Lòng vẫn nhớ về Hà Nội...

Những người con của đất kinh kỳ vẫn luôn đau đáu giữ gìn và chắt lọc những tinh tuý của văn hoá Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với niềm tự hào mang tầm vóc dân tộc. Bởi xét trên mọi góc độ , những nét Hà Nội nhất cũng là nét văn hoá đặc trưng nhất của người Việt. Gìn giữ để những nét văn hoá ấy không chỉ còn là ký ức, hoài niệm về một thời đã qua. 
long van nho ve ha noi Tinh túy đất kinh kỳ
long van nho ve ha noi Vang ca khúc khải hoàn
long van nho ve ha noi Tháp Rùa hồ Gươm

“Dù có đi bốn phương trời/Lòng vẫn nhớ về Hà Nội...”, câu hát ấy ngân vang mãi không chỉ trong lòng những người con xa Hà Nội, mà ngay cả những ai đang sống giữa lòng Hà Nội. Không chỉ là nỗi nhớ quê hương đơn thuần, nỗi nhớ về Hà Nội bao hàm một nghĩa rộng lớn, bởi dù sống trong hoàn cảnh nào, người Hà Nội vẫn giữ được nét hào hoa phong nhã được mô tả đậm nét trong câu ca dao: “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/Dẫu chưa thanh lịch cũng người Tràng An”.

long van nho ve ha noi
Hồ Gươm

Tràng An là chỉ kinh đô Thăng Long – Hà Nội, thanh lịch chính là phong cách sống đẹp của người dân bao đời trên đất kinh kỳ. Đẹp trong rất nhiều thứ ăn: Ăn nói, ăn mặc, ăn học, ăn chơi, ăn ở… trong đó chứa đựng nét đẹp từ giao tiếp, ứng xử giữa người với người, giữa con người với thiên nhiên, môi trường…

Nét Tràng An ấy được khắc họa qua hình ảnh của người Hà Nội đầy văn hóa. Một Hà Nội xưa được hình dung qua những nét phác họa vô cùng đẹp đẽ. Nơi đó khi ra đường, nam thanh nữ tú đều khoác lên mình chiếc áo dài truyền thống, dáng vẻ lịch thiệp, khoan thai; nơi mà người ta nói chuyện với nhau nhẹ nhàng, lễ phép, kính nhường; nơi mà cho dù bất kỳ hoàn cảnh nào, con người cũng không so đo, toan tính; cuộc sống lặng lẽ, êm đềm…

long van nho ve ha noi
Chùa Tây Phương

Đó chính là thanh lịch. Vậy nét đẹp của người Hà Nội có phải chỉ là quá khứ? Vậy thì tại sao “Dù có đi bốn phương trời/Lòng vẫn nhớ về Hà Nội”? Hà Nội của một thời đạn bom, một thời hòa bình kia mà. Có phải vì Hà Nội đã để lại trong mỗi chúng ta những vóc dáng, hình hài và niềm tự hào không chỉ đối với những người con của đất kinh đô mà của cả dân tộc.

Ấy nhưng, trong sự phát triển như vũ bão cũa xã hội, trong cái tồn tại hay không tồn tại, cần thiết phải hội nhập, không những đối với các vùng miền mà là hội nhập toàn thế giới ấy, liệu những nét thanh lịch của đất kinh kỳ có phai nhạt? Bởi thế có ý kiến cho rằng người Hà Nội thanh lịch khi xưa là tiểu tư sản lỗi thời, cuộc sống hiện tại không cho phép sống chậm, từ tốn nhỏ nhẹ mà phải hoà vào dòng xoáy của cơ chế thị trường để tồn tại.

long van nho ve ha noi
Làng lụa Vạn Phúc

Theo tôi, không phải vậy, chính cái thanh lịch của người Tràng An đã hun đúc nên một nền văn hoá Thăng Long rất riêng, rất đáng tự hào của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nếu ta được tiếp xúc với những gia đình người Hà Nội gốc, ta sẽ thấy chất văn hoá thật tự nhiên đã ngấm sâu vào máu họ, truyền từ đời này sang đời khác.

Tất nhiên cuộc sống trong một đô thị phát triển, với hội nhập nhiều nền văn hoá khác nhau, đã ít nhiều làm mai một những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của Hà Nội xưa, song ta vẫn nhận ra nét Tràng An còn đậm rõ giữa lòng Hà Nội trong mỗi con người yêu Hà Nội, luôn hướng về Hà Nội.

long van nho ve ha noi
Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Và như thế, dẫu cuộc sống có vội vã, bon chen thì người Tràng An vẫn giữ gìn, bảo tồn nét thanh lịch truyền thống. Dẫu xã hội có phát triển đến đâu đi chăng nữa, thì mỗi chúng ta dẫu có là người dân đất kinh kỳ hay ở bất kể đâu vẫn muốn giữ những nét văn hoá rất đặc trưng ấy. Cái văn hoá ấy được kết tinh từ những điều giản dị nhất , từ lời ăn tiếng nói mộc mạc ân tình, đến cách ứng xử tình nghĩa, bao dung giữa con người với con người.

