Trồng giống cà tím của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ: Nông dân lại khánh kiệt

Báo LĐTĐ số 94 ra ngày 6/8/2015 có bài viết phản ánh việc nông dân ở xã Văn Khê (huyện Mê Linh) bị trắng tay bởi mua phải giống dưa leo không ra quả do Công ty Hai Mũi Tên Đỏ cung ứng. Mới đây nông dân ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng rất bức xúc khi họ sử dụng hạt giống cà tím cũng do công ty trên cung ứng nhưng cho ra loại cà có hình dáng và màu sắc quái dị khiến họ bị thất thu hàng trăm triệu.
Ứng dụng ngô chuyển gien: Mang lại lợi ích cho nông dân
Nông dân làm gì khi đô thị hóa?
Nông dân trắng tay vì dưa không ra quả

Sau hai vụ việc trên, có thể thấy các loại giống cây trồng đang bị thả nổi, không ai quản lý và chế tài xử phạt không rõ ràng là nguyên nhân gây nên những vụ mùa trắng tay của bà con nông dân.

Giống cà kỳ quái!

Chị Nguyễn Thị Hơn, thôn Sơn Du (xã Nguyên Khê, Đông Anh) cho biết, đầu vụ mùa, gia đình chị canh tác 3 sào đất với giống cà tím lai ký hiệu F1 ORMA do Công ty Hai Mũi Tên Đỏ (trên các bao bì sản phẩm ghi rõ trụ sở Công ty EAST- West Seed - Hai Mũi Tên Đỏ tại số 1 VSIP II-A đường 14, KCN Việt Nam-Singapore II-A, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương (Báo LĐTĐ đã phản ánh) cung cấp giống. Nghe đại lý cung cấp giống trên địa bàn xã giới thiệu đây là giống cà tím sinh trưởng mạnh, kháng bệnh tốt, trái mịn màng, màu tím bóng đẹp, năng suất cao nên chị Hơn đã tin tưởng mua về trồng.

Trồng giống cà tím của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ: Nông dân lại khánh kiệt
Ông Tô Văn Hán bên ruộng cà quái dị

Sau khi gieo giống, chị Hơn đã tuân thủ và thực hiện đúng kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, cây phát triển bình thường khiến chị Hơn và gia đình khấp khởi vào một vụ mùa bội thu. Tuy nhiên, tháng 5/2015, khi cà trổ bông và ra quả đã xuất hiện điều bất thường: Màu sắc quả cà biến đổi liên tục, từ tím chuyển sang nửa xanh, nửa trắng, có quả thì màu xanh, quả màu vàng nhờ nhờ. “Cùng trên thửa ruộng, trên cùng một cây mà màu sắc quả biến đổi rất bất thường. Trên một cây cà có đến năm, sáu quả màu sắc khác nhau khiến vợ chồng tôi lo lắng, nhưng hi vọng đến kỳ thu hoạch, quả sẽ quay về màu sắc tím. Đến khi thu hoạch còn tệ hại hơn bởi cà không những không cho màu tím mà hình dáng lại méo mó, dị thường”, chị Hơn chia sẻ.

Theo một số nông dân ở xã Nguyên Khê, đến kỳ thu hoạch, 1kg cà thường có giá bán 9.000 đồng, nhưng khi họ thu hoạch giống cà kỳ dị kia, họ hạ xuống còn 1.000 đồng/kg cũng không ai mua. Nhìn vườn cà hơn 3 sào sai trĩu quả mà không bán được, chị Hơn xót xa cho biết, tôi đã liên hệ với một số trang trại nuôi lợn để bán cà giá rẻ như cho không nhưng họ cũng từ chối bởi sợ lợn bị… ngộ độc khi ăn loại cà này. Bất lực tìm nơi tiêu thụ, cuối cùng vợ chồng chị Hơn đành phải phá hủy hết vườn cà tím để canh tác loại cây khác. “Theo những vụ mùa trước, nếu trồng giống cà như mọi năm thì 1 sào cà tím thu về 35 triệu đồng. Với 3 sào cà phải phá bỏ, gia đình tôi thiệt hại hơn 100 triệu đồng”, chị Hơn cho biết.

