Quê hương luôn ở trong tim

Nỗi nhớ quê hương luôn hiện hữu trong sâu thẳm những người con xa xứ, nhất là mỗi dịp tết đến xuân về, không được đoàn tụ bên gia đình. Hãy nghe tâm sự của một số du học sinh đang học tập ở nước ngoài không được đoàn tụ đón tết cùng gia đình.

58447
Nguyễn Quỳnh Trang (giữa) cùng các bạn học ở Mỹ

Nguyễn Quỳnh Trang (Mercyhurst University, Mỹ): Quê hương luôn ở trong tim

Tết đến, nhìn những dòng trạng thái cập nhật trên mạng của bạn bè, gia đình, người thân ở Việt Nam, du học sinh chúng tôi không khỏi chạnh lòng vì cô đơn. Nhớ nhà nhất là khi tết đến, xuân về. Để cho bằng bạn bằng bè, và cũng để xóa đi khoảng cách với quê hương ở rất xa, chúng tôi quyết định tự tổ chức một cái tết cho riêng mình trên đất Mỹ.

Tết của du học sinh là có gì ăn nấy. Chúng tôi vừa nấu cỗ, vừa hí hửng mừng vui vì đem được những hộp mứt, kẹo, ô mai, những gia vị hết sức Việt Nam sang tận Mỹ để cùng nhau chia sẻ cho quên nỗi nhớ nhà. Vừa luộc gà, vừa nghe nhau lẩm bẩm: “Nhớ bà, nhớ mẹ ghê! Ở nhà mẹ dạy phải luộc gà thế này…”.

Tết của du học sinh là những chương trình truyền hình xem trên mạng Internet. Chúng tôi đợi chương trình Táo quân, thời sự tổng kết năm, đợi truyền hình trực tiếp bắn pháo hoa, rồi cùng nhau bật cười giòn giã. Thấy sao quê hương ở thật gần.
Tết của du học sinh là những cuộc gọi về cho bố mẹ, ông bà vào giữa trưa để chúc mừng năm mới. Là biết rằng ở nhà đã sang năm mới, là bố mẹ đi xem bắn pháo hoa, là chú bác mua mía hái lộc, là nhận ra rằng mình đã quá tuổi nhận lì xì, nhưng vẫn háo hức…

Tết của du học sinh là vội vã giữa guồng quay học hành, rồi chợt giật mình nhận ra rằng năm mới âm lịch đang ở gần. Là sực hỏi nhau: “Ô, hôm nay giao thừa à?” khi đang bộn bề bài vở. Là nhớ nhung mưa phùn, hoa đào hồng thắm, và cái rét ngọt rất Hà Nội giữa trời bão tuyết băng giá…

Tết của du học sinh là những lời tự hứa với bản thân. Là phải cố học thật tốt, để những khoảng thời gian xa quê hương là không uổng phí. Là phải mạnh mẽ, để gia đình ở nhà không lo lắng. Là phải biết mình may mắn khi có cơ hội được mở mang tầm mắt, được nhìn thấy thế giới khi còn rất trẻ…

Dù có đi xa thế nào đi nữa thì quê hương vẫn luôn ở trong tim những du học sinh như tôi…

Đinh Lương Minh Anh (Đại học Tổng hợp Grenoble, Pháp): Tết này nhà mình sắm sửa nhiều không?

Anh Minh Anh cùng chị họ, cũng là du học sinh, ở Pháp

58446

“Mẹ à, Tết năm nay nhà mình sắm sửa nhiều không? Cả nhà chắc là vui lắm. Con ở đây vẫn khỏe mạnh, con vừa đi làm về. Bây giờ là 11h đêm. Ngày mai, 8h30 con có bài kiểm tra nên bây giờ con phải ngủ một chút, đặt đồng hồ 4h sáng còn dậy ôn lại bài cho yên tâm. Chúc bố mẹ, các em năm mới…”. Năm ngoái, mẹ của một người bạn cho tôi đọc đoạn tin nhắn đó, gửi vào ngày 30 tháng chạp. Một vài giọt nước lăn trên má tôi... Tết của du học sinh ở nước ngoài là vậy…

Chuyện đi làm thêm để giảm bớt gánh nặng cho gia đình và có thể “sinh tồn” được ở nơi đất khách quê người là câu chuyện thường thấy của nhiều du học sinh. Tôi cảm phục những bạn sinh viên, khi vừa học vừa làm và phải làm cả hai thật tốt. Vì nếu không đi làm thì không có tiền tiêu, mà học không tốt để bị đúp đồng nghĩa với gánh nặng kinh tế lại đè lên gia đình. Vậy nên chẳng có gì lạ khi tết của những sinh viên là những giờ vật lộn trên thư viện, sự căng thẳng trước kì thi, hay những buổi tăng ca làm thêm giờ… Không bánh chưng, không hoa, không lì xì và nhất là… không gia đình.

