Ma dược giết người mang tên cỏ Mỹ: Hồi sinh những bộ não “hỏng”

Ở bài trước, chúng tôi đã đề cập đến trào lưu sử dụng ma túy mới cực kỳ nguy hại trong một bộ phận giới trẻ. Ma túy có tên cỏ Mỹ sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người sử dụng. Vậy mức độ tàn phá của loại ma túy này ra sao và biện pháp nào cho những người trót dính vào thứ ma dược này?

Nguy hại như ma túy đá

Lâu nay, trên các phương tiện thông tin đại chúng tràn ngập những bài viết, hình ảnh về những kẻ “ngáo đá” với muôn hình vạn trạng: Leo lên mái nhà vì nghĩ mình là chim hay nằm giữa sân tập bơi bởi cho rằng mình là cá. Nguy hiểm hơn là những đối tượng ngáo đá ra tay giết người trong trạng thái loạn thần... Và loại ma túy có tên cỏ Mỹ cũng gây ra những tác hại tương tự nhưng không phải ai cũng biết .

Vào một ngày cuối năm 2014, tôi tìm đến Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương gặp gỡ những người đang cai nghiện cỏ Mỹ. Sự điên rồ, hoang tưởng, mất tự chủ của họ đã dần kiểm soát được khi bắt đầu điều trị, cắt cơn và áp dụng những liệu pháp bắt buộc. Những người nghiện kể lại rất chân thực cảm giác toàn ảo ảnh khi sử dụng cỏ Mỹ. Người dùng ma túy này thường bị ảo giác, mất kiểm soát, không có biểu hiện, triệu chứng lâm sàng lên cơn như người nghiện heroin vì vậy người thân khó có thể phát hiện nếu không hiểu rõ về chúng.

Lúc gặp chúng tôi, Lê Ngọc Ch. (Hải Phòng) đang điều trị tại bệnh viện được hơn 1 tuần và đã cắt cơn, đầu óc đã bình tĩnh trở lại. Ch. cho biết, khi sử dụng loại cỏ Mỹ được 2 tháng thì sức khỏe suy sụp nghiêm trọng, không kiểm soát được hành vi lời nói. Lúc mới vào Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, từ sáng đến tối Ch. lảm nhảm đủ thứ chuyện trên đời, từ chuyện máy bay rơi ở nước ngoài cho tới cách chăm sóc chim cảnh. Sau khi được cắt cơn, đêm đêm Ch. vẫn la hét giãy giụa và nói những câu vô nghĩa.

Liên tiếp trong 1 tuần, được sự giúp đỡ của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý, đầu óc Ch. đã tỉnh táo ra nhiều. Ch. tâm sự, do nghĩ cỏ Mỹ không gây nghiện nên anh ta đã yên tâm sử dụng. Những lần sử dụng cỏ Mỹ đầu tiên, trong cơn phê, Ch. luôn nhìn thấy những đám mây với đủ loại màu sắc rất đẹp. Sử dụng được khoảng 1 tháng, Ch. thường nghe thấy những câu nói, những lời gọi vang vọng trong đầu và thúc giục Ch. làm theo những yêu cầu từ một nơi xa xăm nào đó…

Thầy thuốc ưu tú -TS, Bs Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương cho biết: “Những người sử dụng loại cỏ Mỹ sẽ bị rơi vào hội chứng rối loạn tâm thần muộn. Trong cần sa có chất THC (Tetra Hydro Cannabinol) là yếu tố làm cho người sử dụng “phê”, nghĩa là làm biến đổi tâm trạng của người sử dụng, khiến họ có cảm giác khác biệt. Khi hút cỏ Mỹ, chất THC nhanh chóng qua phổi vào máu. Sau đó nó sẽ theo máu đi lên não và gây cảm giác “phê”. Cảm giác này diễn ra sau vài phút và có thể kéo dài đến 5 giờ đồng hồ. Chất THC được hấp thu rất nhanh vào mô mỡ trong cơ thể, sau đó mới từ từ giải phóng vào máu. Có thể mất đến 1 tháng để đào thải hết một liều THC ra khỏi cơ thể. Điều nguy hiểm là loại cỏ Mỹ sẽ tạo ra chứng hoang tưởng từ những lời nói, sự chỉ dẫn trong vô thức khiến người sử dụng sẽ làm theo. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng thì khả năng hồi phục não bộ của người nghiện sẽ vô cùng khó nếu không muốn nói là không thể”.

Cách nhận biết và điều trị

Theo quy định của Chính phủ thì cần sa là chất ma túy rất độc hại và nó được xếp vào danh mục I - là danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm phải theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền (Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ).

