Thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
![]() | Nhạc sĩ Quốc Trung: "Vươn cao Việt Nam" cho tôi nhiều cảm hứng |
![]() | Vinamilk và chuyến xuất ngoại đầu tiên |
![]() | Vinamilk và nước cờ đầu tư nghìn tỷ |
Nâng cao chất lượng, liên doanh hoặc đầu tư trực tiếp xây dựng nhà máy, mua bán sáp nhập... là những chiến lược mà các công ty trong nước đang áp dụng để vươn ra thế giới.
Sản phẩm “made in Vietnam” lên siêu thị Mỹ
Cuối tháng 6 vừa qua ở hội chợ Summer Fancy Food Show (New York, Mỹ), Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã giới thiệu hai sản phẩm là sữa đặc và creamer đặc ở thị trường Mỹ.
Ngay sau hội chợ, hai sản phẩm này đã có mặt tại các siêu thị ở bang Arizona và California, đánh dấu một bước tiến mới trong kế hoạch đưa sản phẩm sữa “made in Vietnam” ra thế giới.
![]() |
Đầu năm 2016, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên Hội chợ Gulfood 2016. |
Để có thể đưa được các mặt hàng sữa “made in Vietnam” vào siêu thị của một trong những cường quốc sữa của thế giới, Vinamilk đã thông qua công ty con của mình là Driftwood Dairy tại bang California.
Việc mua lại một nhà máy sữa tại Mỹ (Driftwood) này khiến nhiều người bất ngờ, bởi Mỹ là cường quốc về sản xuất và chế biến sữa với hàng ngàn thương hiệu khác nhau cùng mức độ cạnh tranh khốc liệt. Một công ty của Việt Nam mua lại một thương hiệu có hàng trăm năm tuổi của Mỹ, lại đang trong quá trình làm ăn thua lỗ là một khoản đầu tư có phần mạo hiểm.
Theo lãnh đạo Vinamilk, thời điểm mua 70% cổ phần của Công ty Driftwood Dairy với giá 7 triệu USD vào năm 2013 là lúc công ty này đang gặp khó khăn về tài chính. Tuy nhiên, đây là nhãn hiệu sữa có lịch sử lâu đời và đang là một trong những đơn vị cung cấp sữa học đường chính ở vùng bắc California. Do đó, qua khảo sát và đánh giá, Vinamilk vẫn quyết định đầu tư và tin tưởng sẽ đưa công ty này vượt qua khó khăn và sớm có lời.
Để mua được 70% cổ phần của Driftwood và tiếp tục chương trình sữa học đường, công ty phải gặp lần lượt các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trình bày kế hoạch phát triển, sản xuất cùng những cam kết về chất lượng của công ty và cuối cùng đã được chấp nhận. Sau hai năm đầu tư, Driftwood đã bắt đầu có lãi và cuối năm 2015, Vinamilk đã đàm phán mua lại 100% cổ phần của công ty này.
“Driftwood là bước đệm để Vinamilk đưa các sản phẩm sữa từ Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, đồng thời cũng là nơi sản xuất các dòng sản phẩm sữa chuyên biệt như sữa hữu cơ để đưa về thị trường trong nước” - ông Đỗ Thanh Tuấn, Trưởng bộ phận đối ngoại Vinamilk, cho hay.
Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa của Vinamilk đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhưng ít ai biết được, để có thể đưa sản phẩm sữa ra thế giới, lãnh đạo của công ty đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
![]() |
Bên cạnh Mỹ, sản phẩm sữa sản xuất tại VN của Vinamilk đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. |
Cốt lõi là chất lượng
Sau thành công tại thị trường nội địa, những năm qua Vinamilk đã có những bước đi cụ thể trong đầu tư ra nước ngoài với các dự án đến nay đều đem lại thành công. Không chỉ đầu tư trực tiếp tại nước ngoài, công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại VN ra thế giới. Hiện sản phẩm của công ty đã có mặt ở trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với doanh số 250-270 triệu USD/năm và không ngừng tăng qua mỗi năm.
Theo bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk, để hiện thực hóa kế hoạch trở thành một trong 50 tập đoàn sữa lớn nhất thế giới, công ty coi đầu tư ra nước ngoài là chiến lược chính trong thời gian sắp tới của mình.
“Công ty nào cũng mong muốn chinh phục được thị trường nội địa - nơi mà mình được khai sinh - rồi mới vươn ra thế giới. Để cạnh tranh với các nước khác thì yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tiêu chuẩn toàn cầu, giá cả phải chăng và phong cách phục vụ. Để thành công khi ra bên ngoài biên giới quốc gia, chúng tôi phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình” - bà Liên cho biết.
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Vinamilk tổ chức chương trình “Giấc mơ sữa Việt” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội lúc 20 giờ ngày 20.8.2016 và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, kênh VTV1. Chương trình được thực hiện bởi đạo diễn Tạ My Loan và dàn ekip dày kinh nghiệm. Đan xen trong chương trình là các tiết mục nghệ thuật khác cùng sự xuất hiện của các gương mặt thu hút sự chú ý trong và ngoài nước như Hồng Nhung, Hà Anh Tuấn, Phương Linh và dàn mua nghệ thuật đương đại “Làng Tôi”, … |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hà Nội ghi nhận thêm 212 ca mắc sởi

Hà Nội: Cháy nhà lúc nửa đêm làm 2 người tử vong

Cristiano Ronaldo - Huyền thoại không tuổi, vẫn viết tiếp kỳ tích ở tuổi 40

Điểm sáng hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp FDI

Danh tính 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả vừa bị Công an khởi tố

Lan tỏa nét đẹp của đoàn viên, người lao động quận Long Biên

Arsenal đánh rơi chiến thắng trước Brentford: Tự làm khó mình, trao cơ hội vàng cho Liverpool
Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (13/4): Đồng USD trong nước tăng
Thị trường 13/04/2025 08:28

Giá xăng dầu hôm nay (13/4): Giá dầu thế giới quay đầu bật tăng
Thị trường 13/04/2025 08:17

Giá vàng hôm nay (13/4): Vàng trong nước tăng dữ dội
Thị trường 13/04/2025 05:45

Chính phủ giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng từ 8%
Thị trường 12/04/2025 13:06

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu nếu Mỹ áp thuế đối ứng
Thị trường 12/04/2025 10:26

Giá xăng dầu hôm nay (12/4): Thế giới tiếp tục giảm
Thị trường 12/04/2025 06:45

Tỷ giá USD hôm nay (12/4): Đồng USD trên thế giới và trong nước đồng loạt giảm
Thị trường 12/04/2025 06:44

Hôm nay (12/4): Giá vàng trong nước tăng mạnh
Thị trường 12/04/2025 06:41

Giá vàng thế giới lên mức cao nhất mọi thời đại
Thị trường 12/04/2025 06:40

Giá vàng chiều 11/4: Tăng thêm gần 3 triệu đồng/lượng
Thị trường 11/04/2025 19:56