Người thầy là gốc của đổi mới
Tích hợp ở bậc học dưới, phân hóa ở bậc học cao | |
Học sinh phổ thông được tự chọn môn học là đột phá lớn |
Trao đổi về Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới đang được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến xã hội, nhiều phụ huynh học sinh và chuyên gia giáo dục cho rằng, Bộ GD - ĐT mới chỉ cho mọi người thấy dự kiến cải cách nội dung chương trình học, còn đối tượng rất quan trọng nhất để cải cách được thành công là giáo viên, lại không thấy có trong đề án này?
Ảnh minh họa. |
Phần lớn đội ngũ giáo viên hiện nay có năng lực rất yếu lại thiếu kỹ năng nghề nghiệp do khâu đào tạo của các trường sư phạm thời gian qua. Trong khi đó, theo GS Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình môn Toán cho biết, môn Toán sắp tới sẽ dạy những nội dung cốt lõi, thiết thực, làm sao cho học sinh ra sống được, làm việc được. Do đó, vị trí của sách giáo khoa sẽ thay đổi hẳn (yếu đi rất nhiều) trong khi vai trò của giáo viên quan trọng hơn. Còn theo PGS Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ biên môn ngữ Văn,nội dung lý luận văn học và lịch sử văn học sẽ không còn được dạy theo kiểu hàn lâm như hiện nay mà môn văn sẽ xây dựng theo hướng mở, chỉ quy định một số tác phẩm lớn; còn lại gợi ý danh sách các tác phẩm khác... là do giáo viên chủ động chọn lựa.
Do đó, góp ý về đội ngũ nhà giáo trước yêu cầu đổi mới giáo dục theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bà Nguyễn Thanh Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh cho hay, các cấp cơ sở đang lo lắng vì năm 2018 đã bắt đầu thực hiện chương trình phổ thông mới nhưng vẫn chưa biết triển khai, tập huấn đào tạo cho đội ngũ giáo viên ra sao? Còn bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng THPT Yên Hòa (Cầu Giấy) đã thẳng thắn đề nghị ngành GD-ĐT nên coi đây là một cơ hội tốt để thanh lọc và tinh giản đội ngũ. Giáo viên nào năng lực yếu kém đã qua bồi dưỡng, đào tạo lại mà vẫn không đạt yêu cầu thì cần cho dừng công tác giảng dạy.“Nếu giáo viên đã được bồi dưỡng, tập huấn mà vẫn không đạt thì cũng đừng bắt học sinh phải học những giáo viên đó.Giáo viên không đủ năng lực sẽ không có nhiệt huyết. Đừng bắt học sinh phải học những giáo viên vừa không có năng lực lại không có cả tâm huyết với nghề” - bà Nguyễn Thị Nhiếp góp ý.
Trước nhiều ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình tổng thể, ngày 25-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian lấy ý kiến đến hết ngày 20-5-2017 để các nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý và nhân dân tiếp tục góp ý. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, cùng với việc nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp xác đáng, Bộ GD-ĐT cần trao đổi, làm rõ những vấn đề còn tranh luận. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã đưa dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể lấy ý kiến lần thứ 2 với thời hạn từ ngày 12 – 29/4/2017. |
Vì thế, để có căn cứ biết giáo viên hiện nay có thể đáp ứng đến đâu nếu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức đề nghị cần có đánh giá thực chất về đội ngũ giáo viên hiện nay để biết ở từng môn học giáo viên đang thiếu gì, cần bổ sung như thế nào. Bởi theo ông Hà Xuân Nhâm- Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa khẳng định, chất lượng giáo dục phụ thuộc vào đội ngũ giáo viên với tinh thần sáng tạo, liên tục đổi mới. Tuy nhiên, muốn có một đội ngũ giáo viên như vậy cần rất nhiều điều kiện, cơ chế chính sách để họ phát huy hết năng lực của mình.
Tuy nhiên, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội khẳng định, người thầy là gốc trong đổi mới giáo dục vì có chương trình tốt, cơ sở vật chất tốt mà giáo viên không giỏi thì không đảm bảo được chất lượng giáo dục. Song, cơ chế chính sách với nhà giáo chưa đáp ứng nhu cầu đời sống.Nếu giáo viên được tập trung vào công việc thì chất lượng sẽ tốt. Bằng chứng là mỗi khi có tiết dự giờ hay tiết thi giáo viên giỏi, người thầy phải đầu tư thời gian, tri thức, sáng tạo cho giờ giảng thì chất lượng giờ học sẽ cao.
Nếu như trước đây, nhà giáo chỉ tập trung vào việc dạy học thì hiện nay giáo viên phải lo tham gia nhiều công việc để đảm bảo đời sống.Như vậy, họ sẽ nghĩ đến lợi ích cá nhân nhiều hơn là toàn tâm toàn ý cho học sinh.“Tôi cho rằng dự thảo chương trình tổng thể, chương trình bộ môn cần được phổ biến cho toàn bộ giảng viên, giáo sinh ngành sư phạm để họ bắt buộc phải nghiên cứu, góp ý, chứ hiện nay vẫn chỉ có một số đối tượng, một nhóm quan tâm biết đến thì đổi mới giáo dục còn chưa sâu, chưa đi vào đời sống” - PGS Nghiêm Đình Vỳ chia sẻ.
K.Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Tin khác
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Giáo dục 28/03/2024 22:16
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Y tế 28/03/2024 20:23
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Giáo dục 28/03/2024 20:23
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Y tế 28/03/2024 20:23
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài
Giáo dục 28/03/2024 19:14
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế
Y tế 28/03/2024 17:27
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"
Cộng đồng 28/03/2024 17:27
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng
Infographic 28/03/2024 16:39
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững
Cộng đồng 28/03/2024 16:33
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6
Giáo dục 28/03/2024 16:32