Tuổi cao bền chí làm giàu với nghề mây giang đan

(LĐTĐ) Ở tuổi 63, song ông Lưu Hữu Căn - Hội viên Hội Người cao tuổi xã Thanh Bình (Chương Mỹ - Hà Nội) vẫn luôn tâm huyết với nghề truyền thống mây giang đan, nhạy bén với thị trường, không ngừng sáng tạo thêm nhiều mẫu mã sản phẩm mới và độc đáo đáp ứng yêu cầu thị hiếu của khách hàng. Cơ sở sản xuất của ông hiện đang tạo việc làm cho trên 30 lao động với mức thu nhập ổn định.
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Xã Hoàng Văn Thụ (Chương Mỹ): Xây chợ để bỏ hoang, dân họp chợ ở lòng đường
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Ấm tình Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc
tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan Chương Mỹ: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Sinh ra và lớn lên ở thôn Trung Hoàng xã Thanh Bình, sau nhiều năm tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trở về địa phương, dù có lương hưu, cuộc sống khá ổn định, nhưng ông Căn luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế, giúp mọi người có việc làm, tạo thêm thu nhập. Đặc biệt là để cuộc sống của vợ con đỡ khó khăn hơn. Và với bản chất truyền thống của người lính Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, vì vậy, ông Căn đã mày mò phát triển nghề mây tre giang đan, bởi ông thấy rằng từ những cây song, mây, tre của Việt Nam qua bàn tay khéo léo của người thợ đã trở thành những sản phẩm tinh tế, đem lại thu nhập cho người dân.

tuoi cao ben chi lam giau voi nghe may giang dan
Ông Lưu Hữu Căn - Hội viên Hội Nngười cao tuổi xã Thanh Bình (ngoài cùng bên trái ảnh) đang giới thiệu sản phẩm mây giang đan. (Ảnh: Hoài Lưu).

Thời gian đầu, cơ sở của ông chỉ là khâu trung gian, nhận làm những mối nhỏ lẻ. Đến tháng 9 năm 2007 ông thành lập Doanh nghiệp tư nhân Kim Chung. Từ đó đến nay, doanh nghiệp của ông đã góp phần tạo việc làm tăng thêm thu nhập cho nhiều người dân thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình. Các mặt hàng như song, mây, tre đã trở thành những sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Ban đầu là những chiếc ghế, khay rồi đến những sản phẩm tinh xảo như bình hoa, kệ... được người tiêu dùng trong nước sử dụng, đã có một số mặt hàng được xuất khẩu ra nước ngoài.

Ông Căn cho biết: "Từ ngày thành lập doanh nghiệp đến nay, dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự góp sức yêu nghề của công nhân, nên doanh nghiệp vẫn được duy trì phát triển. Đó là niềm vui lớn để tôi tiếp tục cố gắng trong thời gian tới".

Sau những thành công ban đầu, những năm gần đây chịu tác động chung của nền kinh tế thị trường, Doanh nghiệp tư nhân Kim Chung cũng gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm. Thế nhưng, không phụ công người, với bản chất chịu khó, cần cù, dám nghĩ, dám làm, ông đã cố gắng tìm tòi đầu ra cho sản phẩm kết hợp với việc nâng cao tay nghề cho công nhân.

Đầu năm 2017, doanh nghiệp của ông Căn đã nhận được hợp đồng trên 500 triệu đồng của thị trường Nhật Bản. Với các sản phẩm như hàng gia dụng, bàn ghế, khay... mỗi loại khoảng 50 sản phẩm đã được thị trường Nhật Bản chấp nhận. Ngay sau đó, phía Nhật Bản đã tiếp tục đặt hàng với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng. Với hợp đồng mới này, hiện nay doanh nghiệp đang tạo việc làm thường xuyên cho các lao động và tạo được uy tín trên thị trường.

Đây là niềm vui lớn, khẳng định uy tín của doanh nghiệp với đối tác nước ngoài. Hiểu được điều đó, ông Căn đã luôn cố gắng hết mình, động viên người làm tăng thêm thu nhập. Hiện nay, doanh nghiệp của ông Căn đang tạo việc làm cho hơn 30 lao động với mức lương từ 4 triệu đồng/tháng trở lên. Đồng thời, tạo việc làm cho hơn 100 gia đình quanh vùng. Mỗi sản phẩm đều được kiểm tra kỹ càng, tạo thêm niềm tin đáp ứng sự mong chờ của khách hàng.

Không chỉ nhạy bén với thị trường, tìm đúng hướng đi cho mặt hàng mây giang đan phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động của địa phương, ông Căn còn là người người cha mẫu mực, truyền lửa đam mê với nghề và định hướng phát triển sự nghiệp cho các con. Chính vì vậy, hai người con một trai, một gái cũng theo nghiệp của bố phát triển nghề mây giang đan.

Với những kết quả trong phát triển kinh tế, lối sống giản dị, khiêm nhường, nhiều năm qua ông Lưu Hữu Căn là hội viên Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, được biểu dương "Tuổi cao - Gương sáng", gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa được các cấp, các ngành khen thưởng. Đó là niềm vui, là sự tin tưởng để ông Căn tiếp tục cố gắng nỗ lực, say nghề, cống hiến cho quê hương.

Minh Khuê - Hoài lưu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Giữ hồn lễ hội truyền thống

Giữ hồn lễ hội truyền thống

(LĐTĐ) Các lễ hội trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo nên sắc thái riêng của những lễ thức, phong tục tập quán truyền thống người Hà Nội. Bảo vệ và phát huy giá trị các lễ hội truyền thống là giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Thăng Long, tạo nguồn lực phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, góp phần định vị thương hiệu văn hóa Hà Nội.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Xem thêm
Phiên bản di động