Sau 1 tháng tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động: Hiệu quả, chất lượng
Hà Nội sắp triển khai thêm 1 tuyến xe buýt nhanh | |
Chính thức “mạnh tay” xử phạt phương tiện lấn làn buýt BRT |
Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách).
Buýt nhanh BRT đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. |
Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, tuyến buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe buýt và bước đầu có những kết quả rõ rệt, hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện, đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn BRT.Sau hơn 1 tháng triển khai, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao, khác biệt rõ rệt so với buýt thường, thân thiện với người sử dụng. Do được hoạt động trên làn đường riêng và ít bị tác động của tình trạng tắc đường nên lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%. Sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thông thường chạy thử nghiệm có cùng lộ trình.
Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách). |
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào hoạt động, Sở đã thực hiện điều chỉnh 5 tuyến buýt (09, 18, 19, 22, 50) để tăng cường kết nối với tuyến BRT và với các khu đô thị. Thành phố cũng thực hiện thí điểm lắp đặt dải phân cách để phân tách làn BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ: Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường điều tiết, duy trì giao thông trên dọc tuyến; các cơ quan thông tin báo chí cũng tích cực tuyên truyền về hoạt động của tuyến BRT.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai tuyến buýt nhanh BRT cũng bộc lộ một số hạn chế như lượng hành khách từ ngoài vành đai 3 đến Ba La đi buýt nhanh BRT còn thấp; còn một số sự cố kỹ thuật xảy ra tại các nhà chờ; còn tình trạng một số phương tiện giao thông lấn làn, dẫn đến va chạm với xe buýt nhanh BRT; một số cây xanh trên đường Giảng Võ nghiêng ra đường, ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt nhanh BRT…
Trong thời gian tới, để tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả, Sở GTVT cho rằng cần tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trên tuyến; tăng cường xử phạt các phương tiện cố tình lấn làn BRT sau hơn 1 tháng tuyên truyền, nhắc nhở; thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực sử dụng BRT; tiếp tục điều chỉnh các tuyến buýt kết nối với buýt nhanh BRT để tăng sản lượng vận chuyển…“Hiện Sở GTVT và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đề xuất thêm một tuyến BRT nữa từ Kim Mã đi Khu công nghệ cao Láng Hòa Láng. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong quý I chậm nhất quý II năm 2017”- ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết.
Trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến ngành giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: hiện còn 5 doanh nghiệp vận tải chưa chấp hành lệnh điều chuyển của Thành phố ra khỏi Bến xe khách Mỹ Đình. Liên quan đến cuộc thi phương án chống ùn tắc giao thông Thủ đô, Hội đồng tuyển chọn Thành phố đã lựa chọn được 6 phương án vào chung kết.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34