“Giải bài toán” nước sạch Hà Nội:

Kỳ I: Khó khăn và thách thức

(LĐTĐ) Trong những năm qua tốc độ đô thị hóa của Thủ đô Hà Nội rất nhanh nhưng việc đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, trong đó có hệ thống cung cấp nước sạch vẫn chưa hoàn toàn đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay. Trước thực trạng này, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp thu hút nguồn lực đáp ứng nhu cầu thực tế.
ky i kho khan va thach thuc Phúc Thọ: Tạo chuyển biến tích cực từ cuộc vận động 3 “sạch”
ky i kho khan va thach thuc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội vô địch giải bóng đá ngành Xây dựng Hà Nội
ky i kho khan va thach thuc Hà Nội: Sẽ có thêm nhiều trụ nước sạch phục vụ người dân

Nhu cầu đầu tư lớn

Thủ đô Hà Nội hiện có quy mô dân số đến năm 2020 khoảng 8 triệu dân, đến năm 2030 khoảng 9 triệu, định hướng đến năm 2050 khoảng 11 triệu dân. Thực hiện chủ trương xã hội hóa phát triển hệ thống cấp nước đến hết năm 2018, trên toàn thành phố Hà Nội đã có 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước, nguồn nước và mạng lưới.

ky i kho khan va thach thuc
Nhà mày nước mặt sông Đuống khi đưa vào vận hành sẽ có công suất 300.000 m3/ ngđ.

Theo ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, thông qua công tác xã hội hóa đầu tư các dự án, từ việc thiếu nguồn cung, chất lượng nước không ổn định, đến nay tổng công suất nguồn tập trung của Thành phố đạt đã trên 1.200,000m3/ngđ (trong đó nguồn nước ngầm là trên 600.000m3/ngđ và nguồn nước mặt là khoảng 600.000m3/ngđ). Sản lượng trên đã cơ bản đảm bảo đủ nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân khu vực đô thị với tỷ lệ cấp nước đạt 100% với chỉ tiêu 120 ÷150 lít /người/ngày.

Để phát huy tối đa công suất các nguồn cung cấp hiện có, UBND thành phố đã giao các nhà đầu tư khẩn trương tập trung nguồn lực triển khai các dự án phát triển mạng cấp nước cho khu vực nông thôn, nhằm phấn đầu hoản thành việc cung cấp nước sạch cho nhân dân trong năm 2020.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, để xây dựng hệ thống cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn với cùng một tiêu chuẩn cấp nước là nước sạch ăn uống, UBND thành phố Hà Nội đã đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn điến năm 2050 với phạm vi lập Quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính thành phố Hà Nội (bao gồm cả khu vực đô thị và nông thôn) và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

ky i kho khan va thach thuc
Trước áp lực từ quá trình đô thị hóa, nhu cầu nước sạch của người dân Thủ đô năm sau luôn cao hơn năm trước.

Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thực hiện trên cơ sở hợp nhất 2 Quy hoạch cấp nước nhằm nghiên cứu phát triển hệ thống cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn theo mô hình cấp nước tập trung và phân tán với cùng một tiêu chuẩn về nước sạch.

Song song với việc phát triển các dự án cấp nước sử dụng nguồn nước mặt sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, UBND Thành phố cũng đã giao các Công ty cấp nước điều chỉnh, bổ sung công nghệ các nhà máy nước hiện có cho phù hợp; xây dựng kế hoạch triển khai thay thế đường ống đã xuống cấp, đảm bảo yêu cầu chất lượng nước theo tiêu chuẩn ống tại vòi và xây dựng lộ trình đóng các nhà máy nước ngầm không đảm bảo chất lượng.

Khắc phục những tồn tại

Theo Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội Trần Quốc Hùng, bên cạnh những kết quả phát triển đã đạt được, hệ thống nước sạch Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cơ bản. Đầu tiên là việc phát triển nguồn nước, phân phối nguồn cấp nước còn chưa cân đối với phát triển mạng lưới cấp nước theo quy hoạch và nhu cầu thực tiễn nên hạn chế hiệu quả và phạm vi bao phủ của các dự án so với mục tiêu đề ra.

Thứ hai, chất lượng mạng lưới đường ống không đảm bảo yêu cầu. Điều này thể hiện được rõ khi chỉ số tại các nhà máy thì đạt quy chuẩn nhưng nước vẫn bị “ô nhiễm” do việc vận chuyển trong các mạng lưới đường ống mới, cũ đan xen. Bên cạnh đó, công tác quản lý vận hành cấp nước khu chung cư do các chủ đầu tư xây dựng còn chưa được quan tâm đúng mức.

ky i kho khan va thach thuc
Một mùa khô nữa đang đến gần, công tác cấp nước sạch lại tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn và thách thức.

Thứ ba, chi phí đầu tư hệ thống mạng lưới cấp nước đến các hộ dân khu vực nông thôn lớn (do đường ống kéo dài) trong khi đó lượng nước tiêu thụ thấp (người dân sử dụng nhiều nguồn nước tự khai thác như nước mưa, nước giếng khoan..). Trong khi đó, giá nước tại Hà Nội thậm chí ít hơn so với một số tỉnh thành, dẫn đến việc cân đối thu hồi vốn của các nhà đầu tư gặp khó khăn.

Đặc biệt, theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có 23 nhà đầu tư xây dựng, tương đương với 23 đơn vị cấp nước, do đó công tác kết nối mạng cung cấp nước, vận hành, xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn… gặp không ít khó khăn. Do đó cần một quy định thống nhất nguyên tắc quản lý nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

(Còn nữa)

Với việc chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước (trong đó có 11 dự án phát triển nguồn tổng công suất tăng thêm 1.350.000m3/ngđ) và 23 dự án phát triển mạng cấp nước cho 382/416 xã. Sau khi các Dự án hoàn thành sẽ cung cấp cho khoảng 4.023.200 người, với khoảng 1.005.000 hộ khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch, nâng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt trên 94%.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r

Tin khác

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động