Sau 1 tháng tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động: Hiệu quả, chất lượng
Hà Nội sắp triển khai thêm 1 tuyến xe buýt nhanh | |
Chính thức “mạnh tay” xử phạt phương tiện lấn làn buýt BRT |
Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách).
Buýt nhanh BRT đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao. |
Theo ông Ngô Mạnh Tuấn, tuyến buýt nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe buýt và bước đầu có những kết quả rõ rệt, hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện, đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn BRT.Sau hơn 1 tháng triển khai, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã khẳng định là một loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng chất lượng cao, khác biệt rõ rệt so với buýt thường, thân thiện với người sử dụng. Do được hoạt động trên làn đường riêng và ít bị tác động của tình trạng tắc đường nên lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%. Sản lượng vận chuyển hành khách tăng cao gấp 8 lần so với tuyến buýt thông thường chạy thử nghiệm có cùng lộ trình.
Đánh giá về 1 tháng hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên Kim Mã - Yên Nghĩa, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong tháng 1/2017, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã vận hành 9.394 lượt xe (đạt 99,99% kế hoạch, 1 xe không thực hiện do va chạm với xe con lấn làn BRT vào ngày 4/1), vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt), trong đó, ngày cao điểm nhất vận chuyển 16.685 hành khách (bình quân 46 hành khách/lượt). Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày (trong đó, điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách). |
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đi vào hoạt động, Sở đã thực hiện điều chỉnh 5 tuyến buýt (09, 18, 19, 22, 50) để tăng cường kết nối với tuyến BRT và với các khu đô thị. Thành phố cũng thực hiện thí điểm lắp đặt dải phân cách để phân tách làn BRT với làn giao thông chung tại 3 nhà chờ: Giảng Võ, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường điều tiết, duy trì giao thông trên dọc tuyến; các cơ quan thông tin báo chí cũng tích cực tuyên truyền về hoạt động của tuyến BRT.
Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai tuyến buýt nhanh BRT cũng bộc lộ một số hạn chế như lượng hành khách từ ngoài vành đai 3 đến Ba La đi buýt nhanh BRT còn thấp; còn một số sự cố kỹ thuật xảy ra tại các nhà chờ; còn tình trạng một số phương tiện giao thông lấn làn, dẫn đến va chạm với xe buýt nhanh BRT; một số cây xanh trên đường Giảng Võ nghiêng ra đường, ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt nhanh BRT…
Trong thời gian tới, để tuyến buýt nhanh BRT hoạt động hiệu quả, Sở GTVT cho rằng cần tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông trên tuyến; tăng cường xử phạt các phương tiện cố tình lấn làn BRT sau hơn 1 tháng tuyên truyền, nhắc nhở; thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động để người dân tích cực sử dụng BRT; tiếp tục điều chỉnh các tuyến buýt kết nối với buýt nhanh BRT để tăng sản lượng vận chuyển…“Hiện Sở GTVT và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đề xuất thêm một tuyến BRT nữa từ Kim Mã đi Khu công nghệ cao Láng Hòa Láng. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong quý I chậm nhất quý II năm 2017”- ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết.
Trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến ngành giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: hiện còn 5 doanh nghiệp vận tải chưa chấp hành lệnh điều chuyển của Thành phố ra khỏi Bến xe khách Mỹ Đình. Liên quan đến cuộc thi phương án chống ùn tắc giao thông Thủ đô, Hội đồng tuyển chọn Thành phố đã lựa chọn được 6 phương án vào chung kết.
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42