Huyện Mê Linh - Hà Nội

Nông dân trắng tay vì dưa không ra quả

Rất nhiều hộ nông dân ở xã Văn Khê (huyện Mê Linh, Hà Nội) đang đứng trước nguy cơ trắng tay bởi trót trao “niềm tin” vào một giống dưa leo mới.
Khổ là khổ chỗ đó ?!
Xót của, người nông dân "mót" lại từng hạt thóc cháy

Trồng dưa thu trái đắng

Đứng bần thần trước ruộng dưa đang xanh mướt lá, chị Trương Thị Thắm, thôn Văn Quán, xã Văn Khê, huyện Mê Linh (Hà Nội) cho biết, đầu năm 2015, chị được người quen giới thiệu là nhiều hộ dân đang trồng hạt giống dưa leo lai F1 HMT356 của Công ty EAST- West Seed (Hai Mũi Tên Đỏ). Theo như lời quảng cáo, đây là giống dưa leo cho năng suất cao, kháng bệnh tốt, chị quyết định mua giống của một đại lý tại xã về trồng trên diện tích 2 sào (540m2). Thời gian đầu, cây dưa phát triển tốt, cành lá xanh um, chị Thắm khấp khởi hy vọng sẽ có một mùa bội thu.

Tuy nhiên, gần đến ngày thu hoạch, ruộng dưa của nhà chị Thắm và nhiều hộ xung quanh vẫn chỉ thấy toàn lá và nhánh. Theo chị Thắm, những năm trước, gia đình chị trồng giống dưa của Công ty Hoa Sen, sau hai tháng thì được thu hoạch, mỗi sào dưa tối thiểu thu được 10 tạ. Với giá dưa khoảng 8 nghìn đồng/kg, người dân sẽ thu từ 15-16 triệu đồng/sào.

Nông dân trắng tay vì  dưa không ra quả
Nông dân xã Văn Khê (Mê Linh) bên ruộng dưa xanh lá, không quả!

Đối diện với một vụ mùa trắng tay, chị Thắm chỉ còn biết thờ dài ngao ngán: “Mỗi sào, gia đình tôi phải bỏ ra 3 triệu đồng mua giống, phân, thuốc, điện bơm nước. Đó là chưa kể công sức chăm sóc ruộng trong 2 tháng trời. Nếu tôi trồng giống khác, mỗi sào tôi đã có thể thu về khoảng 15 triệu đồng. Mấy ngày nay, tôi phải ra đồng mua dưa của các hộ khác mang về chợ xã bán lại để kiếm tiền cho con ăn học”.

Trong hoàn cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị Thành, một nông dân cùng mua giống dưa của đại lý nông nghiệp trên địa bàn xã, cho biết, ban đầu cây phát triển tốt, gốc to, lá rộng, sum suê nhưng sau hai tháng vẫn chưa ra quả, chỉ ra hoa, đồng thời tiếp tục đâm nhánh, mọc lá, phát triển chiều cao. Kiểm tra kỹ thì phát hiện có đến 90% là hoa đực. “Chúng tôi được nhân viên công ty giống hướng dẫn cắt tỉa ngọn, phun thuốc kích thích ra quả, hạ thấp cây xuống gần mặt đất nhưng dưa vẫn không cho quả…”, chị Thành bức xúc cho biết.

Ở thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê cũng có hàng chục hộ dân rơi vào hoàn cảnh trồng dưa leo không ra quả. Theo bà Đinh Thị Thơm (chủ đại lý nông nghiệp), vào khoảng tháng 2/2015, một nhân viên Công ty Hai Mũi Tên Đỏ đến đại lý của bà tiếp thị về giống dưa leo HMT356 với lời quảng cáo đây là loại giống mới cho quả to, đẹp, ăn thơm ngọt lại có năng suất cao mà giá cả lại tương đồng như các loại giống khác. Tin tưởng, bà Thơm đã mua giống cây và bán lại cho các hộ nông dân trong vùng.

