Thi THPT quốc gia 2017: Phương án thi trắc nghiệm được ủng hộ

Hầu hết các chuyên gia của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án tổ chức thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đang được Bộ GDĐT đưa ra lấy ý kiến đóng góp của dư luận xã hội. Theo các chuyên gia, thi trắc nghiệm vừa cho phép bao quát diện rộng về kiến thức, vừa bảo đảm tính khách quan trong chấm thi. 
thi thpt quoc gia 2017 phuong an thi trac nghiem duoc ung ho Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Sẽ có nhiều thay đổi
thi thpt quoc gia 2017 phuong an thi trac nghiem duoc ung ho Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi năm 2017

Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học (Bộ GDĐT, đây không phải kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi phân loại dành cho số đông, nên thi trắc nghiệm khách quan là phù hợp nhất, đánh giá toàn diện học sinh nhất ở hầu hết các môn học.

thi thpt quoc gia 2017 phuong an thi trac nghiem duoc ung ho
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh minh họa

Nếu tiếp tục thi theo hình thức tự luận sẽ không khách quan vì mỗi kỳ thi tốt nghiệp có đến 99% số học sinh đỗ tốt nghiệp. Nếu Bộ tiếp tục duy trì như kỳ thi 2016 với 3 môn bắt buộc và các môn còn lại là tự chọn vẫn dẫn đến tình trạng học sinh học lệch, học tủ, ngay từ đầu lớp 10.

Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT tại Nghị quyết 29 không đạt được. “Trước đây, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này nhưng không được chấp nhận. Do đó, Hiệp hội ủng hộ phương án đổi mới thi năm 2017 của Bộ GD-ĐT” - TS Khuyến nhấn mạnh.

Trong cuộc trao đổi với báo chí chiều ngày 13.9, PGS-TS. Trần Xuân Nhĩ - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cũng tái khẳng định, Hiệp hội đánh giá cao việc Bộ GDĐT công bố dự thảo phương án thi và tuyển sinh 2017 sớm ngay từ đầu năm học (thay vì phải chờ đến tháng 3 như các năm trước) cũng như ủng hộ phương án thi năm 2017 theo hình thức trắc nghiệm.

Bởi đề thi và đáp án xây dựng dưới dạng trắc nghiệm sẽ đảm bảo độ khách quan cũng như hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). Với kiểu đề thi như vậy, kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

Bên cạnh đó, đề thi dạng này cũng sẽ bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo trung học phổ thông để đánh giá năng lực người học. Không chạy theo thành tích dẫn tới tỉ lệ tốt nghiệp quá cao một cách vô lý.

Đặc biệt, theo GS.TSKH Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT), mỗi phương pháp thi đều có ưu, nhược điểm riêng. Song không phải ngẫu nhiên các nước trên thế giới chọn thi trắc nghiệm là chính.

Vì thi trắc nghiệm cho phép đánh giá bao quát diện rộng về kiến thức, đồng thời đảm bảo chấm thi khách quan (trong khi thi tự luận giúp đánh giá năng lực tư duy cá nhân, sáng tạo của thí sinh, nhưng có nhược điểm là phụ thuộc vào người chấm).

“Với kỳ thi có quy mô hàng triệu thí sinh tham gia, đề thi phải xây dựng theo tiêu chuẩn nhất định thì trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với tự luận. Nếu thi trắc nghiệm thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi. Chất lượng đề thi có thể khắc phục được bằng cách xây dựng ngân hàng đề thi thật tốt. Trong khi đó, thi tự luận, trong nửa tháng phải chấm hàng triệu bài thì không thể đảm bảo tất cả người chấm thi đều giỏi và chất lượng kỳ thi sẽ bị ảnh hưởng” - GS Thiệp phân tích.

Cùng quan điểm ủng hộ phương án thi năm 2017 của Bộ GDĐT, PGS-TS Nguyễn Thị Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam) cho rằng, kỳ thi này chỉ chọn ra những thí sinh đủ điều kiện tốt nghiệp THPT với yêu cầu đảm bảo kiến thức cơ bản bậc phổ thông, đồng thời có thể phân loại thí sinh để giúp các trường ĐH sử dụng kết quả này trong tuyển sinh nên hình thức thi trắc nghiệm là phù hợp.

“Thi trắc nghiệm khách quan vẫn có thể đo lường được tư duy logic, lập luận, phân tích chọn phương án đúng. Tuy nhiên, việc Bộ GDĐT có đủ khả năng chuẩn hóa đề thi tốt hay không còn do Bộ tổ chức như thế nào, Bộ có huy động chuyên gia có năng lực hiểu biết để tham gia vào xây dựng đề thi không? Đề thi tốt sẽ quyết định sự thành công của kỳ thi” - bà Nga phân tích.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất, theo lộ trình, Bộ nên cho thi tất cả các môn theo kiểu thi tổng hợp theo hướng đánh giá kiến thức kỹ năng cơ bản, ra đề thi đúng mục tiêu thì thí sinh nắm vững kiến thức cơ bản sẽ đỗ tốt nghiệp.

