Phát triển đô thị Nhật Tân – Nội Bài: Tầm nhìn và sứ mệnh
Quản lý chặt đầu tư, xây dựng dự án dọc trục Nhật Tân - Nội Bài |
“Rồng đuổi ngọc”
Tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Việc tổ chức đầu tư, thực hiện quy hoạch khi hoàn thành được đánh giá là sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Theo đó, đồ án quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được TP Hà Nội xây dựng với tầm nhìn lâu dài, hiện đại, xứng tầm với một đô thị cửa ngõ Thủ đô, sánh ngang tầm khu vực. Ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” với xương sống là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố nhằm tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, cũng như thể hiện tầm nhìn của Thủ đô năng động, hiện đại.
Mô hình quy hoạch khu đô thị Nhật Tân – Nội Bài |
Như vậy, Khu đô thị Nhật Tân – Nội Bài sẽ là cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới và là một trong những không gian trọng yếu có vai trò kết nối giao thông khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ hàng không quốc gia, gắn kết khu vực đô thị hai bên sông Hồng, tạo lập hình ảnh đô thị đặc trưng với các trung tâm dịch vụ công cộng cấp đô thị, trung tâm văn hóa, triển lãm, y tế, thương mại…
Với tổng diện tích, 2.080ha, trải dài trên 11km, về cơ bản đồ án quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường được chia làm 4 đoạn. Cụ thể, đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3, được xây dựng theo hướng trở thành khu công viên công nghệ thông tin và kỹ thuật số... Đoạn 2 từ đường Vành đai 3 đến đầm Vân Trì, gồm Tòa tháp đôi biểu tượng thể hiện cho cửa ngõ đô thị với hình tượng búp sen, khu trung tâm hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ thương mại, làng văn hóa ASEAN…
Điểm nhấn chính, trọng tâm của khu vực là đoạn 3 với tòa Tháp tài chính cao khoảng 108 tầng, tiếp đó là khu công viên kết hợp hồ điều hòa Hải Bối, công viên cây xanh trên cơ sở mặt nước tự nhiên đầm Vân Trì, đầm Vĩnh Thanh. Đoạn 4 là phần còn lại ngoài đê sông Hồng, bao gồm các khu vực dân cư hiện có sẽ được chỉnh trang, cải tạo tuyến phố, bổ sung các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hài hòa với không gian và cảnh quan xung quanh.
Định hướng khả thi
Ước tính, để triển khai đồ án quy hoạch này cần khoảng 11.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng (GPMB) và 22.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông khung. Đây là một khoản kinh phí rất lớn do đó yếu tố quan trọng hàng đầu của dự án là xây dựng cơ chế. Cụ thể, để huy động được các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ, TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn GPMB, xây dựng hạ tầng khung, có năng lực xây dựng và vận hành quản lý khai thác sau đầu tư.
Về cơ chế đầu tư, trên cơ sở cân đối nguồn tiền thu từ sử dụng đất, giao các nhà đầu tư (được lựa chọn) của các dự án phát triển đô thị ứng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung và được khấu trừ tiền sử dụng đất của dự án phát triển đô thị. Chính sách này hoàn toàn có thể thực hiện, bởi trước đó, thành phố cũng đã từng áp dụng thành công hình thức này tại nhiều dự án khu đô thị lớn như Linh Đàm, Trung Hòa Nhân Chính, Văn Quán, Nam Thăng Long…
Khẳng định quyết tâm triển khai đồ án quy hoạch nhằm xây dựng một Thủ đô xứng tầm, tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội. Bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo. Đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi, không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư.
Thủ tướng cũng đã trao đổi, tháo gỡ, xử lý những vấn đề cụ thể theo các đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài. Trong đó, có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&ĐT tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26