Cần làm rõ nguyên nhân

Thống kê sơ bộ, tại thôn Văn Quán, người dân gieo trồng khoảng 2 mẫu giống dưa HMT356 nhưng đều bị thất thu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì giống dưa do Cty Hai Mũi Tên Đỏ cung cấp.

Bà Thơm cho biết, ngay sau khi phát hiện việc dưa không cho trái, bà đã nhiều lần liên hệ với nhân viên phát triển thị trường của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ. Lúc đầu họ hứa sẽ xuống tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách khắc phục nhưng đợi mãi không thấy. Sau đó nhân viên công ty trả lời bà Thơm, rằng lãnh đạo công ty đang đi nước ngoài nên họ không giải quyết được.

Để tìm hiểu vụ việc này, PV đã liên hệ với nhân viên Cty TNHH East - Westseed theo số điện thoại của bà Thơm cung cấp, tuy nhiên số máy này hiện không liên lạc được. Theo quảng cáo trên các bao bì sản phẩm về giống dưa leo F1 HMT356 thì trụ sở của Công ty Hai Mũi Tên Đỏ ở số 1 VSIP II-A đường 14, KCN Việt Nam-Singapore II-A, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Liên lạc với số điện thoại 06502220233 -112 của Cty Hai Mũi Tên Đỏ tại Bình Dương, người nghe máy, tự giới thiệu tên Diêu Thị Thanh Vinh, nhân viên công ty. Sau khi PV đặt vấn đề muốn liên hệ với lãnh đạo công ty để nắm thông tin về giống dưa leo F1 HMT356, nhân viên này nói lãnh đạo công ty đang đi công tác và sẽ trả lời với PV sau.

Ông Lưu Xuân Quân, Chủ tịch UBND xã Văn Khê, cho biết, xã có trách nhiệm quy hoạch vùng trồng cây hoa màu còn người dân trồng giống gì, mua ở đại lý nào thì xã không thể quản lý được. Theo quy định, công ty sản xuất giống cây muốn đến xã tiếp thị với nông dân thì phải báo cáo chính quyền xã để phối hợp thực hiện. “Công ty Hai Mũi Tên Đỏ tiếp thị “chui” giống dưa leo qua đại lý mà không thông qua xã để triển khai giống cây mới là sai nguyên tắc. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần làm rõ sự việc trên”, ông Quân đề nghị.

Được biết, năm 2014, nhiều nông dân ở Hải Dương, Hải Phòng sử dụng giống cà chua của một công ty liên doanh với Pháp cung cấp cũng xảy ra tình trạng tương tự. Khi nhận được phản ánh, Cục Trồng trọt - Bộ NN và PTNT đã phối hợp với Sở NN và PTNT Hải Dương, Hải Phòng xuống tận nơi để kiểm tra. Về sau, công ty cung cấp giống cam kết đền bù một phần thiệt hại cho người dân. Hiện tại, Cục Trồng trọt đã yêu cầu Sở NN và PTNT TP Hà Nội kiểm tra và sớm kết luận những biểu hiện bất thường của giống dưa leo F1 HMT356 do Công ty Hai Mũi Tên Đỏ cung ứng để có phương hướng khắc phục hậu quả cho người dân.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin doanh nghiệp được đề nghị tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện

Bộ Công Thương lên tiếng về thông tin doanh nghiệp được đề nghị tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện

(LĐTĐ) Trước thông tin phản ánh của một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và một số trang mạng xã hội, về việc có hiện tượng các đơn vị điện lực đề nghị các doanh nghiệp sản xuất tự nguyện giảm mức tiêu thụ điện. Bộ Công Thương khẳng định, thông tin này gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội.
Giúp người lao động hiểu đúng pháp luật để tự bảo vệ mình

Giúp người lao động hiểu đúng pháp luật để tự bảo vệ mình

(LĐTĐ) Các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, liên quan đến các vấn đề như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, Luật Công đoàn và tổ chức Công đoàn Việt Nam...
Amway được vinh danh tại ASEAN Award 2024 - Tự hào và động lực

Amway được vinh danh tại ASEAN Award 2024 - Tự hào và động lực

(LĐTĐ) Amway Việt Nam - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp đã được vinh danh tại Lễ Công bố ASEAN Award 2024, với giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN. Đặc biệt, thương hiệu Nutrilite cũng đã vinh dự nhận giải Thương hiệu nổi tiếng ASEAN với những thành quả trong hành trình chinh phục người tiêu dùng trong khu vực...
Những trường hợp nào bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ 1/7/2024?

