Chương trình giáo dục phổ thông mới:

Học sinh phổ thông được tự chọn môn học là đột phá lớn

Theo các chuyên gia giáo dục, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vừa được Bộ GD-ĐT công bố là mô hình hay, đột phá khi cho phép học sinh được tự chọn và phân hóa hướng nghiệp sớm. Tuy vậy, nếu áp dụng chương trình quá vội có thể gây khó cho giáo viên.
hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon Học sinh phổ thông có thể tự chọn môn học
hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon Rất ít học sinh phổ thông đăng ký thi Sử, Địa

Chương trình giáo dục mới giải bài toán định hướng nghề nghiệp

Thạc sỹ Hồ Sỹ Anh - Viện Nghiên cứu giáo dục, trường ĐH Sư phạm TPHCM đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi, bám sát hơn Nghị quyết 88 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chẳng hạn như trong vấn đề định hướng nghề nghiệp dự thảo của chương trình mới đã nêu rõ hơn, mạnh mẽ hơn khi đưa ra một số môn bắt buộc, môn tự chọn.

Chương trình lớp 11, 12 đã cho học sinh chọn 5 môn, chỉ bắt buộc các môn thể dục, giáo dục quốc phòng, hoạt động trải nghiệm. Điểm mới thứ 2, môn tích hợp trước đây là gộp 3 môn sử - địa - giáo dục công dân thành môn khoa học xã hội ở cấp THCS thì giờ đây được chuyển thành môn lịch sử - địa lý.

hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon
Học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (TPHCM) với tiết học thực tế ở trung tâm thành phố

Cũng theo ông Sỹ Anh, dự thảo chương trình mới đã nêu rõ hơn việc khuyến khích học sinh tự phát hiện năng lực bản thân hơn. “Đặc biệt, chương trình cũng đã bổ sung một năng lực mới mà tôi đánh giá chương trình giáo dục này đã tiệm cận đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đó chính là năng lực tin học. Thời gian trước chưa nhắc đến nhưng hiện nay chương trình mới đã chú ý môn tin học hơn và nâng lên đó là một năng lực”, ông Sỹ Anh nhận định.

Bên cạnh đó, ông Sỹ Anh cũng cho rằng việc giao cho các trường xét tốt nghiệp THPT là điều phù hợp. Theo ông Sỹ Anh: “Về đánh giá tốt nghiệp THPT trước nay ở các địa phương và cả nước có năm đạt tỷ lệ 70% nhưng có lúc lên 89 thậm chí có lúc lên 99%. Như vậy, nếu đánh giá tốt nghiệp dựa trên việc thi thì hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ quan của từng kỳ thi, quy chế từng kỳ thi mà không đánh giá thực chất. Việc giao cho các trường THPT thì việc đánh giá có thể thiện cận và thực chất hơn. Còn việc trường nào tự đánh giá dễ dàng thì sẽ là tự làm hại mình. Bởi vì, trường kém mà tốt nghiệp 100% thì lúc đó xã hội sẽ đánh giá. Điều quan trọng ở đây chính là trách nhiệm của các trường đối với xã hội”.

Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu - Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt cũng đánh giá cao chương trình giáo dục phổ thông mới với 2 ưu điểm nổi bật. “Chương trình này là Bộ GD-ĐT đã phân hoá hướng nghiệp sớm cho học sinh từ năm lớp 10 và đặc biệt hướng nghiệp rất rõ ở lớp 11 và 12. Với 2 năm hướng nghiệp này sẽ giải quyết dứt điểm chuyện học sinh không có định hướng nghề nghiệp như thời gian qua. Chương trình này cũng giải quyết được nhiều bài toán về năng lực của học sinh khi cho các em tự chọn môn học. Lần đầu tiên cho cấp học phổ thông tự chọn đó cũng là một đột phá lớn. Ưu điểm thứ 2 là trong một năm có 2 tuần giáo dục về địa phương sẽ phù hợp với đặc thù về kinh tế, văn hoá, du lịch theo mục đích của từng địa phương”, ông Hiếu chia sẻ.

Giáo viên sẽ “sốc” nếu chương trình áp dụng vào năm sau?

Tuy nhiên, thạc sĩ Bùi Gia Hiếu cũng tỏ ra băn khoăn vì số môn học ở chương trình giáo dục mới có phần không giảm so với trước đây. Nhất là ở lớp 10, số môn học trong dự thảo lên tới khoảng 14-15 môn thì e rằng vẫn nặng chứ không phải giảm.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng lo lắng nếu chương trình mới áp dụng ngay từ năm học 2018-2019 thì sẽ quá cập rập về thời gian, về tình hình thực tại của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số của trường, lớp học. “Nay đã là tháng 4 nhưng chương trình vẫn mới đang là tổng thể chứ chưa có chương trình chi tiết, quy mô của trường, lớp như thế nào, nếu áp dụng công nghệ vào giảng dạy nhưng đội ngũ giáo viên với trình độ công nghệ tin học hiện nay có thể dạy được không, cơ sở vật chất các địa phương có đáp ứng được không”, ông Hiếu băn khoăn.

Thạc sĩ Hiếu khẳng định đây là chương trình giáo dục cực kỳ hay nhưng áp dụng ngay trong thời gian quá ngắn thì sẽ gây hoang mang trong đội ngũ giáo viên. “Mô hình giáo dục này rất lý tưởng để chúng ta hướng đến nhưng để thực hiện thì cần phải có nhiều thay đổi. Trong đó cái gốc chính là sử dụng con người bằng chính năng lực, tạo môi trường đánh giá đúng năng lực từ đó mới giảm tâm lý trọng bằng cấp, và giáo dục mới có thể đi vào thực học”, ông Hiếu chia sẻ.

Còn điều khiến thạc sĩ Hồ Sỹ Anh còn băn khoăn là ở cấp THCS chưa có sự phân hoá rõ. Ông Anh cho rằng nếu muốn phân hoá tốt ở THPT thì THCS phải có bước chuẩn bị .“Bởi vì 4 năm ở THCS là giai đoạn học sinh được khám phá bản thân, năng lực, sở thích của mình. Khi lên THPT, ở lớp 10 vẫn giữ nguyên thì lớp 11, 12 sẽ là bước phân hoá. Như vậy ở cấp THCS phải là giai đoạn khám phá thế nhưng trong dự thảo chưa nhắc đến ý đó. Một số nước việc phân hoá được thực hiện từ bậc học THCS thậm chí là tiểu học, nếu chúng ta không phân hoá từ cấp học thứ 2 thì nên để là giai đoạn khám phá”, ông Sỹ Anh nêu ý kiến.

Lê Phương (dantri.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động