Trợ sức doanh nghiệp, ngân hàng gồng mình vượt khó

(LĐTĐ) Đến nay, đã có 170 nghìn khách hàng đã được các các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, với dư nợ xấp xỉ 130 nghìn tỷ đồng. Đồng thời miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 14 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 29 nghìn tỷ đồng.
go kho cho doanh nghiep ngan hang gong minh tu cuu minh Ngân hàng đầu tiên triển khai tính năng gửi sổ tiết kiệm online qua SMS
go kho cho doanh nghiep ngan hang gong minh tu cuu minh Cơ hội "vàng" đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
go kho cho doanh nghiep ngan hang gong minh tu cuu minh Chia sẻ gánh nặng chi phí cho ngân hàng

"Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp

Dịch Covid - 19 bùng phát trên toàn cầu, đã gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đầu vào lẫn đầu ra gián đoạn, nguồn thu sụt giảm đáng kể.

Điều đáng nói, khi dòng tiền bị ảnh hưởng, rất nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng để trả nợ khoản vay đúng hạn của ngân hàng, từ đó không chỉ phát sinh các chi phí do trả chậm mà doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng nếu bị rơi vào nhóm nợ xấu. Đây là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp do dịch Covid-19 gây ra.

go kho cho doanh nghiep ngan hang gong minh tu cuu minh
Các tổ chức tín dụng vào cuộc, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nền kinh tế trước sự suy thoái do dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Như một “lời hiệu triệu”, hệ thống ngân hàng đã nhanh chóng vào cuộc, bằng việc ban hành các chính sách, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp.

Đến nay, đã có 170 nghìn khách hàng đã được các các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, với dư nợ xấp xỉ 130 nghìn tỷ đồng. Đồng thời miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 14 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 29 nghìn tỷ đồng. Ngoài cơ cấu lại nợ, nhiều tổ chức tín dụng đã chủ động hạ lãi suất từ 0,5% – 4%/năm cho hơn 318 nghìn khách hàng, đối với các khoản vay hiện hữu, với số tiền lên đến 980 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng đã triển khai chính sách cho vay mới với lãi suất ưu đãi, thấp hơn trước khi có dịch từ 1 – 2%/năm, cho khoảng 150 nghìn khách hàng. Sự hỗ trợ kịp thời của hệ thống ngân hàng, đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao, có ý nghĩa như “chiếc phao cứu sinh”, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Ông Bùi Thế Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH TM Vĩnh Long – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất thép cho biết: Ngay khi bùng phát dịch Covid - 19 tại Việt Nam, doanh nghiệp đã được ngân hàng chủ động tư vấn và hỗ trợ kịp thời các chính sách như cơ cấu lại nợ, giãn tiến độ trả nợ, cũng như giảm lãi suất xuống còn 6,75%/năm. Đồng thời, về mặt thủ tục, chúng tôi cũng chỉ mất khoảng 3 ngày để hoàn thiện hồ sơ cho ngân hàng mà không gặp vướng mắc gì.

Theo chia sẻ của các ngân hàng, để được hưởng chính sách hỗ trợ, doanh nghiệp sẽ phải cung cấp các thông tin cần thiết, minh bạch về những ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như khả năng trả nợ của mình. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ hỗ trợ, các ngân hàng cũng căn cứ vào những quy định tại Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời đảm bảo tuân thủ theo quy định về chuẩn cho vay của mỗi ngân hàng.

Bà Chu Vân Anh – Giám đốc TPBank chi nhánh Đông Đô chia sẻ, với các khoản vay cũ, ngân hàng đã chủ động giảm lãi cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid -19 như các khách hàng kinh doanh hoặc có nguồn thu từ ngành nghề du lịch, vận tải, giáo dục,…Trường hợp khách hàng kinh doanh lĩnh vực khác gửi công văn đề nghị giảm lãi, TPBank sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng và có quyết định giảm lãi cho phù hợp.

Quy định chung về các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp là như vậy, bên cạnh đó còn phụ thuộc vào điều kiện của mỗi tổ chức tín dụng. “Đối với việc giảm lãi suất, mỗi tổ chức tín dụng có năng lực tài chính khác nhau, quyết tâm rất cao nhưng sự ứng xử, chia sẻ với doanh nghiệp cũng khác nhau. Với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ phải nỗ lực để cho vay’’, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết.

"Gồng mình" đảm bảo hoạt động các tổ chức tín dụng

Không chỉ các doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng, người dân, hộ kinh doanh cũng được “tiếp sức” từ việc giảm phí giao dịch thanh toán điện tử. Ngay từ đầu mùa dịch, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), thực hiện 2 đợt miễn/giảm phí giao dịch điện tử đối với giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng đến 2.000.000 đồng, đến hết 31/12/2020.

Đến nay, tất cả các ngân hàng đã xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng có giao dịch giá trị nhỏ, từ 2 triệu đồng trở xuống và khoảng 63% giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Napas. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 vào khoảng 1.004 tỷ đồng.

Trong thời gian cả nước phòng chống dịch Covid 19 bằng các biện pháp hạn chế tiếp xúc trực tiếp, người dân chuyển sang thói quen mua sắm trực tuyến và thanh toán điện tử. Do đó, việc giảm phí của các ngân hàng là giải pháp rất thiết thực.

Phát biểu của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tại phiên họp Chính phủ đầu tháng 5, các tổ chức tín dụng cũng là một doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Khi người dân và doanh nghiệp không có nguồn thu, đồng nghĩa với việc gây ra những khó khăn cho việc trả nợ. Đồng thời, khi nợ xấu phát sinh thì các tổ chức tín dụng phải trích lập dự phòng, làm ảnh hưởng đến tình hình tài chính của mình.

Do vậy, bài toán của Ngân hàng Nhà nước là vừa thực hiện giải quyết tối đa cho doanh nghiệp và người dân trong tác động của dịch Covid - 19, nhưng cũng phải đảm bảo hoạt động của các tổ chức tín dụng và không được phá vỡ các tiêu chí an toàn hoạt động tín dụng.

Đáng nói, sự hỗ trợ của các ngân hàng, không phải từ nguồn ngân sách mà từ lợi nhuận, để chia sẻ với những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Báo cáo tài chính quý I/2020 của các ngân hàng thương mại cho thấy, lợi nhuận giảm mạnh so với các năm trước. Nguyên nhân sự sụt giảm lợi nhuận của các ngân hàng, hầu hết đều do tăng trưởng thu nhập lãi thuần chậm, vì giảm lãi suất, tăng trưởng tín dụng thấp và tăng mạnh trích lập dự phòng rủi ro.

Hoàng Quỳnh

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Xem thêm
Phiên bản di động