Những trường hợp nào bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ 1/7/2024?

(LĐTĐ) Ngày 15/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định khách hàng sẽ bị phong tỏa tài khoản ngân hàng trong một số trường hợp.
Du lịch “chữa lành” trên núi Bà Đen: Sáng săn mây, chiều dâng đăng, tối xem nhạc nước

Du lịch “chữa lành” trên núi Bà Đen: Sáng săn mây, chiều dâng đăng, tối xem nhạc nước

(LĐTĐ) Núi Bà Đen không chỉ là điểm đến hành hương với hệ thống chùa Bà hàng trăm năm tuổi và các công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi. Tại đây còn rất nhiều trải nghiệm độc đáo mà nếu chưa từng thử, bạn sẽ không thấy được hết vẻ đẹp và sức hấp dẫn của ngọn núi cao nhất Nam bộ.
Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, sau một thời gian triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá đã được khách hàng nộp với số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ...
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.

Tin khác

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

“Bốc thuốc” ổn định thị trường vàng

(LĐTĐ) Bất chấp mọi nỗ lực của các cơ quan quản lý, giá vàng trong nước vẫn kéo xa khoảng cách với giá vàng thế giới, “một mình thẳng tiến”. Sau 7 phiên đấu giá, bao hy vọng giá vàng sẽ giảm, nhưng thực tế không như kỳ vọng. Các chuyên gia kinh tế cho rằng cần xác định rõ “vị trí” của vàng để đưa ra giải pháp chính xác và hiệu quả.
Phải kéo giảm giá vàng

Phải kéo giảm giá vàng

(LĐTĐ) Từ ngày 19/4 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu bán vàng miếng ra thị trường. Loại vàng miếng đấu thầu là vàng SJC, do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất, hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

Các hãng hàng không tăng cường bay đêm và sáng sớm để “hạ nhiệt” giá vé

(LĐTĐ) Theo Cục Hàng không, trước việc thuê máy bay bị “vỡ” kế hoạch, các hãng đang tăng chuyến bay đêm và sáng sớm để phục vụ nhu cầu người dân.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), giá vàng trong nước tăng trở lại sau nhiều ngày giảm do tác động của thông tin về thanh tra và đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

Vì sao đã đấu thầu nhưng giá vàng chưa "hạ nhiệt"?

(LĐTĐ) Năm 2024, giá vàng biến động lớn, có những lúc, giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới lên tới 20 triệu đồng/lượng. Về mặt lý thuyết, đấu thầu vàng là giải pháp để tăng cung lượng vừa đủ trong dài hạn, qua đó "hạ nhiệt" giá về sát hơn với giá thế giới. Nhưng thực tế, sau 7 phiên đấu thầu kể từ ngày 23/4, giá vàng vẫn đi lên bất chấp diễn biến thế giới, trái ngược với lý thuyết.
Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý, điều hành và bình ổn thị trường vàng, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác thông tin truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

Quản lý thị trường vàng: Căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí về những giải pháp để ngăn chặn giá vàng liên tục biến động trong thời gian qua, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu nhìn nhận, căn cơ để giải quyết vẫn là thể chế, chính sách.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-TTGSNH2 thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu

(LĐTĐ) Từ cuối năm 2023 đến nay, giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng. Tuy nhiên có 2 giai đoạn giá vàng trong nước “một mình một đường” đi lên, bất chấp giá vàng thế giới đang đi ngang. Điều này đã nới rộng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. Đặc biệt, sau khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu vàng miếng thì giá vàng bỗng bứt tốc "phi mã".
Xem thêm
Phiên bản di động