Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016: 10 ngả chọn ngả nào!

Sau nhiều cuộc họp bàn rút kinh nghiệm từ những hạn chế của kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng năm ngoái, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) đã công bố một số thay đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2016 nhằm hạn chế những bất cập tồn tại hiện nay.
quy che tuyen sinh dh cd nam 2016 10 nga chon nga nao Trường nghề đầu tư triệu đô, tuyển sinh lay lắt
quy che tuyen sinh dh cd nam 2016 10 nga chon nga nao Học nghề dễ kiếm việc làm
quy che tuyen sinh dh cd nam 2016 10 nga chon nga nao Công bố danh sách điểm tiếp nhận đăng ký thi THPT Quốc gia 2016

Theo quy chế mới, thí sinh sẽ không được nộp, rút hồ sơ để thay đổi nguyện vọng xét tuyển như năm ngoái, đồng thời được đăng ký đến 10 nguyện vọng xét tuyển. Quy chế là vậy, tuy nhiên nhiều thí sinh lại tỏ ra bối rối khi có quá nhiều lựa chọn.

Theo nhận định của nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, PGS.Trần Xuân Nhĩ, việc thay đổi được bộ cho là tích cực này vẫn sẽ không tránh khỏi lộn xộn. Lý do đợt xét tuyển đầu tiên, các em được đăng ký 2 trường với 4 nguyện vọng, đợt 2 đăng ký 3 trường với 6 nguyện vọng, như vậy mỗi học sinh được đăng ký10 nguyện vọng. Trước đây, đứng giữa “ngã ba đường” chọn hướng đi đã khó nay đứng giữa “ngã 10” thì các em sẽ càng không biết chọn đường nào, dẫn đến việc chọn đi đường nào cũng được, muốn đến đâu thì đến.

quy che tuyen sinh dh cd nam 2016 10 nga chon nga nao
Đăng ký xét tuyển vào nhóm trường, thí sinh có cơ hội cao hơn

Em Quỳnh Anh (Trường THPT Đoàn Kết) băn khoăn: “Em sẽ chọn những trường phù hợp với bản thân để đăng ký xét tuyển đợt 1, nhưng nếu không đỗ thì đợt xét tuyển thứ 2 em vẫn sẽ phải đăng ký những ngành nghề không phù hợp với mình, vì miễn sao có thể đỗ đại học ngay năm đầu tiên. Sang năm, chắc tỉ lệ chọi sẽ còn cao hơn, cơ hội đỗ đại học sẽ thấp đi”. Hoàng cũng chia sẻ thêm rằng, thà học không đúng sở trường và mơ ước còn hơn thi trượt.

Phụ huynh học sinh Hoàng Thế Anh (Trường THPT Nguyễn Huệ) đưa ra nhận xét: “Lượng thí sinh ảo năm nay có thể sẽ tăng cao hơn cả năm trước, vì thế nếu đã có nhiều lựa chọn thì cứ đăng ký thoải mái, đỗ hay trượt còn phụ thuộc vào… vận may. Còn để tính toán chỉ tiêu, mức tuyển đầu vào của các trường và xác xuất trúng tuyển thì rất khó”.

Việc điều chỉnh cho thí sinh đăng ký nguyện vọng cố định 2 trường chứ không được rút hồ sơ từ trường này nộp sang trường khác đòi hỏi thí sinh sẽ phải tính toán kỹ năng lực, sở trường bản thân để nộp hồ sơ. Vì vậy, phụ huynh và các trường phổ thông cần định nghĩa kỹ và rõ ràng các ngành nghề dự thi để thí sinh lựa chọn đúng nguyện vọng. Đây là khâu mà từ trước tới nay chưa định hướng một cách triệt để.

Việc năm nay thí sinh được đăng ký vào 2 đến 3 trường trong mỗi đợt xét tuyển cũng tạo nên băn khoăn về tình trạng thí sinh ảo và trúng tuyển ảo vốn đã được giải quyết rất tốt trong mùa thi trước. Để phòng tình trạng này, bộ đã cho phép các trường tuyển sinh theo nhóm thay vì cho từng trường nhận hồ sơ xét tuyển riêng. 

“Dù quy chế tuyển sinh có như thế nào thì các em cũng phải học hành một cách nghiêm túc. Nghiêm túc ở đây có nghĩa là không học lệch. Các em đừng nghĩ những môn không thi không nằm trong diện môn thi của bộ thì sẽ không học như việc chỉ học tự nhiên mà không học lịch sử. Vì như vậy, kiến thức của các em sẽ bị thiếu hụt. Các em nên trang bị kiến thức toàn diện cho mình, thi cử là một phần. Học sinh cần phải lượng sức của mình ở mức độ nào, sự yêu thích ngành nghề như thế nào trên cơ sở đó để chọn trường, chọn ngành nghề, chọn trường thích hợp. Mặc dù bộ cho nhiểu nguyện vọng, nhưng học sinh nên xác định rõ mục tiêu, nghề nghiệp mà mình muốn đạt được trong tương lai”. PGS.Trần Xuân Nhĩ

Nhìn nhận về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS Hoàng Minh Sơn cho rằng việc làm này sẽ có lợi cho cả thí sinh và nhà trường. Về phía thí sinh, nếu đăng ký theo nhóm được sử dụng toàn bộ số nguyện vọng ấy để đăng ký vào các trường trong nhóm đó. Nếu đăng ký vào các trường xét tuyển độc lập thì các em chỉ đăng ký được hai trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Nhưng đối với trường theo nhóm các em có thể đăng ký 4 nguyện vọng với 4 ngành vào 4 trường khác nhau trong nhóm. Hiện nay Trường Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành đề án tuyển sinh theo nhóm. Sau khi được bộ thông qua, đề án tuyển sinh theo nhóm sẽ được công bố công khai để thí sinh tham khảo.

Còn PGS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm: “Đây chỉ là giải pháp “tốt” trong tình thế không “tốt” như hiện nay”. Bởi theo ông, với việc xét tuyển theo nhóm trường, cơ may vào các trường đại học, cao đẳng đối với thí sinh tham gia xét tuyển vào nhóm trường sẽ cao hơn, đồng thời tỉ lệ ảo cũng giảm đi. Nhưng không thể tránh khỏi một số trường không đăng ký theo nhóm sẽ không có thí sinh nộp hồ sơ và rất dễ xảy ra tình trạng lộn xộn tiếp theo. “Muốn tránh được tình trạng này thì ngay từ bây giờ Bộ phải nghiên cứu và đưa ra tiêu chí cụ thể, nhóm trường theo chuyện môn hay theo vùng chứ không thể để các nhóm trường liên kết nhóm tự do sẽ dẫn đến những hệ quả không lường” - PGS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Bảo Thoa

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động