Ô tô đi lùi trên cao tốc: Phải xử nghiêm, phạt nặng để răn đe

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình trạng các tài xế ô tô lùi xe trên đường cao tốc hoặc quay đầu đi ngược chiều liên tục diễn ra. Chỉ vì ngại phải đi vòng lại một quãng đường mà họ đã vi phạm nghiêm trọng luật lệ giao thông. Đáng nói, đây là hành vi tham gia giao thông cực kỳ nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến, nếu không xử nghiêm sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nhờn luật. 
o to di lui tren cao toc phai xu nghiem phat nang de ran de Rào chắn cấm đi ngược chiều vô tác dụng
o to di lui tren cao toc phai xu nghiem phat nang de ran de Đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc sẽ bị xử nghiêm

Liên tục tái diễn

Liên tiếp xảy ra những vụ vi phạm như đi ngược chiều, lùi xe, quay đầu xe trên các tuyến cao tốc. Hành động này đã uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mới đây nhất, vào chiều 28/6, xe khách giường nằm 45 chỗ biển số Lào đã đi lùi trên đường Vành đai 3 trên cao từ khu vực tòa nhà Keangnam về lối xuống siêu thị Big C (khoảng gần 2 km).

o to di lui tren cao toc phai xu nghiem phat nang de ran de
Xe container lùi và quay xe trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng gây mất an toàn giao thông. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, sáng 23/6, qua hệ thống camera giám sát, Công ty TNHH Một thành viên quản lý và Khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) đã phát hiện 3 ô tô, gồm: Một xe khách 12 chỗ biển kiểm soát tỉnh Tây Ninh, một xe 7 chỗ biển Hà Nội và một xe biển tỉnh Quảng Ninh đi lùi trên tuyến đường này.

Chưa hết, vào ngày 21/6, VIDIFI phát hiện xe ôtô biển kiểm soát 18A-15073 lùi từ làn số 2 tại lý trình Km74+300 về nút giao Quốc lộ 10 trái tuyến và suýt bị một chiếc xe bồn và một ô tô khác đâm trúng. Khoảng năm 2018, tình trạng nhiều xe đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc cũng được dư luận ghi nhận. Cụ thể, ngày 24/11, một xe 7 chỗ chạy lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vì… đi quá nút giao. Ngày 30/11, một chiếc 4 chỗ lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng vì đi quá nút giao QL 38.

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), liên tiếp trong các ngày 23, 24/6 lực lượng chức năng đã xử lý 2 tài xế lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ngoài ra 1 trường hợp nữa cũng đã thông báo mời chủ xe lên làm việc.

Được biết, trong dự thảo sửa đổi Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng, Bộ GTVT đưa ra kiến nghị điều chỉnh mức xử phạt theo chiều hướng tăng nặng đối với nhiều hành vi vi phạm trên đường cao tốc như đi ngược chiều, lùi xe...

Đây là nhóm hành vi xảy ra thường xuyên trong thời gian qua khiến dư luận rất bức xúc. Theo đề xuất điều chỉnh của Bộ GTVT, hành vi lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 đến 6 tháng. Đây là mức tăng rất nặng so với quy định hiện hành bởi hiện tại, hành vi này chỉ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.2 00.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 3 tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

Tương tự, hành vi điều khiển xe chạy ngược chiều trên cao tốc cũng được Bộ GTVT đề nghị tăng nặng hình thức xử phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 - 5 tháng. Hiện tại hành vi này chỉ bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì tước GPLX từ 2 - 4 tháng. Hiện bản dự thảo trên đang trong thời gian lấy ý kiến đóng góp.

Mở rộng vấn đề, hiện tình trạng xe máy “lạc” vào đường cao tốc cũng đang diễn ra hết sức phức tạp. Theo Đại úy Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua Phòng CSGT đã chỉ đạo, đôn đốc các tổ tuần tra kiểm soát tăng cường công tác phòng ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm đi xe máy vào đường cao tốc, đi vào đường cấm.

Đặc biệt là các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Kết quả, tính riêng từ ngày 7 - 22/5, Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đã xử lý 603 trường hợp vi phạm, tạm giữ 109 phương tiện, 30 bộ giấy tờ, tước 28 giấy phép lái xe. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Đi vào đường cấm, đường ngược chiều (43 trường hợp); không đội mũ bảo hiểm: 674 (trường hợp)…

Cần phải khẳng định, hành vi như xe máy “lạc” vào đường cao tốc, ô tô đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc… dù với lý do gì nhưng trước hết là do sự thiếu nhận thức, cố tình vi phạm của một bộ phận tài xế. Với tốc độ cho phép tối đa là 120 km/h, nếu xảy ra va chạm trên cao tốc, hậu quả để lại sẽ vô cùng lớn. Đáng nói, quanh vấn đề này, các chuyên gia về lĩnh vực giao thông và luật đều thống nhất quan điểm, việc chế tài xử phạt quá nhẹ như vậy nên không đủ sức răn đe lái xe, vì thế tình trạng đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc diễn ra ngày càng phổ biến.

Cần xử lý nghiêm

Theo tìm hiểu, đường cao tốc là một loại hình hạ tầng giao thông không còn mới, nhưng đến nay, Việt Nam vẫn chưa có chế tài riêng dành để xử lý các vi phạm xảy ra trên loại hình hạ tầng này. Trong khi đó, tại các nước phát triển như Singapore, người chạy xe trên cao tốc nếu không chạy đủ tốc độ quy định đều phải nhận biên lai phạt vì trở thành vật cản cho những xe đi đúng tốc độ.

Trên khía cạnh pháp lý, luật sư Phan Tiến Duy – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, pháp luật đã có quy định rõ ràng về những hành vi lùi xe trái phép trên cao tốc. Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông có những hành vi vi phạm quy định trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mức phạt cao nhất là 8 triệu đồng.

Cụ thể, trường hợp điều khiển ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc thì theo Điểm a Khoản 8, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, sẽ bị phạt tiền từ 7 – 8 triệu đồng. Theo Điểm đ Khoản 12, Điều 5, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4 tháng đến 6 tháng…

Theo các chuyên gia về an toàn giao thông, để khắc phục tận gốc vấn đề, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chấp hành quy định về an toàn giao thông cho các lái xe, việc cần thiết là tổ chức giao thông trên cao tốc một cách tổng thể và hợp lý hơn, hoàn thiện hệ thống bản đồ số về lộ trình tuyến đường, làn đường, hệ thống biển báo… trên các tuyến đường cao tốc.

Rõ ràng, giải pháp xử lý tận gốc vấn đề này nằm ở phía cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị quản lý tuyến đường. Nói cách khác, để tránh các vụ việc tái diễn, các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền người dân, Hiệp hội Vận tải về việc chấp hành đúng quy định pháp luật cũng như các kỹ năng điều khiển xe trên đường cao tốc. Cùng lúc, cần tăng năng lực giám sát và xử phạt vi phạm, vì phạt nặng là một trong những cách tuyên truyền tốt nhất.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động