Hồn cốt Hà Nội vẫn ẩn chứa trong những phố phường tấp nập, bên Tháp Rùa rêu phong, Hoàng thành cổ kính, là những toà tháp mới được xây dựng cao chọc trời; những hàng cây cổ thụ ngàn năm tuổi, bên cạnh những hàng phượng vĩ mới được vun trồng; bên cạnh những nhà hàng cơm tây, cơm Tầu… vẫn phảng phất hương vị của mẹt bún chả, bát bún riêu; và quên sao được cái thơm phưng phức của cốm làng Vòng trong những chiếc bánh cốm cổ truyền.

long van nho ve ha noi
Ảnh: Đỗ Huệ

Trong những cuộc trà dư tửu hậu, có ý kiến hùng hồn cho rằng, bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế thị trường, việc Hà Nội mở rộng với dân số nội thành bằng dân số ngoại thành, lại có hàng chục vạn lao động chân tay các tỉnh về kiếm sống, Hà Nội đã trở nên nhếch nhác, và dĩ nhiên cái văn hoá Tràng An sẽ khó mà lưu giữ.

Theo tôi không thể đánh giá như vậy, nếu để tâm nghiên cứu về một Hà Nội ngàn năm văn hiến, ta sẽ thấy không phải ngẫu nhiên mà Thăng Long Hà Nội được gọi với cố danh Kẻ Chợ, vì ngoài giá trị kinh đô của đất nước, nơi đây được nhìn nhận như một trung tâm giao thương với hệ thống chợ truyền thống nổi tiếng. Những mặt hàng mang đến chợ đều do các làng, xã quanh thành trồng cấy, sản xuất đem vào đổi chác, bán mua.

Mỗi chợ như thế là một không gian văn hoá hết sức phong phú và rộng mở, con người thoả sức ghi nhận những dấu ấn sâu đậm về đặc sản vùng miền, những lề thói dân dã... Ở đó cao hơn hết là những mối quan hệ, những trao gửi ân tình, những niềm vui, nỗi buồn được chia sẻ thân tình. Hơn nữa, việc hợp nhất Hà Tây vào Hà Nội, theo các nhà nghiên cứu văn hoá là làm phong phú thêm nét văn hoá hào hoa của người Hà Nội.

Sơn Nam Thượng, một trong những trấn cổ của tỉnh Hà Tây cũ là đất trăm nghề; xứ Đoài (Sơn Tây) là mảnh đất có truyền thống văn hoá lâu đời, chính họ đã tạo lập nên 36 phố phường Hà Nội xưa với những nét văn hoá đa dạng và đặc trưng của đất kinh kỳ và trở thành những người Hà Nội gốc lâu đời.

Xứ Đoài cũng là quê hương của nhiều làng nghề nổi tiếng, như: Gấm và lụa vân Vạn Phúc; lụa, the, lĩnh La Khê; tiện gỗ Nhị Khê; thợ nề, thợ mộc làng Chàng; thợ đá ở Hoàng Xá... Hà Tây không chỉ là đất trăm nghề mà còn là đất của những điệu dân ca, nghi lễ dân gian mang những nét văn hoá rất đặc trưng, như: Hò Dô (Quốc Oai); chèo Tàu (Đan Phượng); múa sênh tiền (Phú Xuyên); trống quân (Thường Tín); phường rối Tế Tiêu, Thạch Xá, Chàng Sơn...

Ở góc độ lịch sử, Xứ Đoài là nơi cư trú lâu đời của người Việt cổ, là nơi khởi nguồn của nền văn minh lúa nước có cách đây mấy ngàn năm. Xứ Đoài có làng cổ Đường Lâm nổi tiếng, nơi đã sinh ra hai vua Phùng Hưng (Bố Cái Đại Vương) và Ngô Quyền. Sử sách còn ghi lại chiến công hiển hách của Ngô Quyền, một vị Vua tài năng trong lịch sử đánh đuổi giặc Nam Hán và khai sinh nền độc lập đầu tiên cho nhà nước vào năm 938.

Nói đến Xứ Đoài cũng phải nhắc đến hai danh thần nổi tiếng làm quan đồng triều là Tô Hiến Thành quê ở Đại Mỗ và Đỗ Kính Tu quê ở Vân Canh. Đó là hai danh tướng văn võ song toàn, với nhân cách cao thượng, hết lòng tận trung với nước.