Hai tiếng “quê hương” có lẽ vẫn rộn ràng trong tim tôi và trong các bạn Việt Nam nơi đất khách quê người. Hai tiếng “gia đình” vẫn ấm áp yêu thương hiện hữu trên mỗi bước đi của sinh viên xa nhà. Tết đến là lúc người ta nhớ quê hương và gia đình da diết. Nhưng nỗi nhớ buộc phải nhường chỗ thật nhanh cho quyết tâm học hành hay sự cật lực lao động ở các nhà hàng sang chảnh, các cửa hàng bán đồ lưu niệm, các vườn nho, vườn ớt…  Bạn của tôi, và rất nhiều bạn sinh viên khác mà tôi không quen biết, nếu có ngày đọc được những tâm sự này và tìm thấy mình trong đó, mong các bạn hãy cố  lên. Nỗ lực và sự chắt chiu sẽ được đánh đổi bằng những điểm số khách quan, công bằng của giáo sư nước ngoài. Không lâu nữa, những buổi bảo vệ kết thúc trong tràng pháo tay, những tấm bằng chuẩn quốc tế vinh danh các bạn cũng sẽ là lúc đưa những đứa con trở về với quê hương, đón một cái tết cổ truyền theo đúng nghĩa: Có bánh chưng, hoa, lì xì và quan trọng nhất là được đón tết bên gia đình.

Trần Thu Hà (Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Tula, Nga): Nhớ phong vị tết quê hương

Trần Thu Hà

58448

Tháng 12 mang theo cái lạnh giá của thời tiết, người ta trao nhau những cái ôm ấm áp, tặng nhau những món quà nhỏ xinh kèm theo những lời chúc  năm mới. Ở khắp các nơi trên đường phố hay trong các nhà hàng, quán ăn, siêu thị đã được trang trí để đón Noel và năm mới. Nhìn khung cảnh dưới ánh đèn trang trí buổi tối thật lung linh, không khí nhộn nhịp đón tết của người châu Âu khiến những người con xa xứ nhớ về cái tết đoàn viên ở nhà. Ở Việt Nam, cứ đến tết là mọi người sẽ đi chợ hoa sắm đào sắm quất. Còn khi đi xa gia đình để đến một vùng đất mới, một xứ sở lạnh lẽo băng giá ở nước Nga như du học sinh chúng tôi thì phải chặt những cành cây táo về để làm cây đào giả. Chọn cành phải có dáng, tán đẹp, sau đó về cắt giấy màu rồi ghép lại thành những bông hoa đào nhỏ xinh gắn lên cành, gắn thêm những dây đèn nhấp nháy. Thật kỳ diệu, từ 1 cành táo khô trơ trọi của mùa đông Nga mà trở thành cành đào Việt lung linh huyền ảo.

Thật may mắn khi năm nào mà trùng lịch nghỉ đông với lịch nghỉ tết ở quê nhà, chúng tôi sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Cũng đi chợ  mua gà trống, mua đồ về bầy mâm ngũ quả, ra cửa hàng người Việt mua thực phẩm và đồ khô về làm bánh chưng, giò lụa, giò xào, măng khô, nem... Tất tần tật mọi thứ để cho một mâm cơm tất niên trọn vẹn như ở nhà.  Giống như ở Việt Nam, sau khi cúng cơm tất niên, chúng tôi đón chờ khoảnh khắc giao thừa, rồi gõ cửa từng phòng khác để chúc tết. Chúng tôi cũng trao nhau những phong bao lì xì. Năm ngoái, chúng tôi đã có dịp tổ chức một hội chợ mini ở ngay trong kí túc xá. Chỉ 1 gian phòng 40m2 nhưng đủ tái hiện được khung cảnh nhộn nhịp, kẻ bán người mua, người đi sắm tết những ngày cuối năm như ở quê nhà. Chúng tôi cũng có những gian hàng bán thực phẩm tết, bán hoa đào, có ông đồ bên mực tàu giấy đỏ...

Còn nhớ cái tết đầu tiên, khi xa bố mẹ xa gia đình để đi học, chúng tôi được nghe bài “Xuân này con không về” mà không ai kìm nổi nước mắt. Năm mới sắp đến, mọi người lại đang rục rịch chuẩn bị cho một chợ hoa xuân mang phong cách du học sinh thật ấn tượng như để chia sẻ với nhau nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ cái phong vị của ngày tết.

Võ Hoàng Duy

 

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

Khai mạc “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Hà Nội), bộ phim tài liệu “Hồi ức Điện Biên” và “Những người lính già” đã được chiếu mở màn “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”.
Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

Trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh "Chiến dịch Điện Biên Phủ" bằng công nghệ 3D qua vách chiếu Panorama.
Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

Thua U23 Iraq, U23 Indonesia chờ suất vớt

(LĐTĐ) “Cái kết đau đớn” là cách truyền thông Indonesia mô tả về trận thua của đội nhà trước Iraq khiến hụt vé dự Olympic Paris thông qua giải U23 châu Á 2024.
Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Xem thêm
Phiên bản di động