Thị trường nước mắm: Vàng, thau lẫn lộn

Thời gian gần đây, người tiêu dùng rất lúng túng, thậm chí hoang mang khi lựa chọn nước mắm, bởi thị trường có quá nhiều sản phẩm mang tên là nước mắm, trong đó không ít loại được làm ra từ hương liệu và phụ gia.
thi truong nuoc mam vang thau lan lon Kinh doanh thực phẩm “xanh”: Thị trường mở, cơ hội lớn
thi truong nuoc mam vang thau lan lon Thị trường hàng xách tay: Thả nổi đến bao giờ?

Nước mắm hay nước chấm?

Ai cũng hiểu, nước mắm là sản phẩm thu được từ quá trình lên men của hỗn hợp cá và muối trong khoảng 6 tháng. Nếu theo đúng quy trình này thì phải đến 2/3 sản phẩm nước mắm được bày bán ở các siêu thị không đúng là nước mắm. “Về nguyên tắc, nước mắm được làm từ cá và muối, nhưng đọc thành phần ở một số chai nước mắm bày bán ở siêu thị, hay ngoài chợ, tôi thấy đa phần nước mắm được làm từ đường, chất điều vị, chất bảo quản, chất tạo ngọt tổng hợp, màu tự nhiên… Loại cá mà các hãng này sử dụng cũng không cụ thể là cá cơm, cá chích hay cá thu mà chỉ có tinh chất cá hoặc hương cá. Rõ ràng, thị trường đang tồn tại một loại nước mắm pha chế và đang được để ngỏ các quy định quản lý, khiến người tiêu dùng đang rất khó khăn trong lựa chọn” - chị Lê Ngọc Lan (ở phố Đại Từ, quận Hoàng Mai) phản ánh.

thi truong nuoc mam vang thau lan lon
Người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng nước mắm trên thị trường. Ảnh minh họa

Cũng như chị Lan, bác Đỗ Thị Hoa (quận Thanh Xuân) cho biết, khi mua, bác cũng không đọc kỹ các thành phần ghi trên nhãn mác mà cứ hỏi mua nước mắm rồi chủ cửa hàng giới thiệu loại nào ngon, giá hợp lý thì mua. Có những loại ăn thấy mùi nước mắm, nhưng lại nhàn nhạt lờ lợ, mùi cũng không thơm như nước mắm truyền thông xưa. Thấy nhiều người nói có những loại nước mắm gọi là nước mắm, nhưng lại chỉ làm bằng hóa chất và hương vị nước mắm, nên bác rất lo lắng.

Không chỉ chị Lan, bác Hoa, nhiều bà nội trợ cũng cảm nhận thấy vị khác biệt của các loại nước mắm. Bác Nguyễn Thị Dung (ở ngõ 286 phố Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội) chia sẻ: Nước mắm hiện có nhiều loại để lựa chọn, song chỉ khi nếm, thì tôi mới thấy rõ sự khác biệt về chất lượng. Trong khi nước mắm truyền thống đậm vị, có mùi thơm đặc trưng và khá kén người ăn thì nước mắm công nghiệp có vị ngọt nên dễ ăn và giá cũng rất rẻ. Cùng là chai 500ml, nhưng nước mắm truyền thống có giá đắt gấp đôi (khoảng 60.000 đồng) so với nước mắm công nghiệp (từ 20.000 - 30.000 đồng). Trên những kệ hàng tại nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hóa, chiếm đa phần là nước mắm công nghiệp, trong khi sản phẩm truyền thống chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Còn theo ông Lê Bốn - Chủ tịch Hội Làng nghề Nước mắm Nam Ô - địa chỉ với gần trăm năm sản xuất nước mắm truyền thống ở Đà Nẵng - khái niệm nước mắm đang bị hiểu và bị làm sai một cách vô tội vạ. Ông Bốn cho biết, nước mắm truyền thống ở vùng biển nào cũng vậy, chỉ được làm từ 2 nguyên liệu là cá và muối, ủ trong vòng từ 10 - 14 tháng mới cho nước mắm đúng chuẩn. Vì vậy, giá nước mắm cốt này thường cao hơn từ 2 lần so với nước mắm công nghiệp.

