Lào Cai: Áp dụng thành công giải pháp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm số lượt đi lại bằng phương tiện cá nhân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, tỉnh Lào Cai đã áp dụng thành công “Giải pháp thực hiện hỗ trợ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt Hà Nội: Triển khai dịch vụ giao thẻ vé tháng xe buýt tại nhà
lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt Hà Nội lần đầu tiên đưa vào khai thác xe buýt có kết nối GPS
lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt Việt Nam sẽ không miễn thuế nhập xe bus hai tầng
lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt Xóa vùng “trắng” xe buýt tại các huyện ngoại thành
lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt

Người dân, học sinh, người đi làm, đi khám bệnh... trong phạm vi thành phố Lào Cai tiếp tục được phục vụ đi xe buýt với giá vé ưu đãi. (Ảnh: Nhật Quỳnh).

Từ đề xuất của Sở Giao thông Vận tải, tháng 9 năm 2014, UBND tỉnh Lào Cai đã chấp thuận đưa hai tuyến xe buýt trong phạm vi thành phố Lào Cai vào hoạt động. Năm 2015, doanh nghiệp vận tải xe buýt cũng đã mạnh dạn chia sẻ khó khăn với tỉnh để duy trì hoạt động hai tuyến xe buýt nói trên bằng cách chịu 50% số lỗ thực tế, ngân sách tỉnh chỉ bù đắp 50%. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần phải kiểm soát tốt các chi phí để sử dụng hiệu quả ngân sách tỉnh nhằm duy trì hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Với việc đề xuất “Giải pháp thực hiện hỗ trợ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Lào Cai” thông qua đề xuất ban hành các định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Lào Cai thì việc kiểm tra, xác định các hao phí như: khấu hao cơ bản phương tiện; lao động của lái xe, nhân viên phục vụ; tiêu hao nhiên liệu; bảo dưỡng, sửa chữa; việc sử dụng lốp, bình điện, dầu bôi trơn... được cụ thể và đầy đủ căn cứ pháp lý, là cơ sở quan trọng để xác định mức hỗ trợ của ngân sách, không hoàn toàn phụ thuộc vào việc kê khai của đơn vị vận tải xe buýt.

lao cai ap dung thanh cong giai phap van tai hanh khach cong cong bang xe buyt
Tuyến xe buýt từ Lào Cai đi Sa Pa là một trong những tuyến mang lại hiệu quả thiết thực cho hành khách, đặc biệt là khách du lịch. (Ảnh: Nhật Quỳnh).

Cũng trên cơ sở đề xuất về định mức kinh tế - kỹ thuật đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được phê duyệt, HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã có cơ sở vững vàng khi thông qua chính sách khuyến khích hỗ trợ hoạt động vận tải xe buýt; hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục được duy trì, đáp ứng liên tục nhu cầu đi lại của nhân dân. Người dân, học sinh, người đi làm, đi khám bệnh... trong phạm vi thành phố Lào Cai tiếp tục được phục vụ với giá vé ưu đãi.

Trong năm 2016 đã có 30.984 chuyến xe buýt được thực hiện trên 194.172 km hành trình; phục vụ 271.666 lượt hành khách, trong đó 153.479 lượt hành khách sử dụng vé lượt và 118.187 lượt hành khách sử dụng vé tháng; năm 2017 đã phục vụ 189.795 lượt hành khách tính đến hết tháng 11.

Tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng là định hướng chiến lược của phát triển đô thị. Khi người dân chuyển sang lựa chọn phương tiện vận tải công cộng thì đồng nghĩa với số chuyến đi lại bằng phương tiện cá nhân hoặc phương tiện khác giảm tương ứng, từ đó sẽ góp phần hiệu quả vào công tác đảm bảo an toàn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Do đó, trong tương lai gần sắp tới thiết nghĩ không chỉ Lào Cai mà các địa phương khác trong cả nước cần có cơ chế ưu đãi mạnh mẽ hơn để thúc đẩy hoạt động vận tải khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển và văn minh đô thị.

Nhật Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

Phường đầu tiên của quận Tây Hồ nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”

(LĐTĐ) Ngày 23/11, phường Xuân La, quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Xuân La (23/11/1964 - 23/11/2024), và đón nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh”.
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sau nhiều trận tranh tài sôi nổi và không kém phần gay cấn, ngày 23/11, tại Sân bóng Đền Lừ 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội lần thứ XVII, năm 2024 chính thức khép lại. Mùa giải năm 2024, đội bóng xuất sắc giành chức vô địch thuộc về đội Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên.
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động