Muộn phiền muôn cách "săn" vé xe dịp tết

Tết Nguyên đán sắp đến cũng là lúc những người con xa quê khấp khởi, trông mong từng ngày để về nhà. Chính vì thế, trong dịp này vé xe tết đang là thứ được nhiều người quan tâm, săn đón để không bị lỡ cái tết với gia đình. Thế nhưng, mua được tấm vé của hãng xe chất lượng, uy tín không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người.
muon phien muon cach san ve xe dip tet Hà Nội yêu cầu không được tăng giá vé xe trái quy định dịp nghỉ lễ 2/9
muon phien muon cach san ve xe dip tet Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội lý giải về xe taxi có chung “đồng phục“
muon phien muon cach san ve xe dip tet Thu tiền trái quy định
muon phien muon cach san ve xe dip tet Các tuyến xa hết vé, chỉ còn đặt được tuyến gần!
muon phien muon cach san ve xe dip tet Hết thời “cò” vé, “chặt chém”!

“Săn vé” hàng ngày

Theo khảo sát của PV với nhiều sinh viên Nghệ An, Hà Tĩnh đang học tại Hà Nội, hầu hết các em đều cập nhật thông tin liên tục thông qua các kênh như trang bán vé điện tử, mạng xã hội Facebook hoặc gọi điện trực tiếp nhằm nắm bắt thông tin kịp thời cho việc săn vé.

muon phien muon cach san ve xe dip tet

Có được tấm vé tốt là công sức cả buổi sáng đến đăng ký, chờ đến lượt mua. Ảnh: T.V

Đặc biệt, nếu muốn mua được vé tốt vào ngày mở bán, hành khách còn phải canh me hàng giờ. Anh Trần Trung Quân (Hà Tĩnh) khi đang chờ đợi mua vé xe chia sẻ: “Tôi ra phòng bán vé từ lúc 4 giờ sáng đã thấy rất nhiều người đứng chờ trước đó. Đến khi được phát số thứ tự lại phải canh cho đến lượt mình, nếu để qua lượt sẽ rất khó mua vé đúng ngày mình cần”.

Cứ mỗi dịp tết về, những người con xa quê lại phải đối mặt với cuộc chiến săn vé xe bởi ai cũng muốn có được chỗ ngồi, chỗ nằm đàng hoàng trên xe. Không ai muốn cái cảnh bị nhồi nhét trên những chiếc xe chật ních người trên đường về quê ăn tết – một tình trạng năm mà nào cũng có.

Những chuyến xe “dở từ A đến Z”

“Năm ngoái mình đặt mua vé sớm, cầm chiếc vé xe trên tay với thông tin ghế/giường rõ ràng nhưng khi lên xe mình phải ngồi trên lối đi suốt cả 7 tiếng. Trên xe thì chật chội, hôi hám, bí bách bởi nhà xe cố nhét khách như thùng chở hàng, về được đến nhà mệt không tả nổi”, chị Nguyễn Vân Anh (Nghệ An) ngao ngán khi nhớ lại chuyến xe về quê cách đây 1 năm trước. Câu chuyện của chị Vân Anh cũng là hoàn cảnh của rất nhiều người khác khi gặp phải những nhà xe kém chất lượng.

muon phien muon cach san ve xe dip tet
Lần lượt đăng ký tên và số điện thoại để mua được vé xe tốt. Ảnh: T.V

Tình trạng bị nhồi nhét vẫn luôn là là vấn đề gây bức xúc nhất của hành khách trong các dịp lễ, dịp tết. Song khi được góp ý, phản hồi thì nhà xe lại làm lơ hoặc tỏ thái độ hách dịch còn khách hàng đành chịu thiệt cho qua để về nhà càng sớm càng tốt.

Bác Đặng Hữu Sơn (Hà Tĩnh) cũng là người từng một lần gặp phải chuyến xe mà bác đánh giá là “dở từ A đến Z”. Khi nói về tình trạng này, bác cho biết: “Khi khách mua vé và ngồi trên xe, nhà xe tự cho mình quyền nắm đằng chuôi, bởi vé khách đã mua, tiền họ đã thu và họ nắm tay lái. Khách mặc dù khổ sở nhưng phải tặc lưỡi bỏ qua, nghĩ rằng chịu khó ít tiếng là thoát nạn. Tôi đã từng như vậy, tâm lý của nhiều người cũng vậy thôi”.

Thậm chí, ngoài chất lượng phục vụ kém, một số nhà xe còn gian dối về thời gian, địa điểm xe với khách hàng nhằm kiếm thêm lợi nhuận. Chị Phan Thị Minh (Thanh Hóa) kể lại rằng: Có năm trước khi ra bến xe, chị đã gọi điện kiểm tra lại số xe, thời gian xuất hành và điểm dừng và nhà xe cũng xác nhận thông tin chắc như đinh đóng cột. Tuy nhiên khi đến bến, đúng là có xe của hãng ở đó nhưng không đúng số xe, tài xế bảo chị phải đi chuyến khác. Hóa ra dịp tết khách nhiều, hãng tăng cường bằng cách cho xe đỗ ở ngoài bến. Thế là chị đành phải chấp nhận tay xách nách mang, quay ra khỏi bến xe và cuốc bộ thêm đoạn đường nữa để lên đúng xe của mình.

Khi mà vào dịp tết, muôn chuyện thở dài xoay quanh tấm vé xe, có thể thấy nhu cầu của người dân về việc đi lại vẫn chưa được đáp ứng thỏa đáng. Thực tế là số lượng xe dịch vụ tốt dường như vẫn ít, khiến cho người người vẫn phải đi săn vé, nhà nhà vẫn phải lo lắng trước đủ thứ “trò đùa” mà hãng xe kém chất lượng bày ra.

Chờ mong vé tốt

Hơn bao giờ hết, những người xa quê luôn mong muốn không phải lo chuyện vé xe mỗi dịp tết đến xuân về. Trên thực tế, có những hãng xe uy tín, chất lượng, không tăng giá vé vào dịp lễ đã được rất nhiều người tin dùng, gắn bó năm này qua năm khác. Khi mà nhà xe cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, xem khách hàng là thượng đế, thì mặc dù phải chờ đợi, khách cũng vui vẻ và mãn nguyện – đôi bên cùng có lợi.

Song tại sao vẫn còn những tồn tại, bất cập trong câu chuyện vé xe tết? Có lẽ, với những hãng xe làm mất lòng khách, họ chưa hiểu trọn bài học kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong các dịp lễ, họ chỉ thấy những chiếc xe đầy khách, nghĩa là có lợi nhuận mang về chứ không hiểu rằng, khách chỉ chọn mình khi không còn cách nào khác. Nếu cải thiện chất lượng cũng như văn hóa, thái độ phục vụ, hành khách sẽ tự đến với nhà xe chứ không cần phải vẫy gọi, chèo kéo như trước nữa.

Cầu lớn hơn cung và ai cũng mong vé tốt, tại sao các nhà xe không thể “làm mới” chính mình?

Theo Thảo Vy/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động