Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016: 10 ngả chọn ngả nào!
Trường nghề đầu tư triệu đô, tuyển sinh lay lắt | |
Học nghề dễ kiếm việc làm | |
Công bố danh sách điểm tiếp nhận đăng ký thi THPT Quốc gia 2016 |
Theo quy chế mới, thí sinh sẽ không được nộp, rút hồ sơ để thay đổi nguyện vọng xét tuyển như năm ngoái, đồng thời được đăng ký đến 10 nguyện vọng xét tuyển. Quy chế là vậy, tuy nhiên nhiều thí sinh lại tỏ ra bối rối khi có quá nhiều lựa chọn.
Theo nhận định của nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, PGS.Trần Xuân Nhĩ, việc thay đổi được bộ cho là tích cực này vẫn sẽ không tránh khỏi lộn xộn. Lý do đợt xét tuyển đầu tiên, các em được đăng ký 2 trường với 4 nguyện vọng, đợt 2 đăng ký 3 trường với 6 nguyện vọng, như vậy mỗi học sinh được đăng ký10 nguyện vọng. Trước đây, đứng giữa “ngã ba đường” chọn hướng đi đã khó nay đứng giữa “ngã 10” thì các em sẽ càng không biết chọn đường nào, dẫn đến việc chọn đi đường nào cũng được, muốn đến đâu thì đến.
Đăng ký xét tuyển vào nhóm trường, thí sinh có cơ hội cao hơn |
Em Quỳnh Anh (Trường THPT Đoàn Kết) băn khoăn: “Em sẽ chọn những trường phù hợp với bản thân để đăng ký xét tuyển đợt 1, nhưng nếu không đỗ thì đợt xét tuyển thứ 2 em vẫn sẽ phải đăng ký những ngành nghề không phù hợp với mình, vì miễn sao có thể đỗ đại học ngay năm đầu tiên. Sang năm, chắc tỉ lệ chọi sẽ còn cao hơn, cơ hội đỗ đại học sẽ thấp đi”. Hoàng cũng chia sẻ thêm rằng, thà học không đúng sở trường và mơ ước còn hơn thi trượt.
Phụ huynh học sinh Hoàng Thế Anh (Trường THPT Nguyễn Huệ) đưa ra nhận xét: “Lượng thí sinh ảo năm nay có thể sẽ tăng cao hơn cả năm trước, vì thế nếu đã có nhiều lựa chọn thì cứ đăng ký thoải mái, đỗ hay trượt còn phụ thuộc vào… vận may. Còn để tính toán chỉ tiêu, mức tuyển đầu vào của các trường và xác xuất trúng tuyển thì rất khó”.
Việc điều chỉnh cho thí sinh đăng ký nguyện vọng cố định 2 trường chứ không được rút hồ sơ từ trường này nộp sang trường khác đòi hỏi thí sinh sẽ phải tính toán kỹ năng lực, sở trường bản thân để nộp hồ sơ. Vì vậy, phụ huynh và các trường phổ thông cần định nghĩa kỹ và rõ ràng các ngành nghề dự thi để thí sinh lựa chọn đúng nguyện vọng. Đây là khâu mà từ trước tới nay chưa định hướng một cách triệt để.
Việc năm nay thí sinh được đăng ký vào 2 đến 3 trường trong mỗi đợt xét tuyển cũng tạo nên băn khoăn về tình trạng thí sinh ảo và trúng tuyển ảo vốn đã được giải quyết rất tốt trong mùa thi trước. Để phòng tình trạng này, bộ đã cho phép các trường tuyển sinh theo nhóm thay vì cho từng trường nhận hồ sơ xét tuyển riêng.
“Dù quy chế tuyển sinh có như thế nào thì các em cũng phải học hành một cách nghiêm túc. Nghiêm túc ở đây có nghĩa là không học lệch. Các em đừng nghĩ những môn không thi không nằm trong diện môn thi của bộ thì sẽ không học như việc chỉ học tự nhiên mà không học lịch sử. Vì như vậy, kiến thức của các em sẽ bị thiếu hụt. Các em nên trang bị kiến thức toàn diện cho mình, thi cử là một phần. Học sinh cần phải lượng sức của mình ở mức độ nào, sự yêu thích ngành nghề như thế nào trên cơ sở đó để chọn trường, chọn ngành nghề, chọn trường thích hợp. Mặc dù bộ cho nhiểu nguyện vọng, nhưng học sinh nên xác định rõ mục tiêu, nghề nghiệp mà mình muốn đạt được trong tương lai”. PGS.Trần Xuân Nhĩ |
Nhìn nhận về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS Hoàng Minh Sơn cho rằng việc làm này sẽ có lợi cho cả thí sinh và nhà trường. Về phía thí sinh, nếu đăng ký theo nhóm được sử dụng toàn bộ số nguyện vọng ấy để đăng ký vào các trường trong nhóm đó. Nếu đăng ký vào các trường xét tuyển độc lập thì các em chỉ đăng ký được hai trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Nhưng đối với trường theo nhóm các em có thể đăng ký 4 nguyện vọng với 4 ngành vào 4 trường khác nhau trong nhóm. Hiện nay Trường Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành đề án tuyển sinh theo nhóm. Sau khi được bộ thông qua, đề án tuyển sinh theo nhóm sẽ được công bố công khai để thí sinh tham khảo.
Còn PGS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm: “Đây chỉ là giải pháp “tốt” trong tình thế không “tốt” như hiện nay”. Bởi theo ông, với việc xét tuyển theo nhóm trường, cơ may vào các trường đại học, cao đẳng đối với thí sinh tham gia xét tuyển vào nhóm trường sẽ cao hơn, đồng thời tỉ lệ ảo cũng giảm đi. Nhưng không thể tránh khỏi một số trường không đăng ký theo nhóm sẽ không có thí sinh nộp hồ sơ và rất dễ xảy ra tình trạng lộn xộn tiếp theo. “Muốn tránh được tình trạng này thì ngay từ bây giờ Bộ phải nghiên cứu và đưa ra tiêu chí cụ thể, nhóm trường theo chuyện môn hay theo vùng chứ không thể để các nhóm trường liên kết nhóm tự do sẽ dẫn đến những hệ quả không lường” - PGS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”
Bông mua tím
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Tin khác
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Xã hội 04/11/2024 19:26
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe
Giáo dục 04/11/2024 12:26
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
Giáo dục 02/11/2024 06:17
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục 01/11/2024 20:58
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng
Giáo dục 01/11/2024 18:26
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11
Giáo dục 01/11/2024 06:42
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài
Giáo dục 30/10/2024 21:02
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”
Giáo dục 29/10/2024 06:58
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận
Xã hội 28/10/2024 06:01
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc
Giáo dục 27/10/2024 22:47