Nhức mắt với quảng cáo trong phim Việt

Đưa hình ảnh quảng cáo lồng ghép vào phim từ lâu đã trở thành một căn bệnh cố hữu của điện ảnh.  Việc lạm dụng quảng cáo, trong bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” đang phát sóng giờ vàng trên VTV một lần nữa gây bức xúc.
TIN LIÊN QUAN
Những gương mặt “kiếm tiền” cho phim Việt
Vài phim Việt hốt bạc, điện ảnh Việt hốt gì?

Phản cảm, khó chấp nhận

Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” chiếu vào giờ vàng trên kênh VTV3 đang tạo được sức hút mạnh mẽ. Điểm cộng cho bộ phim là những cảnh quay lãng mạn, ngọt ngào pha thêm yếu tố Hàn Quốc và dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt. Tuy nhiên càng ở những tập tiếp theo, “Tuổi thanh xuân” càng làm khán giả lắc đầu ngao ngán bởi có nhiều sản phẩm quảng cáo lồng ghép vào nội dung phim quá phô, gây phản cảm.

Xuyên suốt bộ phim, từ nhãn hiệu tivi, điện thoại, tên ngân hàng, tên hiệu bánh,… được đạo diễn quay rõ mồn một. Đỉnh điểm ở tập 22 của bộ phim phát sóng vào tối ngày 5/3, không khó để nhận ra hàng loạt nhãn hiệu sản phẩm được đưa vào phim một cách thô thiển. Trong một cảnh quay nhân vật Khánh đến thăm mẹ Linh, Khánh tặng bố mẹ Linh hai hộp thực phẩm chức năng và không quên giới thiệu vanh vách như học thuộc lòng công dụng kỳ diệu của món quà mình đem tặng. Ở một cảnh khác, nhân vật Jiyong vừa chụp ảnh bằng một chiếc điện thoại có nhãn hiệu rõ ràng vừa giới thiệu chức năng và cách sử dụng cho khách hàng,…

Trên trang facebook của bộ phim “Tuổi thanh xuân”, bạn Duy Nguyễn bức xúc: “Quảng cáo thô không chịu được”. Khán giả có nickname Ô Mai viết: “Tập này quảng cáo trá hình nhiều quá: Samsung, Otiv, Jev, căn hộ Royal Cyti…”. Thậm chí bạn Đức Nguyễn còn hài hước chụp lại hình hai hộp thuốc bổ mà ống kính máy quay quay thẳng vào một khoảng thời gian không ngắn với lời bình: “Thuốc này tốt cho não và xương nè.”

Nhức mắt với  quảng cáo trong phim Việt
Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân”

Chị Quỳnh Ngân bày tỏ: “Quảng cáo sản phẩm vào nội dung phim đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Không chỉ riêng phim “Tuổi thanh xuân” đang chiếu, trước đó nhiều bộ phim phát sóng khung giờ vàng cũng lạm dụng đưa sản phẩm quảng cáo vào một cách quá lộ liễu. Qua đây tôi mong các nhà làm phim Việt nên học tập cách làm phim của Hàn Quốc. Họ có rất nhiều bộ phim lồng quảng cáo nhưng đạt được hiệu quả cao cho sản phẩm của nhà tài trợ chứ không gây phản cảm như phim của chúng ta.”

Cần phải có “tầm”

Kinh phí luôn là gánh nặng của các nhà sản xuất phim. Bởi vậy giải pháp bắt tay với các nhãn hàng để họ đưa sản phẩm vào trong phim là một lối thoát cho các nhà làm phim. Với kinh nghiệm lâu năm làm phim truyền hình dài tập, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với LĐTĐ: “Các nhà làm phim chỉ có một khoản tiền nhất định cho một bộ phim nên trong thời kỳ làm phim xã hội hóa như hiện nay, họ thường hợp tác với nhà đài để thu lợi nhuận từ quảng cáo. Sau đó các công ty truyền thông kêu gọi các nhãn hàng tham gia quảng cáo trong bộ phim. Tuy nhiên nếu lồng ghép sản phẩm quảng cáo nhẹ nhàng và hợp lý thì còn chịu được nhưng quảng cáo quá đà, thậm chí là thô bạo thì không nên.”

