Xác định lại nguyên nhân tử vong của nạn nhân

LĐTĐ - CQĐT đã chính thức xác nhận tìm thấy thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền nạn nhân trong vụ án tại TMV Cát Tường sau gần 10 tháng tìm kiếm. Theo nhiều luật sư (LS), việc tìm thấy xác nạn nhân chính là bước ngoặt quan trọng của vụ án này.

Diễn biến phức tạp

Trước đó, CQĐT đã có kết luận về việc bị can Nguyễn Mạnh Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ tại TMV Cát Tường nhưng trên thực tế vụ án vẫn còn nhiều tình tiết cần phải làm rõ. Vụ án xảy ra chiều 19/10/2013 khi chị Lê Thị Thanh Huyền đến thẩm mỹ viện Cát Tường trên đường Giải Phóng (Hà Nội) hút mỡ bụng, nâng ngực và tử vong. Người trực tiếp làm phẫu thuật là bác sĩ Tường, sau vài tiếng chị đã tử vong.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường chỉ nơi phi tang xác chị Huyền

Cuối tháng 10, vài ngày sau khi vụ việc vỡ lở, công an đã khởi tố Tường về 2 tội: Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Đào Quang Khánh về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và Trộm cắp tài sản. Thời điểm đó nhà chức trách cho biết quá trình điều tra đến đâu sẽ xử lý tội danh các nghi can đến đó, chưa thể xử lý Tường về tội Giết người. Nhiều luật sư cũng cho rằng nếu xác định chị Huyền chết do bị ném xuống sông mới có thể xử lý các nghi can về tội này. Trong phiên tòa hồi tháng 4/2014, cả Tường và Khánh đổ lỗi cho nhau về vai trò chủ mưu. Luật sư Vũ Gia Trưởng (bảo vệ gia đình nạn nhân) cũng cho rằng, với thông tin trong hồ sơ vụ án thì “chưa thể xác định rõ tội danh với bị cáo Tường”. HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra lại do có nhiều yếu tố chuyên môn y tế cần làm rõ, CQĐT cũng đã có kết luận bổ sung nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin về việc tái xét xử.

Bước ngoặt của vụ án

Sáng 18/7/2014, tức gần 10 tháng sau khi vụ án xảy ra, người dân tại khu vực xã Văn Đức, huyện Gia Lâm đã phát hiện xác nữ giới có nhiều dấu hiệu giống nạn nhân Huyền. Sau khi phân tích ADN mẫu xương thi thể trôi sông và mẫu tế bào của mẹ và con trai chị Huyền, cho đến nay cơ quan giám định Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an xác định, thi thể người phụ nữ trên là chị Lê Thị Thanh Huyền nạn nhân trong vụ án tại TMV Cát Tường. Sáng 6/8, gia đình chị Huyền cũng đã được CA HN gọi lên chính thức thông tin đã tìm được thi thể chị Huyền. Gia đình chị Huyền cũng cho biết sáng nay 7/8 sẽ tổ chức một lễ cầu siêu cho chị Huyền tại nghĩa trang thôn Trung Quan. Đồng thời mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm Nguyễn Mạnh Tường theo đúng pháp luật.

Đánh giá về việc này, luật sư Phạm Ngọc Minh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, trước đó Cơ quan CSĐT không khởi tố tội giết người, không khởi tố nhóm tội vô ý làm chết người đối với bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường là phù hợp theo diễn biến của vụ án. Theo LS Minh thời điểm đó do CQĐT chưa tìm thấy xác nạn nhân, dấu hiệu bắt buộc để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người chưa được xác minh. Việc tìm được thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã củng cố thêm việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can là đúng pháp luật. Ngoài ra, CQĐT đã có thể tiến hành phân tích và đánh giá chứng cứ xem nguyên nhân thật sự chị Huyền chết như thế nào. Trước đây, cơ quan điều tra nhận định nguyên nhân gây ra tử vong đối với chị Huyền là do việc phẫu thuật thẩm mỹ không đúng quy định pháp luật. Đến nay, cơ quan điều tra qua đó có thể xác định chính xác nguyên nhân chị Huyền tử vong. Trong quá trình điều tra và phân tích chứng cứ, nếu thấy đủ căn cứ để chuyển tội danh, cơ quan điều tra sẽ chuyển tội danh để phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án.

