Tranh dán vải:

Trước nguy cơ thất truyền

Với nhiều người, vải vụn là thứ bỏ đi nhưng với những người họa sĩ, chúng lại trở thành nguồn cảm hứng, thành chất liệu và niềm say mê bất tận. Tranh dán vải với những nét độc đáo riêng đã đem lại sự đa dạng, làm phong phú thêm cho nền mỹ thuật Việt Nam, thế nhưng loại hình mỹ thuật này đang dần mai một vì khó tìm được thế hệ chân truyền.
truoc nguy co that truyen Làng hương vào mùa
truoc nguy co that truyen Biểu diễn tay nghề đan cỏ tế tại Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên
truoc nguy co that truyen Tưng bừng Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống Phú Xuyên
truoc nguy co that truyen Nâng cao giá trị các làng nghề

Nghệ thuật hội họa biến ảo và độc đáo

Họa sĩ Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, để hoàn thành một tác phẩm tranh dán vải, người họa sĩ phải thực hiện nhiều công đoạn cầu kỳ. Đầu tiên là khâu lựa chọn vải. Vải sẽ gợi ý cho người họa sĩ bố cục và chủ đề của bức tranh. Nhưng để lựa được mảnh vải vụn phù hợp cũng không phải dễ. Nó là câu chuyện của nghệ thuật, liên quan tới sự tinh tế, nhạy cảm của người nghệ sỹ. Phức tạp nhất là phải biết cách phối hợp màu sắc thể hiện các chi tiết thành bức tranh sinh động, chi tiết này hỗ trợ làm nổi bật chi tiết khác mà không phá vỡ bố cục chung. Đầu tiên, người hoạ sĩ chọn một mảnh vải làm nền, đó sẽ là bố cục lớn nhất. Sau đó, sẽ dùng kéo để cắt những chi tiết đã được định hình sẵn cho bức tranh. Những chi tiết đó sẽ được phết một lớp keo sữa mỏng rồi ghép vào bức tranh. Sau mỗi lần dán, lại dùng bàn là là thật phẳng. Ngoài giúp miếng vải cứng cáp hơn, việc này còn có tác dụng làm tăng tuổi thọ, độ bền màu sắc trên mỗi miếng vải.

truoc nguy co that truyen
Họa sỹ Phương Lan với tranh dán vải. Ảnh: Bảo Thoa

Không giống như những bức tranh bằng mầu vẽ, người họa sĩ có thể làm nổi bật mầu sắc và hình khối của bức tranh lên bằng những miếng vải ghép, ví dụ như có thể dán những bông hoa chồng lên nhau tạo thành một vườn hoa trông như thật, hoặc có thể làm nổi bật chiếc áo lông của cô gái trong tranh bằng miếng dán vải lông.. Những mảnh vải riêng lẻ khi được ghép vào nhau đã được thăng hoa để trở thành tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa. Và đúng như tên đặt cho tác phẩm tranh dán vải, chúng là những miếng ghép màu nhỏ không bị lãng quên bởi bao nhiêu yêu thương, bao nhiêu cảm xúc của người họa sĩ đặt vào đó, mang đậm hồn quê, nét Việt.

Lo lắng loại hình hội họa không có thế hệ kế tiếp

Cách đây hơn 20 năm, Họa sĩ Phương Lan đã thử tận dụng những miếng vải vụn trong may mặc để ghép thành tranh. Thời gian đầu, bà cắt vải, xếp tranh, rồi lại bóc đi, xếp lại. Cứ tháo ra, tháo vào mãi mới tìm được những chất liệu, mầu sắc theo như ý muốn. Khi bức tranh đầu tiên hoàn thành, nhiều người ngạc nhiên không hiểu bà “vẽ” bằng chất liệu gì. Đến tận nơi quan sát, mới thấy ghép từ những mảnh vải. Nhiều đồng nghiệp của bà thời bấy giờ như họa sĩ Trần Khánh Chương, Giáng Hương, Lê Lam… khi được xem các tác phẩm đầu tay đều thích và động viên bà nên tiếp tục hướng đi mới này. Bà bỏ công nghiên cứu, tìm hiểu cách ghép dán để tranh bền, giữ được lâu.

Họa sỹ Phương Lan cho biết, trước đây một số họa sỹ tốt nghiệp những khóa đầu tiên trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Việt Nam cũng đã bàn bạc đề xuất mở thêm khoa mỹ thuật tranh dán vải nhưng vẫn chưa được hiện thực hóa. Cho đến nay cũng chưa có trường mỹ thuật nào đào tạo về loại hình này. Số họa sỹ làm tranh dán vải chỉ còn vài ba người với một số triển lãm tranh rất ít ỏi.

Sau hơn 20 năm chuyên sáng tác tranh dán vải, họa sĩ Phương Lan đã tổ chức được 6 triển lãm, trong đó có 3 cuộc triển lãm chung và 3 cuộc cá nhân. Các tác phẩm tranh dán vải của họa sĩ đã được trưng bày tại Triển lãm Hội họa châu Á lần thứ 2, 3, 4 tại Nhật bản vào 1999, 2000, 2011. Bà là người đầu tiên công bố một cuộc triển lãm toàn tranh dán vải ở Việt Nam vào tháng 11 năm 2011 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà nội. Tuy say mê với loại hình hội họa này, nhưng họa sĩ cũng có nhiều trăn trở, nuối tiếc khi khách mua tranh phần lớn là người nước ngoài. Họa sĩ Trần Khánh Chương – Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nhận xét tại Triển lãm tranh dán vải lần thứ nhất của họa sĩ Phương Lan: “Lần này, họa sỹ Phương Lan trưng bày 40 tranh tĩnh vật, phong cảnh đất nước, ngày hội với chất liệu tranh dán vải, một chất liệu mà gần đây nhiều họa sỹ tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp ưa khám phá và sáng tạo. Cái tinh tế của họa sỹ đồ họa đã làm cho tranh của chị có chất trang trí cao và đầy xúc cảm, nữ tính. Họa sĩ Phương Lan đã thành công trong sáng tạo chất liệu này mà những bức tranh tại triển lãm đã nói lên điều đó”. Họa sĩ Phương Lan cũng cho biết, trong nghệ thuật hội họa, pha được nước mầu như mong muốn đã khó, thì chọn được “nước mầu” ưng ý cho họa tiết trong tranh bằng vải vụn còn khó hơn rất nhiều.

Gần đây, công chúng trong nước biết đến tranh dán vải nhiều hơn, điều đó làm cho số họa sỹ ít ỏi theo đuổi dòng tranh này có thêm động lực sáng tác, thế nhưng việc tìm một thế hệ kế tiếp thực sự rất khó bởi ít người đủ kiên nhẫn, tỉ mỉ, say mê và cả sự tinh tế để đi đến tận cùng với loại hình mỹ thuật độc đáo này. Họa sĩ Phương Lan lo lắng nếu không tiếp tục có những họa sỹ trẻ theo đuổi, nghệ thuật tranh dán vải sẽ bị mai một và thất truyền.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động