Tam mã vùng biên ải

LĐTĐ - Đường lên các tỉnh vùng cao Tây bắc nước ta phải vượt qua rất nhiều đèo dốc. Nhưng có điều trùng lặp khá thú vị là có tới ba con đèo hiểm trở nổi tiếng đều mang tên mã (ngựa). Mã pí Lènh; Mã Quỷnh và Mã Phục. Mỗi địa danh đều gắn liền với một câu chuyện, nhưng độc đáo nhất là đèo Mã Phục có cả một sự tích và một cái chợ ngay trên đỉnh đèo.

Du khách lên Đồng Văn, Hà Giang sẽ vượt qua một con đèo ở vùng xa xôi nhất của cao nguyên đá là đèo Mã Pí Lènh. Con đèo hiểm trở này nối Mèo Vạc với Đồng Văn. Đèo được mở vào đầu những năm 60 thế kỷ XX. Lúc đầu còn nhỏ chủ yếu cho người đi bộ và ngựa thồ. Những công nhân mở đường thủa ban đầu phải treo mình trên vách đá để đục lỗ, đánh mìn. Con đèo chỉ dài khoảng 20 cây số nhưng thi công mất hơn một năm trời. Sau này đèo mới được mở rộng và ô tô có thể đi lại được như ngày nay. Không rõ vì sao mà con đèo có tên là Mã Pí Lènh (sống mũi ngựa). Có lẽ do địa thế quá cheo leo và dốc thẳng nên được ví với sống mũi con ngựa là con vật gắn bó và kiên trung với người dân vùng cao để chinh phục miền đất hiểm trở mà chỉ có giống ngựa có thể thích ứng nổi. Từ khi Mã Pí Lènh được hoàn thành, người dân gọi là con đường hạnh phúc vì nó trở thành huyết mạch nối những vùng đất cheo leo trắc trở nhất trong vùng. Đi trên Mã Pí Lènh nhìn dòng sông Nho Quế như một dải lụa uốn lượn dưới đáy vực thật nên thơ. Ngoái lại sau lưng con đèo tựa sợi chỉ mảnh uốn quanh triền núi. Để ghi nhớ công lao của biết bao thanh niên xung phong đã hy sinh thầm lặng và cống hiến sức lực đục đá, kè vực làm nên con đường, đã có một tấm bia trên đỉnh đèo khắc lại chiến công của họ. Mã Pí Lènh đang là điểm đến của những người ưa mạo hiểm và khám phá vẻ hùng vĩ của miền biên ải Tổ quốc.

Để tới huyện Trùng Khánh Cao Bằng du khách phải vượt qua đèo Mã Quỷnh. Đó chỉ là con đèo ngắn nhưng cái tên đã hàm ý chỉ sự hiểm trở và nguy hiểm của con đèo. Mã Quỷnh là khủy chân ngựa. Nó ôm sát vào sườn các ngọn núi, một bên là vách đá dựng đứng, bên kia là vực sâu khiến người yếu tim không dám nhìn xuống. Mã Quỷnh cứ gắng gỏi bám sườn núi trơ vơ mà vượt lên. Có đoạn nó vòng lại rồi lại đột ngột gấp khúc. Người ta bảo đứng trên đỉnh núi nhìn xuống, Mã Quỷnh giống như một đường viền của trái tim. Đường viền ấy ôm lấy sườn núi đá Cao Bằng vừa kiêu hùng vừa cheo leo, gian khó. Nếu đứng từ Mã Quỷnh nhìn rộng ra thấy những triền ruộng bậc thang xa xa và rải rác những mái nhà sàn thưa thớt chỉ như một chấm nhỏ trong lãng đãng sương giăng. Vào lúc chập chiều khói bếp nếu còn ở Mã Quỷnh ai cũng nhuốm chút cô liêu. Người và xe gắng gỏi vượt qua con đèo tuy ngắn mà vô cùng cheo leo hiểm trở này để về với người thân.

Song có lẽ con đèo nổi tiếng nhất trên con đường lên vùng Thủ đô kháng chiến xưa là đèo Mã Phục. Mã Phục nằm trong địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh Cao Bằng. Từ đây một không gian, địa thế khác được mở ra về phía Đông gồm 5 huyện: Quảng Uyên, Trùng Khánh, Phục Hòa, Hạ Lang và Trà Lĩnh. Thời tiết, khí hậu cũng bắt đầu khác với bên kia con đèo. Một thứ khí hậu ôn đới mát mẻ vào giữa những ngày hè nắng như đổ lửa còn mùa đông cái rét cũng căm căm. Hầu hết chiều dài của đèo Mã Phục chạy trên đỉnh các ngọn núi. Hàng mấy chục cây số dường như không có lấy một đoạn bằng phẳng. Nó liên tục quanh co theo thế núi. Nhiều cung đường bám theo thăm thẳm bên cạnh vực sâu. Và trên đỉnh đèo là hai vỉa núi đá vôi sừng sững như ôm con đèo vào lòng. Đây chính là điểm thường dừng chân của du khách để nghỉ ngơi, có người bảo để lấy lại bình tĩnh vượt tiếp qua quãng đèo còn lại. Sự hiểm trở và độc đạo của Mã Phục gắn liền với một câu chuyện được truyền lại từ xa xưa. Người già ở đây vẫn thường giải thích về cái tên Mã Phục rằng: vào khoảng giữa thế kỷ XI, có một chàng trai Tày tên là Nùng Chí Cao, con một thủ lĩnh hùng mạnh trong vùng.

