"Thần y" ở Bắc Giang: Chỉ là trò bịp bợm

LĐTĐ -Ở thôn Chùa, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang lâu nay nổi danh một “thần y” tự xưng là “con của Giời” hay “cụ Tám giời” có khả năng chữa bách bệnh mà không cần dùng thuốc. Trong vai người có nhu cầu đến liên hệ chữa bệnh cho thân nhân, chúng tôi đã “mục sở thị” tài chữa bệnh của cụ Tám.

Chữa bệnh bằng xoa bóp, khấn vái

Vốn là một xã thuần nông, trước đây, người dân Tăng Tiến chủ yếu gắn bó với đồng ruộng. Khi đó, nghề mây tre đan chỉ được coi là một nghề phụ để người dân tranh thủ làm lúc nông nhàn.

Khác với mọi người trong làng, theo lời nhiều người dân nơi đây “cụ Tám giời” lại có nghiệp khác.  “Điện” của “cụ Tám giời” (năm nay ngoài 70 tuổi) nằm tại nhà riêng ở cuối một con đường nhỏ ở thôn Chùa. Mới hơn 8 giờ nhưng trước cửa “điện” đã có rất nhiều người đến từ các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Yên… nhờ cụ chữa bệnh. Trong “điện”, hàng chục người đủ lứa tuổi đang ngồi xếp hàng chờ đến lượt. Hỏi những người ngồi bên cạnh, được biết “điện” của cụ Tám không thờ thần thánh nào nên thủ tục rất đơn giản. Người đến chữa bệnh chỉ cần đặt lễ bằng tiền, nhiều hay ít tuỳ tâm.

Cụ Tám đang chữa bệnh cho một bệnh nhân

Ngồi quan sát “cụ Tám giời” chữa bệnh cho một phụ nữ đã luống tuổi đến từ tỉnh Hưng Yên bị đau nhức xương khớp, huyết áp không ổn định, chúng tôi nhận thấy, sau một hồi lầm rầm khấn vái, cụ Tám đứng lên bảo người bệnh tiếp tục ngồi vào vị trí của mình và nói hãy tự khấn các vị thần linh. Tiếp đó, cụ ngồi đối diện với người bệnh lấy hai tay liên tục xoa vào thái dương, đầu, hai vai trong khi liên tục hỏi người bệnh “Thấy nhẹ chưa, nhẹ chưa?”. Được khoảng 15 phút, cụ Tám bỗng đứng phắt lên phán: “Tôi đã xua đuổi hết tà ma, khí nặng trong người bà rồi. Giờ tôi cho bà ăn cơm”. Dù lâu ngày không ăn được cơm, nhưng trước sức ép của “thần y”, người bệnh đành miễn cưỡng nhai trệu trạo được hai thìa cơm thì dừng lại. Lúc này, cụ Tám cầm lấy bát cơm trực tiếp bón cho người bệnh được thêm ba thìa nữa. Thấy con bệnh khẩn khoản xin không ăn nữa, cụ Tám quay lại dặn người nhà: “Trưa về nấu cơm cho bà ấy ăn. Mỗi bữa nấu 4 nắm gạo. Khi ăn thì rải chiếu ra trước bàn thờ ngồi ăn”. Nói xong, cụ Tám ra lệnh cho người nhà đưa bệnh nhân về và hẹn hôm sau lại đến.

Ca tiếp theo chúng tôi chứng kiến là một phụ nữ ở tỉnh Thái Bình, bị mất ngủ triền miên, cơ thể xanh xao gầy mòn. Thủ tục vẫn như ca bệnh trước. “Cụ Tám giời” khấn vái, gõ mõ, thỉnh chuông một hồi rồi nói bệnh của chị là do có “vong” đi theo để… hành. May mà đến cửa “điện” sớm, nếu không chỉ trong ngày là bị xe đâm chết đường, chết chợ.  Mới nghe đến đây, cả hai vợ chồng người bệnh mặt tái dại rồi rối rít xin cụ xua giúp tà ma! Đáp lại, cụ Tám vẫn thể hiện màn xoa bóp, hỏi người bệnh những câu hỏi đã nằm lòng rồi lại hẹn lần sau đến chữa tiếp.

Gần ba tiếng buổi sáng, chúng tôi thấy có hơn chục người bệnh lần lượt qua tay “thần y” chữa trị. Ngoài những bệnh về đường “âm”, người đến chữa chủ yếu mắc các bệnh về đường “dương” như: Tai biến mạch máu não, huyết áp cao, câm điếc bẩm sinh, đau lưng, đau đầu... thậm chí có cả bệnh nhân bị ung thư. Tuy bệnh tình mỗi người khác nhau nhưng có điểm chung lớn nhất là dù bệnh nặng hay nhẹ, cụ Tám cũng chỉ xoa bóp, đấm và khấn vái. Ngoài những câu khấn vái, cụ Tám dành khá nhiều thời gian nói với người bệnh về việc được ăn lộc giời của mình cũng như tài cứu nhân độ thế...