Cần trả lại đúng tên cho nước mắm

Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế - cho rằng: Nước mắm là sản phẩm quen thuộc và sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình. Loại thực phẩm quan trọng như vậy, nhưng suốt hơn 10 năm qua, chúng ta chưa có cuộc thanh tra chuyên đề nào với nhóm sản phẩm này. Nhất là khi trên thị trường, có nhiều loại có tên gọi là nước mắm, song thực chất lại không phải làm từ 2 nguyên liệu duy nhất là cá và muối. Thay vào đó, chúng được pha chế từ đủ loại hương liệu và các phụ gia tạo vị khác nhau.

Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng: Nước mắmn là sản phẩm quen thuộc và sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình. Loại thực phẩm quan trọng như vậy, nhưng suốt hơn 10 năm qua, chúng ta chưa có cuộc thanh tra chuyên đề nào với nhóm sản phẩm này. Nhất là khi trên thị trường, có nhiều loại có tên gọi là nước mắm, song thực chất lại không phải làm từ 2 nguyên liệu duy nhất là cá và muối. Thay vào đó, chúng được pha chế từ đủ loại hương liệu và các phụ gia tạo vị khác nhau.

Thực tế nước mắm truyền thống đang phải chịu sự cạnh tranh không công bằng với các loại nước mắm công nghiệp. Nguyên nhân này bắt nguồn một phần từ việc thiếu các quy định chặt chẽ. Cụ thể, tên gọi nước mắm rất chung chung, không theo chuẩn mực nào, nên đã khiến người tiêu dùng nhầm lẫn giữa nước mắm công nghiệp (đi kèm với đó là các loại phụ gia, hương liệu) và nước mắm truyền thống (sản xuất tự nhiên từ quá trình ủ cá và muối). Cũng giống như ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, ông Lê Bốn cho rằng, dù muộn, nhưng còn hơn không, các cơ quan chức năng cần có quy định rõ ràng, chi tiết và cụ thể về từng loại nước mắm. Nếu đã có thêm các loại phụ gia, hương liệu để pha chế, tốt nhất nên gọi đó là nước chấm. Còn đã là nước mắm thì phải tuân thủ đúng quy chuẩn.

Kiến nghị chính đáng này sẽ là một trong những nội dung chính của đợt thanh, kiểm tra trên diện rộng các nhãn hiệu nước mắm đang lưu thông trên thị trường do Bộ Y tế triển khai. Ông Đặng Văn Chính - Chánh thanh tra Bộ Y tế cho biết: Đợt thanh kiểm tra lần này hướng tới các cơ sở sản xuất kinh doanh mặt hàng nước mắm, nhằm kiểm chứng xem tiêu chuẩn chất lượng mà cơ sở đó công bố có đúng với chất lượng thực sự trong sản phẩm. Nếu cơ sở công bố sản phẩm nước mắm từ nguyên liệu cá thì nhất định phải có hàm lượng cá, không có chuyện “công bố một đằng, chất lượng một nẻo”. Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra nhãn mác, chất lượng, phụ gia sử dụng trong nước mắm, các đoàn thanh tra sẽ lấy mẫu sản phẩm nước mắm để kiểm nghiệm chất lượng. Hiện Thanh tra Bộ Y tế, các đoàn thanh tra Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Thanh tra Sở Y tế, Chi cục ATTP các địa phương đã và đang tiến hành lấy mẫu sản phẩm nước mắm xét nghiệm trên toàn quốc.

Vân Lê

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Đại đoàn kết là nền tảng tạo sức mạnh tổng hợp

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, tối 6/11, Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận các tổ dân phố (TDP) số 14, 15 và 17 phường Hai Bà Trưng (thành phố Hà Nội) long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025.
Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển vì người lao động và sự bền vững của doanh nghiệp

Vừa qua, Công đoàn Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam (Hà Nội) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghệ cao và khu công nghiệp Hà Nội; cùng đại diện Ban Giám đốc Công ty và 75 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 400 đoàn viên công đoàn trong toàn Công ty.
Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Công đoàn phối hợp hiệu quả, chăm lo, nâng cao đời sống người lao động

Thời gian qua, được sự hướng dẫn của Công đoàn phường Phương Liệt, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân có những bước tiến rõ rệt trong việc chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

Thời gian qua, Công đoàn Trường Mầm non Vạn Điểm (xã Phú Xuyên, Hà Nội) luôn là điểm tựa tin cậy của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hướng về đoàn viên và người lao động.
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an xử lý thông tin sai sự thật

