Sau 1 tháng tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động: Hiệu quả, chất lượng
| Hà Nội sắp triển khai thêm 1 tuyến xe buýt nhanh | |
| Chính thức “mạnh tay” xử phạt phương tiện lấn làn buýt BRT |
Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách).
![]() |
| Buýt nhanh BRT đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. |
Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, tuyến buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe buýt và bước đầu có những kết quả rõ rệt, hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện, đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn BRT.Sau hơn 1 tháng triển khai, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao, khác biệt rõ rệt so với buýt thường, thân thiện với người sử dụng. Do được hoạt động trên làn đường riêng và ít bị tác động của tình trạng tắc đường nên lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%. Sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thông thường chạy thử nghiệm có cùng lộ trình.
| Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách). |
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào hoạt động, Sở đã thực hiện điều chỉnh 5 tuyến buýt (09, 18, 19, 22, 50) để tăng cường kết nối với tuyến BRT và với các khu đô thị. Thành phố cũng thực hiện thí điểm lắp đặt dải phân cách để phân tách làn BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ: Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường điều tiết, duy trì giao thông trên dọc tuyến; các cơ quan thông tin báo chí cũng tích cực tuyên truyền về hoạt động của tuyến BRT.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai tuyến buýt nhanh BRT cũng bộc lộ một số hạn chế như lượng hành khách từ ngoài vành đai 3 đến Ba La đi buýt nhanh BRT còn thấp; còn một số sự cố kỹ thuật xảy ra tại các nhà chờ; còn tình trạng một số phương tiện giao thông lấn làn, dẫn đến va chạm với xe buýt nhanh BRT; một số cây xanh trên đường Giảng Võ nghiêng ra đường, ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt nhanh BRT…
Trong thời gian tới, để tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả, Sở GTVT cho rằng cần tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trên tuyến; tăng cường xử phạt các phương tiện cố tình lấn làn BRT sau hơn 1 tháng tuyên truyền, nhắc nhở; thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực sử dụng BRT; tiếp tục điều chỉnh các tuyến buýt kết nối với buýt nhanh BRT để tăng sản lượng vận chuyển…“Hiện Sở GTVT và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đề xuất thêm một tuyến BRT nữa từ Kim Mã đi Khu công nghệ cao Láng Hòa Láng. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong quý I chậm nhất quý II năm 2017”- ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết.
Trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến ngành giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: hiện còn 5 doanh nghiệp vận tải chưa chấp hành lệnh điều chuyển của Thành phố ra khỏi Bến xe khách Mỹ Đình. Liên quan đến cuộc thi phương án chống ùn tắc giao thông Thủ đô, Hội đồng tuyển chọn Thành phố đã lựa chọn được 6 phương án vào chung kết.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16

