sung). Đặc biệt, với phương thức xét tuyển chung, thí sinh có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp nhất với kết quả của mình cũng như phù hợp nhất với chỉ tiêu đối với mỗi ngành/nhóm ngành của trường, không gây ra tình trạng mất cân đối giữa thí sinh trúng tuyển với nguồn lực đào tạo của trường. Đây là yếu tố góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo PGS Văn Như Cương, dù bất ngờ trước chủ trương mới này của Bộ GDĐT, nhưng ông ủng hộ việc xét tuyển tập trung vì đây là cách làm tối ưu nhất để tạo thuận lợi cho các thí sinh trong bối cảnh hiện nay. Song, điều khiến ông lo lắng nhất là liệu có xảy ra sự cố nghẽn mạch như mùa tuyển sinh năm trước, nhất là khi được tập trung về một mối. Bộ GDĐT phải tính toán để bảo đảm không gây ra tắc nghẽn mạng. Đồng thời, cũng có những phương án để giải quyết tốt nhất nguyện vọng của thí sinh. Đơn cử như đợt 1, thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào 2 trường, vậy thì xử lý thế nào khi thí sinh đỗ cả 2 trường? “Nếu xét tuyển tập trung thì phải quân lệnh như sơn, thí sinh khi đã nhấn nút chọn nguyện vọng là khóa luôn dữ liệu, không thể đăng ký trường khác nữa. Đấy cũng là cách giúp thí sinh lựa chọn nghề nghiệp đúng sở thích nhất của mình” - PGS Văn Như Cương chia sẻ. Tuy nhiên, PGS Văn Như Cương cũng thẳng thắn góp ý: “Gần như đó là một thói quen của Bộ GDĐT khi có những thay đổi liên tục. Phải hết sức rút kinh nghiệm”.

Còn TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch hội đồng quản trị Đại học FPT cho rằng, nếu phương án mới của Bộ đưa ra gây nhiều xáo trộn thì cần phải tính toán lại. Còn nếu mang lại lợi ích lớn và ít thay đổi đối với thí sinh thì có thể làm luôn ngay trong mùa xét tuyển 2016. Vì theo các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục, kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đang đến rất gần. Việc thay đổi hay sửa chữa chủ trương quá cập rập rất dễ khiến cho thí sinh bị rối loạn hoang mang và các trường không chủ động được công việc.

Còn PGS.TS Lê Hữu Lập cho rằng, việc Bộ GDĐT đưa ra phương án với mục tiêu để chống “ảo” sẽ khó đạt kết quả nếu không thay đổi tiêu chí vì thí sinh vẫn được nộp 2 trường. Các thí sinh đạt điểm cao thường đỗ cả 2 trường đại học và đương nhiên bao giờ thí sinh nộp giấy báo điểm vào trường nào thì trường đó mới biết được thí sinh đến học. Trong khi đó, thí sinh được quyền chọn 2 nguyện vọng, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 lại tương đương nhau.    

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động