Tin nhắn rác khủng bố người dùng

Bất chấp những nỗ lực của cơ quan quản lý từ cuối năm 2014 đến nay với hàng chục cuộc họp cùng nhà mạng, tình trạng tin nhắn rác vẫn lan tràn và ngày càng gia tăng.
Tin nhắn rác khủng bố người dùng Điện thoại di động nhái 'ăn cắp' tiền tỉ
Tin nhắn rác khủng bố người dùng Mẹo chặn tin rác trên smartphone cực hiệu quả
Tin nhắn rác khủng bố người dùng Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc
Tin nhắn rác khủng bố người dùng
Người dùng bị khủng bố bằng tin nhắn rác

Qua cuộc phỏng vấn nhanh của người viết với 10 người đang sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ), tất cả đều than hằng ngày phải nhận tin nhắn rác, ít thì khoảng 10 tin, thậm chí có người nhận 15 - 20 tin.

Nửa đêm bị dựng dậy vì tin rác

Chị Hồng (ngụ Q.3, TP.HCM) bức xúc: “Nhiều hôm, giữa đêm đang ngủ giật mình vì có tin nhắn. Sợ cơ quan có việc gì gấp hay người thân ở quê nhắn nên phải ngồi dậy mở điện thoại xem. Ai ngờ là tin nhắn bán sim. Bực mình đến nỗi không ngủ lại được”. Còn anh Nam (ngụ Q.1) cho biết từ khi sử dụng chương trình Zalo và Viber thì tin nhắn rác tới tấp gửi đến, gấp đôi trước đó. “Có hôm điện thoại hết pin, đến khi sạc và mở máy ra tôi đếm thử có 15 tin nhắn mới mà toàn bộ là tin rác, nhiều nhất là tin chào bán bất động sản”, anh Nam kể.

Theo một chuyên gia kinh tế tại TP.HCM, nếu nhà mạng lơ là thì cơ quan quản lý nhà nước nên đưa ra quy định chi tiết và buộc nhà mạng phải thực hiện để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chẳng hạn cấm nhà mạng khuyến mãi tin nhắn, áp dụng biểu phí giá cước lũy tiến đối với dịch vụ sử dụng số lượng tin nhắn lớn cùng lúc như dưới 10 tin thì giá 100 đồng/tin nhưng trên 50 tin nhắn hay 100 tin nhắn trở lên thì giá cước sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba…

Theo thống kê của Công ty an ninh mạng BKAV, 6 tháng đầu năm 2015, tình hình phát tán tin nhắn rác ở VN không hề suy giảm mà tiếp tục gia tăng. Số lượng tin nhắn rác phát tán mỗi ngày lên tới 13,9 triệu tin, tăng hơn 0,4 triệu tin so với năm 2014. Ngoài các nội dung quen thuộc như làm quen, kết bạn, kết quả xổ số… tin nhắn rác có nội dung về nhà đất, bất động sản tăng cao.

Còn theo một thống kê khác của Bkav, khoảng 90% người dùng ĐTDĐ thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, trong đó 43% là nạn nhân của tin rác hằng ngày. Ngoài tin quảng cáo còn có cả tin nhắn lừa đảo như mời người dùng soạn tin theo cú pháp được hướng dẫn, rồi gửi đầu số để được tặng tiền vào tài khoản hoặc nghe nhạc miễn phí, khi người dùng nhắn tin theo, tài khoản sẽ bị trừ tiền; mạo danh người thân nhờ nạp thẻ, soạn tin trúng thưởng hoặc nghe nhạc chờ...

Nhà mạng bỏ túi tiền tỉ mỗi ngày

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Công ty BKAV, lượng tin nhắn rác gia tăng có thể do nhu cầu quảng cáo các dịch vụ nhiều hơn, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Hơn nữa, chi phí cho việc quảng cáo qua tin nhắn rẻ hơn so với nhiều hình thức khác nên các công ty vẫn làm, dù biết là bất hợp pháp. “Việc sử dụng các phần mềm lọc tin nhắn rác, chặn spam… chỉ là chặn đầu cuối và khó triệt để.

Chỉ khi nào các nhà mạng chặn ngay từ tổng đài thì mới triệt để và áp dụng đồng loạt cho các khách hàng. Giải pháp để chặn tin nhắn rác từ nhà mạng là hoàn toàn thực hiện được, và đây mới là giải pháp tối ưu. Mức độ và tỷ lệ sàng lọc thành công sẽ phụ thuộc vào nội dung, các tình huống đặt ra trong chương trình phần mềm. Điều quan trọng nhất là nhà mạng có chịu hy sinh để bảo vệ quyền lợi người dùng hay không? Bởi dường như hiện nay lợi ích của nhà mạng lại đi ngược với lợi ích của người dùng thông qua vấn đề tin nhắn rác này”, ông Sơn nói.

Đồng quan điểm trên, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, cho rằng người dùng tự lọc tin nhắn rác thường không hiệu quả. “Về mặt kỹ thuật như lọc theo nội dung tin nhắn, lọc theo số lượng thuê bao được gửi đi một lần… hoặc một thuê bao muốn gửi cho vài chục đến hàng trăm số khác thì phải đăng ký với nhà mạng. Vì vậy, muốn lọc tin nhắn thì phải có phân loại và việc này chỉ nhà mạng làm mới được. Nhưng với tình trạng tin nhắn “bom” người dùng liên tục hiện nay thì nhà mạng dường như vẫn còn thờ ơ”, ông Vũ phân tích.

Theo các chuyên gia, việc nhà mạng không chặn tin rác vì họ có thể thu được tiền từ các công ty kinh doanh đầu số với tỷ lệ từ 50 - 60%. Giá một tin nhắn SMS từ 200 đồng - 290 đồng, với 13,9 triệu tin nhắn rác, mỗi ngày các nhà mạng chia nhau bỏ túi gần 2,8 tỉ đồng đến 4 tỉ đồng. Đó là chưa kể với các tin nhắn rác mời gọi nhắn tin đến các đầu số dịch vụ thu phí cao từ 5.000 đồng/tin nhắn đến 10.000 đồng, 15.000 đồng/tin nhắn… thì nhà mạng còn thu được nhiều. “Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc người dùng điện thoại ngày càng bị khủng bố bởi tin nhắn rác”, một chuyên gia nhận định.

Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.

Tin khác

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

Ngày 21/10, OpenAI chính thức công bố Atlas - trình duyệt web mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu bước đi chiến lược nhằm mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và trực tiếp cạnh tranh với các ông lớn như Google Chrome trong lĩnh vực trình duyệt toàn cầu.
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2 vừa vươn lên vị trí số 1 trên App Store của Apple, nhưng đằng sau thành công này là hàng loạt câu hỏi về quyền riêng tư, bản quyền hình ảnh.
Xem thêm
Phiên bản di động