Trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế: Bóc trần nhiều chiêu thức

Một phẫu thuật đơn giản chỉ định nằm viện khoảng 1,7 ngày nhưng có bệnh viện kê lên 7,5 ngày; có bệnh nhân 1 ngày đi khám tới 2-3 lần, có bệnh nhân trong 4 tháng đi khám hơn 100 lần, được kê 112 loại thuốc với trên 4.000 viên thuốc… 
boc tran nhieu chieu thuc Viện phí tăng như thế nào từ ngày 1.6?
boc tran nhieu chieu thuc Từ 1/6, áp dụng giá viện phí mới cho người không có bảo hiểm y tế
boc tran nhieu chieu thuc Hà Nội: Tăng cường kiểm tra sử dụng Quỹ Bảo hiểm Y tế

Phân tích dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế (BHYT) toàn quốc, bước đầu Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát hiện nhiều trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, áp sai giá dịch vụ... để trục lợi Quỹ BHYT với số tiền lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

boc tran nhieu chieu thuc
Để trục lợi Quỹ BHYT, nhiều bệnh nhân được lập hồ sơ đi khám bệnh 2-3 lần/1 ngày . Ảnh minh họa.

Chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán quá mức cần thiết

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 5/2017 do BHXH Việt Nam tổ chức chiều 23/5 tại Hà Nội, ông Dương Tuấn Đức- Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến phía Bắc cho biết: 4 tháng đầu năm 2017 có trên 46,8 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT với trên 17.000 tỷ đồng.

Số cơ sở khám chữa bệnh liên thông đạt trên 97%; 35 tỉnh đạt 99-100%, trong đó hồ sơ gửi đúng ngày trong tháng 4/2017 tăng 17,5%, dữ liệu sai giảm gần 40%.

Mặc dù tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT đang có xu hướng gia tăng, nhưng điều đáng nói là cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử phạt.

Theo ông Dương Tuấn Đức, nguyên nhân là do một số bất cập trong cơ chế chính sách. Bên cạnh đó, mặt trái của chính sách thông tuyến khám chữa bệnh BHYT khiến nhiều cơ sở tìm mọi cách thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh, kể cả khi người có thẻ BHYT không có nhu cầu chăm sóc sức khỏe thực sự.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là qua hệ thống thông tin giám định BHYT, ngành BHXH đã phát hiện và từ chối trên 10% hồ sơ đề nghị thanh toán với số tiền gần 3.000 tỷ đồng do sai thông tin về thẻ BHYT, sai mức hưởng, đề nghị thanh toán trùng lặp hoặc chỉ định thuốc, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật ngoài phạm vi hưởng BHYT, dữ liệu mã hóa không đúng danh mục dùng chung. BHXH một số tỉnh đã giám định chủ động và từ chối thanh toán trên 9,7 tỷ đồng.

Cũng theo ông Đức, qua phân tích dữ liệu toàn quốc, bước đầu đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán.

Nhiều bệnh viện (BV) đã kéo dài ngày nằm viện của bệnh nhân, cụ thể như: Chỉ với phẫu thuật thay thủy tinh thể một mắt đơn thuần, trong khi mức bình quân chung của toàn quốc là 1,7 ngày, nhưng tại BV Mắt Thanh Hóa, bệnh nhân được chỉ định điều trị 7,1 ngày; tại BV Mắt Thái Nguyên (6,3 ngày); BV Mắt Sơn La (7,5 ngày)...

Riêng số tiền chênh lệch tiền giường đã trên 1,9 tỷ đồng. Hình thức thanh toán thừa các dịch vụ đo công suất thủy tinh thể nhân tạo, siêu âm chẩn đoán, siêu âm đo trục nhãn cầu xuất hiện ở BV Mắt Thanh Hóa, BV Mắt Nghệ An.

Bên cạnh đó còn tình trạng chỉ định các xét nghiệm sai quy trình kỹ thuật: Cholesterol (BV Mắt Thanh Hóa), Bộ mỡ (Trung tâm y tế huyện Đàm Hà, Quảng Ninh), xét nghiệm HbA1C dưới 3 tháng, thanh toán thừa các dịch vụ kỹ thuật đã kết cấu trong giá dịch vụ… số tiền trên 1 tỷ đồng. Chênh lệch giá cùng một mặt hàng thuốc do cùng một công ty cung ứng, lựa chọn thuốc giá cao (quý 1/2017 chênh lệch giữa sử dụng Cefrtriaxon 2g và 1g lên tới 10,5 tỷ đồng).