Trước những thông tin bịa đặt, vu khống, xúc phạm danh dự đội ngũ y bác sĩ, cố ý bôi nhọ uy tín Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đã làm việc với cơ quan Công an để phối hợp giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.
Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Ăn uống sai cách có thể làm tăng axit uric: Những món cần hạn chế ngay

Axit uric tăng cao trong máu không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh gút mà còn làm tăng nguy cơ sỏi thận, rối loạn chuyển hóa và các biến chứng tim mạch nguy hiểm. Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nồng độ axit uric chính là chế độ ăn uống hằng ngày. Dưới đây là những món ăn quen thuộc nhưng có thể gây tăng axit uric mà bạn nên hạn chế.
Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Tài sản mã hóa: Việt Nam chủ động bước vào kỷ nguyên quản lý mới

Thị trường tài sản mã hóa (digital asset) của Việt Nam được đánh giá là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng bứt phá trong khu vực. Dù khởi đầu muộn hơn so với nhiều quốc gia, song với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành và sự đồng hành của cộng đồng công nghệ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc định hình khuôn khổ pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa, một cấu phần quan trọng của nền kinh tế số.

Tin khác

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui

Online Friday 2025 - Vui là sắm, sắm là vui

Bên cạnh hạn mức khuyến mại hàng hoá, dịch vụ lên đến 100%, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 17/11/2025 với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, sẽ không chỉ dừng lại ở kích cầu tiêu dung, mà hướng tới việc kiến tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) hiện đại, minh bạch…
Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Triển lãm sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo 2025 sẽ diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội

Ngày 6/11 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2025. Sự kiện diễn ra tại sân vận động thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực từ ngày 6 - 9/11/2025, do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) xã Phượng Dực tổ chức.
Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Tinh thần Number 1: Bền bỉ, bản lĩnh và khát khao không ngừng tiến bước

Bốn giờ sáng, khi thành phố còn chìm trong giấc ngủ, Khương Duy (35 tuổi) đã khởi hành từ bãi xe ngoại ô. Anh bật bản rap yêu thích, khui chai Number 1 mát lạnh vừa lấy từ thùng đá thưởng thức trước khởi động máy. Hơi lạnh lan tỏa, làm dịu không khí trong cabin. Hương vị mạnh mẽ của Number 1 đánh thức mọi giác quan, tiếp thêm năng lượng.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Xu hướng livestream sản phẩm nông nghiệp Việt: Từ lý thuyết đến thực tế

Chỉ trong 2 giờ hơn 6 tấn gạo ST25 đã được “chốt đơn” qua phiên livestream trên nền tảng TikTok Hello Vietnam, với sự góp mặt của NSND Tự Long và MC Mai Phương. Điều này không chỉ khẳng định sức hấp dẫn của phương thức bán hàng trực tuyến, mà còn cho thấy sự kết hợp hoàn hảo giữa thông điệp, chất lượng sản phẩm và cảm xúc của người tiêu dùng. Đây cũng là minh chứng sống cho sự chuyển mình của ngành Nông nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số.
Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Thúc đẩy kết nối, tiêu thụ nông sản Việt

Chiều 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, thuộc khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025.
Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP: Từ giá trị truyền thống đến thương hiệu toàn cầu

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược mang tầm dài hạn nhằm nâng cao giá trị hàng Việt, khẳng định vị thế sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.
Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Ngành bán lẻ và bước tiến mới trong kết nối thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới

Nhằm đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của ngành bán lẻ, đặc biệt là việc tích hợp công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp xu hướng phát triển kinh tế số; sáng 24/10, tại Hà Nội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức Lễ ký kết hợp tác triển khai VietQR Pay và tôn vinh sản phẩm Việt. Dự sự kiện có ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).
NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

NSND Tự Long sẽ livestream bán gạo ST25 tại Tuần lễ Nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ cho sản phẩm Gạo ST25 với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Sẵn sàng cho không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa thu 2025

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 - sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì, Hà Nội mang đến không gian đặc biệt mang tên “Tinh Hoa Thu Hà Nội”. Với quy mô hơn 17.000m2, phân khu này tái hiện bức tranh văn hóa - kinh tế đặc trưng của Thủ đô, tôn vinh sản phẩm làng nghề, OCOP, du lịch và nghệ thuật, qua đó quảng bá hình ảnh Hà Nội thanh lịch, hiện đại, đậm sắc thu.
Xem thêm
Phiên bản di động