Nhức mắt với quảng cáo trong phim Việt
| TIN LIÊN QUAN | |
| Những gương mặt “kiếm tiền” cho phim Việt | |
| Vài phim Việt hốt bạc, điện ảnh Việt hốt gì? | |
Phản cảm, khó chấp nhận
Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” chiếu vào giờ vàng trên kênh VTV3 đang tạo được sức hút mạnh mẽ. Điểm cộng cho bộ phim là những cảnh quay lãng mạn, ngọt ngào pha thêm yếu tố Hàn Quốc và dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt. Tuy nhiên càng ở những tập tiếp theo, “Tuổi thanh xuân” càng làm khán giả lắc đầu ngao ngán bởi có nhiều sản phẩm quảng cáo lồng ghép vào nội dung phim quá phô, gây phản cảm.
Xuyên suốt bộ phim, từ nhãn hiệu tivi, điện thoại, tên ngân hàng, tên hiệu bánh,… được đạo diễn quay rõ mồn một. Đỉnh điểm ở tập 22 của bộ phim phát sóng vào tối ngày 5/3, không khó để nhận ra hàng loạt nhãn hiệu sản phẩm được đưa vào phim một cách thô thiển. Trong một cảnh quay nhân vật Khánh đến thăm mẹ Linh, Khánh tặng bố mẹ Linh hai hộp thực phẩm chức năng và không quên giới thiệu vanh vách như học thuộc lòng công dụng kỳ diệu của món quà mình đem tặng. Ở một cảnh khác, nhân vật Jiyong vừa chụp ảnh bằng một chiếc điện thoại có nhãn hiệu rõ ràng vừa giới thiệu chức năng và cách sử dụng cho khách hàng,…
Trên trang facebook của bộ phim “Tuổi thanh xuân”, bạn Duy Nguyễn bức xúc: “Quảng cáo thô không chịu được”. Khán giả có nickname Ô Mai viết: “Tập này quảng cáo trá hình nhiều quá: Samsung, Otiv, Jev, căn hộ Royal Cyti…”. Thậm chí bạn Đức Nguyễn còn hài hước chụp lại hình hai hộp thuốc bổ mà ống kính máy quay quay thẳng vào một khoảng thời gian không ngắn với lời bình: “Thuốc này tốt cho não và xương nè.”
![]() |
| Bộ phim hợp tác Việt – Hàn “Tuổi thanh xuân” |
Chị Quỳnh Ngân bày tỏ: “Quảng cáo sản phẩm vào nội dung phim đã trở thành chuyện “thường ngày ở huyện”. Không chỉ riêng phim “Tuổi thanh xuân” đang chiếu, trước đó nhiều bộ phim phát sóng khung giờ vàng cũng lạm dụng đưa sản phẩm quảng cáo vào một cách quá lộ liễu. Qua đây tôi mong các nhà làm phim Việt nên học tập cách làm phim của Hàn Quốc. Họ có rất nhiều bộ phim lồng quảng cáo nhưng đạt được hiệu quả cao cho sản phẩm của nhà tài trợ chứ không gây phản cảm như phim của chúng ta.”
Cần phải có “tầm”
Kinh phí luôn là gánh nặng của các nhà sản xuất phim. Bởi vậy giải pháp bắt tay với các nhãn hàng để họ đưa sản phẩm vào trong phim là một lối thoát cho các nhà làm phim. Với kinh nghiệm lâu năm làm phim truyền hình dài tập, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với LĐTĐ: “Các nhà làm phim chỉ có một khoản tiền nhất định cho một bộ phim nên trong thời kỳ làm phim xã hội hóa như hiện nay, họ thường hợp tác với nhà đài để thu lợi nhuận từ quảng cáo. Sau đó các công ty truyền thông kêu gọi các nhãn hàng tham gia quảng cáo trong bộ phim. Tuy nhiên nếu lồng ghép sản phẩm quảng cáo nhẹ nhàng và hợp lý thì còn chịu được nhưng quảng cáo quá đà, thậm chí là thô bạo thì không nên.”
“Nếu người làm phim lạm dụng lồng ghép đưa sản phẩm quảng cáo trong phim, không cẩn thận có khi còn bị phạt. Bởi có một số sản phẩm như rượu bia, thuốc lá,… bị nghiêm cấm quảng cáo. Quan điểm của cá nhân tôi, làm phim phải đặt giá trị nghệ thuật lên trên hết, nếu chỉ chăm chăm vào lợi nhuận rất dễ làm hỏng bộ phim”.
Cũng theo đạo diễn bộ phim “Ma làng”, chi phí cho sản phẩm xuất hiện trong phim không phải nhỏ. Song, so với những shot quảng cáo vào khung giờ vàng thì việc đầu tư như vậy rẻ và hiệu quả hơn. Ông tiết lộ, một sản phẩm thuốc thực phẩm chức năng chi phí quảng cáo mỗi lần 30 giây trên khung giờ vàng lên tới hàng trăm triệu. Mỗi tối chạy 10 lượt quảng cáo, nhãn hàng đó phải mất tới tiền tỷ. Nhưng tiền chi cho lồng sản phẩm vào các tập trong phim chỉ mất vài chục triệu đồng, như vậy các nhãn hàng sẽ được lợi.
Trở lại với quan điểm của chị Quỳnh Ngân, cư dân phố Kim Mã, phim Hàn Quốc cũng giới thiệu, đưa các sản phẩm quảng cáo như túi xách, quần áo, mỹ phẩm vào phim nhưng khi xem khán giả không cảm thấy bị ức chế, khó chịu. Nhiều khi gu thời trang của nhân vật chính trong bộ phim ấy trở thành “mode” cho phái đẹp ngoài đời. Những sản phẩm lồng trong phim luôn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà làm phim và nhà tài trợ. Hay như loạt phim hành động “Điệp viên 007”, dù khán giả dễ dàng nhận ra nhân vật James Bond khoe đồng hồ, mắt kính, quần áo hàng hiệu nhưng cũng phải gật đầu mê mẩn.
“Dẫu biết so sánh là khập khiễng, nhưng phải thừa nhận rằng người nước ngoài họ quảng cáo trong phim khôn khéo chứ không vụng về như chúng ta. Chung quy lỗi cũng bởi kinh phí eo hẹp, và cái tầm của người làm phim”, chị Ngân nói.
Lưu Nhi
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Tin khác
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Văn hóa 05/12/2025 13:16
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu
Văn hóa 04/12/2025 13:38
Bên ấm trà thơm
Văn hóa 02/12/2025 14:32
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12
Văn hóa 01/12/2025 21:03
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm
Văn hóa 01/12/2025 13:09
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ
Văn hóa 29/11/2025 13:29
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác
Văn hóa 27/11/2025 19:57
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm
Văn hóa 27/11/2025 13:48
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao
Văn hóa 27/11/2025 13:10
Nắng đầu đông
Văn hóa 26/11/2025 22:10

