Chương trình giáo dục phổ thông mới:

Học sinh phổ thông được tự chọn môn học là đột phá lớn

Theo các chuyên gia giáo dục, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới vừa được Bộ GD-ĐT công bố là mô hình hay, đột phá khi cho phép học sinh được tự chọn và phân hóa hướng nghiệp sớm. Tuy vậy, nếu áp dụng chương trình quá vội có thể gây khó cho giáo viên.
hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon Học sinh phổ thông có thể tự chọn môn học
hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon Rất ít học sinh phổ thông đăng ký thi Sử, Địa

Chương trình giáo dục mới giải bài toán định hướng nghề nghiệp

Thạc sỹ Hồ Sỹ Anh - Viện Nghiên cứu giáo dục, trường ĐH Sư phạm TPHCM đánh giá chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi, bám sát hơn Nghị quyết 88 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Chẳng hạn như trong vấn đề định hướng nghề nghiệp dự thảo của chương trình mới đã nêu rõ hơn, mạnh mẽ hơn khi đưa ra một số môn bắt buộc, môn tự chọn.

Chương trình lớp 11, 12 đã cho học sinh chọn 5 môn, chỉ bắt buộc các môn thể dục, giáo dục quốc phòng, hoạt động trải nghiệm. Điểm mới thứ 2, môn tích hợp trước đây là gộp 3 môn sử - địa - giáo dục công dân thành môn khoa học xã hội ở cấp THCS thì giờ đây được chuyển thành môn lịch sử - địa lý.

hoc sinh pho thong duoc tu chon mon hoc la dot pha lon
Học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (TPHCM) với tiết học thực tế ở trung tâm thành phố

Cũng theo ông Sỹ Anh, dự thảo chương trình mới đã nêu rõ hơn việc khuyến khích học sinh tự phát hiện năng lực bản thân hơn. “Đặc biệt, chương trình cũng đã bổ sung một năng lực mới mà tôi đánh giá chương trình giáo dục này đã tiệm cận đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đó chính là năng lực tin học. Thời gian trước chưa nhắc đến nhưng hiện nay chương trình mới đã chú ý môn tin học hơn và nâng lên đó là một năng lực”, ông Sỹ Anh nhận định.

Bên cạnh đó, ông Sỹ Anh cũng cho rằng việc giao cho các trường xét tốt nghiệp THPT là điều phù hợp. Theo ông Sỹ Anh: “Về đánh giá tốt nghiệp THPT trước nay ở các địa phương và cả nước có năm đạt tỷ lệ 70% nhưng có lúc lên 89 thậm chí có lúc lên 99%. Như vậy, nếu đánh giá tốt nghiệp dựa trên việc thi thì hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ quan của từng kỳ thi, quy chế từng kỳ thi mà không đánh giá thực chất. Việc giao cho các trường THPT thì việc đánh giá có thể thiện cận và thực chất hơn. Còn việc trường nào tự đánh giá dễ dàng thì sẽ là tự làm hại mình. Bởi vì, trường kém mà tốt nghiệp 100% thì lúc đó xã hội sẽ đánh giá. Điều quan trọng ở đây chính là trách nhiệm của các trường đối với xã hội”.

Thạc sĩ Bùi Gia Hiếu - Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt cũng đánh giá cao chương trình giáo dục phổ thông mới với 2 ưu điểm nổi bật. “Chương trình này là Bộ GD-ĐT đã phân hoá hướng nghiệp sớm cho học sinh từ năm lớp 10 và đặc biệt hướng nghiệp rất rõ ở lớp 11 và 12. Với 2 năm hướng nghiệp này sẽ giải quyết dứt điểm chuyện học sinh không có định hướng nghề nghiệp như thời gian qua. Chương trình này cũng giải quyết được nhiều bài toán về năng lực của học sinh khi cho các em tự chọn môn học. Lần đầu tiên cho cấp học phổ thông tự chọn đó cũng là một đột phá lớn. Ưu điểm thứ 2 là trong một năm có 2 tuần giáo dục về địa phương sẽ phù hợp với đặc thù về kinh tế, văn hoá, du lịch theo mục đích của từng địa phương”, ông Hiếu chia sẻ.

Giáo viên sẽ “sốc” nếu chương trình áp dụng vào năm sau?

Tuy nhiên, thạc sĩ Bùi Gia Hiếu cũng tỏ ra băn khoăn vì số môn học ở chương trình giáo dục mới có phần không giảm so với trước đây. Nhất là ở lớp 10, số môn học trong dự thảo lên tới khoảng 14-15 môn thì e rằng vẫn nặng chứ không phải giảm.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng lo lắng nếu chương trình mới áp dụng ngay từ năm học 2018-2019 thì sẽ quá cập rập về thời gian, về tình hình thực tại của đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số của trường, lớp học. “Nay đã là tháng 4 nhưng chương trình vẫn mới đang là tổng thể chứ chưa có chương trình chi tiết, quy mô của trường, lớp như thế nào, nếu áp dụng công nghệ vào giảng dạy nhưng đội ngũ giáo viên với trình độ công nghệ tin học hiện nay có thể dạy được không, cơ sở vật chất các địa phương có đáp ứng được không”, ông Hiếu băn khoăn.

Thạc sĩ Hiếu khẳng định đây là chương trình giáo dục cực kỳ hay nhưng áp dụng ngay trong thời gian quá ngắn thì sẽ gây hoang mang trong đội ngũ giáo viên. “Mô hình giáo dục này rất lý tưởng để chúng ta hướng đến nhưng để thực hiện thì cần phải có nhiều thay đổi. Trong đó cái gốc chính là sử dụng con người bằng chính năng lực, tạo môi trường đánh giá đúng năng lực từ đó mới giảm tâm lý trọng bằng cấp, và giáo dục mới có thể đi vào thực học”, ông Hiếu chia sẻ.

Còn điều khiến thạc sĩ Hồ Sỹ Anh còn băn khoăn là ở cấp THCS chưa có sự phân hoá rõ. Ông Anh cho rằng nếu muốn phân hoá tốt ở THPT thì THCS phải có bước chuẩn bị .“Bởi vì 4 năm ở THCS là giai đoạn học sinh được khám phá bản thân, năng lực, sở thích của mình. Khi lên THPT, ở lớp 10 vẫn giữ nguyên thì lớp 11, 12 sẽ là bước phân hoá. Như vậy ở cấp THCS phải là giai đoạn khám phá thế nhưng trong dự thảo chưa nhắc đến ý đó. Một số nước việc phân hoá được thực hiện từ bậc học THCS thậm chí là tiểu học, nếu chúng ta không phân hoá từ cấp học thứ 2 thì nên để là giai đoạn khám phá”, ông Sỹ Anh nêu ý kiến.

Lê Phương (dantri.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động