Lớn nhường bé, hay bé nhường lớn?
Hồi sinh văn hóa đọc | |
Yêu thương mới là cốt lõi | |
Sét và những ngôi làng “ Trời đánh” |
Một trong những nguyên nhân dẫn đến thời gian qua trên địa bàn cả nước xảy ra hàng loạt các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng từ đường bộ, đường thủy cho đến đường sắt… bắt nguồn từ việc ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông rất kém, hay đúng hơn là một ý thức bảo thủ và không chịu thay đổi của người dân.
Con ngõ nhỏ chỉ vừa một chiếc ôtô đi vào, bất kể thời gian cao điểm nào nó cũng sẵn sàng bị tắc nghẽn. Nguyên nhân có thể chỉ là do một chiếc xe máy bất thình lình quay ngang, một chiếc xe đạp lạng lách, hay một chiếc xe ôtô cố tình vượt lên…điều lạ là chẳng ai chịu nhường ai.
Trong con ngõ, ngay nút thắt cổ chai, nếu vô tình có một chiếc xe nào đó đỗ lại, nhường đường cho 1-2 xe đi qua, ngay lập tức chiếc xe ấy phải chờ hàng giờ, bởi phía bên kia đường là hàng loạt xe lớn, bé đua nhau chen, lấn với suy nghĩ: Mình cứ qua được là an toàn. Một điều khá ngạc nhiên rằng, ngay tại cái con ngõ này, người tham gia giao thông từ trước đến nay vẫn mặc nhiên cho rằng: Xe lớn phải nhường xe bé…và cứ thế, xe bé có cái “quyền” lạng lách, chen lấn đi trước, chẳng biết đúng sai thế nào.
Xe bé “đành hanh” là vậy. Thế nhưng, xe lớn cũng tỏ ra không kém cạnh, họ mặc nhiên cho mình cái quyền xe lớn hơn, đẹp hơn và nhiều tiền hơn thì có “quyền” chen vào đường xe bé… chẳng ai nhường ai và con ngõ thì vẫn cứ tắc. Thiết nghĩ, cái “luật” lớn nhường bé, hay bé nhường lớn, từ xưa đã ăn vào ý thức của người dân, vì thế khó xóa bỏ. Thế nhưng, hiện nay đất nước đã phát triển, con người đã văn minh hơn, việc xe bé hay xe lớn nhường nhau đều phải tuân thủ theo luật, đó chính là ý thức tham gia giao thông của mỗi người và nếu chúng ta không thay đổi được ý thức ấy, thì không chỉ có con ngõ, còn đường mà cả thành phố này cũng sẽ tắc.
Tuấn Minh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34