Nếu an toàn lao động chỉ dừng ở khẩu hiệu!

Những thiết bị thi công không đảm bảo an toàn như cần cẩu là nỗi ám ảnh không chỉ với người lao động động mà còn đối với người tham gia giao thông, hay những người dân sống xung quanh công trường.
tin nhap 20171013120703 Vụ sập cần cẩu ở đường Dương Đình Nghệ: Phạt chủ đầu tư 25 triệu đồng

“Tai bay vạ gió”

Thời gian qua, việc xảy ra các vụ tai nạn lao động liên quan đến các thiết bị vận hành tại một số công trình xây dựng đang tạo ra không ít bất an, lo ngại cho người dân. Gần đây nhất, tối ngày 5/10/2017, tại công trường xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) xảy ra tình trạng sập 2 chiếc cần cẩu. Mặc dù, sự việc không gây thiệt hại về người nhưng cũng đã khiến người dân không khỏi lo lắng.

tin nhap 20171013120703
Vụ sập cầu tại công trường thi công trên phố Dương Đình Nghệ ngày 5/10/2017

Trước đó không lâu, ngay cuối tháng 6/2017, tại Ba Vì cũng diễn ra tình trạng tương tự, tuy nhiên, vụ việc đã khiến 2 người bị tử vong. Chưa kể tới, trên thực tế đã có hàng loạt các vụ tại nạn công trình gây thiệt hại lớn về người: Vụ đứt thang vận ở công trường trên phố Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) khiến 3 người bị tử vong, gẫy cần cẩu tại công trình đường sắt trên cao đoạn qua phố Cầu Giấy khiến 1 phụ nữ đang mang thai bị thiệt mạng.

Hàng loạt những câu chuyện thực tế nhất, đau đớn nhất, đáng sợ nhất về tai nạn công trường xây dựng vô hình chung tạo ra ám ảnh cho người dân trên địa bàn Thủ đô. Thế nhưng, càng đau lòng hơn khi đa số nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hi hữu là từ chính sự bất cẩn, thiếu ý thức, thiếu kiến thức của người lao động, chủ nhà thầu, người giám sát.

Khảo sát qua những công trình xây dựng trên địa bàn Thủ đô, đa phần các công trình đều không đảm bảo an toàn. Cảnh những chiếc cần cẩu tháp vươn dài hàng chục mét nằm ngang trên các tuyến phố đông người qua lại, những khối bê tông giữ cần bằng cần cẩu được treo lơ lửng trên đầu người mà bên dưới không hề có dấu hiệu cảnh báo. Chưa kể, vật liệu để bừa bộn, thiếu quy hoạch chỉ một chút bất cẩn có thể rơi bất cứ lúc nào. Chị Nguyễn Thu Trang (trú tại số nhà 53, Nguyễn Trãi, Thanh Xuân) chia sẻ: “Mỗi khi tôi đi qua công trường thi công tuyến đường sắt trên cao tại đường Nguyễn Trãi, tôi chỉ biết nín thở, phóng xe thật nhanh để bớt đi sợ hãi. Vì khi tôi phải nhìn cảnh vật liệu để treo neo trên cao, tôi không biết nó sẽ rơi xuống bất cứ lúc nào”.

Đó mới chỉ là những nguy hiểm được nhìn qua bằng mắt. Thực tế, các công trình xây dựng còn tiềm ẩn hàng loạt nguy hiểm đến từ con người. Nhằm tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ công việc, đa phần các nhà thầu đều sử dụng lao động thời vụ. Họ là những người có lao động thấp, ít có hiểu biết và ít được phổ biến về các nội quy, quy định trong an toàn vệ sinh lao động. “Trăm hay không bằng tay quen” là câu nói mà nhiều thợ công trình vẫn áp dụng. Điển hình như với thợ xây, thợ phụ tại các công trình xây nhà cao tầng, hầu hết đều làm việc bằng kinh nghiệm, thuận mắt, thuận tay là họ làm. Mặt khác, vì làm thời vụ, hết việc khoán là hết nghĩa vụ nên trách nhiệm với công việc của họ không cao, làm việc cẩu thả dẫn đến tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Thực tế để xảy ra những sự cố trên một phần cũng do bất cập của các chế tài liên quan đến an toàn lao động. Ví dụ, Luật An toàn vệ sinh lao động hiện tại đã có các quy định tương đối cụ thể, song văn bản hướng dẫn hay việc triển khai còn chậm. Đã thế, việc đào tạo người vận hành cần cẩu của các chủ đầu tư, đơn vị thi công chưa được chú trọng, với quy định chỉ 3 tháng đào tạo đã được cấp giấy phép hành nghề cũng chưa hợp lí vì như thế sẽ không đủ thời gian để người vận hành có thể hiểu hết đặc tính của thiết bị.

