Sẽ thay đổi bằng tốt nghiệp THPT

Không phân loại tốt nghiệp THPT và cả hình thức đào tạo, dự kiến là những điểm mới nhất trên bằng tốt nghiệp THPT năm nay.
Sẽ thay đổi bằng tốt nghiệp THPT Bằng tốt nghiệp THPT sẽ là điểm sàn thi ĐH, CĐ?
Sẽ thay đổi bằng tốt nghiệp THPT Bằng tốt nghiệp đại học mắc lỗi ngớ ngẩn

Không có thứ hạng

Theo Bộ GD-ĐT, điểm mới năm nay về nội dung trên bằng tốt nghiệp THPT là sẽ không xếp loại theo các “thứ hạng” giỏi, khá, trung bình... mà chỉ có công nhận đã tốt nghiệp.

Sẽ thay đổi bằng tốt nghiệp THPT
Năm nay, do chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia nhằm 2 mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ nên mẫu văn bằng tốt nghiệp THPT dự kiến có nhiều thay đổi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Một số ý kiến tỏ ra lo ngại, không xếp loại tốt nghiệp thì học sinh sẽ không còn động lực để phấn đấu học tập. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định: “Việc bỏ xếp loại là hoàn toàn phù hợp bởi lẽ lâu nay có phân biệt cũng... chẳng để làm gì. Thực tế, không có chính sách nào ưu tiên cho học sinh có bằng tốt nghiệp THPT loại này loại kia, do vậy việc phân biệt tốt nghiệp loại nào chỉ tạo thêm áp lực không cần thiết cho học sinh. Hầu hết học sinh phấn đấu học tập để có thể đỗ vào các trường ĐH, CĐ mà mình mong muốn chứ không phải mục đích chính là để tốt nghiệp loại nào”.

Không cần phải phân biệt Nhiều giáo viên tại TP.HCM cũng ủng hộ thay đổi này. Ông Hồ Hoàng Minh, nguyên Phó phòng Giáo dục Q.Tân Bình (TP.HCM) cho rằng tổ chức một kỳ thi chung, sử dụng chung đề thi, chấm chung thì không cần phải ghi rõ loại hình đào tạo trên bằng cấp. Còn ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình) phân tích: “Ngay trong bằng tốt nghiệp đã có quy định không ghi xếp loại vậy thì cũng không cần thiết phải thể hiện học sinh theo hình thức nào”.

Chung quan điểm, ông Cao Huy Thảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt Úc (SIC) cho rằng đừng nên có sự phân biệt trong bằng tốt nghiệp. Người làm giáo dục không nên có suy nghĩ phân biệt mà phải bằng mọi cách nâng cao chất lượng ở các loại hình đào tạo.

B.Thanh

Theo quy định của Bộ, để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh (TS) tính điểm trung bình cộng của 4 môn đăng ký để xét tốt nghiệp, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 môn tự chọn. Sau đó TS phải cộng điểm trung bình lớp 12 và chia đôi, rồi cộng điểm với ưu tiên. Những TS đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, tất cả bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp.

Sau khi báo cáo Bộ, giám đốc các sở GD-ĐT sẽ công bố kết quả công nhận tốt nghiệp và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết danh sách, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho TS. Giấy chứng nhận do hiệu trưởng trường phổ thông ký và có giá trị đến khi được cấp bằng tốt nghiệp chính thức. Một loại bằng cho các hình thức đào tạo Các năm trước, bằng tốt nghiệp có mục “hình thức đào tạo”, trong đó nêu rõ học sinh tốt nghiệp hệ THPT, hệ bổ túc hoặc hệ vừa học vừa làm...

Tuy nhiên, dự kiến từ năm nay trên bằng tốt nghiệp sẽ bỏ hẳn mục này. Như vậy, học sinh học theo hình thức nào cũng sẽ được cấp bằng tốt nghiệp hoàn toàn giống nhau. Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy đây là một tin vui đối với học sinh học hệ giáo dục thường xuyên (GDTX). Nhiều lãnh đạo các trung tâm GDTX cho rằng dù năm nay TS học hệ này phải thi đề chung với TS hệ THPT nhưng học viên ít lo mà tỏ ra phấn khởi vì không còn phân biệt về bằng cấp như trước đây.

Ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ GD-ĐT cho rằng biết được thông tin này, trước đó, các trung tâm GDTX đã rất nỗ lực trong việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia. Các trung tâm đã tận dụng tối đa một tháng sau khi kết thúc năm học để tổ chức ôn tập miễn phí cho học sinh. Phần lớn TS hệ GDTX chỉ đăng ký dự thi tại cụm thi địa phương với mục đích tốt nghiệp, rất ít trường hợp đăng ký dự thi ở cụm có 2 mục đích.

Theo ông Hinh, điều này khiến cho tâm lý của giáo viên và học sinh các trung tâm GDTX thoải mái hơn. “Ý kiến chủ quan của tôi cho rằng, từ năm nay, số lượng học sinh tốt nghiệp THCS sẽ đăng ký vào các trung tâm GDTX nhiều hơn” - ông Hinh nói.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại về việc đầu vào của học sinh hệ GDTX thấp và học chương trình khác, nhẹ hơn so với hệ THPT. Ông Hinh phân tích dù hiện nay hệ THPT và GDTX dạy học 2 chương trình khác nhau nhưng cùng chung một bộ sách giáo khoa. Nội dung kiến thức trong đề thi tốt nghiệp lâu nay cũng chỉ đòi hỏi học sinh học lực trung bình là đủ điều kiện tốt nghiệp. Do vậy, học sinh hệ GDTX chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là hoàn toàn đáp ứng được điều kiện này. “Hơn nữa năm nay chỉ còn một kỳ thi THPT quốc gia, tất cả các đối tượng TS đều thi chung một đề thì việc phân biệt hình thức đào tạo trên văn bằng là hoàn toàn không cần thiết”, ông Hinh nói.

Nhiều ý kiến cũng nhìn nhận quyết định này mang ý nghĩa nhân văn trong bối cảnh hiện nay và tương lai khi ngày càng xuất hiện nhiều hình thức học tập khác nhau: học từ xa, học tại nhà...

Ủng hộ quy định mới này, GS Đào Trọng Thi nói: “Không phân biệt hệ bổ túc hay hệ THPT trên bằng tốt nghiệp, tôi cho là đúng. Khi chúng ta chỉ có một kỳ thi THPT với một đề dành cho tất cả đối tượng học sinh thì việc phân biệt loại hình giáo dục trên bằng là không nên. Học sinh có thể đi bằng nhiều con đường khác nhưng nếu cùng trải qua một kỳ thi giống nhau thì việc công nhận họ đạt một ngưỡng trình độ nào đó là như nhau. Nếu phân biệt thì chứng tỏ có sự khác biệt về chất lượng giáo dục”.

Theo Tuệ Nguyễn/ Thanhnien.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động