Đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề:

Thêm “gánh nặng” không cần thiết?

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ Giao thông Vận tải bổ sung, lấy ý kiến trước khi hoàn thiện và trình các cấp có thẩm quyền. Nhiều điểm mới đã được đưa ra tại dự thảo và nhận được sự quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đề xuất người điều khiển xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này dễ dẫn đến việc "đẻ" thêm giấy phép khi chứng chỉ không phải là loại giấy tờ mang tính chất bắt buộc.
Xe công nghệ phải dán biển “xe hợp đồng”
Nhiều chính sách quan trọng về trả lương hưu, kinh doanh vận tải sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2020

Tạo thêm thủ tục?

Cụ thể, tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến hoàn thiện vào ngày 2/6, trong Điều 103 có đề cập đến chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải. Theo Dự thảo này, người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định.

Thêm “gánh nặng” không cần thiết?
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề. Ảnh: Đinh Luyện

Trên thực tế, khái niệm chứng chỉ hành nghề không quá xa lạ trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, chứng chỉ từ trước đến nay đều được hiểu là giấy tờ không mang tính chất bắt buộc giống như giấy phép lái xe. Thay vào đó, chứng chỉ được sử dụng vào mục đích nâng bậc thợ, nâng trình độ cho tài xế hoặc phục vụ như một loại giấy tờ giúp nâng lương lái xe.

Tuy nhiên, tại mục 2, Điều 103 dự thảo lại nhấn mạnh: “Người có nhu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn tại các cơ sở đào tạo lái xe theo nội dung và chương trình quy định”. Tại mục 3 cũng đề cập: “Người được xác nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo về nghiệp vụ vận tải và kỹ năng lái xe an toàn đăng ký với cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tham dự kiểm tra, nếu đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải”.

Nhìn vào đây có thể hiểu, sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, người lái xe lại tiếp tục được đào tạo nghiệp vụ và tham gia kiểm tra để được cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc đào tạo này là không cần thiết, vì mục tiêu đào tạo các lái xe là hướng đến lái xe an toàn. Và mục tiêu này được thể hiện và phản ánh qua giấy phép lái xe. Và dĩ nhiên, trước nay nhiều người đã quen với việc có giấy phép lái xe là đủ điều kiện để hành nghề. Nay phát sinh thêm một loại giấy tờ mới có giá trị tương đương sẽ dẫn đến lo ngại tăng các thủ tục hành chính.

Thẳng thắn bày tỏ quan điểm Ban soạn thảo nên bỏ quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực kinh doanh thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương dẫn chứng thêm, tại mục 5, Điều 103 của dự thảo cũng nêu “Chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp…”.

Theo bà Nguyễn Minh Thảo chứng chỉ này chỉ có thời hạn 5 năm. Như vậy, sau 5 năm lái xe lại buộc phải đi học và cấp chứng chỉ khác. Điều này dễ dẫn đến hệ lụy là tăng các thủ tục hành chính, tăng áp lực lên người hành nghề. “Theo quan điểm của tôi chúng ta nên bỏ chứng chỉ này bởi nó dễ dẫn đến tính hình thức, đối phó hơn là đảm bảo tính an toàn cho người học và yêu cầu của cơ quan cấp chứng chỉ đó” - bà Nguyễn Minh Thảo chia sẻ.

Theo bà Thảo, quy định này cũng không giúp mục tiêu quản lý nhà nước về an toàn vận tải trở nên hiệu quả hơn. Các quy định về bằng lái xe, chất lượng phương tiện, sức khỏe tài xế... đã đủ để bảo đảm mục tiêu này.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng

Quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, chứng chỉ hành nghề lái xe kinh doanh vận tải như nội dung trong dự thảo thì cũng có cơ sở với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên nếu triển khai như trong dự thảo thì rất dễ vướng phải câu chuyện “đẻ” thêm chứng chỉ. “Trong điều luật này chúng tôi đề nghị có sự cân nhắc và điều chỉnh. Cụ thể, với các lái xe không kinh doanh vận tải thì không bắt buộc người ta theo chương trình buộc phải cấp chứng chỉ. Riêng với lái xe kinh doanh vận tải hoặc lái xe chuyên nghiệp thì phải học đầy đủ các nội dung như kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu…” - ông Nguyễn Văn Quyền bày tỏ quan điểm.

Ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lại cho rằng, sở dĩ thời gian qua người dân và doanh nghiệp cảm thấy bức xúc về giấy phép hành nghề là vấn đề xin - cho. Theo ông Minh, chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải nên tiếp cận theo 2 hướng, một là bằng cấp (trung cấp), hai là chứng chỉ.

Riêng kinh doanh vận tải thì phải có tiêu chuẩn cao hơn vì di chuyển nhiều, nghiệp vụ phức tạp và mức độ rủi ro nhiều hơn. Chẳng hạn như trường hợp kinh doanh vận tải đưa đón học sinh, lái xe phải có kỹ thuật phương tiện, kỹ năng cứu thương, quản lý trẻ em lên xuống... Trong trường hợp lái xe vi phạm quy định thì không thể thu hồi bằng lái của cá nhân đó, vì ảnh hưởng tới quyền cá nhân, mà chỉ có thể thu hồi chứng chỉ hành nghề kinh doanh vận tải. “Quan trọng là phải lồng ghép quy định này vào giai đoạn nào cho phù hợp” – ông Trần Hữu Minh chia sẻ.

Giải đáp những băn khoăn quanh đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, cấp chứng chỉ hành nghề lái xe, bà Hiền cho biết, đây không phải là vấn đề mới.

Cụ thể, hiện nay trong đào tạo sát hạch, đã cấp chứng chỉ hành nghề này. Tuy nhiên, việc cấp chứng chỉ lại diễn ra trước khi cấp trình độ cho người lái xe, nên trong dự thảo lần này, điều chỉnh cấp trình độ trước, rồi cấp chứng chỉ sau, nghĩa là người nào có nhu cầu kinh doanh vận tải mới phải học chứng chỉ. Tuy nhiên, quá trình triển khai sao cho thực chất, đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính, sẽ có điều chỉnh trong các văn bản dưới luật.

Bà Phan Thị Thu Hiền cũng chia sẻ thêm, dự thảo luật mới có điểm rất mới là khi thi giấy phép lái xe, người học không bắt buộc phải thi ở cơ sở đào tạo ban đầu mà có thể tùy thuộc vào thời gian, địa điểm mà người học mong muốn thi. Cuộc thi do cơ quan có thẩm quyền tổ chức, toàn bộ quá trình thi đều được công khai, kết nối dữ liệu online, người dân có thể giám sát.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động