Trước thông tin lạm dụng phụ gia trong chế biến nước mắm công nghiệp:

Người dân không nên hoang mang

Vừa qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin không ít sản phẩm nước mắm công nghiệp đang sử dụng nhiều hoạt chất hóa học; thậm chí vượt ngưỡng cho phép. Thông tin này thực sự gây sốc cho người tiêu dùng, đơn giản nước mắm là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình. 
nguoi dan khong nen hoang mang Thị trường nước mắm: Vàng, thau lẫn lộn
nguoi dan khong nen hoang mang 6 người tuyệt đối không nên sử dụng nước mắm

Tuy nhiên, khi trao đổi với PV LĐTĐ, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, chưa có kết luận cuối cùng thì không thể cho rằng những phụ gia được sử dụng trong nước mắm công nghiệp cụ thể là nước mắm Chinsu và Nam Ngư là độc hại.

nguoi dan khong nen hoang mang

Phụ gia trong nước mắm có độc hại?

Trao đổi với PV ông Nguyễn Thanh Phong cho hay ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về các phụ gia sử dụng trong nước mắm công nghiệp mà cụ thể là của sảm phẩm Nam Ngư và Chinsu, Cục An toàn thực phẩm đã cho tiến hành lấy mẫu nước mắm trên để tiến hành kiểm nghiệm.

“Tại thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định những phụ gia trên là có độc hay không có độc hại đối với người sử dụng. Người dân không nên hoang mang mà tẩy chay nước mắm”- ông Phong nhấn mạnh. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm rõ sự việc nước mắm công nghiệp lạm dụng phụ gia.

“Tại thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng nên không thể khẳng định những phụ gia trên là có độc hay không có độc hại đối với người sử dụng. Người dân không nên hoang mang mà tẩy chay nước mắm”

Nguyễn Thanh Phong- Cục Trưởng Cục An toàn thực phẩm

Để hiểu rõ hơn về những phụ gia được sử dụng trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng hay không? Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và PGS. Thịnh cũng đồng quan điểm, chưa đủ căn cứ để kết luận trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có chứa phụ gia gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lý do, các cơ quan chuyên môn cũng đang trong quá trình kiểm nghiệm. Còn nói về tỉ lệ phụ gia bao nhiêu trong nước mắm là an toàn và bao nhiều là không an toàn thì phải căn cứ vào từng sản phẩm cụ thể.

PGS.Thịnh cho hay, nếu nhìn vào thành phần nhà sản xuất công bố thì đây là những phụ gia an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, mấu chốt là các chỉ số công bố công khai trên nhãn mác với việc sử dụng thật trong sản xuất có khớp nhau không lại là chuyện đáng quan tâm.

Cũng liên quan đến nghi ngờ không ít sản phẩm đang được bày bán ở các siêu thị có sử dụng sản phẩm cá ở 4 tỉnh miền Trung, PGS Thịnh nhấn mạnh: Không thể có chuyện doanh nghiệp sử dụng cá tại vùng nhiễm độc để chế biến nước mắm.

Bởi, khi sự cố biển miền Trung xảy ra thì cá chết hàng loạt, không có doanh nghiệp nào lại có thời gian để lọc ra đâu là cá cơm để làm nước mắm trong cả đống cá hỗn độn đó. Vả lại để sản xuất nước mắm từ cá không chỉ đơn thuần vài tháng là cho ra đời thành phẩm.

Đồng quan điểm với PGS. Thịnh, TS. Lê Thanh Lựu - chuyên gia đầu ngành về cá nước lạnh nói rằng, việc sử dụng cá tại vùng biển nhiễm độc để chế biến nước mắm là không có. Đơn giản nhiều tháng nay, người dân miền Trung không ai đi đánh bắt cá nữa, vì có đánh được cá về thì cũng không bán được cho ai. Dẫu biết, trước đó Bộ Y tế đã khoanh vùng nhiễm độc nhưng vì tâm lý lo sợ bị ảnh hưởng nên người dân không dám mua.

Sớm công bố để chấm dứt băn khoăn!

Theo thông tin do Tổng cục Thống kê công bố tại hội thảo “Nước mắm - Bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống” do Hội Nghề cá, các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT), Bộ Y tế… phối hợp tổ chức ngày 10/10 tại TPHCM, trong số 200 triệu lít nước mắm được tiêu thụ mỗi năm thì có 75% trong đó là nước mắm công nghiệp, doanh thu mang về mỗi năm cho các doanh nghiệp này gần 7.500 tỉ đồng.

