Triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng:

“Thần tốc”, đúng nhóm thụ hưởng và không bỏ sót

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc nhanh chóng triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với người thụ hưởng, đồng thời xác định gói hỗ trợ này đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của người dân cả nước, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội - Đào Ngọc Dung cho biết, Ngành đang nỗ lực, phấn đấu hết sức để thực hiện việc chi trả ngay trong tháng 4.
than toc dung nhom thu huong va khong bo sot Phấn đấu trong tháng 4 gói hỗ trợ an sinh xã hội đến tay người dân
than toc dung nhom thu huong va khong bo sot Ấm lòng người lao động từ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng
than toc dung nhom thu huong va khong bo sot Chính phủ ban hành Nghị quyết gói hỗ trợ an sinh xã hội do ảnh hưởng đại dịch COVID-19
than toc dung nhom thu huong va khong bo sot
Lao động tự do là nhóm đối tượng khó xác định nhưng cần được quan tâm nhất.

Thực hiện chi trả ngay trong tháng 4

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, đến nay, riêng trong quý I đã có 153.000 người nộp hồ sơ hưởng chính sách thất nghiệp. Đời sống người lao động, nhất là khu vực du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn và lực lượng lao động tự do rất khó khăn; phần đông đã phải nghỉ việc.

"Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội đã tiến hành đánh giá, khảo sát và kiểm tra thực tiễn ở rất nhiều đơn vị, nhiều cơ sở. Nếu tiếp tục đà dịch như thế này thì tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm, mất việc làm trong tháng 4 và tháng 5 sẽ khoảng 2,5 triệu người nhưng nếu dịch tiếp tục bùng phát thì số lao động mất việc, thiếu việc làm, thậm chí thất nghiệp sẽ khoảng 3,5 - 4 triệu người. Bởi vậy, rất cần những giải pháp mạnh để hỗ trợ người dân, để cùng với người dân vượt qua khó khăn", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chính phủ rất chủ động, sớm chỉ đạo việc phải hình thành tập trung các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Sau khi Chính phủ báo cáo với cơ quan có thẩm quyền và trình Ủy ban thường vụ Quốc hội và được Ủy ban thường vụ Quốc hội chấp thuận, ngay ngày hôm sau Chính phủ đã ban hành Nghị quyết của chính phủ về các biện pháp hỗ trợ.

Đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tư pháp khẩn trương ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện thủ tục và cách thức triển khai gói hỗ trợ này.

Các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ bên cạnh yêu cầu phải triển khai đúng đối tượng, công khai, minh bạch đều yêu cầu phải triển khai rất nhanh đến tay người thụ hưởng, không được để xảy ra tình trạng chính sách chạy lòng vòng, không được để độ trễ thực hiện. Thực hiện đúng chỉ đạo đó, Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội phấn đấu về cơ bản trong tháng 4 là sẽ triển khai hỗ trợ đến người dân.

Theo đó, các đối tượng như người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo sẽ được thụ hưởng chính sách trong tháng 4. Còn những đối tượng có quan hệ lao động sẽ được triển khai thông qua hệ thống doanh nghiệp và xác nhận của hệ thống chính quyền địa phương. Thời điểm nào có hồ sơ, thì sau 5 ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải giải quyết. Đặc biệt với sự tham gia giám sát của Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp, các đoàn thể và nhân dân, việc phân bổ sẽ đến với người dân một cách công khai, minh bạch và thuận lợi nhất.

Xác định rõ tiêu chí để hỗ trợ lao động tự do

Một trong những đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ là lao động tự do. Đây là nhóm đối tượng cần được quan tâm nhất, nhưng cũng khó xác định nhất. Nói về đối tượng thụ hưởng này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, ông nhận được hàng trăm cuộc điện thoại và nhắn tin hỏi chủ yếu cho nhóm lao động tự do được nhận hỗ trợ gói an sinh này.

Tại Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, để nguồn lực hỗ trợ của Chính phủ có thể đến với người thụ hưởng trong thời gian sớm nhất, Sở đã hướng dẫn 30 quận, huyện, thị xã rà soát, thống kê, khoanh vùng các đối tượng thụ hưởng, báo cáo với Sở. Bước đầu, trong khi chờ hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 42 từ các cơ quan chức năng, các địa phương sẽ rà soát đối tượng người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo… Khi các cơ quan chức năng có hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 42, Sở sẽ căn cứ vào đó để hướng dẫn các địa phương tiến hành hỗ trợ. Quan điểm nhất quán của thành phố là triển khai gói an sinh xã hội của Chính phủ theo tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, công khai, minh bạch; không bỏ sót, không chồng chéo, trùng lặp.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Việc xác định hỗ trợ đối với lao động tự do là vấn đề rất khó bởi khó định lượng được tiêu chí, công việc nhưng đây lại là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, tác động sâu nhất bởi đại dịch lần này. Do đó, khó mấy chúng ta vẫn phải làm. Phải tìm cách để làm sao làm nhanh nhất".

Để khắc phục được những khó khăn đó, ngày 15/4, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định về quy trình, quy chuẩn, điều kiện, trình tự, thủ tục triển khai đối với từng đối tượng, thành phần được hỗ trợ. Trong đó, đối tượng lao động tự do được dự kiến tập trung ở 7 nhóm gồm: Những người bán hàng rong quà vặt, những người làm xe ôm, những người thu rác, bốc vác, bán vé số, những lao động trong lĩnh vực như nhà hàng, dịch vụ, ăn uống, chăm sóc sức khỏe…Sau đó, trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Gói hỗ trợ An sinh xã hội 62.000 tỷ đồng.

“Trong Quyết định và văn bản sẽ hướng dẫn rất kỹ. Ví dụ như là đối tượng người có công, bảo trợ xã hội sẽ do ngành Lao động- Thương binh và Xã hội tiến hành kê khai và trực tiếp chi trả. Còn đối tượng thuộc diện nghèo và hộ nghèo sẽ do Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp quản lý kê khai và chi trả. Còn đối tượng thuộc diện tạm dừng đóng bảo hiểm sẽ do bảo hiểm xã hội của cấp huyện chi trả.

Đối với doanh nghiệp được vay ưu đãi để trả lương cho người lao động cũng có những ràng buộc nhất định để tránh trục lợi. Theo đó, doanh nghiệp chỉ được vay khi mà doanh nghiệp này đã trả 50% mức lương, khi đó mới được vay vốn ưu đãi. Thứ hai, việc trả lương không phải trả qua doanh nghiệp mà trả thẳng cho người lao động. Doanh nghiệp chỉ có trách nhiệm lập danh sách và cơ quan chức năng sau khi đã kiểm tra toàn bộ danh sách trả lương chuyển thẳng cho người lao động. Do đó doanh nghiệp khó có thể trục lợi được"-Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, điều cần quan tâm nhất hiện nay là phải minh bạch công khai. Phải kiểm tra giám sát ngay từ khâu mà tiến hành rà soát, lập danh sách, khâu xét duyệt và cuối cùng là khâu chi trả. "Phải kiểm tra giám sát ở các cấp, chú trọng xử lý vi phạm phải nghiêm minh nhất, mức cao nhất và điều cuối cùng là cần phải huy động sức mạnh cả thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là vai trò giám sát của Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp, các đoàn thể và vai trò giám sát của người dân.

Những người được thụ hưởng thì phải được công khai ở tổ dân phố, cơ quan xí nghiệp cho đến cơ quan thông tin đại chúng. Nếu chúng ta làm đúng và đầy đủ các bước đó chắc chắn sẽ hạn chế tối đa việc trục lợi và vi phạm trong thực hiện chính sách"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động