“Nếu người làm phim lạm dụng lồng ghép đưa sản phẩm quảng cáo trong phim, không cẩn thận có khi còn bị phạt. Bởi có một số sản phẩm như rượu bia, thuốc lá,… bị nghiêm cấm quảng cáo. Quan điểm của cá nhân tôi, làm phim phải đặt giá trị nghệ thuật lên trên hết, nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận rất dễ làm hỏng bộ phim”.

Cũng theo đạo diễn bộ phim “Ma làng”, chi phí cho sản phẩm xuất hiện trong phim không phải nhỏ. Song, so với những shot quảng cáo vào khung giờ vàng thì việc đầu tư như vậy rẻ và hiệu quả hơn. Ông tiết lộ, một sản phẩm thuốc thực phẩm chức năng chi phí quảng cáo mỗi lần 30 giây trên khung giờ vàng lên tới hàng trăm triệu. Mỗi tối chạy 10 lượt quảng cáo, nhãn hàng đó phải mất tới tiền tỷ. Nhưng tiền chi cho lồng sản phẩm vào các tập trong phim chỉ mất vài chục triệu đồng, như vậy các nhãn hàng sẽ được lợi.

Trở lại với quan điểm của chị Quỳnh Ngân, cư dân phố Kim Mã, phim Hàn Quốc cũng giới thiệu, đưa các sản phẩm quảng cáo như túi xách, quần áo, mỹ phẩm vào phim nhưng khi xem khán giả không cảm thấy bị ức chế, khó chịu. Nhiều khi gu thời trang của nhân vật chính trong bộ phim ấy trở thành “mode” cho phái đẹp ngoài đời. Những sản phẩm lồng trong phim luôn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà làm phim và nhà tài trợ. Hay như loạt phim hành động “Điệp viên 007”, dù khán giả dễ dàng nhận ra nhân vật James Bond khoe đồng hồ, mắt kính, quần áo hàng hiệu nhưng cũng phải gật đầu mê mẩn.

“Dẫu biết so sánh là khập khiễng, nhưng phải thừa nhận rằng người nước ngoài họ quảng cáo trong phim khôn khéo chứ không vụng về như chúng ta. Chung quy lỗi cũng bởi kinh phí eo hẹp, và cái tầm của người làm phim”, chị Ngân nói.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo

Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Để công nghiệp văn hóa Hà Nội thực sự "cất cánh" và trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu, sự kiện thường niên như Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội đang được xem là "bệ phóng" không thể thiếu trong hành trình phát triển này.
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng

Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng

(LĐTĐ) Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại nhạc hội Hoa tháng Năm lần thứ 12 tại Cung Điền kinh trong nhà Mỹ Đình với quy mô hoành tráng chưa từng có, 3.800 học sinh và gần 300 cán bộ giáo viên cùng tham gia biểu diễn.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội

Chuỗi sự kiện kỷ niệm Lịch sử và Tự do của Haiti tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ ngày 11 -18/11, Đại sứ quán Cộng hòa Haiti tại Hà Nội đã tổ chức một loạt sự kiện nhằm tưởng niệm Trận chiến Vertières lịch sử, một thời khắc quan trọng trong cuộc chiến giành độc lập của Haiti.
Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông

Tôn tạo di tích đình Đại Áng: Phát huy giá trị văn hoá quý báu của cha ông

(LĐTĐ) Từ bao đời nay, mỗi người dân xã Đại Áng (huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội) đều tự hào được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống hiếu học, truyền thống cách mạng. Những di tích văn hóa đã được xếp hạng càng khẳng định những giá trị truyền thống của quê hương Đại Áng - Đất trạng, Anh hùng.
Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi

Người thắp ngọn đèn tri thức trong tôi

(LĐTĐ) Tháng mười một có ý nghĩa thật đặc biệt bởi được coi là tháng tri ân Nhà giáo Việt Nam. Trong đời, tôi đã được hạnh duyên gặp nhiều thầy cô giáo trao truyền kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Những ngày này, khi đã chạm tuổi heo may, tôi muốn viết về hai người rọi sáng ngọn đèn tri thức trong tâm tôi từ nhỏ.
Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ

Di sản - điểm tựa sáng tạo cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 không chỉ là một lễ hội nghệ thuật thông thường, mà còn là câu chuyện về sự giao thoa giữa di sản và sáng tạo đương đại, giữa giá trị truyền thống và những ý tưởng mới mẻ của thế hệ trẻ.
Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"

Trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê"

(LĐTĐ) Sáng 18/11, Ban Quản lý di tích Danh thắng Hà Nội tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.
Xem thêm
Phiên bản di động