Tuyển sinh vào lớp 10 ở một số trường ngoài công lập:

Không thể tự tạo “luật” riêng!

Thông báo điểm chuẩn đột ngột của một số trường THPT ngoài công lập trên địa bàn TP Hà Nội đã khiến không ít phụ huynh quay cuồng trong công cuộc nộp – rút hồ sơ mà chẳng biết con mình có đậu hay không?.  
khong the tu tao luat rieng Thêm trường chuyên ở Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10
khong the tu tao luat rieng Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Vừa sát kiến thức vừa tăng tính nghị luận

Không thể muốn thế nào cũng được

Năm nay số lượng học sinh thi vào lớp 10 của Hà Nội tăng khoảng 20.000 em so với năm 2017. Chính việc tăng đột biến này đã khiến cuộc đua vào lớp 10 của các sỹ tử “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều học sinh do không đủ điểm vào học tại các trường công lập nên đành phải chuyển hướng qua các trường ngoài công lập. Nắm bắt tâm lý này nên một số trường ngoài công lập đã gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh trong quá trình nộp – rút hồ sơ vào trường.

khong the tu tao luat rieng
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019

Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, Hà Nội từ ngày 30/6 đến nay đang tạo ra một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội. Tối 29/6, trường này quyết định công bố điểm chuẩn chính thức vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Mức điểm chuẩn 46 điểm áp dụng cho buổi sáng ngày 30/6. Điểm chuẩn sẽ liên tục có sự thay đổi tuỳ vào tình hình tuyển sinh của nhà trường.

Thông tin sẽ liên tục được cập nhật tới phụ huynh. Và, đúng như trường thông báo, đến 13 giờ 30 phút ngày 30/6, tại thông báo lần 2, điểm chuẩn vào lớp 10 của trường đã vọt lên 49 điểm. Kèm theo đó, thông báo cũng nêu rõ nhà trường chỉ nhận 30 hồ sơ đạt mức điểm trên.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các trường phải tạo điều kiện cho học sinh rút hồ sơ vào lớp 10.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng các trường phải phân công cán bộ tuyển sinh có đủ thẩm quyền trực trong thời gian tuyển sinh đến hết ngày 15/7/2018 (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật) để hướng dẫn, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc, tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh. Học sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ vào trường, khi có nhu cầu được quyền rút hồ sơ, các nhà trường phải tạo điều kiện để học sinh rút hồ sơ.

Đến 8 giờ 3 phút ngày 1/7, trường phát ra thông báo điểm chuẩn lần 3. Lúc này, mức điểm chuẩn đã lên đến 50,5 điểm (tương đương mức điểm chuẩn một số trường THPT công lập top đầu của Hà Nội) và trường công bố chỉ nhận thêm 10 hồ sơ nữa. Đến 11 giờ 53 phút ngày 1/7, trường thông báo dừng nhận hồ sơ.

Trước đó, ngày 7/5, Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu có đăng tải trên website của trường thông báo việc ghi danh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Theo thông báo này, thời gian ghi danh từ ngày 7/5 đến hết ngày 29/6. Điểm chuẩn xét tuyển các học sinh đã đăng ký ghi danh trong thời gian quy định thấp hơn 1 điểm so với điểm chuẩn chính thức của Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu công bố ngày 1/7.

Lệ phí ghi danh là 2.000.000 đồng. Học sinh trúng tuyển vào trường hoàn thiện hồ sơ nhập học theo quy định muộn nhất là ngày 1/7/2018. Lệ phí ghi danh không được chuyển sang để khấu trừ học phí hoặc các khoản thu đầu năm. Học sinh trúng tuyển vào trường nhưng không theo học, nhà trường không hoàn lại lệ phí ghi danh. Học sinh không trúng tuyển nhà trường sẽ hoàn lại lệ phí ghi danh từ ngày 18/7/2018 đến hết ngày 20/7/2018. Quá thời hạn trên nhà trường không giải quyết việc hoàn lại lệ phí ghi danh.

Phí ghi danh và việc không hoàn lại các khoản phí đã đóng là một cách để các trường ngoài công lập giữ chân thí sinh. Tại Trường THPT Lương Thế Vinh công bố điểm trúng tuyển và thu hồ sơ của các học sinh từ ngày 26/6, phụ huynh nộp hồ sơ vào đây sẽ phải nộp các khoản gồm: Học phí (2 triệu đồng/tháng), xây dựng trường (2 triệu đồng/năm), đồng phục (1,5 triệu đồng), lệ phí tuyển sinh (300.000 đồng), tiền vở (270.000 đồng), tổng cộng là 6.070.000 đồng. Nếu sau khi biết điểm chuẩn công lập, học sinh rút hồ sơ thì sẽ không được trả lại tiền mà khoản đó sẽ nộp về quỹ khuyến học của trường.

Phụ huynh bức xúc

Chúng tôi hiểu rằng, dù công hay tư thì vẫn chịu sự quản lý chung của ngành Giáo dục- Đào tạo.

