Phát triển đô thị Nhật Tân – Nội Bài: Tầm nhìn và sứ mệnh
Quản lý chặt đầu tư, xây dựng dự án dọc trục Nhật Tân - Nội Bài |
“Rồng đuổi ngọc”
Tuyến đường Nhật Tân-Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân tạo nên kết nối giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Việc tổ chức đầu tư, thực hiện quy hoạch khi hoàn thành được đánh giá là sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Theo đó, đồ án quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài được TP Hà Nội xây dựng với tầm nhìn lâu dài, hiện đại, xứng tầm với một đô thị cửa ngõ Thủ đô, sánh ngang tầm khu vực. Ý tưởng “Rồng đuổi ngọc” với xương sống là tuyến đường cao tốc kết nối từ sân bay về trung tâm thành phố nhằm tái hiện hình ảnh truyền thống Thăng Long - Hà Nội, cũng như thể hiện tầm nhìn của Thủ đô năng động, hiện đại.
Mô hình quy hoạch khu đô thị Nhật Tân – Nội Bài |
Như vậy, Khu đô thị Nhật Tân – Nội Bài sẽ là cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới và là một trong những không gian trọng yếu có vai trò kết nối giao thông khu trung tâm Thủ đô với không gian cửa ngõ hàng không quốc gia, gắn kết khu vực đô thị hai bên sông Hồng, tạo lập hình ảnh đô thị đặc trưng với các trung tâm dịch vụ công cộng cấp đô thị, trung tâm văn hóa, triển lãm, y tế, thương mại…
Với tổng diện tích, 2.080ha, trải dài trên 11km, về cơ bản đồ án quy hoạch sử dụng đất hai bên tuyến đường được chia làm 4 đoạn. Cụ thể, đoạn 1 từ sân bay Nội Bài đến đường Vành đai 3, được xây dựng theo hướng trở thành khu công viên công nghệ thông tin và kỹ thuật số... Đoạn 2 từ đường Vành đai 3 đến đầm Vân Trì, gồm Tòa tháp đôi biểu tượng thể hiện cho cửa ngõ đô thị với hình tượng búp sen, khu trung tâm hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ thương mại, làng văn hóa ASEAN…
Điểm nhấn chính, trọng tâm của khu vực là đoạn 3 với tòa Tháp tài chính cao khoảng 108 tầng, tiếp đó là khu công viên kết hợp hồ điều hòa Hải Bối, công viên cây xanh trên cơ sở mặt nước tự nhiên đầm Vân Trì, đầm Vĩnh Thanh. Đoạn 4 là phần còn lại ngoài đê sông Hồng, bao gồm các khu vực dân cư hiện có sẽ được chỉnh trang, cải tạo tuyến phố, bổ sung các hạng mục hạ tầng kỹ thuật hài hòa với không gian và cảnh quan xung quanh.
Định hướng khả thi
Ước tính, để triển khai đồ án quy hoạch này cần khoảng 11.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng (GPMB) và 22.000 tỷ đồng để phát triển hạ tầng giao thông khung. Đây là một khoản kinh phí rất lớn do đó yếu tố quan trọng hàng đầu của dự án là xây dựng cơ chế. Cụ thể, để huy động được các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư đồng bộ, TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn GPMB, xây dựng hạ tầng khung, có năng lực xây dựng và vận hành quản lý khai thác sau đầu tư.
Về cơ chế đầu tư, trên cơ sở cân đối nguồn tiền thu từ sử dụng đất, giao các nhà đầu tư (được lựa chọn) của các dự án phát triển đô thị ứng vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung và được khấu trừ tiền sử dụng đất của dự án phát triển đô thị. Chính sách này hoàn toàn có thể thực hiện, bởi trước đó, thành phố cũng đã từng áp dụng thành công hình thức này tại nhiều dự án khu đô thị lớn như Linh Đàm, Trung Hòa Nhân Chính, Văn Quán, Nam Thăng Long…
Khẳng định quyết tâm triển khai đồ án quy hoạch nhằm xây dựng một Thủ đô xứng tầm, tại phiên họp thường kỳ tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài là cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội. Bản chất của cơ chế, chính sách đặc thù này là làm sao lấy tiền từ quỹ đất hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài để phát triển hạ tầng tiếp theo. Đây là định hướng đúng và hoàn toàn khả thi, không phải cơ chế đặc thù là lấy ngân sách để đầu tư.
Thủ tướng cũng đã trao đổi, tháo gỡ, xử lý những vấn đề cụ thể theo các đề xuất, kiến nghị của các bộ, ngành liên quan đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến Nhật Tân - Nội Bài. Trong đó, có công tác giải phóng mặt bằng; bố trí, xây dựng nhà ở xã hội; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; việc xác định giá đất; thẩm quyền phê duyệt dự án. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KH&ĐT tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng đô thị hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh
Tin khác
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 23/04/2024 16:27
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ
Đô thị 21/04/2024 07:34
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38