Nếu an toàn lao động chỉ dừng ở khẩu hiệu!

Những thiết bị thi công không đảm bảo an toàn như cần cẩu là nỗi ám ảnh không chỉ với người lao động động mà còn đối với người tham gia giao thông, hay những người dân sống xung quanh công trường.
tin nhap 20171013120703 Vụ sập cần cẩu ở đường Dương Đình Nghệ: Phạt chủ đầu tư 25 triệu đồng

“Tai bay vạ gió”

Thời gian qua, việc xảy ra các vụ tai nạn lao động liên quan đến các thiết bị vận hành tại một số công trình xây dựng đang tạo ra không ít bất an, lo ngại cho người dân. Gần đây nhất, tối ngày 5/10/2017, tại công trường xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) xảy ra tình trạng sập 2 chiếc cần cẩu. Mặc dù, sự việc không gây thiệt hại về người nhưng cũng đã khiến người dân không khỏi lo lắng.

tin nhap 20171013120703
Vụ sập cầu tại công trường thi công trên phố Dương Đình Nghệ ngày 5/10/2017

Trước đó không lâu, ngay cuối tháng 6/2017, tại Ba Vì cũng diễn ra tình trạng tương tự, tuy nhiên, vụ việc đã khiến 2 người bị tử vong. Chưa kể tới, trên thực tế đã có hàng loạt các vụ tại nạn công trình gây thiệt hại lớn về người: Vụ đứt thang vận ở công trường trên phố Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) khiến 3 người bị tử vong, gẫy cần cẩu tại công trình đường sắt trên cao đoạn qua phố Cầu Giấy khiến 1 phụ nữ đang mang thai bị thiệt mạng.

Hàng loạt những câu chuyện thực tế nhất, đau đớn nhất, đáng sợ nhất về tai nạn công trường xây dựng vô hình chung tạo ra ám ảnh cho người dân trên địa bàn Thủ đô. Thế nhưng, càng đau lòng hơn khi đa số nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hi hữu là từ chính sự bất cẩn, thiếu ý thức, thiếu kiến thức của người lao động, chủ nhà thầu, người giám sát.

Khảo sát qua những công trình xây dựng trên địa bàn Thủ đô, đa phần các công trình đều không đảm bảo an toàn. Cảnh những chiếc cần cẩu tháp vươn dài hàng chục mét nằm ngang trên các tuyến phố đông người qua lại, những khối bê tông giữ cần bằng cần cẩu được treo lơ lửng trên đầu người mà bên dưới không hề có dấu hiệu cảnh báo. Chưa kể, vật liệu để bừa bộn, thiếu quy hoạch chỉ một chút bất cẩn có thể rơi bất cứ lúc nào. Chị Nguyễn Thu Trang (trú tại số nhà 53, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) chia sẻ: “Mỗi khi tôi đi qua công trường thi công tuyến đường sắt trên cao tại đường Nguyễn Trãi, tôi chỉ biết nín thở, phóng xe thật nhanh để bớt đi sợ hãi. Vì khi tôi phải nhìn cảnh vật liệu để treo neo trên cao, tôi không biết nó sẽ rơi xuống bất cứ lúc nào”.

Đó mới chỉ là những nguy hiểm được nhìn qua bằng mắt. Thực tế, các công trình xây dựng còn tiềm ẩn hàng loạt nguy hiểm đến từ con người. Nhằm tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ công việc, đa phần các nhà thầu đều sử dụng lao động thời vụ. Họ là những người có lao động thấp, ít có hiểu biết và ít được phổ biến về các nội quy, quy định trong an toàn vệ sinh lao động. “Trăm hay không bằng tay quen” là câu nói mà nhiều thợ công trình vẫn áp dụng. Điển hình như với thợ xây, thợ phụ tại các công trình xây nhà cao tầng, hầu hết đều làm việc bằng kinh nghiệm, thuận mắt, thuận tay là họ làm. Mặt khác, vì làm thời vụ, hết việc khoán là hết nghĩa vụ nên trách nhiệm với công việc của họ không cao, làm việc cẩu thả dẫn đến tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Thực tế để xảy ra những sự cố trên một phần cũng do bất cập của các chế tài liên quan đến an toàn lao động. Ví dụ, Luật An toàn vệ sinh lao động hiện tại đã có các quy định tương đối cụ thể, song văn bản hướng dẫn hay việc triển khai còn chậm. Đã thế, việc đào tạo người vận hành cần cẩu của các chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa được chú trọng, với quy định chỉ 3 tháng đào tạo đã được cấp giấy phép hành nghề cũng chưa hợp lí vì như thế sẽ không đủ thời gian để người vận hành có thể hiểu hết đặc tính của thiết bị.