Gia tăng nhiều thủ đoạn trục lợi tinh vi

Cũng qua kiểm tra hệ thống thông tin giám định BHYT, BHXH Việt Nam cũng phát hiện những biểu hiện trục lợi trong khám chữa bệnh BHYT. Thống kê những trường hợp đi khám từ 50 lần trở lên trong 4 tháng đầu năm có 2.776 người với 160.374 lượt, trong đó người khám nhiều nhất là 123 lần kể cả ngày nghỉ, ngày lễ tết (trung bình mỗi ngày đi khám hơn 1 lần); 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở khám chữa bệnh trở lên với số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm Giám định và thanh toán đa tuyến phía Bắc Dương Tuấn Đức dẫn chứng, kiểm tra hồ sơ lư có bà Mã Bửu Ng (đối tượng bảo trợ xã hội ở TP Hồ Chí Minh) đi khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế với tổng chi phí 39,56 triệu đồng. Bà Ng thường xuyên đi khám 2-3 lần/ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lí xương khớp, bệnh lí tiết niệu, bệnh lí mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang, tâm thần kinh, hen...

Hay như bà Trần Thị S (đối tượng hộ gia đình ở Sóc Trăng): Từ 1/7/2016 đến 20/5/2017, bà S đi khám bệnh 215 lần, trong đó từ đầu năm 2017 đến nay khám 114 lần, chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng trên 16 triệu đồng. Cũng tại tỉnh Sóc Trăng có ông Nguyễn Văn N (đối tượng hộ nghèo), 4 tháng đầu năm 2017, đã điện châm và chiếu hồng ngoại 95 ngày tại Trạm Y tế xã Long Hưng với số tiền trên 11 triệu đồng.

Cá biệt có ông Nguyễn Văn H (hưu trí) đi khám 58 lần tại 15 cơ sở y tế với tổng chi phí 30.880.994 đồng. Điều đáng nói là mỗi ngày tại 2-3 cơ sở y tế được chẩn đoán và cấp thuốc điều trị các bệnh lí khác nhau: Tăng huyết áp, bệnh hô hấp. Ngày 9/1/2017, ông lĩnh thuốc Simbicort 2 tub tại 2 cơ sở khám chữa bệnh; ngày 3/3/2017, lĩnh Aprovel 28 viên; ngày 6/3/2017, lĩnh Aprovel 14 viên; trong tháng 4 và 5/2017 (lần lượt các ngày 4/4, 7/4, 8/4, 18/4, 9/5 và 16/5), riêng thuốc Procaralan loại 7.5mg (liều dùng 2v/ngày), ông lĩnh 205 viên thuốc. Hay trường hợp ông Triệu V (Bạc Liêu) trong 4 tháng đầu năm 2017 đã đi khám bệnh hơn 100 lần tại 4 cơ sở y tế, được kê 112 loại thuốc với tổng số trên 4.000 viên thuốc…

Mặc dù tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT đang có xu hướng gia tăng, nhưng điều đáng nói là cho đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bị xử phạt. Theo ông Dương Tuấn Đức, nguyên nhân là do một số bất cập trong cơ chế chính sách. Bên cạnh đó, mặt trái của chính sách thông tuyến khám chữa bệnh BHYT khiến nhiều cơ sở tìm mọi cách thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh, kể cả khi người có thẻ BHYT không có nhu cầu chăm sóc sức khỏe thực sự.

Trước câu hỏi của báo chí, làm thế nào để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: BHXH Việt Nam đang kiến nghị Bộ Y tế phối hợp xây dựng chế tài để cơ quan BHXH được tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở có dấu hiệu lạm dụng quỹ. Theo phân tích của BHXH Việt Nam, hiện nay, cơ quan BHXH ký hợp đồng với các bệnh viện, phòng khám được Sở Y tế cấp phép.

Trường hợp khi phát hiện những dấu hiệu làm sai quy định, trục lợi quỹ BHYT của các bệnh viên, phòng khám, cơ quan BHXH chỉ có thể yêu cầu các tỉnh, thành phố rà soát lại chất lượng cơ sở khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân chứ chưa có cơ chế để từ chối hợp đồng, chấm dứt hợp đồng với những cơ sở này.

Bởi việc giải pháp cần thiết và tiên quyết là ngành BHXH phối hợp Bộ Y tế xây dựng chế tài để cơ quan BHXH được tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các cơ sở có dấu hiệu lạm dụng quỹ.

Bên cạnh đó, một giải pháp được BHXH Việt Nam chú trọng hiện nay là đẩy mạnh phát huy vai trò của hệ thống thông tin giám định BHYT và giám định BHYT điện tử. Một giải pháp quan trọng khác đang được BHXH Việt Nam triển khai thực hiện trong năm 2017 là giao dự toán kinh phí khám chữa bệnh BHYT năm 2017 dựa trên số thực thu cho từng địa phương; tăng quyền chủ động của cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế, chính quyền địa phương trong sử dụng quỹ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động