“Chưa đủ căn cứ để kết luận trong nước mắm Nam Ngư, Chinsu có chứa phụ gia gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Lý do, các cơ quan chuyên môn cũng đang trong quá trình kiểm nghiệm. Còn nói về tỉ lệ phụ gia bao nhiêu trong nước mắn là an toàn và bao nhiều là không an toàn thì phải căn cứ vào từng sản phẩm cụ thể.

Nếu nhìn vào thành phần nhà sản xuất công bố thì đây là những phụ gia an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, mấu chốt là các chỉ số công bố công khai trên nhãn mác với việc sử dụng thật trong sản xuất có khớp nhau không lại là chuyện đáng quan tâm”.

PGS Nguyễn Duy Thịnh

Như vậy, có thể khẳng định, hiện nay thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm công nghiệp đang chiếm vị thế lớn và nhu cầu sử dụng nước mắm công nghiệp trong dân là rất cao.

Vì vậy, khi có thông tin về những phụ gia sử dụng trong nước mắm là không an toàn đã ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý của người dân và gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường tiêu thụ sản phẩm nước mắm trong đó trực tiếp là những doanh nghiệp có 2 thương hiệu lớn như Nam Ngư, Chinsu.

Dù chưa có kết luận cuối cùng về 14 phụ gia sử dụng trong nước mắm mà cụ thể là nước mắm Nam Ngư, Chinsu cũng như những khẳng định của các chuyên gia đầu ngành về an toàn thực phẩm là những phụ gia được sử dụng trong nước mắm trên là an toàn, nhưng không ít người dân vẫn tỏ ra lo ngại và chờ đợi kết quả cuối cùng từ cơ quan chức năng, khi đó mới yên tâm sử dụng.

Bác Nguyễn Minh Chuyên (phố Hoàng Minh Giám, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, gia đình bác nhiều năm nay vẫn sử dụng nước mắm Nam Ngư và Chinsu, gần đây nghe thông tin về việc những phụ gia sử dụng trong đó là không an toàn khiến bác rất hoang mang.

“Giờ không biết có nên tiếp tục dùng hay dừng lại để chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Mà dừng không ăn nước mắm Nam Ngư và Chinsu thì không biết nên ăn nước mắn nào cho an toàn” – bác Chuyên tỏ băn khoăn.

Cũng với tâm trạng trên, anh Lê Xuân Vĩnh (ở Phố Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, dù trước đó chưa có thông tin về những phụ gia sử dụng trong nước mắm công nghiệp là không an toàn thì gia đình nhà anh cũng không lựa chọn bất kỳ sản phẩm nước mắm công nghiệp khác và tự mua cá về làm.

“Để sản xuất ra một chai nước mắm giá bán 20.000 đồng/500ml trong đó có chứa gần 20 chất phụ gia thì liệu “tinh chất cá cơm” hay “hương cá” trong chai nước mắm công nghiệp được bao nhiêu phần trăm? Thế nên, việc dùng phụ gia là điều đương nhiên.

Khác với anh Vinh, chị Nguyễn Mai Anh cho rằng, những thông tin đó không ảnh hưởng lắm tới nhu cầu sử dụng nước mắm của gia đình chị. Vì theo chị Mai Anh, nếu cứ có bất kỳ thông tin gì là tẩy chay ngay những sản phẩm trên không công bằng cho doanh nghiệp.

Bởi, để một sản phẩm ra thị trường thì nhà sản xuất phải qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm nghiêm ngặt và phải được cơ quan chức năng chứng nhận là an toàn. Vì vậy, trước khi chờ kết luận của cơ quan chức năng gia đình chị vẫn sử dụng nước mắm Nam Ngư và Chinsu bình thường.

Để người tiêu dùng thực sự an tâm với các sản phẩm nước mắm, ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng sớm đưa ra những bộ tiêu chuẩn về nước mắm, nước chấm, nước mắm công nghiệp, nước mắm truyền thống… để giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không chỉ người tiêu dùng mà ngay bản thân các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước mắm và người lao động đang rất mong mỏi các cơ quan chức năng như Bộ Y tế, Bộ Khoa học - Công nghệ sớm có những kết luận về việc sử dụng phụ gia, hóa chất trong sản phẩm nước mắm công nghiệp để báo cáo Thủ tướng và công bố rộng rãi để nhân dân yên tâm.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động