Những lý do người dân chưa thích đi xe buýt

Tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội ngày 31/07, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý, điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thủ đô trong những năm qua luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền thành phố, bằng chứng là so với năm 2000, Hà Nội chỉ có 31 tuyến với 447 phương tiện thì đến năm 2012 đã tăng lên 84 tuyến với 1.272 xe đáp ứng nhu cầu phục vụ trên 1,1 triệu lượt khách mỗi ngày”.
Tuy nhiên ông Hải cũng thừa nhận chất lượng xe buýt vẫn còn nhiều hạn chế, thống kê cho biết trong 6 tháng đầu năm 2012, có tới 715 vụ vi phạm quy định về hoạt động xe buýt bị lập biên bản xử lý (0,4% vi phạm quy định do thái độ của lái xe, phụ xe; gần 59% là vi phạm về bán vé).
Đặc biệt tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông còn khá phổ biến như vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sử dụng còi tùy tiện gây bức xúc cho người đi đường. Tình trạng trộm cắp trên xe buýt còn diễn biến phức tạp. Trong sáu tháng đầu năm, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ và xử lý 87 vụ với 123 đối tượng trộm cắp tại các điểm đỗ cũng như trên các tuyến xe buýt.

Chen lấn xô đẩy tạo điều kiện cho trộm cắp hoành hành
Theo ông Takagi Michimassa – Cố vấn trưởng Dự án cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội: “Thời gian tới sẽ tổ chức các cuộc khảo sát, lắng nghe ý kiến phán ánh của người dân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, để từ đó đưa xe buýt thành phương tiện giao thông công cộng hàng ngày của người dân”. Ông cũng cho biết thêm trong tương lai hệ thống xe buýt cũng sẽ được kết nối với ga đường sắt để tạo sự thuận tiện nhất cho người dân thủ đô khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Tổng kết buổi giao ban báo chí, Ông Hải nêu ra 6 lý do khiến người dân không thích xe buýt. Thứ nhất, chất lượng xe buýt không đáp ứng được yêu cầu của đông đảo hành khách; Thứ hai, tình trạng xe buýt vi phạm luật giao thông vẫn còn rất phổ biến; Thứ ba, tình trạng trộm cắp trên xe buýt diễn biến hết sức phức tạp; Thứ tư, tình trạng chiếm dụng hạ tầng hoạt động của xe buýt; Thứ năm, tắc đường ảnh hưởng đến dịch vụ xe buýt; Thứ sáu, thiếu các cơ chế chính sách cho việc hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động xe buýt. Ông cũng hứa sẽ nghiêm túc nghiên cứu các vấn đề này và tìm ra phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất.
| Định hướng tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thời gian tới: |
Tuấn Dũng
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14
