Bịt đường ma túy xâm nhập học đường

(LĐTĐ) Những năm qua, tình hình vận chuyển, mua bán, sử dụng ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp và có xu hướng gia tăng. Trong đó, có các loại ma túy đá, thuốc lắc, bóng cười, viên ma túy tổng hợp, cỏ mỹ... Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh.
Học sinh cần được trang bị kiến thức về phòng, chống ma túy Công an quận Đống Đa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường và tác hại của thuốc lá điện tử

Ma tuý đang đe dọa học đường

Biến tướng dưới nhiều dạng khác nhau, thời gian qua ma túy tổng hợp được các đối tượng “mở đường” vào chốn học đường. Đây là một hiện tượng đáng báo động và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Công an, các cấp chính quyền địa phương tích cực đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này.

Bịt đường ma túy xâm nhập học đường
Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố Hà Nội phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 1300 học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ.(Ảnh CATP)

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá, bắt giữ và xử lý hàng loạt các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đáng nói, rất nhiều trong số các đối tượng bị xử lý có tuổi đời còn rất trẻ. Điển hình như khoảng đầu tháng 5/2023, trước quán cà phê ở khu làng nghề Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông, tổ công tác Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận Hà Đông phối hợp với Công an phường Vạn Phúc kiểm tra, phát hiện bắt quả tang Nguyễn Gia Huy (sinh năm 2004; trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy. Trước đó, Huy bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang khi đang đến quán cà phê giao cho khách 3 lọ tinh dầu ma túy. Tang vật thu giữ là 3 lọ nhựa chứa chất lỏng màu vàng, tổng thể tích 12ml, đều là ma tuý.

Theo chỉ huy Công an quận Hà Đông, điều xót xa và cần cảnh báo qua những vụ án nêu trên, đó là đang có bộ phận không nhỏ các bạn trẻ, do đua đòi và nhận thức pháp luật kém, nên đã sử dụng hoặc mua bán ma túy tinh dầu. Nghĩ rằng đây là thú vui đơn giản, đồng thời qua việc mua bán sẽ kiếm được chút lợi nhuận, những người trẻ này không ý thức được cái giá phải trả sẽ rất đắt, cho hành vi mua bán trái phép chất ma túy…

Đẩy mạnh tuyên truyền

Bên cạnh công tác đấu tranh, phòng chống việc vận chuyển, sử dụng ma túy, Công an thành phố Hà Nội còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đơn cử, Ban Chỉ đạo 138 quận Tây Hồ đã phối hợp với phường Phú Thượng, Nhật Tân tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tệ nạn ma túy cho hàng trăm người dân. Công an quận và phường đã đưa ra những bài học cảnh báo, nhận diện về hệ lụy, hiểm họa của ma túy; với những hình ảnh sinh động phân loại ma túy tổng hợp, các loại ma túy thảo dược, ma túy dạng dung dịch…Cùng với đó, lực lượng chức năng giúp người dân thấy được thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy tiềm ẩn nguy cơ gây hiểm họa cho giới trẻ nếu không có biện pháp quản lý, nhận diện một cách đầy đủ về ma túy.

Để người dân dễ nhận diện tác hại ma túy, Công an quận Tây Hồ đã in hàng nghìn tờ rơi với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh cùng hình ảnh kèm theo để người dân nắm bắt. “Ngoài phát tờ rơi, chúng tôi còn hướng dẫn bà con lan tỏa tới người thân trong gia đình, đặc biệt là địa bàn có nhiều khách nước ngoài sinh sống về tác hại ma túy, việc in hai ngôn ngữ đã lan tỏa hiệu quả hơn. Chúng tôi xác định rõ vai trò của công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân sẽ là biện pháp bền vững, hiệu quả trong phòng ngừa, đẩy lùi tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội”, Thiếu tá Ngô Thái Sơn - Trưởng Công an phường Phú Thượng, cho biết.

Tương tự, tại quận Đống Đa, nhằm nâng cao ý thức, tránh hiểm họa ma túy và tác hại của thuốc lá điện tử trong học đường, Công an quận đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh các trường. Mục đích giúp các em nhận biết các loại ma túy, thuốc lá điện tử, đồng thời nhận thức rõ tác hại của ma túy và cách phòng, tránh. Theo Chỉ huy Công an quận Đống Đa, để đảm bảo, duy trì địa bàn an toàn, an ninh, đơn vị đã tổ chức cho thanh - thiếu niên trên địa bàn đăng ký tham gia phong trào “3 không” (không thử, không trữ, không dùng ma túy). Đồng thời, thành lập các đội hình thanh niên xung kích với vai trò tuyên truyền, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, phối hợp cảm hóa, giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng.

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy 26/6/2023, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2023 trên địa bàn Thành phố. Chủ đề Tháng hành động là: “Phòng, chống ma túy quyết liệt, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, chủ động phối hợp - Vì một cộng đồng sạch ma túy”. Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu cụ thể là: Phát hiện, bắt giữ, xử lý hình sự 200 vụ phạm tội về ma túy (trong đó tỷ lệ số vụ mua bán trái phép chất ma túy trên tổng số vụ xử lý hình sự chiếm từ 45% trở lên; số vụ mua bán khởi tố từ 2 đối tượng chiếm từ 25% trở lên trên tổng số vụ mua bán).

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.

Tin khác

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bị khởi tố, bắt tạm giam

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi"...
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.
Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

Phát hiện trên 1 tấn thực phẩm không rõ xuất xứ tại chợ Tam Hiệp

(LĐTĐ) Vụ việc được Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện trong thời gian triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Xem thêm
Phiên bản di động