Đồng quan điểm với LS Phạm Ngọc Minh, LS Trịnh Anh Ngọc (Đoàn LS Thành phố Hà Nội) cho biết sau khi xác định được nạn nhân chết, việc tiếp theo là phải xác định rõ được nguyên nhân tử vong của nạn nhân để làm căn cứ xác định đúng tội danh. Tuy nhiên cũng không loại trừ việc phát sinh những tình tiết mới khiến vụ án có thể xoay chuyển hoàn toàn. Thời điểm chết của nạn nhân như đã nói là một cơ sở quan trọng để định tội danh, nếu nạn nhân đã chết trước thì mới có thể xác định đó là thi thể, do đó mới kết tội xâm phạm thi thể. Nếu chưa xác định được nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông Hồng mà vội vàng kết luận và khởi tố về tội liên quan đến xâm phạm thi thể thì không đúng. Ông Nguyễn Văn Thiện, chánh văn phòng CAHN cho biết: CATP đang chờ kết luận pháp y để xác định nguyên nhân nạn nhân chết trước hay sau khi bị ném xuống sông. Do thời gian quá lâu và có sự phân hủy dưới nước nên mới chỉ làm được mẫu gen để xác định danh tính. Điều quan trọng nhất là phải xác định được việc chị Huyền bị chết trước hay sau khi bị ném xuống sông để có căn cứ xác định tội danh của bác sỹ Tường. Tuy nhiên cơ quan CA sẽ nhanh chóng có kết luận cụ thể.

T. D

 

Nên xem

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

300 thanh niên công nhân được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với LĐLĐ Thành phố tổ chức, 300 thanh niên công nhân đã được tư vấn, khám bệnh với các gói khám chữa bệnh chuyên sâu: Khám tổng quát, xét nghiệm máu, chụp X-quang... Tại chương trình, thanh niên công nhân đã được các bác sĩ tư vấn cụ thể, hướng dẫn các phương pháp tối ưu để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

Đồng Nai: Bổ sung thêm 4 khu đất vào danh sách đấu giá quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Đây là giải pháp nhằm tăng nguồn thu ngân sách, tạo nguồn lực để phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Thi đua là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

(LĐTĐ) Thi đua là động lực quan trọng để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặt biệt là tăng năng suất lao động, giảm hàng lỗi hàng hỏng, cải tiến mẫu mã, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh. Qua đó, khẳng định sự sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm

(LĐTĐ) Trong kết luận 80-KL/TW về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Bộ Chính trị yêu cầu gắn việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường với không gian đô thị, kết hợp với các ngành, lĩnh vực đang là thế mạnh, có xu hướng phát triển tốt như thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao…
Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

Du lịch Hà Nội - Khánh Hoà: Thêm kết nối, thêm cơ hội

(LĐTĐ) Trong những năm qua, lượng du khách nội địa đến với Khánh Hoà từ Hà Nội đều tăng trưởng rất tốt. Ngành Du lịch Khánh Hoà xác định Hà Nội là cầu nối quan trọng giữa du khách và các địa phương
Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ  Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

Công tác phối hợp giữa Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam thực sự khăng khít, hiệu quả

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự phối hợp ngày càng khăng khít, chất lượng, hiệu quả giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và cho rằng, mối quan hệ phối hợp này đã đóng góp tích cực vào thành công chung của cả nước thời gian qua.
Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

Thu hút nhân tài, nhân lực chất lượng cao để xây dựng và phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị về “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2065” nhấn mạnh việc xác định giáo dục, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao và nhân tài là trụ cột mang tính nền tảng, nội dung cốt lỗi trong chiến lược xây dựng và phát triển Thủ đô.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động