Những hàng hóa Việt thắng hàng Trung Quốc trên sân nhà

Sữa, gạo, thủy sản, cao su, bánh kẹo... trên thị trường Việt Nam hầu như không có đất dành cho hàng Trung Quốc.

Hầu hết những mặt hàng mà Việt Nam thắng thế hàng Trung Quốc tại thị trường nội địa thuộc lĩnh vực lương thực, thực phẩm:

Sữa

Theo báo cáo của Kantar Worldpanel, sữa và các sản phầm từ sữa là loại hàng tiêu dùng có sức tiêu thụ hàng đầu tại Việt Nam khi tăng trưởng khoảng 15% trong năm 2013, bất chấp người dân đang thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, thị trường này gần như thiếu bóng những nhà sản xuất Trung Quốc.

“Hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam có thể đi theo đường tiểu ngạch và chính ngạch, nhưng riêng sản phẩm từ sữa do người tiêu dùng thận trọng và cơ quản quan quản lý kiểm soát chặt chẽ nên con đường tiểu ngạch khó có thể được chấp nhận”, một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho biết.

sua6-500-9544-1402288905.jpg

Thị trường sữa Việt Nam thiếu bóng nhà sản xuất Trung Quốc. Ảnh: Anh Quân

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trước vụ bê bối nhiễm khuẩn melamine năm 2008, kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa có nguồn gốc từ Trung Quốc vào Việt Nam luôn trên 200 triệu USD. Tuy nhiên đến năm 2013, con số này chỉ gần 90 triệu USD, bằng một phần tư so với 5 năm trước.

Ngược lại, doanh nghiệp sữa trong nước, đặc biệt là Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đang dần gia tăng thị phần. Theo thống kê của Euromonitor, Vinamilk đang dẫn đầu về thị phần sữa nước tại Việt Nam, trong khi thị trường sữa bột chỉ thua kém Abbott của Mỹ.

Gạo

Là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo trong top đầu thế giới (năm 2013 đứng thứ 3), mặt hàng này ở thị trường Việt Nam ít có cơ hội cho gạo nhập khẩu, đặc biệt là hàng Trung Quốc chen chân. Bên cạnh cung cấp thị trường trong nước, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 6-7 triệu tấn.

gao-greenpeace-500-3250-1402288906.jpg

Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong khi Trung Quốc lại rất "khát" lương thực. Ảnh: Green Peace

Ngược lại, Trung Quốc – quốc gia đông dân nhất thế giới lại rất “khát” lương thực nên hàng năm còn phải nhập khẩu hàng triệu tấn gạo và là khách hàng lớn nhất của Việt Nam. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2013 đạt hơn 3 triệu tấn, gồm cả tiểu ngạch và chính ngạch. Tính tới tháng 4, xuất khẩu chính ngạch gạo sang thị trường Trung Quốc đạt gần 400 triệu USD.

Thủy sản

Với tổng sản lượng thủy sản cả năm 2013 đạt hơn 6  triệu tấn, trong đó khai thác đạt hơn 2,7 triệu tấn, nuôi trồng 3,5 triệu tấn. Đây cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 

Mỗi năm, lượng hàng thủy sản nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Theo Tổng cục Hải quan, năm 2013, Việt Nam chỉ nhập khoảng 20 triệu USD thủy sản từ Trung Quốc, bằng khoảng 4% so với mức xuất khẩu sang thị trường này.

catra4-500-8722-1402288906.jpg

Các mặt hàng thủy sản Trung Quốc nhập vào Việt Nam mỗi năm không đáng kể. Ảnh: HVG

Năm 2013, một số mặt hàng thủy sản Trung Quốc như cá tầm, cá quả… được nhập lậu vào Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó, với những biện pháp mạnh của cơ quan chức năng, mặt hàng này hiện nay gần như vắng bóng trên thị trường. 

Bánh kẹo

Điều tương tự cũng xảy ra với sản phẩm bánh kẹo khi không ít lần cơ quan quản lý thị trường phát hiện và tịch thu hàng tấn lô hàng bánh mứt kẹo Trung Quốc do không ghi rõ hạn sử dụng và kém chất lượng. Thậm chí, trong thời điểm thông tin về melamine tràn lan thị trường, nhiều siêu thị còn ngừng bán bánh kẹo có xuất xứ từ Trung Quốc. 