Bà Vương Thị Thuyết, thôn Sơn Du, cũng rơi vào tình cảnh trên. Tháng 2/2015, gia đình bà trồng gần 2 sào cà tím nhưng khi thu hoạch mang ra chợ bán không ai ngó ngàng. “Thấy màu sắc cà quái dị, họ nói đây là giống cà giả, không dám mua. Tôi thanh minh đây là giống cà mới, nhưng họ không tin, nói sao cả chợ có mỗi giống cà thế này. Nếu mua về ăn bị ngộ độc, ai chịu trách nhiệm. Thiệt hại mà gia đình tôi phải gánh chịu vì giống cà quái dị của Cty Hai Mũi Tên Đỏ khoảng 60 triệu đồng”, bà Thuyết bức xúc.

Cần quản lý chặt

Sau khi vụ cà tím bị thất thu hoàn toàn, các hộ nông dân xã Nguyên Khê đã tìm mọi cách liên hệ với nhân viên bán hàng của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ. Sau nhiều lần né tránh bất thành, nhân viên công ty mới chịu đến vườn cà của nông dân để kiểm tra. Tại đây, đại diện Công ty Hai Mũi Tên Đỏ thừa nhận lỗi là do giống cà, không phải do thời tiết hay kỹ thuật chăm sóc. Vì thế người dân yêu cầu phía công ty bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty này mới đền bù được 1 triệu đồng/sào, số tiền quá ít ỏi không thấm gì so với công sức và tiền vốn của các hộ nông dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê, cho biết: Hiện xã chưa nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc người dân trồng cà tím mà không tiêu thụ được. Cũng theo ông Tuấn, cánh đồng khoảng 50ha của thôn Sơn Du đã được thành phố quy hoạch, đầu tư là vùng sản xuất rau an toàn. Thế nhưng, việc người dân trồng cây gì thì xã không nắm được. Khoảng 95% giống cây do bà con mua ở các đại lý cung cấp giống.

Bà Nguyễn Thị Thoa, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT Hà Nội) cho biết: Theo Pháp lệnh Giống cây trồng, mọi hành vi sản xuất, kinh doanh giống không có trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh đều bị nghiêm cấm. Hiện lãnh đạo Sở NNPTNT Hà Nội đã nắm bắt được hai vụ việc trên và đang tích cực thanh tra, tìm hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra cách thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích cho người nông dân.

Theo một chuyên gia của Bộ NN&PTNT: Hiện nay việc quản lý các giống cây trồng không chính thức đang bị thả nổi dẫn đến nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng để trục lợi. Trường hợp giống cà tím khác lạ ở Đông Anh, rất có thể hạt được lấy từ quả của đời F1 làm giống để bán cho bà con.

Bởi nguyên tắc F1 chỉ trồng được 1 vụ, nếu lấy hạt từ quả của đời F1 đã ra để trồng tiếp vụ nữa thì nó sẽ bị phân ly nhiều dạng. Tuy phải đợi cơ quan chuyên môn kiểm tra và kết luận cụ thể nhưng với hiện tượng như phản ánh, rất có thể đây là giống giả. Ngoài 4 cây trồng chính là lúa, ngô, lạc, đậu tương bắt buộc phải trồng khảo nghiệm quốc gia thì các loại giống cây khác hầu như đang bị thả nổi, không ai quản lý và chế tài xử phạt không rõ ràng. Do vậy, mới gây nên những vụ mùa trắng tay của nông dân. Để bảo vệ quyền lợi người dân, các cơ quan chức năng cần ngăn chặn hiện tượng gian dối trong cung ứng giống cây trồng và xử phạt nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm. Nếu xảy ra thiệt hại, đơn vị cung ứng giống phải đền bù thỏa đáng cho bà con.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại Sân vận động quận Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội), Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ khai mạc Giải Bóng đá nam tại Hội thao cán bộ, công chức, viên chức, lao động năm 2024, chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (2/7/1994 - 2/7/2024) và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động