Thứ trưởng Lê Hoài Trung lý giải việc Tổng thống Mỹ cầm lá cờ Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 27/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung có cuộc trao đổi nhanh với truyền thông tại Trung tâm báo chí quốc tế, chia sẻ một số thông tin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, đặc biệt là khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ.
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam Gần 1 tỉ đồng cho 30 giây quảng cáo trận tứ kết Asian Cup có Việt Nam
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam 20 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp UNESCO Việt Nam”
thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam Hát Then thành di sản văn hóa phi vật thể

Xin ông cho biết Việt Nam thu được gì từ việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Qua dịp này, Việt Nam muốn thể hiện rất rõ chính sách, quyết tâm của mình là đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực, cũng qua đây, Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ với hai đối tác là Mỹ và Triều Tiên. Thông qua hội nghị, Việt Nam cũng muốn qua truyền thông hiểu hơn về đất nước, còn người và quá trình phát triển của Việt Nam.

thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trao đổi với truyền thông tại Trung tâm báo chí quốc tế. (Ảnh: Nguyễn Công)

So với việc tổ chức các hội nghị trước đây, thì hội nghị này có gì khác?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Mỗi một hội nghị có đặc thù riêng thì có việc chuẩn bị riêng. Ví dụ lần này, ngay cả vấn đề số lượng báo chí vào đông nhất từ trước đến nay nên phải đảm bảo yêu cầu. Ngay việc chọn vị trí đặt trung tâm báo chí quốc tế, như hôm trước chúng tôi nêu, nếu đặt ở xa thì thuận cho chủ nhà hơn, còn đặt ở đây thì thuận lợi cho họ di chuyển và đồng thời ở đây thì có dịp giới thiệu nhiều hơn về Hà Nội.

Xin ông cho biết những khó khăn và thuận lợi khi Việt Nam tổ chức hội nghị này?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Đây là hội nghị có thời gian chuẩn bị rất ngắn. Việt Nam là nước giúp tổ chức hội nghị chứ không phải là nước tham gia hội nghị. Do vậy, phía Mỹ và Triều Tiên yêu cầu giữ kín, nhiều sự kiện Việt Nam không biết mà được phía hai nước giữ kín, thông báo và đề nghị Việt Nam đáp ứng trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù trong vài ngày hoạt động song phương hai nước nhưng quy mô chuẩn bị như một hội nghị quốc tế gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhất là do thiếu thông tin nên hoạt động của chúng ta càng khó.

Về thuận lợi, được lãnh đạo của Việt Nam quan tâm, coi trọng, trực tiếp chỉ đạo của Thủ tướng để chuẩn bị các mặt nội dung, an ninh, hậu cần. Hai nước đều có niềm tin vào Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất ủng hộ. Việt Nam cũng có kinh nghiệm quốc tế và an ninh an toàn, ổn định chính trị. Nhân dân cũng rất ủng hộ, người dân hoan nghênh, phấn khởi và tự hòa về việc Việt Nam được chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Lần này không chỉ có hội nghị song phương của Mỹ - Triều mà lãnh đạo cấp cao Mỹ thăm Việt Nam và có chuyến thăm chính thức hữu nghị của Chủ tịch Kim Jong-un với Việt Nam. Ngày hôm nay, đoàn Triều Tiên đã thăm Hạ Long, Quảng Ninh và Hải Phòng. Đây là cơ hội để chúng ta giao lưu, phát triển kinh tế.

Trong các cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Ông đánh giá như thế thế nào về lời cám ơn này?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Tôi nghĩ đây là đánh giá rất khách quan, thể hiện sự tôn trọng với nước chủ nhà. Thời gian chuẩn bị thực chất chưa đến 10 ngày nhưng Việt Nam đã hoàn thành đầy đủ bảo đảm các khâu về an ninh, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng trong đó có cả vấn đề nơi ở khách sạn với số lượng rất lớn các phóng viên báo chí ngoài các đoàn chính thức. Kể cả cơ sở về thông tin về hoạt động cho báo chí… Tất cả yếu tố cần về cơ sở vật chất, kể cả con người nữa, Việt Nam đã làm đầy đủ. Nên ở các cấp khác nhau phía Mỹ có đánh giá rất cao.