Theo các nghiên cứu khoa học, người sử dụng cần sa trong một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc cần sa, nghĩa là cần sa luôn xuất hiện trong suy nghĩ của họ. Người lệ thuộc sẽ luôn tìm cần sa để sử dụng. Cách nhận biết một người có lệ thuộc vào cần sa hay không dựa vào việc xuất hiện hội chứng cai, nghĩa là các dấu hiệu xuất hiện khi giảm liều một cách đột ngột hoặc ngừng sử dụng. Vậy nhưng với loại cỏ Mỹ thì dấu hiệu nhận biết dễ dàng hơn, sau khi sử dụng, lập tức mắt của người nghiện đỏ, hay vã mồ hôi và rất hứng thú bàn về bất cứ câu chuyện gì. Dấu hiệu khác dễ nhận biết người sử dụng cỏ Mỹ chỉ sau 1 đến 2 tháng, cơ thể bị ngứa lở do độc dược trong loại cần sa này tàn phá chức năng gan, thận.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, cần sa là một loại ma túy có độc tính và gây nghiện rất cao không thua kém heroin, chỉ khác về mặt tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Heroin thì có tác dụng gây cho người sử dụng có cảm giác êm dịu đê mê còn cần sa thì lại làm cho người sử dụng có những ảo giác. Tùy thuộc vào thần kinh của từng người nghiện cụ thể mà cần sa có những tác động gây ảo giác khác nhau. Chứng hoang tưởng thường gặp ở con nghiện cần sa là họ cho rằng có một hoặc nhiều người đang theo dõi tìm cách làm hại mình, những người xung quanh đang giễu cợt, coi thường hoặc dò xét mình với ý đồ xấu.

Bác sĩ Hùng đưa ra lời khuyên, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều loại ma túy tổng hợp. Mỗi loại ma túy có một phác đồ điều trị và cách nhận biết khác nhau, do đó nếu nghi con em mình đã dính vào ma túy thì nên đưa đến trung tâm y tế xét nghiệm để bác sĩ tìm ra cách điều trị thích hợp. Với cỏ Mỹ, nếu chỉ mua que thử thông thường thì kết quả sẽ cho âm tính. Việc cai nghiện cỏ Mỹ rất khó khăn bởi sợi cỏ Mỹ được tẩm nhiều loại hóa chất độc hại khác nhau gây tổn hại não bộ và tích tụ trong mỡ người sử dụng. Bên cạnh những liệu pháp tâm lý, hỗ trợ bằng thuốc thì điều tiên quyết vẫn phải là do quyết tâm của người sử dụng mới tránh khỏi tình trạng tái nghiện khi hòa nhập cộng đồng…

Sử dụng cỏ Mỹ là thú chơi quá nguy hiểm nhưng đang “xâm thực” với tốc độ cao trong một bộ phận giới trẻ. Chính bởi lỗi suy nghĩ cỏ Mỹ không gây nghiện nên nhiều thanh niên ngày càng lún sâu vào cuộc sống ảo mà “cỏ” gây ra. Nguy hại hơn, việc mua bán “cỏ” còn diễn ra công khai và rất dễ mua. Đây là một thực trạng đáng lo ngại.

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

Tìm Xuân bên dòng Nho Quế

(LĐTĐ) Cùng với Mã Pì Lèng hiểm trở, sông Nho Quế đã trở thành huyền thoại, đi vào thơ ca và là một trong những biểu tượng của Hà Giang. Đến với Hà Giang vào những ngày tháng 3, thấy nơi đây dường như không có Hạ, Thu, Đông, chỉ có mùa Xuân luôn hiện hữu trong màu xanh của sông, của núi.
Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

Tiếp tục triệu tập hàng nghìn bị hại trong vụ án Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Theo Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Xuân Văn, Tòa án đã triệu tập 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có gần 1.000 bị hại có mặt tại Tòa.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

Vì sao doanh nghiệp phân bón “xin” chịu thuế giá trị gia tăng?

(LĐTĐ) Trong khi nhiều ngành hồ hởi bởi được bỏ ra khỏi danh sách phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT), thì ngành phân bón lại trông chờ được áp loại thuế này. Thực tế khi áp dụng Luật Thuế số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế (Luật Thuế 71) từ ngày 1/1/2015 để giảm gánh nặng giá phân bón cho nông dân, mục đích không những không đạt được mà còn gây tác dụng ngược khi giá thành phân bón bị tăng thêm 5 - 8%.
Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

Gấp rút chuẩn bị nhân lực vận hành Sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Theo Cục hàng không Việt Nam, khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 năm 2026, với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, sân bay quốc tế Long Thành cần hơn 13.700 người để vận hành. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để vận hành “siêu dự án” này đang là yêu cầu gấp rút.
Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động