Trong khi đó, theo các chuyên gia về an toàn lao động, đa số trường hợp máy cẩu gẫy, sập là do thao tác sai của công nhân lái cẩu. Quay lại vụ việc sập 2 cần cẩu ở công trình xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ, nguyên nhân sự cố được xác định do sơ suất của người lái cẩu. Cụ thể, trong quá trình vận hành cẩu bánh xích nâng dàn thép đặt vào vị trí đổ bê tông đã vướng vào bồn hình tháp. Vì thế mà dẫn đến mất thăng bằng và bị đổ. Thực trạng đó cho thấy, khâu đào tạo và giám sát người vận hành thiết bị ngay tại các công trường chưa thực hiện tốt.

Ở công trường nào cũng vậy, sau mỗi vụ tai nạn đều có những tường trình, kiểm điểm, cam kết. Thế nhưng, những thứ hình thức đó không thể giảm thiểu được tai nạn lao động nếu như ý thức của người lao động còn kém, nhà thầu còn cẩu thả, giám sát còn lơ là.

Vì vậy, điều cần nhất ở một công trường, có lẽ không phải là khẩu hiệu suông mà cần hai từ trách nhiệm, cùng với đó là sự sát sao, siết chặt hơn nữa của các cấp quản lý. Chỉ có thế, những vụ tai nạn lao động mới không có cơ hội xảy ra.

Thế nhưng lao động thiếu, yếu kiến thức là một chuyện, chuyện những chủ đầu tư, nhà thầu, người giám sát cũng bỏ qua quy trình để đảm bảo an toàn lao động lại là vấn đề đáng nói. Trên thực tế, đơn vị tư vấn giám sát phải thường xuyên có mặt để đốc thúc thế nhưng thật trớ trêu, tại các bản tường trình của những vụ tai nạn lao động đều cho thấy, hầu hết tại thời điểm xảy ra tai nạn, người giám sát không hề có mặt. Chưa kể tới, nhà thầu “chồng” nhà thầu, nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ càng tạo khó khăn trong quá trình kiểm soát, quản lý.

Xử lý mạnh tay hơn nữa

Hàng năm, Hà Nội đều tổ chức các đoàn thanh tra chuyên đề hay thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nhiều công trường với mục đích nhắc nhở, cảnh báo và thậm chí tiến hành xử phạt hành chính với các đơn vị vi phạm, tái diễn vi phạm.

Dù đã xử phạt lên tới hàng chục triệu đồng nhưng nhiều đơn vị hay tư vấn giám sát vẫn xem nhẹ công tác này, coi thường tính mạng không chỉ người lao động mà cả người dân. Tại một số công trình, nhiều chủ đầu tư không xuất trình được phương án sử dụng cần cẩu hay hồ sơ khai báo giám định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cũng như không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thi công.

Trong khi Hà Nội ngày càng phát triển, các công trình mọc lên như nấm, xen kẽ bên các con đường, khu dân cư đông đúc, những chiếc cần cẩu cứ vươn “cánh tay dài” ra tứ phía. Chỉ cần một sơ suất nhỏ hay sự bất cẩn của người vận hành, chiếc cần cẩu có thể gẫy sập, những tấm bê tông có thể rơi xuống vô cùng nguy hiểm, dễ dàng cướp đi tính mạng nhiều người.

Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn lao động cho các công trình đang thi công, buộc những người liên quan như cơ quan quản lý, nhà thầu, chủ đầu tư cần sớm rà soát, tăng cường giám sát, nâng cao ý thức chấp hành an toàn lao động. Với những nhà thầu chính có thuê nhà thầu phụ, cần thuê những đơn vị uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, phải xử phạt thật nặng những nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng để xảy ra tai nạn, sự cố trong khi thi công.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động