“Học sinh nước ngoài học nhẹ nhàng, nhưng về sau lại thành công hơn, bởi họ có kiến thức toàn diện và năng lực tự học. Việc thi cử của Việt Nam nên điều chỉnh theo hướng này” - PGS-TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.

Còn đối với xét tuyển ĐH, CĐ 2017, lãnh đạo Hiệp hội cho rằng, Bộ GDĐT đã tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng.

Song Bộ cũng cần mạnh dạn giao cho một trung tâm khảo thí trong vai trò của một tổ chức dịch vụ công ích đảm nhận tổ chức việc xét tuyển sinh chung cho phần lớn các trường, khi các trường có đề nghị, để vừa thỏa mãn nguyện vọng lựa chọn ngành đào tạo của người học, đồng thời tôn trọng tiêu chí tuyển sinh riêng biệt của từng trường.

Chỉ tiêu tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh vào các trường cần được xem xét chặt chẽ xuất phát từ năng lực đào tạo và sứ mệnh (bậc, hạng) của mỗi trường. Riêng các trường thuộc hệ thống đại học cộng đồng (105 trường) và các trường tư không bị khống chế về nguồn tuyển, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học; đồng thời, cho phép các trường tổ chức xét tuyển vào đại học và cao đẳng mỗi năm hai hoặc nhiều lần.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Quận Thanh Xuân trao tặng huy hiệu Đảng đợt 3/2 cho các đảng viên lão thành

Quận Thanh Xuân trao tặng huy hiệu Đảng đợt 3/2 cho các đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Sáng 14/1, Quận ủy Thanh Xuân tổ chức Lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 3/2/2025 cho các đảng viên lão thành đang sinh sống trên địa bàn quận. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai dự và trao huy hiệu cho các đảng viên.
Sau gần 2 tháng không có mưa, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chất lượng không khí tiếp tục kém

Sau gần 2 tháng không có mưa, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chất lượng không khí tiếp tục kém

(LĐTĐ) Sáng nay (14/1), ứng dụng theo dõi chất lượng không khí của Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ô nhiễm ở mức xấu ở hầu hết các địa phương tại Bắc Bộ. Trong đó có các, tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình.
Chăm lo Tết cho người lao động quận Hoàng Mai

Chăm lo Tết cho người lao động quận Hoàng Mai

(LĐTĐ) “Quầy hàng Tết Công đoàn” có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động sáng tạo, ý nghĩa, tạo thuận lợi hơn cho đoàn viên, người lao động tiếp cận sự chia sẻ, chăm lo từ Công đoàn.
Vùng Đồng bằng sông Hồng phải tăng trưởng 2 con số để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

Vùng Đồng bằng sông Hồng phải tăng trưởng 2 con số để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới

(LĐTĐ) Sáng 14/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị lần thứ 5 Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng và công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên: Chú trọng công tác phát triển đoàn viên

Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên: Chú trọng công tác phát triển đoàn viên

(LĐTĐ) Trong năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên đã chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn...
Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

Từ 1/1/2025, đi xe máy không gương chiếu hậu bị phạt bao nhiêu?

(LĐTĐ) Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, xe máy khi tham gia giao thông phải có gương chiếu hậu bên trái để bảo đảm tầm nhìn, sự quan sát cho người điều khiển phương tiện. Có nghĩa là, xe máy bắt buộc phải có gương bên trái, không bắt buộc phải có 2 gương hai bên.
Tỷ giá USD hôm nay (14/1): Đồng USD tăng giá

Tỷ giá USD hôm nay (14/1): Đồng USD tăng giá

(LĐTĐ) Sáng nay 14/1, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước hiện là 24.343 đồng/USD, tăng 2 đồng so với phiên giao dịch trước đó. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động hiện ở mức 109,81 - tăng 0,16 điểm so với giao dịch ngày 13/1.

Tin khác

5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành kèm Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT, có 5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT.
Khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba

Khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba

(LĐTĐ) Liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lưu ý các Sở GD&ĐT khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định.
Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ năm học 2025 - 2026

Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ năm học 2025 - 2026

(LĐTĐ) Cách tính ​​​​điểm xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) từ kỳ tuyển sinh năm học 2025 - 2026 sẽ có sự thay đổi. Theo đó, điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT là điểm tổng của các môn thi, bài thi tính theo thang điểm 10 với mỗi môn thi, bài thi.
Hơn 4.400 học sinh dự thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

Hơn 4.400 học sinh dự thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Chốt phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 30/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT).
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc giáo viên chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh của một số giáo viên đang làm việc ở các trường thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục ở Hà Nội chưa được hưởng chế độ tiền thưởng theo Nghị định số 73/2024/NĐ-CP, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết đã nắm bắt sự việc và đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

Những trường hợp được cộng điểm khuyến khích trong xét công nhận tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT, có 2 trường hợp được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT.
10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành GD&ĐT Thủ đô năm 2024.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Quy định mới về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư được xây dựng với mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm; bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông mới và các quy định của pháp luật có liên quan.
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò động lực then chốt để phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký ban hành Quyết định số 1705/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Xem thêm
Phiên bản di động