Xét tuyển đại học đợt 1: Nỗi sợ một đằng, mối lo một nẻo

Chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn nhận hồ sơ xét tuyển đại học 2016 đợt 1 như dự kiến (từ ngày 1-12.8). Trong khi không còn nhiều thời gian cho các thí sinh đắn đo, cân nhắc nguyện vọng vào giờ chót, thì nhiều trường đại học tốp đầu lại bắt đầu lo tỉ lệ trúng tuyển ảo, còn các trường tốp dưới đang cuống cuồng khi lượng hồ sơ đăng ký chưa được như mong muốn.
noi so mot dang moi lo mot neo Bộ GD&ĐT điều chỉnh lịch xét tuyển đại học, cao đẳng 2016
noi so mot dang moi lo mot neo Xét tuyển đại học tập trung: Thí sinh hay các trường được lợi?

Nhầm lẫn, mắc lỗi nhiều khi đăng ký nguyện vọng

Dù Bộ Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) đã phổ biến, tuyên truyền khá chi tiết về quy trình đăng ký xét tuyển cũng như cho đăng ký xét tuyển thử nghiệm trực tuyến trước khi đăng ký chính thức, nhưng lỗi phổ biến nhất của thí sinh khi đăng ký trực tuyến năm nay vẫn là đăng ký nhầm mã ngành nên không thể nhập dữ liệu vào hệ thống tuyển sinh. Do đó, buộc phải tới trường đăng ký với sự hỗ trợ của cán bộ tuyển sinh các trường.

Một trong những nguyên nhân, theo các cán bộ tuyển sinh có thể là do thí sinh tra mã ngành vào trường của năm 2015 nên nhập vào hệ thống không khớp với mã ngành của năm 2016. Còn đối với các thí sinh muốn đăng ký vào các trường thuộc nhóm GX thì còn phải thao tác đăng ký mã trường trước khi đăng ký mã ngành. Vì thế, nhiều trường đã phải in các biển tấm lớn thông báo toàn bộ mã ngành của trường. Ngay tại ĐH Bách khoa Hà Nội, nhà trường còn cho in thông tin mã ngành, mã trường, chỉ tiêu của 12 trường thuộc nhóm GX, dán tại bảng tin khu vực nộp hồ sơ để thí sinh tham khảo nếu đến trường đăng ký xét tuyển.

noi so mot dang moi lo mot neo
Đăng ký xét tuyển trực tuyến tại trường đại học.

Một nhầm lẫn khác nữa mà nhiều thí sinh mắc phải là do quá cẩn thận khi đăng ký nên đã vừa đăng ký trực tuyến vừa đăng ký trực tiếp hoặc vừa đăng ký online thông qua trang web của Bộ GDĐT lại vừa đăng ký xét tuyển tại một trường trong nhóm GX... Như vậy, chiếu theo nguyên tắc, nguyện vọng nào hệ thống trực tuyến tiếp nhận đăng ký đầu tiên thì coi là nguyện vọng chính thức, những cái còn lại không có giá trị. Do đó, rất dễ sau khi công bố xét tuyển thì nguyện vọng 1 vào ngành mong muốn học của thí sinh chưa chắc đã được mà lại là nguyện vọng 2. Như vậy, chiếu theo quy định của Bộ GDĐT về công tác xét tuyển năm nay, đối với các trường hợp bị nhầm khi đăng ký trực tuyến hay nhập sai trên hệ thống, thí sinh sẽ không được phép chỉnh sửa bằng bất kỳ hình thức nào.

Thậm chí, ở đợt xét tuyển lần 1 này, nhiều thí sinh đang bị “mắc bẫy” điểm chuẩn của những trường tốp đầu. Nguyên nhân là do năm nay một số trường ĐH tốp đầu đã đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển rất “ hấp dẫn” thí sinh có mức điểm trung bình (chỉ bằng hoặc cao hơn mức sàn 15 điểm mà Bộ GDĐT công bố). Do đó, những thí sinh có mức điểm trong khoảng trên dưới 20 điểm nuôi hy vọng có suất vào trường “hot” năm nay mà lại bỏ qua cơ hội trúng tuyển vào những trường có ngành thực sự phù hợp với năng lực và điều kiện của mình.