Lịch sử cũng còn mãi ghi ơn công lao của Nguyễn Trãi, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới; vị Thám hoa Giang Văn Minh, sứ thần Đại Việt thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII) bất khuất trước triều đình phương Bắc, thà chết để chứng minh một nước Nam bất khuất kiên cường và rất nhiều danh nhân khác cùng bao người con Xứ Đoài đã được lưu danh trong sử sách...

Xét về mặt con người, người Xứ Đoài có tính cách bộc trực, ngay thẳng , sống khẳng khái, khoan dung, nổi tiếng hay làm và cũng rất khéo tay, chính vì vậy mà nơi đây mới có nhiều nghề như thế. Văn hoá Xứ Đoài có bề dầy và rộng như thế, vậy cớ sao làm phai nhạt nét thanh lịch đất kinh kỳ được.

Sự hợp nhất Hà Tây với Hà Nội đã để lại những hoài niệm, những suy nghĩ của những người con Xứ Đoài về một địa danh, một mảnh đất giàu bản sắc văn hoá, gắng sức xây dựng văn hoá Xứ Đoài hoà quyện với văn hoá Thăng Long, để văn hoá của đất kinh kỳ thêm đậm đà bản sắc và tồn tại mãi với thời gian.

Cũng phải kể đến, trên địa bàn Hà Nội từ 5 cửa ô đổ vào có bao nhiêu tên làng bên tên phố, những làng truyền thống như làng hoa Ngọc Hà, làng Bưởi, làng Vòng, làng Mọc, làng Yên phụ... Cái văn hoá làng từ bốn ngàn năm đã chắt lọc nên tinh hoa văn hoá của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đặc trưng trong văn hoá giao tiếp của họ là lấy tình cảm làm nguyên tắc ứng xử.

Những nét văn hoá Hà Nội nhất cũng là những nét văn hoá đặc trưng nhất của cả nước. Những người dân với lối sống giản dị, khiêm nhừơng, ân tình, niềm nở và mộc mạc trong giao tiếp chính là những người tiêu biểu của Hà Nội văn hiến. Hơn ai hết họ biết được sức mạnh của khối cộng đồng được gắn bó bởi sợi dây tình cảm. Bởi vậy người Hà Nội đâu phải là người dân đô thị lạnh lùng, "đèn nhà ai nhà nấy rạng" mà ngược lại luôn quan tâm đến nhau khi "tối lửa tắt đèn"...

Đó chính là nét đẹp văn hoá cộng đồng của người Hà Nội. Thế nhưng tại sao trong bài thơ "Mẹ ra Hà Nội thăm con" của Lê Đình Cánh, có câu: "Lên thang chẳng dám bước dài/Vào khu tập thể gặp ai cũng chào..." lại trở nên nổi tiếng vậy? Có phải vì cái nét văn hoá cộng đồng của người Hà Nội đã bị phai nhạt? Chỉ có người "nhà quê" mới gặp ai cũng chào.

Hình ảnh ấy khiến mỗi người con Hà Nội không khỏi không suy nghĩ. Lại có chuyện nhà ai cũng cửa đóng then cài, có ai hỏi thăm nhà người hàng xóm ngay bên cạnh cũng không biết là ai. Giờ đây khi nhiều dãy nhà cao tầng hiện đại mọc lên, thì chuyện "hàng xóm láng giềng" có lẽ còn lặng lẽ hơn.

Cho dù xã hội có phát triển đến đâu, con người có thay đổi nếp sống thế nào để phù hợp với thời đại thì hồn cốt của thanh lịch Tràng An vẫn không thể mai một. Những người con của đất kinh kỳ vẫn luôn đau đáu giữ gìn và chắt lọc những tinh tuý của văn hoá Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với niềm tự hào mang tầm vóc dân tộc. Bởi xét trên mọi góc độ , những nét Hà Nội nhất cũng là nét văn hoá đặc trưng nhất của người Việt.

Gìn giữ để những nét văn hoá ấy không chỉ còn là ký ức, hoài niệm về một thời đã qua. Chắc chắn Hà Nội sẽ phát triển hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa trong xu thế hội nhập quốc tế, song những nét văn hoá đặc trưng của Hà Nội sẽ còn mãi theo thời gian. Để mỗi khi nhớ về Hà Nội là nhớ về những cái đẹp, cái cao thượng, chứ không phải nhớ để tiếc nuối bởi mất đi một nét văn hoá đặc trưng rất Hà Nội, rất Việt Nam. Khi ấy ta lại đắm mình, thả hồn vào giai điệu của lời ca" "Dù có đi bốn phương trời/Lòng vẫn nhớ về Hà Nội..."

Nguyễn Hải Giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

Chung tay xây dựng xã hội hạnh phúc

(LĐTĐ) Ngày 20/3 hằng năm còn được gọi là ngày Quốc tế hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hoà là một trong những chìa khoá để mang đến hạnh phúc. Với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn, Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 - 20/3/2024) với các hình thức phong phú và đa dạng, hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động