Vi phạm trật tự xây dựng: Giảm mạnh nhưng chưa hết “nóng”

(LĐTĐ) Với quan điểm nhìn thẳng vào thực trạng đó để chỉ đạo và giải pháp cụ thể, công tác quản lý trật tự xây dựng ở Hà Nội đã và đang chuyển động và đạt kết quả tích cực. Điển hình, so với hai năm gần đây, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng qua kiểm tra đã giảm tới 50% trên toàn bộ mọi phương diện.  Tuy nhiên, trật tự xây dựng luôn là lĩnh vực phức tạp, lại cũng đầy tính “lịch sử để lại”, do đó nếu chỉ cần hơi “buông lỏng”, vi phạm có thể tái diễn bất cứ lúc nào.
vi pham trat tu xay dung giam manh nhung chua het nong Vi phạm trật tự xây dựng vẫn diễn biến phức tạp
vi pham trat tu xay dung giam manh nhung chua het nong Hà Nội: Còn tồn tại 891 công trình vi phạm trật tự xây dựng
vi pham trat tu xay dung giam manh nhung chua het nong Xử lý sớm vi phạm về trật tự xây dựng không để phát sinh

Chủ động trong phòng ngừa

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, 11 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố phát sinh 16.885 công trình xây dựng. Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, lập hồ sơ xử lý 891 trường hợp vi phạm, chiếm 5,38%. So với năm 2016 và 2017, vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thành phố đã giảm mạnh. Cụ thể, năm 2016 có 2.469 công trình vi phạm/19.138 công trình đã kiểm tra (chiếm 13,3%).

vi pham trat tu xay dung giam manh nhung chua het nong
Cưỡng chế xử lý vi phạm TTXD tại công trình cống hóa mương Phan Kế Bính.

Năm 2017, có 1.916 công trình vi phạm/17.422 công trình kiểm tra (chiếm 10,99%). Việc xử lý vi phạm tồn đọng cũng được thực hiện quyết liệt. Đến nay, đã xử lý 365/409 trường hợp vi phạm TTXD tồn đọng trong các năm 2015-2016 (đạt tỷ lệ 89%); xử lý 493/552 trường hợp nhà, đất “siêu mỏng, siêu méo” hình thành từ năm 2005 đến nay (đạt tỷ lệ 89,31%).

Sở Xây dựng cũng đã tích cực đôn đốc các quận, huyện xử lý đối với 120 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, tồn động cũ. Theo đó, với 32 trường hợp không đủ điều kiện tồn tại, gây phản cảm sẽ xử lý theo hướng thu hồi phục vụ mục đích công cộng. 88 trường hợp còn lại chỉ cấp phép khi chấp thuận hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề và xung quanh, hoặc cấp phép có điều kiện đảm bảo an toàn không gây phản cảm.

Như vậy, quản lý TTXD có thể coi như một điểm sáng trong các lĩnh vực công tác trong năm 2018 của Sở Xây dựng khi thể hiện đầy đủ trên cả 3 phương diện: Giảm số phát sinh; Giảm số tồn đọng và giảm số vụ vi phạm mang tính quy mô lớn. Có được thành tích này, một phần cũng là nhờ việc bàn giao các đội thanh tra xây dựng về địa phương, giúp địa phương tăng cường tính chủ động, tính chịu trách nhiệm toàn diện của người đứng đầu địa phương trong công tác quản lý TTXD.

Tăng cường tính chủ động

Tuy nhiên, bên cạnh một số quận, huyện đã làm tốt trong lĩnh vực quản lý TTXD trong năm qua như Long Biên, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Quốc Oai, Hoài Đức… vẫn còn nhiều địa phương chưa coi trọng công tác quản lý TTXD hoặc bao che, thiếu kiên quyết khi xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Đơn cử như trong giai đoạn Sở Xây dựng quản lý 30 Đội TTXD quận, huyện, thị xã (từ tháng 1/2014 đến hết ngày 10/8/2018), Sở quan công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, đã phát hiện, xem xét kỷ luật đối với 89 cán bộ, công chức, viên chức thuộc lĩnh vực TTXD có vi phạm. Đây là một con số không nhỏ so với tổng số cán bộ trong toàn ngành.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân cơ bản khiến các vi phạm về TTXD vẫn kéo dài dai dẳng trong nhiều năm là do hệ thống văn bản pháp luật quản lý trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng đô thị còn nhiều chồng chéo nên công tác quản lý gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, vì lợi nhuận mà không ít chủ đầu tư cố tình vi phạm pháp luật và sự thiếu kiên quyết trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm của chính quyền cơ sở nên trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại nhiều trường hợp công trình không phép, sai phép, sai quy hoạch đã được phê duyệt về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng…

Được biết, theo quy định, việc quản lý TTXD thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của chính quyền cơ sở được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương: Cụ thể tại Điều 29, Điều 50 với cấp huyện và Điều 36, Điều 64 với cấp xã.

Tuy nhiên để cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị cũng như cơ quan quản lý, Sở Xây dựng đã hoàn thiện Dự thảo Quy định quản lý TTXD trên địa bàn thành phố, quy định rõ trình tự, thẩm quyền và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn thành phố và đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, cấp xã. Hiện đang trình UBND thành phố xem xét, ban hành.

Nhìn từ các công trình mang tính “lịch sử để lại” cho thấy, chỉ có giảm chắc chắn những vi phạm, ngăn ngừa phát sinh mới một cách hiệu quả bằng tổng thể các giải pháp trên thì công tác quản lý trật tự xây dựng mới xác lập được thế ổn định, từ đó tạo đà cho thành phố phát triển hiện đại, văn minh.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động