Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp đón Xuân mới Giáp Thìn 2024, chiều 30/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn hưu trí nhân dịp Tết Nguyên đán LĐLĐ Thành phố Hà Nội gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Tết Nguyên đán LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên đán

Tới dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam Vũ Mạnh Tiêm. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội…

Tại buổi gặp mặt, ông Hà Đông - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố đã thông tin những kết quả nổi bật trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2023. Theo đó, năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Tổng LĐL­­Đ Việt Nam, sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội; Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn Thành phố thực hiện có hiệu quả các mặt nhiệm vụ công tác trọng tâm.

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam Vũ Mạnh Tiêm phát biểu tại Hội nghị.

Nổi bật, tổ chức Công đoàn tích cực đề xuất với cấp ủy, tham gia với chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, quy định, nội quy, quy chế thuộc ngành, địa phương và doanh nghiệp, khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô. Tại Hội nghị đã có hơn 600 ý kiến, kiến nghị bằng văn bản và 26 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của CNLĐ. Nội dung kết luận và trả lời, chỉ đạo giải quyết của lãnh đạo Thành phố đều thỏa đáng, nhận được sự đồng thuận cao của CNLĐ, nhất là những vấn đề liên quan đến nhà ở, cơ sở hạ tầng, giao thông.

Hoạt động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đối thoại trong các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được chú trọng, có nhiều đổi mới, đạt kết quả quan trọng. Có 3.699/4.932 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở (CĐCS) ký kết TƯLĐTT (đạt 75,5%); trong đó có 46% đạt loại A, B; riêng năm 2023 ký mới được 1.267 bản TƯLĐTT đạt 316% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Các bản TƯLĐTT đều hợp lệ, có thời hạn theo quy định là từ 1 đến 3 năm.

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy chủ trì, phát biểu tại Hội nghị.

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động… Công đoàn các cấp thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám chuyên khoa; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thành lập mới 6 điểm Sinh hoạt văn hóa công nhân; tổ chức chương trình “Tặng áo dài - Trao yêu thương - gìn giữ nét đẹp truyền thống” mang lại nhiều ấn tượng tốt…

Cùng với thực hiện tốt chức năng đại diện, trong năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, tập trung vào các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phấn đấu trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”…

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt được kết quả cao, đã thành lập mới 492/400 CĐCS (đạt 123% kế hoạch) kết nạp mới 46.992/40.973 đoàn viên (đạt 115% kế hoạch). Công tác tài chính Công đoàn đạt kết quả tốt, ước thu kinh phí, đoàn phí Công đoàn đạt 102% so kế hoạch giao. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều sáng tạo, đổi mới về nội dung, phương thức. Công tác kiểm tra và công tác tài chính Công đoàn được thực hiện đúng quy định bảo đảm sự minh bạch đã tạo ra các nguồn lực hiệu quả cho hoạt động của các cấp Công đoàn Thành phố.

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô
Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc trao đổi tại Hội nghị.

Đặc biệt, năm 2023, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã làm tốt công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, trong đó tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm 2023 - 2028 và làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố Hà Đông nhấn mạnh: Những kết quả đáng tự hào trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023 khẳng định vai trò, hình ảnh của cán bộ công đoàn từ Thành phố đến cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong thực hiện nhiệm vụ tại từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn ghi nhận, doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Hà Đông cũng cho rằng, những kết quả như trên là sự giúp đỡ phối hợp trong công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.

Nhân dịp này, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố cũng thông tin tới đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí về các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho CNVCLĐ của các cấp Công đoàn Thành phố, về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2024…

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô
Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trao đổi tại Hội nghị.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Thành phố chúc mừng, chia vui với những kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đạt được trong năm 2023 vừa qua. Cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của LĐLĐ Thành phố trong việc cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đóng góp nhiều ý kiến để công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy hoan nghênh và trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội trong thời gian qua đã tích cực phối hợp, đồng hành cùng với LĐLĐ Thành phố, thường xuyên theo dõi, nắm bắt, tuyên truyền, phản ánh kịp thời các hoạt động của LĐLĐ Thành phố đến với đông đảo công chúng, góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn Thủ đô trong xã hội.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy mong muốn, thời gian tới, tổ chức Công đoàn Thủ đô tiếp tục nhận được sự phối hợp tuyên truyền tích cực, đầy đủ hơn nữa của các cơ quan thông tấn, báo chí để góp phần giúp các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024, nhất là tuyên truyền các hoạt động đại diện chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, lan tỏa và khắc họa rõ nét hơn vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.

Báo chí góp phần lan tỏa và nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô
Quang cảnh Hội nghị.

Trước mắt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị các báo đài tập trung tuyên truyền về chuỗi hoạt động của các cấp công đoàn Thủ đô quan tâm chăm lo Tết trọn vẹn cho đoàn viên, CNVCLĐ như: Các hoạt động thăm, chúc Tết tặng quà các đơn vị trực Tết của lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Tết sum vầy 2024, hoạt động xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết…

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Thủy cũng khẳng định: LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ chủ động hơn trong công tác phối hợp, tạo điều kiện để các phóng viên, biên tập viên các báo, đài nắm thông tin, tác nghiệp về phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2024,

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam Vũ Mạnh Tiêm đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội năm 2023. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị LĐLĐ Thành phố tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi hơn nữa để báo chí tuyên truyền sâu rộng hơn về phong trào CNVCLĐ Thủ đô, nhất là về những mô hình mới, hiệu quả, những cách làm sáng tạo của các cấp Công đoàn Thành phố.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Xem thêm
Phiên bản di động