Mối lo từ việc “hạ giá”

Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị các trường rút kinh nghiệm đợt 1, trong các đợt xét tuyển bổ sung nên quy định ngưỡng nhận đăng ký xét tuyển gần với điểm chuẩn dự kiến hơn để tránh gây hiểu nhầm đối với thí sinh và tránh gây khó khăn cho các trường nhóm dưới. Bộ cũng lưu ý thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn năm ngoái để quyết định nộp đăng ký xét tuyển phù hợp với kết quả thi của mình. Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, Bộ đã đưa ra những quy định khác nhằm bảo đảm các trường có thể yên tâm tuyển sinh mà không phải lo ngại tình trạng thí sinh “ảo”. Đơn cử, Bộ không quy định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn đợt trước; sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh phải nộp giấy báo kết quả thi cho nhà trường để khẳng định vào học trường đó, điều này giúp trường biết chắc chắn có bao nhiêu thí sinh sẽ nhập học.

Theo Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội Bùi Đức Triệu, tính đến hết ngày 9.8 trường đã nhận được hơn 3.500 bộ hồ sơ đăng ký trực tiếp tại trường và qua đường bưu điện. Dù mức điểm chuẩn nhận hồ sơ xét tuyển của trường là 17 điểm, nhưng qua thống kê sơ bộ cho thấy phần lớn thí sinh đã đăng ký vào trường có mức điểm trên 20 và có khá nhiều hồ sơ thí sinh đạt trên 25 điểm nộp vào các ngành “hot” của trường. Dự kiến, trong 2 ngày cuối, khả năng thí sinh sẽ đến nộp hồ sơ còn nhiều nên dự kiến lượng hồ sơ xét tuyển bảo đảm cho kế hoạch tuyển sinh năm nay của nhà trường. Tương tự, Trường ĐH Thương mại năm nay chỉ tiêu vào trường chỉ có 3.800 em nhưng hiện trường đã nhận được khoảng gần 10.000 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Học viện Ngân hàng đến thời điểm này cũng thu được khoảng 3.000 hồ sơ với mức điểm từ 20 điểm trở lên…

Ông Bùi Đức Triệu khẳng định, mặc dù trường đã gia nhập nhóm 12 trường (GX) tổ chức xét tuyển chung để tránh hiện tượng này, song khả năng “trúng tuyển ảo” vẫn rất lớn, có thể lên tới 50% nên khó xác định. Bởi nhiều thí sinh đồng thời đăng ký nguyện vọng vào các trường ngoài nhóm GX. Cùng tâm trạng lo tỉ lệ thí sinh “ảo”, ông Vũ Văn Hóa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ cho biết, thời điểm này trường cũng đã nhận được 4.000 hồ sơ đăng ký nên tỉ lệ “ảo” sẽ rất cao. Hiện nhà trường chưa có phương án cụ thể xử lý tình huống này mà phải đợi cho đến khi kết thúc thời hạn nhận đăng ký xét tuyển đợt 1 xong. Để ứng phó với thực tế này, một số trường đã thành lập tổ phân tích điểm thi và tâm lý thí sinh để sau khi kết thúc thời hạn nhận hồ sơ đăng ký sẽ tiến hành phân loại.

Trong khi đó, trái với tâm trạng phấn khởi ban đầu của các trường ĐH tốp trên khi vừa công bố phổ điểm thi THPT quốc gia bởi nguồn cung dồi dào do phần lớn thí sinh dự thi có mức điểm trung bình (từ bằng và dưới 20 điểm đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển theo khối) nên ít nhiều đã phân khúc chất lượng thí sinh, thì các trường tốp dưới như ngồi trên chảo lửa vì lo nguồn tuyển không đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như không tuyển đủ chỉ tiêu như dự kiến ngay từ đợt 1.

Một số chuyên gia cảnh báo, việc các trường tốp trên dùng chiêu này để vớt hết thí sinh, thậm chí cố tình tuyển vượt chỉ tiêu là dấu hiệu của việc buông chất lượng mà chạy theo số lượng. Điều này đi ngược với mục tiêu đổi mới thi cử và tuyển sinh bậc ĐH mà ngành đang hướng đến là phân khúc chất lượng thí sinh cho các trường. Vì thế, để chấm dứt tình trạng này, Bộ cần chấn chỉnh ngay.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Xem thêm
Phiên bản di động