Qua hai năm thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”

Kỳ 2: Văn minh đô thị nhìn từ khu dân phố

Sau gần 2 năm thực hiện Chỉ thị số 01 của UBND TP về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, đến nay, diện mạo của nhiều khu dân cư đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại cần sớm khắc phục.
Kỳ I: Chuyển biến căn bản về chất
Hà Nội: Vi phạm “trật tự, văn minh đô thị” tràn lan
Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô 2014”
Nhiều chuyển biến về trật tự, văn minh đô thị

Chuyển biến rõ về ý thức

Khu dân cư số 2, tổ dân phố số 7, phường Đồng Nhân chủ yếu là khu tập thể cũ của công nhân Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo và Nhà máy Dệt may cũ. Do là các khu tập thể cũ nên tình trạng giữ vệ sinh môi trường trong khu dân cư rất hạn chế, đặc biệt tại các địa điểm hàng quán ăn uống, hàng nước, tiệm rửa xe... Nơi đây rác thải được vứt bừa bãi, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Trước thực trạng đó, vấn đề môi trường trở thành mối quan tâm hàng đầu của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở khu dân cư. Nhìn nhận rõ thực tế này, để triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị”, các đoàn thể khu dân cư đã phát động nhiều việc làm có ý nghĩa như phong trào tổng vệ sinh môi trường vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hàng tuần, hay phân công các tổ tự quản xây mô hình “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”… Sau khi được thành lập, các hội viên trong tổ tự quản đã trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ký cam kết, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, vào các ngày trong tuần, đặc biệt là sáng thứ bảy, tổ tự quản cùng nhân dân làm vệ sinh và duy trì liên tục việc này thành nền nếp, tạo thành thói quen, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân đối với việc bảo vệ môi trường.

Kỳ 2: Văn minh đô thị  nhìn từ khu dân phố
Lực lượng chức năng tiến hành giải tỏa hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trao đổi với PV, bà Đỗ Ngọc Minh, Bí thư chi bộ khu dân cư số 2 cho biết, do hầu hết người dân là CNVCLĐ nghèo nên chúng tôi chú trọng xây dựng tổ dân phố văn hóa phù hợp với đời sống của các hộ dân. Để có được môi trường sạch đẹp như hôm nay thì trong quá trình tổ chức thực hiện, khu dân cư luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân hiểu được tầm quan trọng, sự cần thiết và cấp bách phải bảo vệ môi trường. Thành viên các tổ tự quản, chi bộ Đảng luôn phải là người đi đầu, làm gương trong mọi hoạt động của khu dân cư. Chính nhờ vậy đến nay, ý thức giữ gìn vệ sinh chung của mọi người dân đều đã được nâng cao từ những việc nhỏ như đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không đi xe máy trong hành lang… Còn đối với vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là vệ sinh chung trong khu dân cư, thay vì chỉ vào chiều thứ 6 và sáng thứ 7, đến nay hàng ngày công tác dọn dẹp vệ sinh đều được duy trì liên tục và được đông đảo người dân tích cực tham gia.

Tháo gỡ những điểm nóng

Cùng với khu dân cư số 2, với sự nỗ lực của các Ban công tác mặt trận, các ngành, đoàn thể và nhân dân, giờ đây “bộ mặt” của KDC số 49 phường Bạch Đằng cũng có nhiều thay đổi, nhất là từ khi mô hình điểm về “Ngõ phố văn minh” được triển khai ở đây. Phong trào xây dựng tổ dân phố văn hóa đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đây cũng là động lực quan trọng góp phần đưa công tác quản lý đô thị đi vào nề nếp. Nói về việc này, bác Nguyễn Văn Hạng, tổ trưởng tổ dân cư 49 phường Bạch Đằng cho biết, từ nhiều năm trở lại đây, năm nào tổ 8, cụm dân cư 49 Nguyễn Khoái cũng đạt danh hiệu cụm thi đua văn hóa của phường. Đó là thành quả của sự chung tay đóng góp của tất cả người dân.

Thực tế, ngay từ những ngày đầu khi triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị”, khu dân cư đã xác định điểm “nóng” trên địa bàn là loạt ki-ốt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh. Qua tuyên truyền vận động, đã có hai hộ đồng ý và đã chủ động tháo dỡ. Đối với những ki-ốt còn lại chưa chấp hành, khu dân cư đã đề xuất và phường cũng đã tiến hành giải tỏa. “Quyết liệt, đồng bộ, nâng cao ý thức tự quản của người dân, chúng tôi tin tưởng rằng, tổ 8, KDC 49 Nguyễn Khoái sẽ trở thành điểm sáng của phường, quận và thành phố trong việc thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, bác Hạng tâm sự.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Bên cạnh những mặt tích cực, thực tế công tác triển khai “Năm trật tự văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố nói chung, địa bàn quận, huyện, khu dân cư nói riêng vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Chia sẻ về điều này, anh Vũ Việt Bắc, tổ dân cư số 3, phường Vọng Đức, quận Hai Bà Trưng cho biết, nhiều hoạt động của khu dân cư vẫn còn nặng tính hình thức. Đơn cử như công tác bình chọn “gia đình văn hóa”, đây rõ ràng là một chủ trương tốt, tuy nhiên khi triển khai đến các tổ dân phố thì hiệu quả không cao. Việc bình xét chưa thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân vì cho rằng nó không quan trọng. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động về văn minh đô thị cũng phải được chú trọng hơn nữa, các đoàn thể cần linh hoạt hơn trong hoạt động, tránh tình trạng họp hành lê thê, thiếu hiệu quả.

Có thể nói, việc xây dựng ý thức của mỗi công dân trong gìn giữ trật tự văn minh đô thị, xây dựng văn hóa của Thủ đô đã đạt được những kết quả không thể phủ nhận. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các phong trào chưa mang lại kết quả đồng đều. Có những địa phương, khi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lại gắn kết với phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm an toàn giao thông”, lấy thực hiện ATGT, trật tự đô thị là tiêu chí để đánh giá bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Tuy nhiên, phong trào này chỉ thực hiện tốt ở những địa bàn có ít hộ gia đình kinh doanh, nhưng những nơi buôn bán sầm uất thì gặp rất nhiều khó khăn. Các hộ gia đình đã ký cam kết nhưng vẫn để xe cộ, lều quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Đó là thực tế mà chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, không thể đưa phương pháp áp dụng chung mà cần chú trọng xây dựng tổ dân phố văn hóa phù hợp với đời sống của từng khu dân cư.

Tuấn Trần
Kỳ 3: Ý kiến từ các chuyên gia

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động