Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long

Quyết liệt triển khai toàn diện các dịch vụ

Nhân Tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS, báo Lao động thủ đô có cuộc phỏng vấn Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long xung quanh việc triển khai, thực hiện “Mục tiêu 90-90-90” và hiệu quả của chương trình mang lại cho những người bị nhiễm HIV.
Mở cửa cho khối doanh nghiệp đầu tư phòng chống HIV
Nghệ An khởi động chương trình phòng chống HIV/AIDS theo mục tiêu LHQ
100% CĐCS tổ chức thực hiện chương trình phòng chống HIV/AIDS

Xin Cục trưởng cho biết, kế hoạch cụ thể để hướng tới mục tiêu 90-90-90 và kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam?

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long: Trước hết, Việt Nam cần quyết liệt triển khai toàn diện các dịch vụ từ dự phòng, chẩn đoán đến chăm sóc, điều trị.

Quyết liệt triển khai  toàn diện các dịch vụ
Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long

Về hoạt động dự phòng, can thiệp giảm hại, cần ưu tiên tập trung vào các địa bàn có nguy cơ xuất hiện dịch HIV cao; Triển khai đồng bộ các biện pháp can thiệp từ dự phòng đến điều trị cho đối tượng như truyền thông thay đổi hành vi, mở rộng phân phát bơm, kim tiêm, bao cao su, điều trị methadone.

Về xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV cần tập trung cho mở rộng xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, bao gồm người có hành vi nguy cơ tự xét nghiệm. Đồng thời, mở rộng và phân cấp mạng lưới phòng xét nghiệm khẳng định (PXNKĐ) HIV tại tuyến huyện bằng 3 test nhanh.

Về điều trị ARV cần tổ chức thực hiện điều trị ARV theo tiêu chuẩn mới: Điều trị ARV không phụ thuộc CD4 cho các đối tượng nhiễm HIV nguy cơ cao, phụ nữ mang thai nhiễm HIV, người nhiễm HIV ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; người nhiễm có CD4 ≤ 500 TB/mm3. Song song với việc mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ điều trị và chăm sóc HIV/AIDS bằng cách phân cấp và lồng ghép vào hệ thống khám, chữa bệnh BHYT ban đầu, tổ chức điều trị ARV trong trại giam, trung tâm 06. Đồng thời tiếp tục truyền thông về lợi ích của điều trị bằng ARV, lợi ích của BHYT chăm sóc, điều trị để người nhiễm HIV tiếp cận điều trị một cách bền vững.

Mục tiêu 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình là rất quan trọng để đảm bảo cho các mục tiêu 90 sau. Vậy Cục trưởng cho biết, cần làm gì để đạt được mục tiêu này khi nguồn lực quốc tế cắt giảm?

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long: Theo các chuyên gia, Việt Nam thuộc các quốc gia có số người nhiễm HIV biết tình trạng HIV của mình cao trên 80%, do đó việc để xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV chưa biết tình trạng HIV còn lại trong những năm tới khó khăn hơn nhiều lần so với trước đây, đặc biệt là người mới nhiễm HIV và trong bối cảnh kinh phí cắt giảm. Do đó để tăng tỉ lệ người biết mình nhiễm HIV, cần phải đa dạng hóa các mô hình xét nghiệm HIV, tập trung nguồn lực cho các địa phương, các nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao; Tăng cường công tác truyền thông về lợi ích của xé́t nghiệm phát hiện sớm HIV; Triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng, mô hình xét nghiệm không chuyên như đào tạo y tế thôn bản, nhân viên tiếp cận cộng đồng có đủ trình độ thực hiện các xét nghiệm đơn giản như xét nghiệm lấy máu đầu ngón tay, xét nghiệm nước bọt. Để có thể triển khai xét nghiệm tại cộng đồng cho người có nguy cơ cao về lây nhiễm HIV, những trường hợp có kết quả phản ứng với sinh phẩm xét nghiệm mới đưa tới cơ sở y tế (CSYT) làm xét nghiệm khẳng định HIV; Triển khai mô hình tự xét nghiệm HIV sử dụng các sinh phẩm xét nghiệm nước bọt, để những người có nguy cơ lây nhiễm HIV chủ động đi mua sinh phẩm về tự làm xét nghiệm HIV, nếu có kết quả phản ứng với HIV đến CSYT làm xét nghiệm HIV. Ngoài ra, đẩy mạnh các dịch vụ xét nghiệm HIV do nhân viên y tế đề xuất tại các CSYT.