Trong khi đó, theo các chuyên gia về an toàn lao động, đa số trường hợp máy cẩu gẫy, sập là do thao tác sai của công nhân lái cẩu. Quay lại vụ việc sập 2 cần cẩu ở công trình xây dựng trên phố Dương Đình Nghệ, nguyên nhân sự cố được xác định do sơ suất của người lái cẩu. Cụ thể, trong quá trình vận hành cẩu bánh xích nâng dàn thép đặt vào vị trí đổ bê tông đã vướng vào bồn hình tháp. Vì thế mà dẫn đến mất thăng bằng và bị đổ. Thực trạng đó cho thấy, khâu đào tạo và giám sát người vận hành thiết bị ngay tại các công trường chưa thực hiện tốt.

Ở công trường nào cũng vậy, sau mỗi vụ tai nạn đều có những tường trình, kiểm điểm, cam kết. Thế nhưng, những thứ hình thức đó không thể giảm thiểu được tai nạn lao động nếu như ý thức của người lao động còn kém, nhà thầu còn cẩu thả, giám sát còn lơ là.

Vì vậy, điều cần nhất ở một công trường, có lẽ không phải là khẩu hiệu suông mà cần hai từ trách nhiệm, cùng với đó là sự sát sao, siết chặt hơn nữa của các cấp quản lý. Chỉ có thế, những vụ tai nạn lao động mới không có cơ hội xảy ra.

Thế nhưng lao động thiếu, yếu kiến thức là một chuyện, chuyện những chủ đầu tư, nhà thầu, người giám sát cũng bỏ qua quy trình để đảm bảo an toàn lao động lại là vấn đề đáng nói. Trên thực tế, đơn vị tư vấn giám sát phải thường xuyên có mặt để đốc thúc thế nhưng thật trớ trêu, tại các bản tường trình của những vụ tai nạn lao động đều cho thấy, hầu hết tại thời điểm xảy ra tai nạn, người giám sát không hề có mặt. Chưa kể tới, nhà thầu “chồng” nhà thầu, nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ càng tạo khó khăn trong quá trình kiểm soát, quản lý.

Xử lý mạnh tay hơn nữa

Hàng năm, Hà Nội đều tổ chức các đoàn thanh tra chuyên đề hay thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nhiều công trường với mục đích nhắc nhở, cảnh báo và thậm chí tiến hành xử phạt hành chính với các đơn vị vi phạm, tái diễn vi phạm.

Dù đã xử phạt lên tới hàng chục triệu đồng nhưng nhiều đơn vị hay tư vấn giám sát vẫn xem nhẹ công tác này, coi thường tính mạng không chỉ người lao động mà cả người dân. Tại một số công trình, nhiều chủ đầu tư không xuất trình được phương án sử dụng cần cẩu hay hồ sơ khai báo giám định thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, cũng như không đảm bảo đầy đủ các quy định về an toàn thi công.

Trong khi Hà Nội ngày càng phát triển, các công trình mọc lên như nấm, xen kẽ bên các con đường, khu dân cư đông đúc, những chiếc cần cẩu cứ vươn “cánh tay dài” ra tứ phía. Chỉ cần một sơ suất nhỏ hay sự bất cẩn của người vận hành, chiếc cần cẩu có thể gẫy sập, những tấm bê tông có thể rơi xuống vô cùng nguy hiểm, dễ dàng cướp đi tính mạng nhiều người.

Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn lao động cho các công trình đang thi công, buộc những người liên quan như cơ quan quản lý, nhà thầu, chủ đầu tư cần sớm rà soát, tăng cường giám sát, nâng cao ý thức chấp hành an toàn lao động. Với những nhà thầu chính có thuê nhà thầu phụ, cần thuê những đơn vị uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, phải xử phạt thật nặng những nhà thầu vi phạm trong hoạt động xây dựng để xảy ra tai nạn, sự cố trong khi thi công.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Xem thêm
Phiên bản di động