Phát triển vận tải hành khách công cộng:

Nâng cao chất lượng và tiện ích

Chiều 20/6, Ban Đô thị Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội làm việc tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhằm khảo sát tình hình thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội.
tin nhap 20180620174944 Tạo bước đột phá trong hoạt động vận tải bằng xe buýt
tin nhap 20180620174944 Hà Nội sắp thí điểm 3 tuyến mini buýt đi vào các phố nhỏ
tin nhap 20180620174944 Đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường tại Hà Nội: Các chuyên gia nói gì?
tin nhap 20180620174944 Đề xuất làn riêng cho xe buýt: Vấn đề là kết cấu hạ tầng!

Theo ông Nguyễn Nguyên Quân - Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, mục đích chính của công tác khảo sát lần này là nhằm đánh giá và nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện đề án. Thông qua đó cũng xác định rõ những vấn đề tồn tại, hạn chế để có những kiến nghị, điều chỉnh phù hợp lên Thành phố.

tin nhap 20180620174944
Đoàn công tác thuộc Ban Đô thị Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội làm việc với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề được đưa ra thảo luận như: giải pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại, tăng dịch vụ, kéo dài các tuyến vùng xa ngoại thành, điểm dừng đỗ chưa hợp lý, kết nối xe buýt với các phương tiện vận tải hành khách khác... Đặc biệt, các ý kiến cũng đi sâu, làm rõ những bất cập, hạn chế trong chủ trương, điều hành, quản lý mà các đơn vị doanh nghiệp vận tải đang phải đối mặt.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, tính đến tháng 5/2018, mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 111 tuyến, trong đó 92 tuyến buýt trợ giá; 09 tuyến buýt không trợ giá; 10 tuyến buýt kế cận. Trong 92 tuyến trợ giá có 76 tuyến đặt hàng, 14 tuyến đấu thầu, 02 tuyến đang vận hành thí điểm.

Mạng lưới xe buýt hiện đã bao phủ khắp 30 quận huyện, thị xã tương ứng với 411/584 xã phường, đạt 70,4% độ bao phủ trên địa bàn Thành phố, kết nối cơ bản tới các khu đô thị, các cụm dân cư, bệnh viện, trường học và các cụm công nghiệp. Tổng số doanh nghiệp đang tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn Thành phố gồm 10 đơn vị.

tin nhap 20180620174944
Vận tải bằng xe buýt BRT được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao

Được biết, từ năm 2012 đến hết quý I năm 2018 Sở GTVT Hà Nội mở mới 31 tuyến buýt và 16 nhánh tuyến, nâng tổng số tuyến buýt từ 67 tuyến năm 2012 lên 92 tuyến năm 2018 (tăng 37,3%). Đặc biệt, từ ngày 01/01/2017, Thành phố đã chính thức đưa vào vận hành tuyến buýt BRT 01: Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã, một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, đã được nhân dân ủng hộ, ghi nhận và đánh giá cao.

Mạng lưới tuyến buýt tính tới thời điểm hiện nay đã bao phủ toàn bộ 12/12 quận nội thành và trung tâm hành chính của 18/18 huyện, thị xã ngoại thành, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Đại diện Sở GTVT cho biết, trong những năm qua, nhiều ứng dụng công nghệ và trang thiết bị được bổ sung góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành. Các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho công tác kiểm tra giám sát như camera, bộ đàm cho lực lượng kiểm tra giám sát đã được khai thác có hiệu quả.

Lực lượng kiểm tra giám sát đã đưa vào khai thác Trung tâm giám sát hoạt động buýt qua thiết bị giám sát hành trình (GPS) kết nối với các doanh nghiệp và tiếp nhận thông tin từ 100% các xe buýt đang hoạt động cải thiện rõ rệt chất lượng hoạt động kiểm tra giám sát, công tác nghiệm thu sản phẩm và cải thiện chất lượng dịch vụ của các đơn vị. Hệ thống chốt điện tử (Sử dụng thẻ RFID) cũng đã được đưa vào thử nghiệm tại 04 vị trí (trung chuyển Trần Khánh Dư, Hoàng Quốc Việt, Long Biên và bến xe Giáp Bát) nhằm hỗ trợ cho công tác giám sát chuyến lượt.

Ghi nhận và ánh giá cao những nỗ lực của Sở GTVT thời gian qua, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, thời gian tới Sở cần quan tâm khắc phục những bất cập liên quan đến mạng lưới tuyến. Đặc biệt, ngoài công tác mở rộng thì cần tiến hành rà soát, kết nối mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với các khu đô thị, khu vực ngoại thành và trung tâm thành phố. Thực hiện đồng bộ hóa hạ tầng ở các điểm chờ, tăng cường thu hút xã hội hóa trong đầu tư xây dựng liên quan. Ngoài ra, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu và có những giải pháp góp phần ổn định và tăng sản lượng hành khách…

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.
Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.

Tin khác

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tồn tại hàng chục chợ cóc, chợ tạm nhiều năm nay, hoặc do lịch sử để lại. Điều đáng nói, những chợ này chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đang xin nghiên cứu "mở rộng" không gian vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân trong khu vực.
Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

(LĐTĐ) Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được triển khai đã hơn 13 năm, song đến thời điểm này, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, khiến hàng trăm hộ dân tại đây rơi vào cảnh sống khó khăn do “mắc kẹt”. Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận số 24/VP-UBND về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1).
Xem thêm
Phiên bản di động