Nùng Chí Cao khỏe mạnh, thông minh và tài giỏi lắm. Một năm giặc phương Bắc đem quân sang xâm chiếm Đại Việt, Nùng Chí Cao đã đứng lên lãnh đạo nhân dân chống lại quân xâm lược. Bọn giặc bị quân của Nùng Chí Cao đánh cho tan tác phải chạy về bên kia biên giới. Khi đất nước đã yên bình, Nùng Chí Cao cưỡi ngựa trở về quê nhà. Đến con đường độc đạo và hiểm trở này, ngựa chiến của Nùng Chí Cao cũng không tài nào bước nổi và qụy xuống. Con đèo từ đó mang tên là Mã Phục. Đó là câu chuyện kể về sự tích con đèo gắn với chiến công của người anh hùng Nùng Chí Cao từ gần một ngàn năm trước. Còn trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đèo Mã Phục cũng là huyệt đạo mà bọn Pháp chiếm đóng để khống chế bộ đội ta di chuyển từ dưới xuôi lên Cao Bằng. Giặc Pháp dựng hai lô cốt bên hai sườn núi đá vôi trên đỉnh đèo, bố trí hàng trăm lính lê dương chốt chặn tại đây. Người dân kể rằng một lần bộ đội ta đi đến gần chốt của giặc, biết không thể chạy xe qua đó, các chiến sĩ phải tháo rời ô tô ra rồi nhờ dân gùi từng bộ phận luồn rừng tránh lô cốt giặc. Sang bên kia đèo lại lắp ráp lại để chạy tiếp.

Sau giải phóng, đèo Mã Phục được mở rộng và nâng cấp dễ đi hơn nhưng vẫn là cung đường cheo leo hiểm trở vào loại bậc nhất vùng biên cương này. Phải đến những năm 80 mới bắt đầu có dân đến định cư trên đèo. Cao Bằng được mệnh danh là thủ đô hạt dẻ. Nơi đây còn sở hữu loại thịt bò ngon nổi tiếng và nhiều sản vật hiếm quý khác. Tạo hóa cũng thật diệu kỳ khi mở ra trên đỉnh con đèo hiểm trở này một khoảng đất khá rộng, bằng phẳng. Và do nhu cầu của du khách và người dân sở tại một phiên chợ vùng cao độc đáo đã xuất hiện trên đỉnh đèo Mã Phục. Hiện mới chỉ có trên 20 hộ dân lên định cư trên đó, nhưng chợ họp 6 phiên một tháng đã thu hút khá đông khách. Du khách mọi miền đi qua Mã Phục vào chợ phiên đều dừng lại thưởng thức những món đặc sản của Cao bằng , đặc biệt du khách khó mà bỏ qua việc mua ít cân thịt bò hảo hạng của đất này về xuôi làm quà.

Cao Bằng nơi đầu nguồn cách mạng với bao chiến công còn ghi danh trên những di tích lừng danh như hang Pắc Pó, núi Các Mác, suối Lê Nin...Cao Bằng còn sở hữu những con đèo nổi tiếng hiểm trở và thơ mộng như đèo Khâu Liêu, đèo mã Phục. Trong tôi vẫn lưu nhớ những câu thơ nói về người thiếu nữ Tày tiễn người yêu ra trận những năm đất nước chìm trong bom đạn. Câu thơ thật gợi cảm, thật hào sảng thời chinh phu: “Tiễn anh ra Khâu Liêu/ Giữa một ngày đầy gió/ Hoa nhả ngải nở vàng/ Vườn chiều xôn xao nắng…”. Còn nhà thơ Tày, Y Phương thì tha thiết mời: “ Mời anh lên Cao bằng quê em/ Lên đèo Khâu Liêu qua đèo mã Phục/ Vượt qua rừng vầu, xuyên qua rừng trúc…” Và nhà thơ còn hé lộ khiến người ta ngẩn ngơ như chỉ muốn bay lên Cao Bằng trong “ Mùa hoa”: “ Mùa hoa. Mùa đàn bà. Mặt đỏ phừng. Thừa sức vác ông chồng lên núi…Mùa đàn ông. Mệt như chiếc áo rũ. Tựa vách xỏ quần…”.    

Xứ Thục

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.
Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải phấn đấu là địa phương đi đầu trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

Thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở các tòa chung cư lớn để lắng nghe nguyện vọng nhân dân

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2024 - 2029, thành phố Hà Nội cần xem xét thí điểm thành lập Ban Công tác Mặt trận ở những tòa chung cư lớn để góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ gia đình trên địa bàn. Đó là gợi mở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến với thành phố Hà Nội.
TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động