Vì sao ngành sư phạm có nguy cơ thừa nhân lực?

Ước tính, đến năm 2020, cả nước vẫn có khoảng 70.000 cử nhân sư phạm ra trường không bố trí được việc làm. Trong khi đó, các trường lại vẫn thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ, chuyên môn cao có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Vì sao?
vi sao nganh su pham co nguy co thua nhan luc Sinh viên Sư phạm được miễn học phí đến năm 2021
vi sao nganh su pham co nguy co thua nhan luc Nghịch lý "thiếu, thừa" vẫn đang được đặt ra cấp bách

Cụ thể, theo thống kê do PGS.TS Bùi Văn Quân -  Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô, tính đến năm 2018, số cử nhân sư phạm ra trường mỗi năm lên tới con số 60.930 em.  Trong đó, cử nhân được đào tạo là giáo viên chuyên ngành Tiểu học là 19.200, THCS là 18.700 và THPT là 23.030.

Như vậy, dù có tăng số học sinh/giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì đến năm 2020 số cử nhân sư phạm dư thừa theo các bậc học là: Khoảng 41.000 người đối với bậc tiểu học, 12.200 người đối với bậc THCS và 16.900 người đối với bậc THPT.

vi sao nganh su pham co nguy co thua nhan luc
Ngành sư phạm đang có nguy cơ thừa cử nhân.     ảnh minh họa

Đồng thời,  PGS Bùi Văn Quân cũng nhận định: "Cơ cấu mạng lưới các cơ sở đào tạo giáo viên, nhất là cơ cấu theo địa bàn lãnh thổ (mỗi tỉnh/thành phố có ít nhất 1 cơ sở đào tạo giáo viên) và phương thức đào tạo giáo viên truyền thống (đào tạo song song) đã hoàn thành vai trò, sứ mệnh lịch sử của nó.

Theo các chuyên gia giáo dục, hệ thống đào tạo giáo viên hiện đang bộc lộ những hạn chế cơ bản. Hiện trên cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông, bao gồm 9 trường đại học sư phạm, 1 trường đại học giáo dục, 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường đại học đa ngành, 35 trường cao đẳng sư phạm, 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường cao đẳng đa ngành, 3 trường trung cấp sư phạm và 10 trường trung cấp chuyên nghiệp.

Nhìn về tổng quan thì số sinh viên sư phạm được đào tạo để trở thành giáo viên trong tương lai mỗi năm tương đối nhiều. Tuy nhiên, vấn đề là trong khi lượng cử nhân sư phạm tốt nghiệp hằng năm nhiều, nhưng các trường lại đang thiếu đội ngũ giáo viên có trình độ, chuyên môn cao có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường cao đẳng sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên đại học, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ đại học các ngành sư phạm và ngoài sư phạm, chưa có sự phân tầng trong mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên.

Bên cạnh đó, phương thức đào tạo chủ yếu của các trường ĐH hiện nay vẫn thiên về trang bị lý thuyết hơn là trang bị thực hành. Vì các trường chưa chú ý đúng mức đến các điều kiện đảm bảo chất lượng, nên phát triển thiếu bền vững, năng lực cạnh tranh về đào tạo sinh viên sư phạm khó có thể cạnh tranh được so với các nước trong khu vực và thế giới.

Kỳ tuyển sinh đại học 2016, Bộ GDĐT đã giảm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm để đối phó với tình trạng thừa giáo viên. Tuy nhiên, theo PGS Bùi Văn Quân, đây mới chỉ là biện pháp trước mắt với khủng hoảng thừa giáo viên.

Sau quá trình giảm thiểu chỉ tiêu đào tạo giáo viên, nếu xảy ra tình trạng khủng hoảng thiếu giáo viên thì ngành giáo dục sẽ trở tay không kịp. Vì vậy, cần thiết lập hệ thống đào tạo và phương thức đào tạo sư phạm phù hợp với tình hình mới, cũng như đào tạo đa ngành để dự trữ nguồn nhân lực cho ngành sư phạm.

Theo PGS. TS Nguyễn Mạnh An - Trường Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), chất lượng đội ngũ nhà giáo trong tương lai có vai trò rất quan trọng đối với việc truyền đạt tri thức, hướng dẫn thế hệ trẻ. Nếu trường học có giáo viên giỏi thì chắc chắn có học trò giỏi và xã hội sẽ có được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chính vì thế, việc đào tạo giáo viên tại các trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay có vai trò rất quan trọng. Bởi đào tạo, giáo viên tại các trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo không chỉ là mong mỏi của ngành giáo dục mà còn là mong đợi của toàn xã hội đối với đội ngũ nhà giáo - những người đem lại tri thức, dẫn dắt thế hệ trẻ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước.

Còn nhìn ở góc độ quy hoạch đội ngũ nhà giáo giỏi trong tương lai, GS.TS Đinh Quang Báo (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng, Bộ GDĐT cần quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm. Trong đó, chú trọng đến vai trò đào tạo giáo viên ở các trường ĐH địa phương.

Các trường sư phạm ở địa phương không thể đứng độc lập mà phải được gắn kết với hệ thống các trường sư phạm lớn mạnh hơn trong việc trao đổi giảng viên, chia kinh nghiệm đào tạo...

Đồng thời, các nhà nghiên cứu khoa học, quản lý giáo dục đều thống nhất quan điểm, quy trình đào tạo giáo viên phải được thiết kế, tổ chức gắn chặt với thực tiễn đời sống học đường, đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa đào tạo và bồi dưỡng theo qua điểm phát triển liên tục nghề nghiệp giáo viên theo 3 giai đoạn: Trước đào tạo nghề giáo viên, đào tạo nghề giáo viên và lao động nghề nghiệp tại cơ sở giáo dục mầm non hoặc phổ thông. Đặc biệt, đào tạo giáo viên cần phải xuất phát từ quan điểm “giáo viên là người lao động nghề nghiệp chuyên nghiệp”.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân

Những ngày đầu đông, con đường lên Lai Châu ngập tràn sắc xanh của rừng núi, điểm xuyết màu vàng rực rỡ của những bụi dã quỳ đang vào mùa bung nở dọc hai bên đường. Giữa không gian khoáng đạt ấy, con đường như sợi chỉ mềm vắt qua đại ngàn, dẫn chúng tôi đến Dào San, mảnh đất “gần chạm tới trời”, quanh năm sương phủ. Nơi đây không chỉ là phên dậu vững chắc của Tổ quốc mà còn là điểm tựa yêu thương của những người lính biên phòng đang ngày đêm gìn giữ biên cương và âm thầm nâng đỡ những phận đời còn nhiều gian khó.
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông

Ngày 20/12, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động