Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Để có được những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố như hiện tại, cồng đồng doanh nghiệp đứng trên địa bàn Thủ đô nói chung, cộng đồng doanh nghiệp của Thủ đô nói riêng đóng góp phần quan trọng. 
tao moi dieu kien cho doanh nghiep phat trien Microsoft khẳng định cam kết giúp doanh nghiệp phát triển
tao moi dieu kien cho doanh nghiep phat trien Công đoàn hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển

Và để “tiếp lửa” cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát triển vì Thủ đô mạnh giàu, văn minh, Đảng bộ, chính quyền Thành phố đang ra sức đẩy mạnh triển khai các cơ chế về cải thiện môi trường kinh doanh gắn với cải cách hành chính - xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trong tâm.

Doanh nghiệp tăng vì đẩy nhanh cải cách

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) TP.Hà Nội, chỉ riêng các DNNVV trên địa bàn Thành phố mỗi năm đã đóng góp khoảng 40% GRDP và 32% giá trị xuất khẩu cho kinh tế Thủ đô.

tao moi dieu kien cho doanh nghiep phat trien
Tôn vinh và trao giải cho 100 DN tiêu biểu năm 2016.

Đồng thời, góp phần tạo công ăn việc làm cho trên 40.000 lao động, chiếm hơn 50% số lao động đang làm việc trong các thành phần kinh tế trên địa bàn. Tính đến hết tháng 9/2016, Hiệp hội DNNVV TP.Hà Nội đã có thêm 1000 DN khởi nghiệp mới, cung cấp vốn, quỹ bảo lãnh, bảo hiểm, đầu tư cho các DN khởi nghiệp trên 1000 tỉ đồng.

Phát biểu trong buổi Lễ Phát động phong trào thi đua yêu nước và trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2016 (diễn ra vào tối 11/9/2016), ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, một lần nữa khẳng định sự nỗ lực phát triển không ngừng của cộng đồng DN trong nước, đặc biệt là cộng đồng DN Hà Nội đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của nền kinh tế đất nước, cũng như góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.

5 nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 -2020

1- Triển khai có hiệu quả các nội dung cam kết trong chương trình: “Hà Nội 2016, hợp tác đầu tư và phát triển”, tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện, là điểm đầu tư an toàn và hiệu quả của các nhà kinh doanh.

2 - Lãnh đạo các cấp của TP thường xuyên tiếp xúc với cộng đồng DN, nhằm nắm bắt kịp thời các khó khăn của doanh nhân và đề xuất, kiến nghị của DN, từ đó điều chỉnh chính sách, xây dựng chính sách mới và thực hiện kịp thời các giải pháp cần thiết để giảm thiểu khó khăn cho DN…

3 - Tăng cường tuyên truyền khuyến khích, động viên, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo cho xã hội. Hà Nội luôn cầu thị, sẵn sàng đổi mới, có nhiều sáng kiến khuyến khích, hỗ trợ để những mô hình DN khởi nghiệp, DN sáng tạo mới nhanh chóng phát triển ở Hà Nội; xây dựng và tổ chức thành công đề án giai đoạn 2016-2020, đề án thí diểm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu mô hình khu tập trung dịch vụ hỗ trợ và phát triển DN, xây dựng vườn ươm DN đổi mới, sáng tạo, phấn đấu đưa vườn ươm DN công nghệ thông tin vào vận hành từ 1/1/2017.

4 - Thực hiện các kế hoạch hỗ trợ DN sau khởi nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, như tiếp cận đất đai, tiếp cận nguồn vốn, nguồn nhân lực, tiếp cận kiến thức và kỹ năng quản trị DN hiện đại, tiếp cận các tiến bộ khoa học, các công nghệ mới nhất để nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của hàng hóa…

5 - Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực làm việc, ý thức, kỷ luật, kỷ cương, hiệu suất làm việc, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần giảm thời gian và giảm chi phí cho nhà đầu tư và DN…

(Trích bài phát biểu của Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Đức Chung tại Lễ Phát động phong trào thi đua yêu nước và Trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu năm 2016 (ngày 11/9/2016)

Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, 9 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn Thành phố đã có 16.700 doanh nghiệp (DN) được đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký 148.9 00 tỉ đồng, tăng 20% về số lượng, tăng 48% số vốn đăng ký so với cùng kì năm trước, nâng tổng số DN thành lập mới trên địa bàn hiện nay của Hà Nội lên con số 202.255 DN, chiếm 30,8% DN cả nước.

