Thị trường nước mắm: Vàng, thau lẫn lộn

Thời gian gần đây, người tiêu dùng rất lúng túng, thậm chí hoang mang khi lựa chọn nước mắm, bởi thị trường có quá nhiều sản phẩm mang tên là nước mắm, trong đó không ít loại được làm ra từ hương liệu và phụ gia.
thi truong nuoc mam vang thau lan lon Kinh doanh thực phẩm “xanh”: Thị trường mở, cơ hội lớn
thi truong nuoc mam vang thau lan lon Thị trường hàng xách tay: Thả nổi đến bao giờ?

Nước mắm hay nước chấm?

Ai cũng hiểu, nước mắm là sản phẩm thu được từ quá trình lên men của hỗn hợp cá và muối trong khoảng 6 tháng. Nếu theo đúng quy trình này thì phải đến 2/3 sản phẩm nước mắm được bày bán ở các siêu thị không đúng là nước mắm. “Về nguyên tắc, nước mắm được làm từ cá và muối, nhưng đọc thành phần ở một số chai nước mắm bày bán ở siêu thị, hay ngoài chợ, tôi thấy đa phần nước mắm được làm từ đường, chất điều vị, chất bảo quản, chất tạo ngọt tổng hợp, màu tự nhiên… Loại cá mà các hãng này sử dụng cũng không cụ thể là cá cơm, cá chích hay cá thu mà chỉ có tinh chất cá hoặc hương cá. Rõ ràng, thị trường đang tồn tại một loại nước mắm pha chế và đang được để ngỏ các quy định quản lý, khiến người tiêu dùng đang rất khó khăn trong lựa chọn” - chị Lê Ngọc Lan (ở phố Đại Từ, quận Hoàng Mai) phản ánh.

thi truong nuoc mam vang thau lan lon
Người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng nước mắm trên thị trường. Ảnh minh họa

Cũng như chị Lan, bác Đỗ Thị Hoa (quận Thanh Xuân) cho biết, khi mua, bác cũng không đọc kỹ các thành phần ghi trên nhãn mác mà cứ hỏi mua nước mắm rồi chủ cửa hàng giới thiệu loại nào ngon, giá hợp lý thì mua. Có những loại ăn thấy mùi nước mắm, nhưng lại nhàn nhạt lờ lợ, mùi cũng không thơm như nước mắm truyền thông xưa. Thấy nhiều người nói có những loại nước mắm gọi là nước mắm, nhưng lại chỉ làm bằng hóa chất và hương vị nước mắm, nên bác rất lo lắng.

Không chỉ chị Lan, bác Hoa, nhiều bà nội trợ cũng cảm nhận thấy vị khác biệt của các loại nước mắm. Bác Nguyễn Thị Dung (ở ngõ 286 phố Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) chia sẻ: Nước mắm hiện có nhiều loại để lựa chọn, song chỉ khi nếm, thì tôi mới thấy rõ sự khác biệt về chất lượng. Trong khi nước mắm truyền thống đậm vị, có mùi thơm đặc trưng và khá kén người ăn thì nước mắm công nghiệp có vị ngọt nên dễ ăn và giá cũng rất rẻ. Cùng là chai 500ml, nhưng nước mắm truyền thống có giá đắt gấp đôi (khoảng 60.000 đồng) so với nước mắm công nghiệp (từ 20.000 - 30.000 đồng). Trên những kệ hàng tại nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chiếm đa phần là nước mắm công nghiệp, trong khi sản phẩm truyền thống chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Còn theo ông Lê Bốn - Chủ tịch Hội Làng nghề Nước mắm Nam Ô - địa chỉ với gần trăm năm sản xuất nước mắm truyền thống ở Đà Nẵng - khái niệm nước mắm đang bị hiểu và bị làm sai một cách vô tội vạ. Ông Bốn cho biết, nước mắm truyền thống ở vùng biển nào cũng vậy, chỉ được làm từ 2 nguyên liệu là cá và muối, ủ trong vòng từ 10 - 14 tháng mới cho nước mắm đúng chuẩn. Vì vậy, giá nước mắm cốt này thường cao hơn từ 2 lần so với nước mắm công nghiệp.

Cần trả lại đúng tên cho nước mắm

Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế - cho rằng: Nước mắm là sản phẩm quen thuộc và sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình. Loại thực phẩm quan trọng như vậy, nhưng suốt hơn 10 năm qua, chúng ta chưa có cuộc thanh tra chuyên đề nào với nhóm sản phẩm này. Nhất là khi trên thị trường, có nhiều loại có tên gọi là nước mắm, song thực chất lại không phải làm từ 2 nguyên liệu duy nhất là cá và muối. Thay vào đó, chúng được pha chế từ đủ loại hương liệu và các phụ gia tạo vị khác nhau.

Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng: Nước mắmn là sản phẩm quen thuộc và sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình. Loại thực phẩm quan trọng như vậy, nhưng suốt hơn 10 năm qua, chúng ta chưa có cuộc thanh tra chuyên đề nào với nhóm sản phẩm này. Nhất là khi trên thị trường, có nhiều loại có tên gọi là nước mắm, song thực chất lại không phải làm từ 2 nguyên liệu duy nhất là cá và muối. Thay vào đó, chúng được pha chế từ đủ loại hương liệu và các phụ gia tạo vị khác nhau.

Thực tế nước mắm truyền thống đang phải chịu sự cạnh tranh không công bằng với các loại nước mắm công nghiệp. Nguyên nhân này bắt nguồn một phần từ việc thiếu các quy định chặt chẽ. Cụ thể, tên gọi nước mắm rất chung chung, không theo chuẩn mực nào, nên đã khiến người tiêu dùng nhầm lẫn giữa nước mắm công nghiệp (đi kèm với đó là các loại phụ gia, hương liệu) và nước mắm truyền thống (sản xuất tự nhiên từ quá trình ủ cá và muối). Cũng giống như ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, ông Lê Bốn cho rằng, dù muộn, nhưng còn hơn không, các cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng, chi tiết và cụ thể về từng loại nước mắm. Nếu đã có thêm các loại phụ gia, hương liệu để pha chế, tốt nhất nên gọi đó là nước chấm. Còn đã là nước mắm thì phải tuân thủ đúng quy chuẩn.

Kiến nghị chính đáng này sẽ là một trong những nội dung chính của đợt thanh, kiểm tra trên diện rộng các nhãn hiệu nước mắm đang lưu thông trên thị trường do Bộ Y tế triển khai. Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: Đợt thanh kiểm tra lần này hướng tới các cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng nước mắm, nhằm kiểm chứng xem tiêu chuẩn chất lượng mà cơ sở đó công bố có đúng với chất lượng thực sự trong sản phẩm. Nếu cơ sở công bố sản phẩm nước mắm từ nguyên liệu cá thì nhất định phải có hàm lượng cá, không có chuyện “công bố một đằng, chất lượng một nẻo”. Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra nhãn mác, chất lượng, phụ gia sử dụng trong nước mắm, các đoàn thanh tra sẽ lấy mẫu sản phẩm nước mắm để kiểm nghiệm chất lượng. Hiện Thanh tra Bộ Y tế, các đoàn thanh tra Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Thanh tra Sở Y tế, Chi cục ATTP các địa phương đã và đang tiến hành lấy mẫu sản phẩm nước mắm xét nghiệm trên toàn quốc.

Vân Lê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động