Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT: Vừa sát kiến thức vừa tăng tính nghị luận

Như vậy, gần 95.000 thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019. Theo ghi nhận của phóng viên đa phần các thí sinh đều tự đánh giá mình làm bài khá tốt và đề thi cả 2 môn Ngữ Văn và Toán sát với kiến thức đã được ôn luyện tại trường. Đặc biệt, môn văn đề thi tăng tính nghị luận, giúp học sinh có góc nhìn đa chiều về đời sống cũng như tế bào của xã hội chính là gia đình.
ky thi tuyen sinh lop 10 thpt vua sat kien thuc vua tang tinh nghi luan Gợi ý đáp án môn Toán tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm học 2018-2019
ky thi tuyen sinh lop 10 thpt vua sat kien thuc vua tang tinh nghi luan Phụ huynh thấp thỏm chờ con thi vào 10

Theo ghi nhận của PV, buổi sáng (7/6) sau khi thi xong môn Ngữ Văn, nhiều thí sinh phấn khởi, vì cho rằng đề bài vừa sức học, lại tăng tính tự luận (nghị luận), không quá máy móc sách vở. Cụ thể, mục 4, phần I (3,5 điểm) - viết một đoạn khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch làm rõ hình ảnh người lao động trong một khổ thơ.. Hoặc mục 3 phần II, trình bày suy nghĩ về vai trò của gia đình… (2 điểm).

ky thi tuyen sinh lop 10 thpt vua sat kien thuc vua tang tinh nghi luan
Các thí sinh và phụ huynh cùng chia sẻ, phân tích đề sau giờ thi.

Tổng cộng hai câu hỏi này lên tới 5,5 điểm, điều này chứng tỏ đề thi năm nay rất coi trọng sự chính luận, nghị luận (nói một cách nôm na sự hùng biện) của học sinh. Chính vì thế, nhiều em học sinh cho rằng, với những đề dạng mở như thế này, quả thực những ai yêu thích môn văn như em có thể thỏa sức sáng tạo dựa trên thực tế cuộc sống gia đình mình.

Cũng giống như đề thi Ngữ Văn buổi sáng, trong buổi chiều cùng ngày đề thi môn Toán cũng được các thí sinh đánh giá là vừa sức. Tại điểm trường THPT Minh Khai, đa phần các thí sinh đánh giá mình làm được 60 – 80% đề thi. Em Nguyễn Bình, thi tại Trường THPT Việt Đức cho biết: “Đề thi toán năm nay cũng có 1 câu phân loại tương đối khó. Dù đã cố gắng hết sức, nhưng em chỉ dám chắc chắn được 80%. Nhưng sáng môn văn làm bài tốt hơn, nên em vẫn hy vọng mình đủ điểm đỗ vào trường”.

Sáng 7/6, sau 60 phút thí sinh làm bài thi Ngữ Văn, thì trên mạng xã hội xuất hiện bản chụp của đề thi. Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với công an TP. Hà Nội xác minh hiện tượng trên. Hiện nay, Sở vẫn đang tiếp tục xác minh và xử lý.

Theo ông Lê Ngọc Quang – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết: Việc lọt đề thi ra ngoài không ảnh hưởng đến việc tổ chức của 185 điểm thi và việc tổ chức thi. Ngay lập tức, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo, đặc biệt là việc kiểm soát thiết bị công nghệ kỹ thuật cao. Ông Quang cũng nhấn mạnh, đây là hiện tượng để lọt đề thi ra ngoài chứ không phải là lộ đề thi (lộ đề thi được hiểu là đề thi được tuồn ra ngoài trước thời điểm thí sinh làm bài).

Vì thí sinh năm nay lứa tuổi “Dê vàng” sinh năm 2003 nhiều hơn 22.000 em so với năm trước, đồng nghĩa với tỷ lệ chọi vào các trường tăng lên. Tuy thành phố đã cho phép các trường tăng chỉ tiêu, để đảm bảo cho các em đều có chỗ học nhưng nhiều phụ huynh vẫn hết sức lo lắng.

Một số phụ huynh tâm sự, khi kỳ thi kết thúc, hỏi các con được trả lời làm bài khá tốt, nhưng chúng tôi vẫn không yên tâm. Lý do, hiện tại mặt bằng học tập của các cháu khá tương đồng, học sinh nào cũng đạt tốt, giỏi… nên nếu có làm được thì các trường cũng phải ưu tiên thứ tự từ cao đến thấp.

“Nếu có một điều ước hoặc kiến nghị, tôi chỉ mong Chính phủ, thành phố Hà Nội rà soát lại quy hoạch ở các quận nội đô nói riêng, toàn thành phố nói chung sao cho nhà chung cư mọc lên đừng quá nhiều, dành đất nhất là đất các trụ sở bộ, ngành, trường đại học đã và sẽ chuyển ra khỏi nội đô để nhường chỗ cho việc xây dựng hệ thống trường cho các cháu học”- một phụ huynh tâm sự.

Kỳ thi đã kết thúc, tuy nhiên dư âm đọng lại không suôn sẻ, kết thúc kỳ thi nhiều thông tin cho rằng ở một số điểm thi đề thi đã bị lộ. Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội đã có chỉ đạo làm rõ.

M. Khuê – T. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

TP.HCM: Bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X, (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức Kỳ họp thứ 17 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có nội dung họp bàn các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại của năm 2024.
Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

Sôi động Ngày hội đạp xe hành trình xanh “Sắc sen Tây Hồ”

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024, sáng 14/7, tại vườn hoa Lạc Long Quân, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ cùng các nhà đồng hành phối hợp tổ chức Ngày hội đạp xe hành trình xanh "Sắc sen Tây Hồ". Ngày hội thu hút sự tham gia của 7.000 người dân, sự kiện đã được xác lập Kỷ lục Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

Thành phố Hồ Chí Minh: Cháy nhà trong hẻm khiến 3 người tử vong

(LĐTĐ) Trước khi vụ cháy xảy ra, đã có một tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả khu vực, sau đó lửa bao trùm cả căn nhà, người dân đã sử dụng hàng chục bình cứu hỏa mini để dập lửa nhưng bất thành.
Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

Lan tỏa giá trị của Sen Hà Nội

(LĐTĐ) Tối 12/7, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tổ chức khai mạc “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh miền núi phía Bắc” năm 2024.
Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

Gần 60.000 trẻ dưới 6 tuổi được cấp Căn cước

(LĐTĐ) Trong hơn 1 tuần từ khi triển khai Luật Căn cước, tính đến ngày 8/7, cơ quan Công an đã tiếp nhận 327.902 hồ sơ cấp Căn cước của công dân. Trong đó 59.224 hồ sơ cấp Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi,...
Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

Một máy bay bị móp cánh trái do đâm vào cột đèn chiếu sáng

(LĐTĐ) Một máy bay của hãng Eva Air Boeing 777 từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), trong lúc lăn ra đường băng đã lăn nhầm vào bến đậu, làm hư hỏng cột đèn chiếu sáng và làm móp cánh trái máy bay.
Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Sáng 1/7, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An), Công an tỉnh Nghệ An tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tới dự, chỉ đạo và động viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

(LĐTĐ) Sáng 29/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, đạt 93,42%.
Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại Hà Nội là mô hình nhân rộng ra toàn quốc

(LĐTĐ) Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/05/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VneID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các các địa phương triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên VneID.
Xem thêm
Phiên bản di động