Để tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng DN phát triển, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay, Thành phố đã chỉ đạo tích cực về cải cách thủ tục hành chính nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng DN.

Thực hiện bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính, đã đưa việc thành lập mới, giải quyết các chính sách thuế cho DN sang chính sách một cửa, rút ngắn thời gian cấp phép từ 21 ngày xuống còn 3 ngày; xác định mục tiêu phấn đấu cùng DN cả nước đạt chỉ số kinh doanh tối thiểu ở mức trung bình ASEAN4 và theo đúng thông lệ quốc tế vào năm 2020.

“Thành phố xác định, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN khởi nghiệp, đầu tư sản xuất, kinh doanh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết trong thời kì hội nhập cả hệ thống chính trị, phấn đấu cùng DN cả nước đạt chỉ số môi trường kinh doanh tối thiểu trung bình của ASEAN4, đưa thông lệ quốc tế vào năm 2020” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, quán triệt Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển DN đến năm 2020 và Quyết định số 844/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, và lời kêu gọi thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi Lễ Phát động phong trào thi đua yêu nước và trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu thời gian tới, TP.Hà Nội quyết tâm đổi mới cả bộ máy hành chính, cải cách theo hướng lấy người dân và DN là trung tâm, là đối tượng phục vụ; phấn đấu đưa vườn ươm DN công nghệ thông tin vào vận hành từ 1/1/2017. Đồng thời, đặt mục tiêu trong giai đoạn 2016-2020 sẽ có thêm 200.000 DN thành lập mới, hoạt động có hiệu quả.

Để đạt được mục tiêu trên, về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai rút ngắn thời gian đăng ký DN, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình DN; khích lệ và tạo động lực cho tinh thần khởi nghiệp DN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức phát triển nguồn nhân lực cho DN về quản lý, công nghệ, kỹ năng mềm; kết nối phát triển DN của Thành phố qua Ngân hàng - doanh nghiệp; Doanh nghiệp - Doanh nghiệp; KHCN - DN; thị trường - Doanh nghiệp…

Với ngành Thuế, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho hay: Thời gian tới, Cục Thuế Hà Nội đẩy mạnh cải cách, triển khai có hiệu quả Nghị quyết 19/NQ-CP năm 2014, 2015, 2016 của Chính phủ. Áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào quản lý thuế như khai thuế và nộp thuế điện tử… nhằm giảm thiểu chi phí cho đơn vị nộp thuế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để DN, doanh nhân được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế, nguồn vốn, góp phần duy trì, mở rộng hoạt động SX- KD của doanh nghiệp và đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách Nhà nước..

Ông Mạc Quốc Anh - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hà Nội nhận định, việc cải cách thủ tục hành chính là chính sách đúng đắn và cần thiết đã hỗ trợ tích cực cho việc thành lập và phát triển của DN trên địa bàn.

Tuy nhiên, DN mong Thành phố tập trung sâu hơn vào cải cách thể chế và thủ tục hành chính ở các phường xã, quận, huyện, quán triệt việc thực hiện chính sách một cửa nhanh gọn, minh bạch ở tất cả các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, các DN cũng mong muốn việc thực hiện các chính sách được công khai, minh bạch hơn.

“Thành phố cũng nên cân nhắc hạ thuế đầu vào xuống khoảng 15-17%, giảm thuế đất đầu vào, mở rộng giao thương giữa các DN cá thể, tư nhân trong địa bàn TP để tạo sự hợp tác và gắn kết vững chắc giữa các DN; hướng tới sự đầu tư bài bản, tích cực, xóa bỏ ranh giới giao thương giữa các quốc gia trong khu vực để thu hút nguồn lực đầu tư lớn hơn; công bố công khai, minh bạch các dự án FDA, ODA, đưa các DNNVV trong Thành phố. vào diện được hưởng những chính sách miễn thuế trong gói miễn thuế 8.000 tỉ đồng”- ông Quốc Anh phát biểu.

TUỆ LINH – NGUYỄN HẠNH

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động