Hiện nguồn lực quốc tế đang cắt giảm nghiêm trọng. Theo Cục trưởng, giải pháp nào để đảm bảo tài chính bền vững cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới?

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long: Chính phủ VN đã có một loạt các giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Ngày 16/10/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1899/QĐ-TTg phê duyệt đề án đảm bảo tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013-2020. Đề án đề cập đến 2 nhóm giải pháp chính là huy động các nguồn lực và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực huy động được như tiếp tục tăng chi ngân sách nhà nước cho phòng, chống HIV/ AIDS. Mặc dù sau 2015 có thể không còn chương trình mục tiêu quốc gia cho phòng, chống HIV/AIDS, nhưng nhà nước sẽ phải có cơ chế tài chính mới để tiếp tục đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS.

Ngân sách địa phương trong thời gian tới cũng đóng vai trò quan trọng. Theo quyết định trên, các địa phương cũng phải xây dựng đề án đảm bảo tài chính và tăng chi ngân sách địa phương cho phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương mình, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có nguồn thu ngân sách lớn. Tính đến cuối tháng 10/2015, có 39 tỉnh, thành phố đã phê duyệt đề án đảm bảo tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS với cam kết ngân sách địa phương đầu tư cho giai đoạn 2015-2020 là trên 1.200 tỉ đồng. Các tỉnh, thành phố còn lại cũng đã xây dựng đề án đảm bảo tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS và đang trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

BHYT trong thời gian tới sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là chi trả các chi phí điều trị ARV, điều trị nhiễm trùng cơ hội và các xét nghiệm liên quan đến HIV/AIDS; Cần tiếp tục công tác xã hội hóa, huy động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế cho vấn đề phòng, chống HIV/AIDS; thuyết phục các nhà tài trợ kéo dài thêm thời gian tài trợ cho Việt Nam đến khi ngân sách trong nước đảm bảo cho phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, các nhà tài trợ hiện đang hỗ trợ, tiếp tục vận động thêm các nhà tài trợ mới như ASEAN và các đối tác như APEC... xem xét thu một phần chi phí cho điều trị methadone để có thể duy trì hoạt động của các cơ sở điều trị nghiên cứu chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế. Bên cạnh huy động các nguồn lực, chúng ta cần phải sử dụng các nguồn tài chính hiện có một cách hiệu quả nhất.

BHYT đang được xác định là giải pháp bền vững, lâu dài cho điều trị ARV ở Việt Nam. Vậy theo Cục trưởng, lộ trình thực hiện như thế nào và có những khó khăn, thách thức gì?

Cục trưởng Nguyễn Hoàng Long: Lộ trình thực hiện BHYT gồm một số hoạt động cơ bản như: Kiện toàn mạng lưới các cơ sở (CS) điều trị ARV, lồng ghép vào các CS KCB trên toàn quốc; Đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng của các CS điều trị ARV với cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố; Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn việc khám, chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS (thông tư 15); Xây dựng và hoàn thiện cơ chế cung ứng thuốc ARV tập trung từ Quỹ BHYT; Mở rộng tỉ lệ tham gia BHYT của người nhiễm HIV bằng truyền thông, nâng cao nhận thức cho người nhiễm HIV; Hỗ trợ tài chính cho các nhóm đối tượng đặc thù nhiễm HIV tham gia BHYT như cận nghèo, hộ dân có mức sống trung bình.

Hiện nay, bệnh nhân tham gia BHYT còn thấp là do: Hiện các dịch vụ được miễn phí; Người nhiễm HIV chưa nắm rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi được tham gia BHYT; Họ lo sợ bị phân biệt và kỳ thị và không có nghề nghiệp ổn định. Về giải pháp khắc phục trong thời gian tới: Cần tăng cường truyền thông để người nhiễm HIV có đủ thông tin cần thiết; Hỗ trợ mua thẻ BHYT thông qua Quỹ Khám, chữa bệnh người nghèo, Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS, các nguồn ngân sách hợp pháp của địa phương, tổ chức, cá nhân từ thiện; Nhà nước hỗ trợ đồng chi trả; Bình thường hóa việc điều trị ARV, tiếp tục mở rộng và phân cấp điều trị ARV về y tế cơ sở. Hiện nay, 526 cơ sở y tế xã đã phát thuốc ARV, mang lại kết quả tốt.

Xin cảm ơn Cục trưởng!

Thu Trang (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.

Tin khác

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Xem thêm
Phiên bản di động