Trước thực trạng ngày càng có nhiều người dân ở khắp nơi đến nhà cụ Tám chữa bệnh, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ra quyết định thành lập tổ công tác gồm đại diện các ngành: Công an, y tế, nội vụ, văn hoá - thông tin, văn phòng HĐND,UBND huyện và lãnh đạo xã Tăng Tiến. Tổ công tác có trách nhiệm điều tra, xác minh làm rõ và giải quyết dứt điểm vụ việc có biểu hiện sử dụng phương pháp mê tín dị đoan để chữa bệnh.

Lật mặt “thần y”

Đem cái tài chữa bách bệnh của “thần y” đến hỏi lương y Phó Hữu Đức, chủ tịch Hội đông Y Cầu Giấy, ông Đức cho biết:  Chữa bệnh cần tuân theo nguyên tắc y lý. Có những bệnh có thể chữa được, nhưng có những bệnh thì hoàn toàn không. Đơn cử như bệnh câm điếc thì cho đến nay y học hiện đại thế giới vẫn bó tay. Chứ chưa thể nói đến việc một người chưa qua trường lớp đào tạo y thuật tự xưng “ thần y” như cụ Tám có thể chữa được.

Lương y Phó Hữu Đức cũng nhấn mạnh: Phương pháp xoa bóp chỉ tác động bên ngoài làm giảm những cơn đau tức thời. Chứ theo những gì “ thần y” này nổ thì hoàn toàn chỉ là trò bịp bợm, đánh vào tâm lý của một số người dân thiếu hiểu biết. “ Chữa tai biến không hề đơn giản, phụ thuộc vào việc bệnh nhân bị nặng hay nhẹ, bị lần 1 hay lần 2. Nếu bị tai biến mạch máu não, tai biến bán cầu đại não trung tâm… thì không thể chữa được. Trong trường hợp bị tai biến nhẹ, lần đầu tiên biểu hiện bằng cơn tăng huyết áp đột ngột nếu được chữa trị kịp thời mới chữa khỏi được. Chỉ xoa bóp, đấm, khấn vái không thể khỏi được” – lương y Đức khẳng định.

Chung quan điểm này, một BS chuyên khoa thần kinh cho rằng: Nếu người bệnh bị chấn thương, bị dị tật, bị nhiễm trùng viêm nhiễm, ngộ độc hay đơn giản nhất là có một vết thương chảy máu chắc chắn là phải đi bệnh viện. Còn lại những triệu chứng kín đáo, mơ hồ do người bệnh “cảm thấy” thì cần biết: Một là 80% bệnh tự khỏi, hai là niềm tin gần như vô thức là một động năng tinh thần rất mạnh đã phát động ý chí bản năng phục hồi sức khỏe, giúp cơ thể tự điều chỉnh và sửa chữa những chệch choạc sinh lý bệnh. Các “thần y” chữa bệnh kiểu tâm linh đều có chung một nguyên lý, bằng nhiều hình thức biểu diễn khác nhau gây nên một tâm lý tự ám thị của người bệnh, tự mình khởi động cơ chế tự phục hồi sức khỏe cho mình.

Trao đổi với phóng viên, ông Thân Thế Nam, Chủ tịch UBND xã Tăng Tiến cho biết: Cụ Tám, chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về y học. Từ năm 2001, gia đình lập “điện”, sau đó hành nghề chữa bệnh. Thời gian đầu chỉ lác đác người đến chữa, tuy nhiên vài năm gần đây ngày càng có nhiều người dân ở khắp nơi tìm đến. 13 năm qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở không cho cụ Tám hành nghề nhưng do chưa kiên quyết xử lý nên tình hình vẫn không có biến chuyển.

 “Có bệnh thì vái tứ phương” là tâm lý chung của nhiều người bệnh. Cũng vì lý do này nên nhiều người thường tin vào những lời đồn thổi, thiếu căn cứ khoa học với hy vọng “gặp được thầy, được thuốc”. Nắm bắt được tâm lý trên, nhiều đối tượng tự khoác lên mình một hư danh là “thần y”, “con giời”... để tư lợi bất chính, trong đó trường hợp “cụ Tám giời” không phải ngoại lệ.

Lê Phương
 

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động