Tràn lan nước uống gắn mác “tinh khiết”, biết đâu thật, giả!

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP) đang làm “nóng” nghị trường Quốc hội, thì mới đây, Chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết đã phát hiện và xử lý 13/61 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền vi phạm ATVSTP. Điều này cho thấy, việc quản lý nhà nước về lĩnh vực này vẫn còn bị buông lỏng.
biet dau that gia Hà Nội: Còn 79 công trình vi phạm quy định an toàn cháy nổ
biet dau that gia Nhiều vi phạm về PCCC ở các chung cư: Cần xử lý nghiêm

Trăm hoa đua mở

Đến hẹn lại lên, vào mỗi mùa nắng nóng, khi nhu cầu tiêu thụ nước tinh khiết của người dân có dấu hiệu tăng mạnh, thì cũng là thời điểm một số cơ sở sản xuất, cung cấp nước uống tinh khiết kém chất lượng lại “bung” hàng ra thị trường, khiến người tiêu dùng rơi vào “ma trận” nước tinh khiết.

biet dau that gia
Cần tăng cường mức xử phạt hạn chế tình trạng nước uống đóng chai kém chất lượng trên thị trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh một số loại nước đóng chai đã có thương hiệu như: Aquafina, Lavie, Dasani…thì trên thị trường hiện tồn tại rất nhiều loại nước đóng chai với thương hiệu khác nhau như: joy, PAT, CaWa, HT, Apolo, ATLATA…khiến nhiều người tiêu dùng không thể phân biệt đâu là sản phẩm đảm bảo chất lượng và sản phẩm nào kém chất lượng. Bên cạnh chưa kể đến việc nhiều loại nước uống đóng chai còn có tên gần giống với các sản phẩm có thương hiệu như: Lavia, Dasana, Aquaroma...

Ngoài thương hiệu, nhãn mác, giá thành cũng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Ví dụ với nước uống đóng chai Lavie có dung tích từ 19 lít nước, sẽ có giá bán giao động từ 50 – 60.000 đồng. Tuy nhiên, với các loại nước đóng chai khác như: CaWa, HT, PAT…với bình đựng nước có dung tích tương đương, thì giá bán giao động chỉ từ 10 – 20.000 đồng/bình. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng còn cho rằng, nếu ở gần các cơ sở sản xuất nước uống, giá đổi nước chỉ từ 6 -7.000đồng/bình 19 lít.

“Tôi không biết hiện nay có bao nhiêu loại nước uống đóng chai đạt chất lượng, vì trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu, nhiều sản phẩm khiến chúng tôi không biết đâu mà lựa chọn. Trong khi đó, trên các nhãn mác sản phầm đều có ghi đầy đủ thông tin về chỉ tiêu chất lượng, cơ sở sản xuất…Nhưng liệu nguồn nước trong bình đóng chai có đạt đúng theo tiêu chuẩn ghi ngoài bao bì hay không, thì người tiêu dùng chúng tôi không thể kiểm tra được”, anh Tiến ở Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm) bày tỏ.

Trước sự lo ngại của người tiêu dùng về vấn đề các chỉ số chất lượng trên bao bì, các chuyên gia trong ngành thực phẩm cho rằng, để phân biệt nước uống đóng chai đạt chuẩn và không đạt chuẩn khá dễ dàng. Bên cạnh việc phân biệt bằng cảm quan (nhìn bằng mắt) như nhãn mác, thương hiệu, địa chỉ cơ sở sản xuất, số điện thoại hoặc mã truy xuất nguồn gốc…Thì trên các nhãn mác sản phẩm thường ghi khá đầy đủ các chỉ tiêu chất lượng về tiêu chuẩn hóa lý như: Nitrit (NO2) =< 3Mg/l); Nitrat =<50Mg/l; Mangan (Mn) =<0.4 Mg/l; Cl =<5 Mg/l. Đây là một trong các chỉ tiêu chính, đảm bảo chất lượng nước đạt tiêu chuẩn, ngoài ra còn có các chỉ tiêu về iso, chỉ tiêu về lượng vi sinh…

Mức xử phạt vẫn quá nhẹ

Với việc thị trường nước đóng chai bùng nổ, nhưng chất lượng của các loại nước đóng chai trên thị trường như thế nào? đạt chuẩn ra sao? thì không phải người tiêu dùng nào cũng có thể nhận biết, ngoài các tiêu chí đã ghi trên nhãn mác. Để rồi, nhiều người đành phải sử dụng sản phẩm nước đóng chai trong sự nghi ngờ về chất lượng và sự nghi ngờ ấy không phải không có cơ sở. Bởi theo thông tin từ Chi cục ATVSTP Hà Nội, từ đầu năm 2017 đến nay, trong tổng số 61 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền được quản lý, cấp phép hoạt động thì đã phát hiện và xử lý 13 cơ sở sản xuất vi phạm các điều kiện về ATVSTP, mức xử phạt lên đến gần 100 triệu đồng.

Trước đó, cuối năm 2016, trong đợt triển khai công tác thanh, kiểm tra ATVSTP lần thứ 2 tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền trên địa bàn T.P Hà Nội, Chi cục ATVSTP Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra 40 cơ sở sản xuất và phát hiện 13 cơ sở vi phạm ATTP, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính với số tiền gần 54 triệu đồng…Nhiều cơ sở vi phạm đã bị công khai danh tính trên phương triện truyền thông đại chúng. Các lỗi vi phạm chủ yếu vẫn là: thiếu trang thiết bị sản xuất, bảo hộ lao động, phương tiện rửa và khử trùng chưa đạt chuẩn; sản phẩm tem, nhẵn không đúng quy định…

Trước chia sẻ của ông Phong có thể nhận thấy, việc xử phạt đã xử phạt và công khai danh tính cơ sở sản xuất nước đóng chai và nước đá dùng liền cũng đã được các cơ quan quản lý thực hiện. Tuy nhiên, sản phẩm nước đóng chai kém chất lượng hiện vẫn tràn lan ngoài thị trường và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng. Trách nhiệm của các cơ quan đã rõ, nhưng trách nhiệm đến đâu và xử lý vấn đề đó như thế nào thì vẫn chưa được các cấp chính quyền nêu rõ. Trước vấn đề này nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng chế tài chưa đủ mạnh?. Đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này, Luật sư Đào Đăng Sơn (luật sư TP Hà Nội) cho rằng, theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, thì mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về tiêu chuẩn khi cung cấp nước ăn, nước sinh hoạt là chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe.

“Mức xử phạt trong trường hợp vi phạm với các hành vi trên, cao nhất cũng chỉ là 20 triệu đồng. Đây là mức xử phạt quá nhẹ, bởi lợi nhuận của nó mang lại rất cao. Trong khi đó, hệ lụy để lại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng thì không thể tính nổi. Theo tôi, để hạn chế vấn đề này cũng như ngăn chặn tình trạng các cơ sở sản xuất chui, nhỏ lẻ, kém chất lượng đưa sản phẩm ra thị trường. Thì bên cạnh việc vào cuộc sát sao của các cơ quan chức năng, cũng cần phải tăng cường các biện pháp cưỡng chế, cũng như xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm: tăng mức xử phạt vi phạm, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự nếu sự việc xảy ra quá nghiệm trọng”, ông Sơn cho hay.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động