Phía Mỹ đánh giá cao nhất Việt Nam ở điểm gì trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Họ đánh giá rất cao là trong thời gian ngắn mà chúng ta đã chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt. Đối với Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu, Singapore có thời gian chuẩn bị gần 2 tháng, nhưng lần này chúng ta chưa đến 10 ngày. Ngay cả di chuyển của chúng ta đón các lãnh đạo cấp cao bảo đảm an ninh, an toàn ở nhiều phương án khác nhau chứ không phải phương án sân bay. Thời gian rất ngắn nhưng chuẩn bị chu đáo ở tất cả các mặt và cho đến nay thì chưa có vấn đề gì cả.

thu truong le hoai trung ly giai viec tong thong my cam la co viet nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ. (ảnh: Reuters)

Xin ông chia sẻ về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy cờ Việt Nam đáp lại sự chào đón của các em nhỏ tại Văn phòng Chính phủ?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Hai quốc gia Việt Nam với Mỹ, hay Việt Nam và Mỹ đối với các quốc gia khác khi đã thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau, công nhận thể chế của nhau, công nhận 2 nhà nước của nhau, với lãnh đạo, khi cầm cờ quốc gia khác thể hiện sự tôn trọng với quốc gia khác, với chính quốc gia mình, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng nhân dân hai nước.

Nhân dịp Hội nghị này, Chủ tịch Kim Jong Un cũng sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, xin ông chia sẻ nội dung chuyến thăm của Chủ tịch Kim Jong-un?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung: Hai bên sẽ trao đổi về quan hệ, chắc chắn Việt Nam sẽ khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ truyền thống của Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. Năm 2019, kỷ niệm 55 năm ngày cố Chủ tịch Kim Nhật Thành sang thăm Việt Nam, là dịp khẳng định sự coi trọng của Việt Nam đối với quan hệ 2 nước. Cũng sẽ bàn về những biện pháp để có thể làm sao tăng cường và phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Hoàng Phúc ghi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

Hai nhóm vấn đề Tài chính và Ngoại giao sẽ được chất vấn sáng nay

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sẽ trả lời về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ; quản lý giá và việc quyết định giá hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá...
Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

Bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024: Ấn tượng, lan toả, thành công

(LĐTĐ) Ngày 17/3, Hội Báo toàn quốc 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã khép lại sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy ắp các sự kiện, chương trình; đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ đối với đội ngũ những người làm báo, mà còn với cả công chúng trong nước và khách quốc tế.
Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

Nỗ lực xây dựng Thủ đô phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Từ dấu mốc thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2024), nhìn lại những trang sử vẻ vang 94 năm qua, có thể khẳng định, Thành phố đã phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, luôn gương mẫu đi đầu trên các lĩnh vực, từ đó góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

Tự hào 94 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Để kịp thời cụ thể hóa cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chỉ 45 ngày sau khi Đảng ra đời, ngày 17/3/1930, Đảng bộ Hà Nội được thành lập. 94 năm qua, bằng việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân Thủ đô giành được nhiều thành tựu to lớn, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại và giàu đẹp.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Muốn tăng kinh tế, phải đầu tư tốt nội dung

(LĐTĐ) Nguồn thu báo chí đang là một trong số những thách thức đối với các cơ quan báo chí, người đứng đầu của các cơ quan báo đài nhận định, để thích ứng với những thách thức, phải đầu tư tốt nội dung.
Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng yêu cầu làm việc có trọng tâm, trọng điểm trong phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vừa là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội, vừa là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển nhà ở xã hội là phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng, với truyền thống văn hóa - lịch sử, đạo đức xã hội của dân tộc.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Văn hóa báo chí, quan trọng nhất ở người đứng đầu

(LĐTĐ) Để xây dựng văn hóa báo chí bền vững, tính gương mẫu của người đứng đầu rất quan trọng.
Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

Diễn đàn Báo chí toàn quốc năm 2024: Không gian mạng sẽ là trận địa chính của báo chí

(LĐTĐ) Không gian mạng là trận địa chính, trận chiến chính và nguồn thu của báo chí sẽ từ không gian mạng là chính.
Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

Hơn 600 cơ quan báo chí tham gia Hội Báo toàn quốc năm 2024

(LĐTĐ) Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã chính thức khai mạc sáng nay (15/3) tại tuyến đường Lê Lợi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

Thực hiện lộ trình sắp xếp đơn vị hành chính tại Hà Nội: Chuẩn bị kỹ lưỡng để không gây xáo trộn

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các công việc cần thiết theo lộ trình để từ ngày 27/3 đến 5/4 tiến hành lấy ý kiến cử tri về việc chia tách, sáp nhập tại các phường, xã, thị trấn chịu ảnh hưởng của việc sắp xếp. Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay các địa phương đã sẵn sàng cho sự kiện quan trọng này, trong đó tập trung ưu tiên vào công tác dân vận để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, Thành phố chỉ đạo các cấp, ngành, thị xã, quận, huyện đề ra kế hoạch, chuẩn bị chu đáo để không gây xáo trộn về thủ tục hành chính khi tiến hành sắp xếp.
Xem thêm
Phiên bản di động