Kinh-Do1-6936-1402288906.jpg

Bánh kẹo Trung Quốc rất lép vế trước hàng Việt Nam. Ảnh: KDC

Thua kém về chất lượng, bánh kẹo Trung Quốc lép vế trước hàng Việt Nam. Báo cáo của Bộ Công Thương cho hay các doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm khoảng 70-75% thị phần bánh mứt kẹo trong nước. Riêng dịp Tết, hàng nội có thể chiếm tới 80-90% lượng tiêu thụ của các siêu thị. 

Dịp Tết Giáp Ngọ 2014 vừa qua, bà Dương Thị Quỳnh Trang – Giám Đốc Quan hệ công chúng và đối ngoại của Hệ thống siêu thị BigC cho biết bánh đóng hộp Việt Nam chiếm tới 90% sản phẩm tiêu thụ trong hệ thống. Lãnh đạo Saigon Co.op cũng thừa nhận những năm gần đây, thị trường bánh kẹo có sự bứt phá của các doanh nghiệp nội, do đó nhiều siêu thị đã ưu tiên sử dụng sản phẩm này.

Xe máy

Nếu như khoảng chục năm trở về trước, các loại xe máy Trung Quốc xuất hiện khá nhiều tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, người dân, đặc biệt là người dân ở thành phố đã không còn sử dụng loại xe có xuất xứ từ quốc gia này nên nhiều đại lý không còn nhập về.  

xe-may-500-1935-1402288906.jpg

Xe máy Trung Quốc thất thế trên thị trường Việt Nam do chất lượng kém, chế độ bảo hành không tốt.

"Hàng chính hãng giờ cũng có rất nhiều loại, được lắp ráp trong nước nên giá chỉ cao hơn loại Trung Quốc một vài triệu, chế độ bảo hành đảm bảo nên dần được thay thế", chủ một đại lý cho hay.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2012, Honda chiếm 60% thị phần xe máy Việt, 40% còn lại là của các hãng còn lại như Suzuki, Yamaha, Piaggio, SYM, Kymco... 

Cao su

Tại Việt Nam, sản xuất và xuất khẩu cao su có tốc độ phát triển mạnh trong những năm gần đây. Hiện Việt Nam xuất khẩu cao su đến 40 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới với thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc, thường chiếm trên 60% sản lượng xuất.

caosu-Tam-8471-1402288906.jpg

Cao su cũng là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Ảnh: Anh Quân

Từ năm 1995, số lượng cao su thiên nhiên Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc khá lớn và có sự tăng vọt từ năm 2005 đến nay. Sở dĩ là do nhu cầu cao su thiên nhiên của Trung Quốc là 1,7 triệu tấn một năm, trong khi sản xuất không đáp ứng nổi nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp chế biến. Vì nhu cầu lớn nên Trung Quốc hầu như không xuất sang Việt Nam.

Theo VnE

Nên xem

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.
Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân được chỉ định làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM.
Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Chính phủ đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 trong 4 ngày liên tục.
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân

Tại Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết quy định về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn

Hướng tới trải nghiệm hành khách tốt đẹp hơn mỗi ngày, Vietjet giới thiệu Business và SkyBoss - hai hạng vé cao cấp dành cho những hành khách thời thượng, thành đạt, với thông điệp “Phong cách Người dẫn đầu”.

Tin khác

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (24/12): Vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng

Giá vàng trong nước sáng 24/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu, ngân hàng điều chỉnh trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (24/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD cũng có xu hướng điều chỉnh đi xuống.
Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Dự báo thị trường vàng và tỷ giá USD năm 2026: Xu hướng phân hóa rõ nét

Những dự báo mới nhất của Ngân hàng UOB cho thấy năm 2026 nhiều khả năng sẽ là giai đoạn bản lề của thị trường tài chính toàn cầu, với xu hướng USD suy yếu dần và vàng tiếp tục nổi lên như kênh trú ẩn an toàn hàng đầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều bất định, sự phân hóa này được đánh giá sẽ tác động rõ nét tới tỷ giá, chính sách tiền tệ cũng như chiến lược đầu tư tại Việt Nam.
Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Trung tâm thiết kế sáng tạo - động lực nâng tầm sản phẩm OCOP, làng nghề Thủ đô

Năm 2025, Chương trình phát triển Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục được triển khai đồng bộ, bài bản. Thông qua việc hình thành các mô hình trung tâm, tổ chức triển lãm, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối thị trường, chương trình đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy du lịch và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động