Muộn phiền muôn cách "săn" vé xe dịp tết

Tết Nguyên đán sắp đến cũng là lúc những người con xa quê khấp khởi, trông mong từng ngày để về nhà. Chính vì thế, trong dịp này vé xe tết đang là thứ được nhiều người quan tâm, săn đón để không bị lỡ cái tết với gia đình. Thế nhưng, mua được tấm vé của hãng xe chất lượng, uy tín không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.
muon phien muon cach san ve xe dip tet Hà Nội yêu cầu không được tăng giá vé xe trái quy định dịp nghỉ lễ 2/9
muon phien muon cach san ve xe dip tet Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội lý giải về xe taxi có chung “đồng phục“
muon phien muon cach san ve xe dip tet Thu tiền trái quy định
muon phien muon cach san ve xe dip tet Các tuyến xa hết vé, chỉ còn đặt được tuyến gần!
muon phien muon cach san ve xe dip tet Hết thời “cò” vé, “chặt chém”!

“Săn vé” hàng ngày

Theo khảo sát của PV với nhiều sinh viên Nghệ An, Hà Tĩnh đang học tại Hà Nội, hầu hết các em đều cập nhật thông tin liên tục thông qua các kênh như trang bán vé điện tử, mạng xã hội Facebook hoặc gọi điện trực tiếp nhằm nắm bắt thông tin kịp thời cho việc săn vé.

muon phien muon cach san ve xe dip tet

Có được tấm vé tốt là công sức cả buổi sáng đến đăng ký, chờ đến lượt mua. Ảnh: T.V

Đặc biệt, nếu muốn mua được vé tốt vào ngày mở bán, hành khách còn phải canh me hàng giờ. Anh Trần Trung Quân (Hà Tĩnh) khi đang chờ đợi mua vé xe chia sẻ: “Tôi ra phòng bán vé từ lúc 4 giờ sáng đã thấy rất nhiều người đứng chờ trước đó. Đến khi được phát số thứ tự lại phải canh cho đến lượt mình, nếu để qua lượt sẽ rất khó mua vé đúng ngày mình cần”.

Cứ mỗi dịp tết về, những người con xa quê lại phải đối mặt với cuộc chiến săn vé xe bởi ai cũng muốn có được chỗ ngồi, chỗ nằm đàng hoàng trên xe. Không ai muốn cái cảnh bị nhồi nhét trên những chiếc xe chật ních người trên đường về quê ăn tết – một tình trạng năm mà nào cũng có.

Những chuyến xe “dở từ A đến Z”

“Năm ngoái mình đặt mua vé sớm, cầm chiếc vé xe trên tay với thông tin ghế/giường rõ ràng nhưng khi lên xe mình phải ngồi trên lối đi suốt cả 7 tiếng. Trên xe thì chật chội, hôi hám, bí bách bởi nhà xe cố nhét khách như thùng chở hàng, về được đến nhà mệt không tả nổi”, chị Nguyễn Vân Anh (Nghệ An) ngao ngán khi nhớ lại chuyến xe về quê cách đây 1 năm trước. Câu chuyện của chị Vân Anh cũng là hoàn cảnh của rất nhiều người khác khi gặp phải những nhà xe kém chất lượng.

muon phien muon cach san ve xe dip tet
Lần lượt đăng ký tên và số điện thoại để mua được vé xe tốt. Ảnh: T.V

Tình trạng bị nhồi nhét vẫn luôn là là vấn đề gây bức xúc nhất của hành khách trong các dịp lễ, dịp tết. Song khi được góp ý, phản hồi thì nhà xe lại làm lơ hoặc tỏ thái độ hách dịch còn khách hàng đành chịu thiệt cho qua để về nhà càng sớm càng tốt.

Bác Đặng Hữu Sơn (Hà Tĩnh) cũng là người từng một lần gặp phải chuyến xe mà bác đánh giá là “dở từ A đến Z”. Khi nói về tình trạng này, bác cho biết: “Khi khách mua vé và ngồi trên xe, nhà xe tự cho mình quyền nắm đằng chuôi, bởi vé khách đã mua, tiền họ đã thu và họ nắm tay lái. Khách mặc dù khổ sở nhưng phải tặc lưỡi bỏ qua, nghĩ rằng chịu khó ít tiếng là thoát nạn. Tôi đã từng như vậy, tâm lý của nhiều người cũng vậy thôi”.

Thậm chí, ngoài chất lượng phục vụ kém, một số nhà xe còn gian dối về thời gian, địa điểm xe với khách hàng nhằm kiếm thêm lợi nhuận. Chị Phan Thị Minh (Thanh Hóa) kể lại rằng: Có năm trước khi ra bến xe, chị đã gọi điện kiểm tra lại số xe, thời gian xuất hành và điểm dừng và nhà xe cũng xác nhận thông tin chắc như đinh đóng cột. Tuy nhiên khi đến bến, đúng là có xe của hãng ở đó nhưng không đúng số xe, tài xế bảo chị phải đi chuyến khác. Hóa ra dịp tết khách nhiều, hãng tăng cường bằng cách cho xe đỗ ở ngoài bến. Thế là chị đành phải chấp nhận tay xách nách mang, quay ra khỏi bến xe và cuốc bộ thêm đoạn đường nữa để lên đúng xe của mình.

Khi mà vào dịp tết, muôn chuyện thở dài xoay quanh tấm vé xe, có thể thấy nhu cầu của người dân về việc đi lại vẫn chưa được đáp ứng thỏa đáng. Thực tế là số lượng xe dịch vụ tốt dường như vẫn ít, khiến cho người người vẫn phải đi săn vé, nhà nhà vẫn phải lo lắng trước đủ thứ “trò đùa” mà hãng xe kém chất lượng bày ra.

Chờ mong vé tốt

Hơn bao giờ hết, những người xa quê luôn mong muốn không phải lo chuyện vé xe mỗi dịp tết đến xuân về. Trên thực tế, có những hãng xe uy tín, chất lượng, không tăng giá vé vào dịp lễ đã được rất nhiều người tin dùng, gắn bó năm này qua năm khác. Khi mà nhà xe cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, xem khách hàng là thượng đế, thì mặc dù phải chờ đợi, khách cũng vui vẻ và mãn nguyện – đôi bên cùng có lợi.

Song tại sao vẫn còn những tồn tại, bất cập trong câu chuyện vé xe tết? Có lẽ, với những hãng xe làm mất lòng khách, họ chưa hiểu trọn bài học kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong các dịp lễ, họ chỉ thấy những chiếc xe đầy khách, nghĩa là có lợi nhuận mang về chứ không hiểu rằng, khách chỉ chọn mình khi không còn cách nào khác. Nếu cải thiện chất lượng cũng như văn hóa, thái độ phục vụ, hành khách sẽ tự đến với nhà xe chứ không cần phải vẫy gọi, chèo kéo như trước nữa.

Cầu lớn hơn cung và ai cũng mong vé tốt, tại sao các nhà xe không thể “làm mới” chính mình?

Theo Thảo Vy/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Xem thêm
Phiên bản di động