Nhức mắt với quảng cáo trong phim Việt
| TIN LIÊN QUAN | |
| Những gương mặt “kiếm tiền” cho phim Việt | |
| Vài phim Việt hốt bạc, điện ảnh Việt hốt gì? | |
Phản cảm, khó chấp nhận
Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” chiếu vào giờ vàng trên kênh VTV3 đang tạo được sức hút mạnh mẽ. Điểm cộng cho bộ phim là những cảnh quay lãng mạn, ngọt ngào pha thêm yếu tố Hàn Quốc và dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt. Tuy nhiên càng ở những tập tiếp theo, “Tuổi thanh xuân” càng làm khán giả lắc đầu ngao ngán bởi có nhiều sản phẩm quảng cáo lồng ghép vào nội dung phim quá phô, gây phản cảm.
Xuyên suốt bộ phim, từ nhãn hiệu tivi, điện thoại, tên ngân hàng, tên hiệu bánh,… được đạo diễn quay rõ mồn một. Đỉnh điểm ở tập 22 của bộ phim phát sóng vào tối ngày 5/3, không khó để nhận ra hàng loạt nhãn hiệu sản phẩm được đưa vào phim một cách thô thiển. Trong một cảnh quay nhân vật Khánh đến thăm mẹ Linh, Khánh tặng bố mẹ Linh hai hộp thực phẩm chức năng và không quên giới thiệu vanh vách như học thuộc lòng công dụng kỳ diệu của món quà mình đem tặng. Ở một cảnh khác, nhân vật Jiyong vừa chụp ảnh bằng một chiếc điện thoại có nhãn hiệu rõ ràng vừa giới thiệu chức năng và cách sử dụng cho khách hàng,…
Trên trang facebook của bộ phim “Tuổi thanh xuân”, bạn Duy Nguyễn bức xúc: “Quảng cáo thô không chịu được”. Khán giả có nickname Ô Mai viết: “Tập này quảng cáo trá hình nhiều quá: Samsung, Otiv, Jev, căn hộ Royal Cyti…”. Thậm chí bạn Đức Nguyễn còn hài hước chụp lại hình hai hộp thuốc bổ mà ống kính máy quay quay thẳng vào một khoảng thời gian không ngắn với lời bình: “Thuốc này tốt cho não và xương nè.”
![]() |
| Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” |
Chị Quỳnh Ngân bày tỏ: “Quảng cáo sản phẩm vào nội dung phim đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Không chỉ riêng phim “Tuổi thanh xuân” đang chiếu, trước đó nhiều bộ phim phát sóng khung giờ vàng cũng lạm dụng đưa sản phẩm quảng cáo vào một cách quá lộ liễu. Qua đây tôi mong các nhà làm phim Việt nên học tập cách làm phim của Hàn Quốc. Họ có rất nhiều bộ phim lồng quảng cáo nhưng đạt được hiệu quả cao cho sản phẩm của nhà tài trợ chứ không gây phản cảm như phim của chúng ta.”
Cần phải có “tầm”
Kinh phí luôn là gánh nặng của các nhà sản xuất phim. Bởi vậy giải pháp bắt tay với các nhãn hàng để họ đưa sản phẩm vào trong phim là một lối thoát cho các nhà làm phim. Với kinh nghiệm lâu năm làm phim truyền hình dài tập, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với LĐTĐ: “Các nhà làm phim chỉ có một khoản tiền nhất định cho một bộ phim nên trong thời kỳ làm phim xã hội hóa như hiện nay, họ thường hợp tác với nhà đài để thu lợi nhuận từ quảng cáo. Sau đó các công ty truyền thông kêu gọi các nhãn hàng tham gia quảng cáo trong bộ phim. Tuy nhiên nếu lồng ghép sản phẩm quảng cáo nhẹ nhàng và hợp lý thì còn chịu được nhưng quảng cáo quá đà, thậm chí là thô bạo thì không nên.”
“Nếu người làm phim lạm dụng lồng ghép đưa sản phẩm quảng cáo trong phim, không cẩn thận có khi còn bị phạt. Bởi có một số sản phẩm như rượu bia, thuốc lá,… bị nghiêm cấm quảng cáo. Quan điểm của cá nhân tôi, làm phim phải đặt giá trị nghệ thuật lên trên hết, nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận rất dễ làm hỏng bộ phim”.
Cũng theo đạo diễn bộ phim “Ma làng”, chi phí cho sản phẩm xuất hiện trong phim không phải nhỏ. Song, so với những shot quảng cáo vào khung giờ vàng thì việc đầu tư như vậy rẻ và hiệu quả hơn. Ông tiết lộ, một sản phẩm thuốc thực phẩm chức năng chi phí quảng cáo mỗi lần 30 giây trên khung giờ vàng lên tới hàng trăm triệu. Mỗi tối chạy 10 lượt quảng cáo, nhãn hàng đó phải mất tới tiền tỷ. Nhưng tiền chi cho lồng sản phẩm vào các tập trong phim chỉ mất vài chục triệu đồng, như vậy các nhãn hàng sẽ được lợi.
Trở lại với quan điểm của chị Quỳnh Ngân, cư dân phố Kim Mã, phim Hàn Quốc cũng giới thiệu, đưa các sản phẩm quảng cáo như túi xách, quần áo, mỹ phẩm vào phim nhưng khi xem khán giả không cảm thấy bị ức chế, khó chịu. Nhiều khi gu thời trang của nhân vật chính trong bộ phim ấy trở thành “mode” cho phái đẹp ngoài đời. Những sản phẩm lồng trong phim luôn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà làm phim và nhà tài trợ. Hay như loạt phim hành động “Điệp viên 007”, dù khán giả dễ dàng nhận ra nhân vật James Bond khoe đồng hồ, mắt kính, quần áo hàng hiệu nhưng cũng phải gật đầu mê mẩn.
“Dẫu biết so sánh là khập khiễng, nhưng phải thừa nhận rằng người nước ngoài họ quảng cáo trong phim khôn khéo chứ không vụng về như chúng ta. Chung quy lỗi cũng bởi kinh phí eo hẹp, và cái tầm của người làm phim”, chị Ngân nói.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm
Media 24/12/2025 18:55
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội
Văn hóa 24/12/2025 15:25
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
Văn hóa 23/12/2025 21:43
Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng
Văn hóa 21/12/2025 22:16
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ
Văn hóa 21/12/2025 09:55
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới
Văn hóa 21/12/2025 09:50
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng
Văn hóa 21/12/2025 06:30
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam
Văn hóa 20/12/2025 15:36
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô
Văn hóa 20/12/2025 15:12
Tôn vinh hành trình ẩm thực kết nối sáng tạo của Thủ đô
Văn hóa 20/12/2025 09:25