Bởi thế, khi một vấn đề nảy sinh liên quan đến công tác tuyển sinh, Sở G ĐT với chức năng quản lý Nhà nước của mình phải kịp thời có những hành động quyết liệt chứ không phải chỉ là những công văn nhắc nhở. Công hay tư đều phải tuân thủ pháp luật và quy định chung.

Trao đổi với PV, một phụ huynh đến rút hồ sơ ở Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu cho biết: “Trước khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn, gia đình tôi đã tới trường để ghi danh cho con với mức lệ phí là 2 triệu đồng. Cháu thi được 47,5 điểm và được cộng thêm 1 khi ghi danh, tổng cộng là 48,5 điểm. Nhà trường thông báo ngày 1/7 tới trường để nộp hồ sơ nhập học.

Nhưng đến sáng ngày 1/7, mang hồ sơ cùng tiền học phí tới trường thì mức điểm chuẩn đã tăng vọt lên 50,5 điểm. Đồng ý là trường ngoài công lập được tự chủ, nhưng không phải muốn làm gì thì làm. Cách công bố điểm của trường khiến phụ huynh chúng tôi bị động, quay cuồng tìm trường khác cho con. Trong khi đó, phải đến nhiều lần, trường mới hứa hẹn sẽ trả lại phí ghi danh”.

Một phụ huynh khác cho biết thêm: “Mức phí ghi danh nhà trường đưa ra thực chất là để mua 1 điểm. Sáng 30/6, xem điểm chuẩn của trường, gia đình tôi chắc chắn là cháu đã đỗ nên định đến ngày 1/7 sẽ tới trường nộp hồ sơ nhập học như đã được thông báo. Nhưng không ngờ đến chiều, điểm chuẩn của trường lại tiếp tục tăng”.

Theo vị phụ huynh này, mất 2 triệu không tiếc, nhưng cách làm của nhà trường là không thể chấp nhận được bởi đã đẩy nhiều học sinh từ đỗ thành trượt. Bên cạnh đó, khiến nhiều phụ huynh phải quay như chong chóng để tính phương án chọn trường khác cho con.

Một phụ huynh có con đăng ký vào Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh cũng ngao ngán chia sẻ, chị phải xếp hàng từ 6 giờ sáng để xin rút hồ sơ cho con nhưng số thứ tự cũng đã hơn 100.

“Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn, con tôi đỗ Trường THPT Chu Văn An. Vì muốn cho con học trường công lập nên gia đình quyết định sẽ rút hồ sơ và chấp nhận mất khoản lệ phí khi nộp hồ sơ là hơn 6 triệu đồng. Tuy nhiên tôi cho rằng nếu đã đưa vào quỹ khuyến học, thì nên để phụ huynh tự quyết định xem đóng góp cả hay phần nào đó thay vì cách cưỡng ép như hiện nay. Số tiền này với những gia đình khá giả thì không đáng bao nhiêu, nhưng với nhiều người thì nó là không nhỏ” – Vị phụ huynh này cho biết.

Bên cạnh đó, việc rút hồ sơ của Trường THCS – THPT Lương Thế Vinh cũng khiến không ít phụ huynh rơi vào cảnh khóc dở, mếu dở khi đúng lúc cần rút hồ sơ, cán bộ của trường lại đi… nghỉ mát chưa về. Một phụ huynh cho biết, đây đã là lần thứ 3 anh đến trường để xin rút hồ sơ cho con. Trước đó, ngày 1/7, dù đã đến trường nhưng anh phải ra về vì nhà trường thông báo cán bộ đi nghỉ mát.

Sở GD & ĐT yêu cầu không gây khó khăn cho phụ huynh học sinh

Trước sự việc một số phụ huynh phản ánh Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh gây khó dễ khi rút hồ sơ, ngày 3/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu nhà trường báo cáo Sở về công tác tuyển sinh đầu cấp.

Cụ thể, công văn của Sở GD&ĐT do Phó Giám đốc Phạm Văn Đại kí ngày 3/7, gửi Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh nêu rõ, từ ngày 30/6 đến ngày 2/7, Sở nhận được nhiều thông tin phản ánh từ báo chí về việc tuyển sinh năm học 2018 – 2019 của Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu trường THCS và THPT Lương Thế Vinh báo cáo bằng văn bản về công tác tuyển sinh năm học 2018 – 2019 gửi về Sở GD&ĐT trong ngày 3/7.

Đồng thời, yêu cầu nhà trường rà soát rút kinh nghiệm nghiêm túc về việc tổ chức tuyển sinh năm học 2018 – 2019, điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp trong cách thức tuyển sinh, đảm bảo tính nhân văn trong giáo dục, không gây khó khăn cho phụ huynh học sinh, tránh tạo dư luận xấu trong xã hội.

Trước đó, ngày 2/7 Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có công văn do Phó giám đốc Sở Phạm Văn Đại ký yêu cầu Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu rút kinh nghiệm nghiêm túc về việc tổ chức tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh, tránh gây căng thẳng, tạo bức xúc trong dư luận xã hội. Sở cũng đề nghị trường tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có nguyện vọng rút hồ sơ, hoàn trả toàn bộ lệ phí đã thu khi học sinh rút hồ sơ.

P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động